- Về kiến thức:
- HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
2- Về kỹ năng:
- Dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Đọc các biểu đồ đơn giản.
3- Về tư duy thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 45: BIểU Đồ
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
2- Về kỹ năng:
- Dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Đọc các biểu đồ đơn giản.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS.
- Phát triển tư duy cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ ghi sẵn các bài tập, biểu đồ
của bài tập mẫu.
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ
HS sưu tầm một số biểu đồ các loại từ sách báo hoặc các môn học
khác như Địa, CN.
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Từ bảng thống kê ban đầu có thể lập được bảng nào? Nêu tác dụng của bảng đó.
- Chữa bài tập cho về tiết trước.
a, Bảng tần số :
Thời gian (x)
3
4
5
6
7
8
9
Tần số n
3
7
14
7
3
1
N=35
* Nhận xét:
- Thời gian hoàn thành 1 sản phẩm ngắn nhất là 3phút
- Thời gian hoàn thành 1 sản phẩm dài nhất là 8 phút
- Đa số CN hoàn thành sản phẩm trong thời gian 5phút
Hoạt động 2: Biểu đồ đoạn thẳng
GV: Treo bảng phụ bảng “ tần số” của bảng 1:
Giá trị(x)
28
30
35
50
Tần số (n)
2
8
7
3
N = 20
GV: Yêu cầu HS làm câu hỏi SGK.
GV: Yêu cầu HS đọc và làm theo các bước ở SGK.
GV: lưu ý: đơn vị trên mỗi trục không nhất thiết bằng nhau.
-Trục hoành biểu diễn giá trị x
- Trục tung biểu diễn tần số.
GV: Hãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng ?(Dựng hệ trục toạ độ)
GV: Hãy xác định các điểm có hệ trục toạ độ (x,n)ị Vẽ đoạn thẳng.)
Hoạt động 3: Chú ý
GV: Giới thiệu chú ý và treo bảng phụ hình 2
Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập
GV: Em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ?
GV: Hãy nêu các bước vẽ biểu đồ, yêu cầu làm bài tập 10.
GV: Nhận xét, sửa sai (nếu có)
HS quan sát bảng tần số từ bảng 1
HS: Dựng biểu đồ đoạn thẳng
HS Theo dõi và thực hiện vẽ vào vở
HS: Cho hình ảnh cụ thể để dễ thấy, dễ nhớ và dễ nhận xét.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
Bài tập 10 (SGK-14)
a. Dấu hiệu: điểm toán KT kỳ I của 7C. Số các giá trị là 50.
b. Biểu đồ đoạn thẳng
Nhận xét:
HS học không đều
Điểm thấp nhất là 2
Điểm cao nhất là 10
Số hs đạt điểm 5,6,7 là nhiều nhất.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Ghi nhớ cách vẽ biểu đồ - nhận xét.
- Làm bài tập 11, 12 SGK , 9, 10 (SBT)
- Đọc bài đọc thêm
File đính kèm:
- Tiet 45.doc