Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 54 : Bài 5: Công thức nghiệm thu gọn

Áp dụng công thức nghiệm giải các phương trình sau :

a) Giải phương trình 5x2 + 4x – 1 = 0

 (a = 5; b = 4 ; c = -1)

Ta có: Δ = 42 - 4.5.(-1)

 = 16 + 20

 = 36

Do Δ = 36 > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt:

b) Giải phương trình

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 54 : Bài 5: Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên thực hiện: NguyÔn ThÞ Kim ThanhTrường THCS Nghi PhúChµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù giê TO¸N LíP 9DÁp dụng công thức nghiệm giải các phương trình sau :Gi¶ia) Giải phương trình 5x2 + 4x – 1 = 0 (a = 5; b = 4 ; c = -1)Ta có: Δ = 42 - 4.5.(-1) = 16 + 20 = 36 Do Δ = 36 > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt: a) 5x2 + 4x – 1 = 0 ;b)Do Δ = 0 nên phương trình có nghiệm kép :b) Giải phương trình(a = 1; b = ; c = 3)Ta có:= 12 - 12= 0Δ’ 0 thì ∆’ > 0 , phương trình có hai nghiệm phân biệt : x1 = x2 =Dựa vào đẳng thức Δ = 4Δ’Hãy nhận xét về dấu của Δ và ∆’ ??1SGK.= x1 ====Hãy điền vào chổ trong phiếu học tập theo mẫu sau :Nếu ∆ = 0 thì , phương trìnhNếu ∆ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt: Nếu ∆’ = 0 thì phương trình có nghiệm kép : Nếu ∆’ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt : Nếu ∆’ = 0 thì phương trình có nghiệm kép : Nếu ∆’ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt  Nếu ∆’ = 0 thì phương trình có nghiệm kép : Nếu ∆’ 0 hoặc ∆’ = 0 hoặc ∆’ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt : Nếu ∆’ = 0 thì phương trình có nghiệm kép : Nếu ∆’ 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt: bạn Minh giải:bạn Hoa giải:Phương trình x2 - 2x - 6 = 0 (a = 1; b’ = -1 ; c = -6)Δ’ = (-1)2 –1.(-6) = 1 + 6 = 7 Do Δ’ = 7 > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt: bạn Giang bảo rằng : bạn Minh giải sai, bạn Hoa giải đúng. Còn bạn An nói cả hai bạn đều làm đúng.Theo em : ai đúng, ai sai. Em chọn cách giải của bạn nào ? Vì sao?Trong các phương trình sau, phương trình nào nên dùng công thức nghiệm thu gọn để giải ?Củng cố và luyện tậpB. Bài tập 3a.b.c.d.Phương trình 2x2 – 3x - 5 = 0Phương trình x2 – x - 2 = 0Phương trình x2 + 2 x - 6 = 0Phương trình -x2 + ( ) x + 5 = 0ĐúngSaiSaiSaiở phần kiểm tra bài cũ, ta đã giải hai phương trìnha) 5x2 + 4x - 1 = 0 ;b)Để việc tính và giải hai phương trình trên thuận tiện hơn ta nên dùng công thức nghiệm hay công thức nghiệm thu gọn ?Có thể dùng công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình x2 + 3x – 4 = 0 được không ?Hướng dẫn về nhà1. Học thuộc :2. Vận dụng công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn vào giải bài tập :Bài 17, 18, 20, 21 SGK để tiết sau luyện tập.- Công thức nghiệm thu gọn.- Các bước giải phương trình bằng công thức nghiệm thu gọn.Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptcong thuc nghiem thu gon (t54).ppt