A. Mục tiêu.
- Đánh giá ưu , khuyết điểm của từng nhóm đối tượng HS về tiếp thu kiến thức, kĩ năng lập luận trình bày bài giải.
-Rút kinh nghiệm chung cho các bài kiểm tra sau.
B. Chuẩn bị.
- Bài thi chất lượng do phòng GD ra đề thời gian 90 phút in sẵn. Môn toán phần hình học.
C. Tiến trình dạy -học.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 18 - Tiết 36: Trả bài kiểm tra học kì I (phần hình học), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 -Tiết 36 Ngày dạy: 11 -01-2008.
Trả bài kiểm tra học kì I (Phần hình học)
A. Mục tiêu.
- Đánh giá ưu , khuyết điểm của từng nhóm đối tượng HS về tiếp thu kiến thức, kĩ năng lập luận trình bày bài giải.
-Rút kinh nghiệm chung cho các bài kiểm tra sau..
B. Chuẩn bị.
- Bài thi chất lượng do phòng GD ra đề thời gian 90 phút in sẵn. Môn toán phần hình học.
C. Tiến trình dạy -học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Chữa bài kiểm tra.(34 ph)
GV ổn định tổ chức lớp.
Gv trả lại bài thi cho từng HS.
Gv cho HS làm câu trắc nghiệm. GV nhận xét cho điểm từng phần theo đúng biểu điểm có sẵn.
Câu 2 . ( 3,5 điểm)
Cho hai đường tròn (O) và (O') tiếp xúc ngoài tại A. Vẽ tiếp tuyến chung ngoài BC với . Tiếp tuyến chung trong tại A cắt BC tại M.
a. Chứng minh rằng MB = MC và tam giác ABC là tam giác vuông.
b. Gọi giao điểm của MO và AB là E, MO' và AC là F. Chứng minh tứ giác MEAF là hình chữ nhật.
c. C/m hệ thức: ME . MO = MF . MO'.
-GV cho HS nhận xét chỉnh sửa hình vẽ.
? Hãy nêu cách c/m: MC = MB.
Cho 1 HS trình bày c/m AD = R trên bảng.
GV nhận xét và cho điểm từng phần.
? Để c/m vuông tại A ta làm ntn.
Cho 1 HS làm ý 2 trên bảng.
GV nhận xét và cho điểm từng phần nhấn mạnh phương pháp giải chung cho cả lớp.
- GV cho HS làm câu b trên bảng.
? Để chứng minh MEAF là hình chữ nhật ta có thể làm ntn.
? C/m:
GV cho HS nêu cách c/m từng góc vuông.
GV cho HS làm câu c trên bảng.
? Muốn c/m ME . MO = MF . MO' ta làm như thế nào.
? C/m:
? C/m: ~
? Còn cách nào khác c/m được hệ thức trên không.
? Trong tam giác vuông MAO có đường cao AE ta có: ME . MO = ...
Tương tự cho ME . MO = ...
? Từ hai điều trên ta suy ra điều gì.
GV chốt lại phương pháp giải từng câu trên.
- Gv cho từng loại đối tượng HS chỉ ra các tồn tại mắc phải trong bài giải của bản thân. Thu bài lại.
2 - 3 HS báo cáo đáp án trong bài kiểm tra của mình. Các HS khác sửa chữa, bổ xung, giải thích.
HS soát lại.
Câu 5: A
Câu 6: 1 - b ; 2 - c; 3 - d; 4 - a
O'
F
E
B
M
C
O
A
HS đọc đề bài, vẽ hình và ghi gt - kl của bài toán.
HS: MA và MB là hai tiếp tuyến của (O; R) đ MA =MB.
Chứng minh tương tự: MA = MC.
Từ hai điều trên suy ra: MC = MB và .
Xét có trung tuyến nên vuông tại A.
HS: Có là đường trung trực của đoạn thẳng AB suy ra .
Tương tự c/m:
Kết hợp MEAF là hình chữ nhật.
HS nêu cách c/m theo tam giác đồng dạng.
HS nêu và trình bày cách c/m theo hệ thức lượng trong tam giác vuông.
HS: Trong tam giác MOA vuông tại A có AE là đường cao .
Tương tự c/m:
Từ đó suy ra:
Hoạt động 2: rút kinh nghiệm chung .(9 ph)
Ưu điểm:
- Phần lớn các em HS nắm được kiến thức cơ bản vận dụng tốt trong bài kiểm tra, lập luận khá chặt chẽ , trình bày bài giải khoa học sạch sẽ. Một số em có suy nghĩ tìm lời giải tốt : Tuyên, P. Hồng, Bích, Nga...
Nhược điểm:
- Một số HS , kiến thức sài, làm bài thiếu nghiêm túc, chữ viết ẩu, vẽ hình thiếu chính xác nên kết quả chưa cao.
Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà .(2 ph)
-Khắc phục những tồn tại trên.
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức chương I, II đã học . Chuẩn bị tốt cho tiết 37 tiếp theo “ Góc ở tâm. Số đo cung”.
File đính kèm:
- Tuan 18 - 36 - 0708.doc