Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 14: Luyện tập (tiết 2)

- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.

- Giải thành thạo được các tam giác vuông.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 14: Luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 03/10/2011 Ngµy gi¶ng: 06-07/10/2011 Lớp 9A2,1 TiÕt 14: LUYỆN TẬP (TIẾT 2) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. 2. Kü n¨ng - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập. - Giải thành thạo được các tam giác vuông. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Th­íc thẳng. * Häc sinh: chuẩn bị bài, máy tính bỏ túi hoặc bảng số. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Luyện tập 40' Mục tiêu - Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập. - Giải thành thạo được các tam giác vuông. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS Dạng 1: Giải tam giác vuông đơn giản. Bài 27 (SGK) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần c, d bài 27. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Dạng 2: Tính góc nhọn của tam giác vuông. Bài 29 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 29. + Làm thế nào để tính được α trong hình vẽ? + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét - Giáo viêm nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Dạng 3: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài. + Làm thế nào để tính được AB? + Yêu cầu học sinh thực hiện. + Làm thế nào để tính được ? + Yêu cầu học sinh thực hiện. - Giáo viên tổng kết lại. Dạng 1: Giải tam giác vuông đơn giản. - HĐ cá nhân 2HS lên bảng làm, các HS khác nhận xét. Bài 27 (SGK) c) Ta có: c = 20.cos 350 16,383 b = 20.sin 350 11,472 d) Ta có: tg B = Dạng 2: Tính góc nhọn của tam giác vuông. Học sinh đọc yêu cầu của bài Bài 29 (SGK) Ta có: cosα = α 38037' Dạng 3: Nâng cao Bài 31 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài toán, vẽ hình. a) AB = AC.sin = 8.sin 540 6,427 (cm) b) Trong tam giác ACD, kẻ đường cao AH. Ta có: AH = AC.sin = 8.sin740 7,690 (cm) sin D = Hoạt động 2 Củng cố 3' Mục tiêu - Hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu lại nội dung của định lí về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông? + Yêu cầu học sinh nhận xét - Giáo viêm nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và tổng kết lại nội dung bài học. V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà họcbài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 54. + Ta cần kẻ đường cao của tam giác cân ABC và dựa vào tỉ số lượng giác để tính. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 14.doc