Bài giảng Mĩ thuật Lớp 8 - Chủ đề 8: Tỉ lệ cơ thể người - Tiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng người - Năm học 2017-2018 - Trần Thị Thu Thủy

- Cách xác định tỉ lệ cơ thể người

Đầu 1: Từ đỉnh đầu – cằm

- Đầu 2: Từ cằm – xương ức

- Đầu 3: Từ xương ức – rốn

- Đầu 4: Từ rốn – dưới bộ phận sinh dục (ngấn mông)

- Đầu 5: Từ dưới bộ phận sinh dục - trên đầu gối:

- Đầu 6: Từ trên đầu gối – ngang bắp chân

- Đầu 7: Từ ngang bắp chân – trên mắt cá chân

- Nửa đầu còn lại: Từ trên mắt cá chân đến gót chân

 

ppt14 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mĩ thuật Lớp 8 - Chủ đề 8: Tỉ lệ cơ thể người - Tiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng người - Năm học 2017-2018 - Trần Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 8:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜIGiáo viên: Trần Thị Thu ThủyTrường THCS Sài ĐồngNăm học: 2017-2018 MĨ THUẬT LỚP 8Tiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng ngườiTiết 2: Tạo hình dáng người bằng dây thépTiết 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩmChủ đề 8:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜITiết 3: Tạo đặc điểm nhân vật theo chủ đề gia đìnhTiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng ngườiChủ đề 8:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI1. Tìm hiểuQuan sát những hình ảnh sau để nhận biết sự thay đổi của tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổiQua quan sát ta thấy:- Đặc điểm dáng người nam: vai ngang, rộng và hông nhỏ- Đặc điểm dáng người nữ: vai nhỏ, hông rộng, chiều cao thường thấp hơn so với nam cùng độ tuổi123451234123Trẻ sơ sinhTrẻ một tuổiTrẻ bốn tuổiTỉ lệ cơ thể người thay đổi rõ nét nhất theo độ tuổi từ lúc mới sinh đến tuổi trưởng thành. Lấy chiều dài của đầu (từ đỉnh đầu đến cằm) để làm đơn vị đo chiều cao toàn thân sẽ có tỉ lệ như sau:+ Trẻ em lọt lòng đến 1 tuổi: khoảng từ 3 đến 3,5 đầu+ Trẻ em từ 4 đến 5 tuổi: khoảng từ 4 đến 4,5 đầu Người 16 tuổi Khoảng 6,5-7 đầuNgười trưởng thành Khoảng 7-7,5 đầuNgười 9 tuổiKhoảng 6 đầuNgười trưởng thành Khoảng 7-7,5 đầu- Đầu 1: Từ đỉnh đầu – cằm- Đầu 2: Từ cằm – xương ức- Đầu 3: Từ xương ức – rốn- Đầu 4: Từ rốn – dưới bộ phận sinh dục (ngấn mông)- Đầu 5: Từ dưới bộ phận sinh dục - trên đầu gối: - Đầu 6: Từ trên đầu gối – ngang bắp chân- Đầu 7: Từ ngang bắp chân – trên mắt cá chân- Nửa đầu còn lại: Từ trên mắt cá chân đến gót chân- Người cao: khoảng 7 - 7,5 đầu- Người tầm thước: khoảng 6,5- 7đầu- Người thấp: dưới 6 đầu- Người lùn: dưới 5,5 đầu- Cách xác định tỉ lệ cơ thể người- Lưu ý:- Luôn luôn thay đổi khi vận động và có sự nhịp nhàng (đi và chạy) ? Em hãy cho biết hình dáng, hoạt động của con người thay đổi hay vẫn giữ nguyên khi vận động? Bước 1: Vẽ phác các nét chính thể hiện các dáng vận động của người.Bước 3: Vẽ chi tiết (nét diễn tả áo, quần).Bước 2: Vẽ các nét khái quát hình thể bên ngoàiCác bước kí họa dáng ngườiTham khảo thêm các bước kí họa dáng người khácTiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng ngườiChủ đề 8:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI1. Tìm hiểu2. Thực hành Cá nhân/ nhóm thực hành:+ Một vài HS tạo dáng mẫu đứng thẳng (trực diện hoặc nghiêng ở các góc nhìn)+ Lấy chiều dài của đầu làm đơn vị đo chiều cao toàn thân, tập đo và ước lượng+ Vẽ kí họa dáng thẳng đứng hoặc nghiêngTiết 1: Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng ngườiChủ đề 8:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI1. Tìm hiểu2. Thực hành3. Nhận xétTỉ lệ chiều cao của mẫu sau khi đo và ước lượngTỉ lệ giữa các bộ phận và dáng người trong bài vẽ kí họa Bài tập về nhà: Quan sát các dáng người ở các tư thế vận động khác nhauChuẩn bị dụng cụ học tập: dây thép, giấy, dụng cụ học tậpDặn dò

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mi_thuat_lop_8_chu_de_8_ti_le_co_the_nguoi_tiet_1.ppt
Giáo án liên quan