Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 53: Luyện tập

 

- Củng cố và khắc sâu kiến thức khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, xác định thành thạo các hệ số a, b, c và giải phương trình bậc hai.

- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn.

- Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập.

- Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 10/3/2012 Ngµy gi¶ng: 13/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 53: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố và khắc sâu kiến thức khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, xác định thành thạo các hệ số a, b, c và giải phương trình bậc hai. 2. Kü n¨ng - Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn. - Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập. 3. Th¸i ®é - Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Bài tập SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 8' Mục tiêu - Củng cố dạng tổng quát của phương trình bậc hai. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc hai? Lấy ví dụ minh hoạ và xác định hệ số a, b, c? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiêu - Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn. - Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Viết dạng tổng quát của PT bậc hai. Bài 11 (SGK) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 11. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Giải các dạng phương trình bậc hai. Bài 12 (SGK) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng giải các phương trình ở bài 12. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 3: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc đề của bài 13. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 1: Viết dạng tổng quát của PT bậc hai. Bài 11 (SGK) - Hai học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện theo sự hướng dẫn. b) c) * Dạng 2: Giải các dạng phương trình bậc hai. Bài 12 (SGK) b) Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 2, x2 = -2 d) Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 0, * Dạng 3: Nâng cao Bài 13 (SGK) Vậy nghiệm của phương trình là: Vậy nghiệm của phương trình là: Hoạt động 3 Củng cố 5' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn. + Yêu cầu học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai với từng dạng đã học? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 53.doc