Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 12: Luyện tập (Tiết 1)

Mục tiêu:

-Học sinh được củng cố các kiến thức về biến đổi đơng giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu

-Biết cách phối hợp các phép biến đổi, sử dụng vào giải các bài tập tính toán rút gọn, phân tích thành nhân tử

-Rèn luyện kỹ năng tính toán, giáo dục tính tự giác tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị: - GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 12: Luyện tập (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/9/2011 Ngày giảng: 03/10 Tiết 12: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Học sinh được củng cố các kiến thức về biến đổi đơng giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu -Biết cách phối hợp các phép biến đổi, sử dụng vào giải các bài tập tính toán rút gọn, phân tích thành nhân tử -Rèn luyện kỹ năng tính toán, giáo dục tính tự giác tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: - GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ - HS: Đọc trước bài. III. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, hợp tác nhóm, vấn đáp. IV.Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: Kết hợp cùng HĐ1 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Hoạt động 1: Kiểm tra 15' ĐỀ BÀI (đề số 01) Câu 1: (3đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đúng trước câu trả lời đúng. a. Căn bậc hai số học của 16 là: A. 4 B. ± 4 C. - 4 D. 42 b. Căn bậc hai của có nghĩa khi và chỉ khi: A. x - 3 C. x ≥ 3 D. x £ -3 c. Kết quả của phép tính là : A. 16 B. -4 C. ± 4 D. 4 Câu 2: Rút gọn: (5,5 đ) a) b) c) -+ Với a 0 Câu 3: ( 1,5) Tìm x biết ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM ĐỀ SỐ 01 Câu 1: Mỗi ý chọn đúng được 1 điểm Ý a b c Đáp án đúng A C D Câu 2: Rút gọn Ý Nội dung Điểm Ý Nội dung Điểm a 1đ b 2đ = (2 - 7 + 8) 0,5đ = 1đ = 3 0,5đ = 1đ c 2,5đ với a ≥ 0 = (3 - 4 + 7) = 6 2,5đ 3 1,5đ = 0,5đ * Nếu x – 1 > 0 tức là x > 1 thì x – 1 = 10 hay x = 11 (TMĐK) 0,5đ * Nếu x – 1 < 0 tức là x < 1 thì x – 1 = -10 hay x = -9 (TMĐK) 0,5đ Vậy x = 11 và x = -9 Hoạt động 2: Luyện tập (26') GV: Cho HS làm bài 53 (SGK-30) -Y/c HS phân tích và gợi ý HS cách thực hiện. ? Ngoài cách giải trên còn cách giải nào khác? GV:Kiểm tra, uốn nắn và chốt lại kiến thức vận dụng GV:Tương tự cho HS làm bài 54 (SGK-30) -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. GV:Kiểm tra, uốn nắn và chốt lại GV: Cho HS làm bài 55 (SGK-90) -Gợi ý- hướng dẫn HS thực hiện -Y/c HS lên trình bày -Theo dõi, kiểm tra, kết luận ? Với bài tập trên muốn sắp xếp được các số trên theo thứ tự tăng dần làm ntn ? GV yêu cầu HS thực hiện HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán 2HS lên bảng thực hiện giải 2 phần (a,d) -Lớp nhận xét HS suy nghĩ trả lời và thực hiện giải phần (d) theo C2 Đại diện 1HS trình bày theo cách 2 -Lớp bổ sung và hoàn thiện HS đọc và tìm hiểu bài 54 Thực hiện giải (a);(d) theo nhóm Đại diện nhóm trình bày -Lớp bổ sung và hoàn thiện HS đọc và tìm hiểu bài -HS thực hiện theo hướng dãn của giáo viên 1HS lên trình bày HS đưa thừa số vào trong dấu căn. HS thực hiện HS nhận xét Bài 53(SGk-30) Rút gọn các biểu thức: a) =3.=3. b) C1 : = = == Bài 54(SGK-30) a)== d)==- Bài 55(SGK-30) Phân tích thành nhân tử a) ab+b++1 =(ab+b)+(+1) =b(+1)+(+1) =(+1)(b+1) Bài 56 (sgk /30) Sắp xếp a) Ta có Þ Hay 3.Củng cố: 2' -Hệ thống lại kiến thức cơ bản, các dạng bài tập đã chữa trong bài. - GV bổ xung nhận xét và nhấn mạnh ứng dụng của các phép biến đổi -Y/c HS nhắc lại các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai đã học. 4.Hướng dẫn học bài:2' -Làm các phần bài tập còn lại. -Gợi ý bài 56;57(SGK-30). -Đọc trước: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc 2. -----------------***********----------------- Ngày soạn: 22/9/09 Ngày giảng: 5/110 Tiết 12: LUYỆN TẬP I . Mục tiêu: HS được củng cố về các phép biến đổi dơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (4 phép biến đổi) HS có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải BT II – Chuẩn bị : GV Lựa chọn bài tập HS Ôn lại 4 phép biến đổi đã học , làm các bài tập được giao III. Tiến trình bài dạy: Ổn định : Lớp 9A3: .. Lớp 9A4: Kiểm tra: ( 6’) ? Viết dạng tổng quát của hai phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ? ? Tính a) ( Kết quả ) b) 3) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV H.ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP (15’) GV gọi HS lên thực hiện chữa GV nhận xét bổ xung ? Để thực hiện bài tập trên áp dụng kiến thức nào ? ? Nên cách gọn biểu thức trên? GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện ? Với câu d ta vận dụng kiến thức nào ? ? Ngoài cách trên ta có cách nào khác làm nhanh hơn không? HS lên bảng làm HS khác cùng làm và nhận xét HS khử mẫu của biểu thức lấy căn , trục căn thức ở mẫu áp dụng HĐT, đưa thừa số ra ngoài .... HS lên làm HS cả lớp cùng làm và nhận xét HS trục căn thức ở mẫu HS nêu cách tính khác Bài tập b) (với x > 0) Vì x > 0 suy ra c) Bài tập 53 (sgk/30) Rút gọn biểu thức a) d) Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (22’) ? Thực hiện rút gọn biểu thức trên áp dụng kiến thức nào ? GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trình bày GV – HS nhận xét sửa sai ? Điều kiện của a để biểu thức có nghĩa ? ? Phân tích thành nhân tử có những PP nào ? ? Với phần bài tập trên ta vận dụng PP nào ? GV yêu cầu trả lời tại chỗ ? Ngoài cách trên còn cách nào khác không ? ? Với bài tập trên muốn sắp xếp được các số trên theo thứ tự tăng dần làm ntn ? GV yêu cầu HS thực hiện GV bổ xung nhận xét và nhấn mạnh ứng dụng của các phép biến đổi HS trục căn thức ở mẫu; Đưa thừa số vào trong dấu căn và rút gọn HS hoạt động nhóm Đại diện nhóm trình bày HS nêu ĐK HS nêu các PP đã học HS nêu pp sử dụng HS trả lời miệng HS nêu cách khác HS đưa thừa số vào trong dấu căn HS thực hiện HS nhận xét Bài tập 54 (sgk /30) *) *) (với a ³ 0; a ¹ 1) *) Bài tập 55 – sgk /30 Phân tích ...... b) Bài tập 56 (sgk /30) Sắp xếp a) Ta có Þ Hay 4) Hướng dẫn về nhà (2’) Xem lại các bài tập đã chữa Làm bài tập 53; 54; 55; 57 (sgk /30). Đọc trước bài 8. -------------------------–-– *** —-—---------------------------

File đính kèm:

  • docCopy of Tiết 12 Luyen tap.doc