/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1/ Kiến thức:Giúp hs biết vận dụng kiến thức đã học để thực hành viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả cảnh vật, con người, hành động.
2/ Kĩ năng:Diễn đạt trình bày.
3/ Giáo dục tư tưởng:Tình yêu thiên nhiên, biết ttrân trọng những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp nhất là tuổi học trò.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
1/ Giáo viên : Soạn bài và chuẩn bị bảng phụ ghi đề bài.
2/ Học sinh: On tập bài chu đáo ở nhà.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Ngữ văn - Tiết 34, 35: Bài viết số 2 – văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:15/10/05
Ngày soạn:20/10/05
Tiết 34.35: BÀI VIẾT SỐ 2 – VĂN TỰ SỰ
A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1/ Kiến thức:Giúp hs biết vận dụng kiến thức đã học để thực hành viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả cảnh vật, con người, hành động.
2/ Kĩ năng:Diễn đạt trình bày.
3/ Giáo dục tư tưởng:Tình yêu thiên nhiên, biết ttrân trọng những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp nhất là tuổi học trò.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
1/ Giáo viên : Soạn bài và chuẩn bị bảng phụ ghi đề bài.
2/ Học sinh: Oân tập bài chu đáo ở nhà.
C/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số của lớp.
2/ Chép đề: ( bảng phụ)
Đề ra: Tưởng tượng sau 20 năm vào một ngày hè em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một người bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động.
3/ Học sinh làm bài:
4/ GV thu bài.
D/ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.
I/ Yêu cầu:
-Thể loại: Viết thư tự sự.
Nội dung: Kể về buổi thăm trường vào một ngày hè sau 20 năm xa cách.
Kết hợp: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.
II/ Đáp án khái quát.
1/ MB: Giới thiệu hoàn cảnh, lí do về thăm trường cũ và vị trí của mình khi viết thư cho bạn. (1đ)
2/ TB: Hỏi thăm sức khoẻ, tình hình của bạn sau đó kể lại diễn biến buổi về thăm trường.
Miêu tả sự thay đổi của ngôi trường:(2 đ)
Cảnh bên ngoài ngôi trường: cổng trường, bảng hiệu, màu sơn
Cảnh bên trong ngôi trường: nhà trường, các lớp học, cây cối, cảnh thiên nhiên
Tâm trạng của mình: (2đ)
Tâm trạng xúc động khi đứng trước ngôi trường, vào thăm các lớp học
Kỷ niệm gợi về
Kỷ niệm với người viết thư
Kể lại việc gặp gỡ với thầy chủ nhiệm: Miêu tả thầy và tâm trạng của mình khi đứng trước thầy, được trò chuyện với thầy ( dùng ngôn ngữ đối thoại, độc thoại).(2đ)
Kết thúc buổi thăm(2đ)
3/ KB: (1đ)
Suy nghĩ về ngôi trường.
Hưa hẹn bạn ngày gặp lại hoặc vào ngày họp lớp.
Kết thúc thư.
* Dặn dò:
HS về nhà chuẩn bị bài: Thuý Kiều báo ân báo oán.
File đính kèm:
- TIET 34.35.doc