Bài giảng lớp 9 môn học Đại số - Tuần 12 - Tiết 24: Luyện tập

* về kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. Biết quan hệ giữa đồ thị y = ax + b (a, b 0) và đồ thị hàm số y = ax trên cùng 1 hệ trục tọa độ. Qua tiết LT HS còn được biết cách biểu diễn các số vô tỉ trên hệ trục và tính được diện tích hình khi biết tọa độ 3 điểm.

* về kĩ năng: HS luyện tập vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách lựa chọn 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị một cách hợp lí trên hệ trục toạ độ.( thường là giao điểm với 2 trục)

* thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán, có nhu cầu thẩm mĩ khi vẽ đồ thị.

II. Chuẩn bị

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Đại số - Tuần 12 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Soạn ngày: Dạy ngày: Tiết 24 Luyện tập I. Mục tiêu * về kiến thức: HS được củng cố cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. Biết quan hệ giữa đồ thị y = ax + b (a, b ạ 0) và đồ thị hàm số y = ax trên cùng 1 hệ trục tọa độ. Qua tiết LT HS còn được biết cách biểu diễn các số vô tỉ trên hệ trục và tính được diện tích hình D khi biết tọa độ 3 điểm. * về kĩ năng: HS luyện tập vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách lựa chọn 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị một cách hợp lí trên hệ trục toạ độ.( thường là giao điểm với 2 trục) * thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán, có nhu cầu thẩm mĩ khi vẽ đồ thị. II. Chuẩn bị GV: + Bảng phụ thước thẳng, êke, phấn mầu. HS: + Chuẩn bị bảng phụ nhóm. Thước kẻ, êke, bút chì, giấy kẻ ô vuông và MT bỏ túi. III. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho tiết học, tạo không khí học tập 2. Luyện tập +GV treo bảng phụ có sẵn hệ trục tọa độ trên lưới ô vuông và nêu yêu cầu kiểm tra : HS1: chữa BT15 trang 51 (SGK): a)Vẽ trên cùng 1 hệ trục : b) Bốn đường thẳng vẽ được cắt nhau có tạo thành hình bình hành không vì sao? +HS2: Đồ thị hàm số y = ax + b (a ạ 0) là gì? Nêu cách vẽ thị hàm số y = ax + b (a, b ạ 0). Trả lời: Đồ thị hàm số y = ax + b (a ạ 0) là 1 đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b và // với đường thẳng y = ax nếu b ạ 0; trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. Cách vẽ: Ta thường xác định 2 điểm là giao của đường thẳng với trục tung (đã biết là (0; b) và giao điểm với trục hoành (; 0)). * GV cho nhận xét và vào bài. * HS1 lập bảng: 0 M B E x 0 1 x 0 -2,5 y=2x 0 2 y=2x+5 5 0 0 N B F x 0 1 x 0 7,5 0 5 0 E B C M A 2 N -2,5 7,5 y 5 F x Do các đường thẳng // với nhau từng đôi một nên tứ giác OABC là hình bình hành 3. Luyện tập Bài tập 16 (a, b) trang 51 SGK. a) Vẽ đồ thị hàm số y = x và y = 2x + 2 trên cùng một hệ trục tọa độ. b) Gọi A là giao điểm của 2 đồ thị tìm toạ độ của điểm A. c) Vẽ qua điểm B(0; 2) 1 đường thẳng // Ox cắt đường thẳng y = x tại C. Tìm tọa độ của C và tính diện tích DABC (với giả thiết đơn vị đo trên các trục là cm). GV có thể hướng dẫn: lập bảng x 0 2 x 0 -2 y = x 0 2 y = 2x+2 2 -2 GV gợi ý xét DABC có đáy BC = ? Đường cao AH = ? từ đó ị diện tích DABC. Có thể tính được chu vi của DABC như thế nào? Chu vi DABC = BC + AC +AB =2+AC + AB = 2 + ằ ằ 2 + 10,13 ằ 12,13 (cm). +GV cho HS hoạt động nhóm làn BT 18 (SGK): a) Biết rằng với x = 4 thì h/s y = 3x + b có giá trị là 11. Hãy tìm b và vẽ đồ thị ứng với b tìm được. b) Biết rằng đồ thị h/s y = ax + 5 đi qua điểm A(-1; 3). Hãy tìm a và vẽ đồ thị ứng với giá trị a vừa tìm được. Nửa lớp làm câu a). Nửa lớp làm câu b). Gv lưu ý HS việc xét giao điểm của y = 3x - 1 với trục hoành và trục tung thì 2 điểm đó ở quá gần nhau nên ta có thể chọn giá trị x = 2 thì y = 5 sau đó nối với điểm (0; -1). GV treo kết quả với sự lựa chon cặp số thích hợp. + Bài 19 Trang 54 (SBT): Cho hàm số y = (a - 1).x + a. a) Tìm a để đồ thị cắt Oy tại điểm(0; 2). b) Tìm a để đồ thị h/s cắt trục Ox tại (-3; 0). GV gợi ý cách giải và TQ dạng bài tập tìm 1 hệ số khi cho biết một cặp số (x ; y) ẻ đồ thị. Nừu còn thời gian GV HOạT đẫNG BT 19 SGK: biểu diễn dựa vào ĐL Pitago trên hệ trục. C(2;2) A(-2;-2) 0 - 2 2 -2 -1 1 x y 2 +HS thực hiện các bước: lập bảng, lập hệ trục, vẽ đồ thị. +Giao điểm A có toạ độ A(-2;-2). Đáy BC = 2 (cm). Đường cao AH = 4 (cm). Diện tich DABC = = 4 (cm2). *HS hoạt động nhóm làm BT18, kết quả như sau: a) Thay x = 4 và y = 11 vào biểu thức hàm số y = 3x + b ta được: 11 = 2.4 + b ị b = 11 - 12 = - 1 vậy ta có hàm số cần tìm là: y = 3x - 1. a) Thay x = -1 và y = 3 vào biểu thức hàm số y = ax + 5 ta được: 3 = a.(-1) + 5 ị a = 5 - 3 = 2 vậy ta có hàm số cần tìm là: y = 2x + 5. y 0 5 1 x 2,5 -1 -1 2 -2 a) Để để đồ thị cắt Oy tại điểm(0; 2) ị a = 2 b) a = 1,5 4. Hướng dẫn + Rèn cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất dạng đầy đủ và dạng khuyết b. + Làm BT 17, BT 19 (SGK - Trang 51+52). Bài tập 15, 16 (SBT trang 58+59). + Chuẩn bị: đọc trước bài học sau: đường thẳng và đường thẳng cắt nhau.

File đính kèm:

  • docTiet24.doc