- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 14: Luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 03/10/2011
Ngµy gi¶ng: 06-07/10/2011 Lớp 9A2,1
TiÕt 14: LUYỆN TẬP (TIẾT 2)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thíc thẳng.
* Häc sinh: chuẩn bị bài, máy tính bỏ túi hoặc bảng số.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Luyện tập
40'
Mục tiêu
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
Dạng 1: Giải tam giác vuông đơn giản.
Bài 27 (SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần c, d bài 27.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Dạng 2: Tính góc nhọn của tam giác vuông.
Bài 29 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 29.
+ Làm thế nào để tính được α trong hình vẽ?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viêm nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Dạng 3: Nâng cao
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài.
+ Làm thế nào để tính được AB?
+ Yêu cầu học sinh thực hiện.
+ Làm thế nào để tính được ?
+ Yêu cầu học sinh thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại.
Dạng 1: Giải tam giác vuông đơn giản.
- HĐ cá nhân 2HS lên bảng làm, các HS khác nhận xét.
Bài 27 (SGK)
c) Ta có:
c = 20.cos 350 16,383
b = 20.sin 350 11,472
d) Ta có:
tg B =
Dạng 2: Tính góc nhọn của tam giác vuông.
Học sinh đọc yêu cầu của bài
Bài 29 (SGK)
Ta có:
cosα = α 38037'
Dạng 3: Nâng cao
Bài 31 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của bài toán, vẽ hình.
a) AB = AC.sin
= 8.sin 540 6,427 (cm)
b) Trong tam giác ACD, kẻ đường cao AH. Ta có:
AH = AC.sin
= 8.sin740 7,690 (cm)
sin D =
Hoạt động 2
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu lại nội dung của định lí về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viêm nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và tổng kết lại nội dung bài học.
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà họcbài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 54.
+ Ta cần kẻ đường cao của tam giác cân ABC và dựa vào tỉ số lượng giác để tính.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 14.doc