- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Rèn kỹ năng xét số nghiệm của hệ, giải hệ bậc nhất hai ẩn bằng các phương pháp đã học một cách chính xác và thành thạo.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 46: Ôn tập chương III (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 17/02/2012
Ngµy gi¶ng: 20/02/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 46: ÔN TẬP CHƯƠNG III (TIẾT 2)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Hệ thống kiến thức đã học trong chương như: khái niệm về nghiệm và tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
2. Kü n¨ng
- Rèn kỹ năng xét số nghiệm của hệ, giải hệ bậc nhất hai ẩn bằng các phương pháp đã học một cách chính xác và thành thạo.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh:
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết
10'
Mục tiêu
- Củng cố các bước giải bài toán bừng cách lập hệ phương trình.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và lưu ý học sinh cách chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
3. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Lập hệ phương trình
- Giải hệ phương trình nói trên
- Trả lời
Hoạt động 2
Luyện tập
25'
Mục tiêu
- Rèn kỹ năng xét số nghiệm của hệ, giải hệ bậc nhất hai ẩn bằng các phương pháp đã học một cách chính xác và thành thạo.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 54.
+ Yêu cầu học sinh tóm tắt yêu cầu của đề.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 30 SGK
+ Yêu cầu học sinh tóm tắt và phân tích bài toán.
+ Đại lượng nào trong bài toán chưa biết?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chọn ẩn.
+ Yêu cầu học sinh biểu diễn và lập hệ phương trình.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng giải hệ phương trình
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại và yêu cầu học sinh về nhà giải và trả lời yêu cầu của bài.
Bài 54 (SBT)
HĐ cá nhân làm bài tập, đại diện 1HS lên bảng trình bày.
Giải
- Gọi chữ số hàng chục là x, chữ số hàng đơn vị là y (x,y nguyên dương không lơn hơn 9)
- Theo đề bài ta có:
2x - 5y = 1
x = 2.y + 2 x - 2y = 2
- Ta có hệ phương trình:
Giải hệ ta được (x; y) = (8; 3) vậy số cần tìm là 83.
- HĐ nhóm làm bài tập, đại diện nhóm lên trình bày.
Bài 30 (SGK)
Gọi x (km) là quãng đường AB (x > 0)
Gọi y (giờ) là thời gian đi từ A đến B theo dự định.
- Theo đề bài ta có:
x = 35.(y + 2)
x - 35y = 70
x = 50.(y - 1)
x - 50y = -50
Ta có hệ phương trình
Giải hệ phương trình ta được y = 8 và x = 350
Vậy quãng đường AB dài 350 (km) và thời gian dự định xuất phát là 4 (giờ)
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại nội dung của toàn bộ chương 3.
- Hệ thống hoá lại kiến thức của chương.
+ Phương trình bậc nhất hai ẩn.
+ Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
+ Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà ôn tập lại otàn bộ kiến thức của chương 3, xem lại các bài tập đã chữa.
+ Yêu cầu học sinh chuẩn bị giấy kiểm tra để tiết sau kiểm tra 45'
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 46.doc