Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- Ôn tập, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương III về số đo cung, liên hệ giữa cung dây và đường kính các loại góc với đường tròn (góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn.

 2. Kỹ năng:

- Phát biểu được các k/n; đọc; vẽ hình; đ/lý vận dụng thành thạo giải các bài toán về góc với đường tròn .

 3. Thái độ:

 Rèn thái độ cẩn thận trong vẽ hình, trình bày lời giải.

 4. Định hướng năng lực:

 a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

 b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng

 II. CHUẨN BỊ:

 1. GV: Compa thước thẳng ,bảng phụ vẽ các hình 66,67,68,69,70,71

 2. HS: Trả lời các câu hỏi và học thuộc bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ.

 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

 * Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

 * Kĩ thuật: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 23/5/2020 (9A3,5) Tiết 47: ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương III về số đo cung, liên hệ giữa cung dây và đường kính các loại góc với đường tròn (góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn. 2. Kỹ năng: - Phát biểu được các k/n; đọc; vẽ hình; đ/lý vận dụng thành thạo giải các bài toán về góc với đường tròn . 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận trong vẽ hình, trình bày lời giải. 4. Định hướng năng lực: a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Compa thước thẳng ,bảng phụ vẽ các hình 66,67,68,69,70,71 2. HS: Trả lời các câu hỏi và học thuộc bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: * Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. * Kĩ thuật: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: * Tổ chức trò chơi hoa điểm 10, bông hoa 4 cánh mỗi cánh ứng với một câu hỏi Câu 1: Thế nào là góc ở tâm. Vẽ hình chỉ rõ góc đó Câu 2: Thế nào là góc nội tiếp. Vẽ hình chỉ rõ góc đó Câu 3: Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Vẽ hình chỉ rõ góc đó Câu 4: Thế nào là góc có đỉnh bên trong đường, bên ngoài đường tròn Vẽ hình chỉ rõ góc đó Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm Hoạt động 2: Ôn tập: Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập về góc và dường tròn Ôn tập về góc và đường tròn - G/v yêu cầu h/s vẽ hình bài 89/94 G/v hỏi: ? Thế nào là góc ở tâm, tính ? Thế nào là góc nội tiếp, đ/lý,hệ quả? ? Tính ?. ? Thế nào là góc tạo bởi 1 tia tiếp tuyến và 1 dây? Phát biểu định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây? ? Tính ? ? So sánh góc với phát biểu hệ quả, so sánh với ? ?. So sánh sđ của và , phát biểu định lý góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, viết biểu thức minh hoạ, ? So sánh với ? Phát biểu quỹ tích cung chứa góc GV chốt lại kiến thức cơ bản Bài tập 91/104sgk: Gv: Treo bảng phụ vẽ hình 68 sgk. ? Hãy tính số đo cung AqB nêu cách tính. Hs: Tính số đo cung ApB rồi lấy 3600- sđ ? Hãy nêu cách tính l ABvà l ApB . Hs: Áp dụng công thức tính độ dài cung . ? Hãy nêu các cách tính diện tích hình quạt tròn OAqB .Nên chọn cách giải nào?. Hs: Cách 1. Áp dụng công thức S= Cách 2: Áp dụng công thức S= Nên chọn cách 1 vì đã biết (kết quả câu b) Bài 89 (SGK-104): a) Góc ở tâm A0B; (0); sđ= 600 là cung nhỏ sđ = sđ = 600 b) Góc nội tiếp ACB? Sđ=sđ=.600 = 300 c) Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây =sđ =.600 = 300 Vậy = (Hệ quả góc n.t, góc tạo..) = (góc n.t, góc ở tâm) d) Góc có đỉnh bên trong đtròn. > Sđ =(sđ +sđ) e) Góc có đỉnh bên ngoài đtròn = (sđ - sđ) < Bài tập 91/104sgk: a). Ta có : sd == 750 Vậy sđ= 3600- 750 Hoạt động 3: Luyện tập Yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức đã ôn tập - Thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau 1. Cho (O) và MA, MB là hai tiếp tuyến (A,B là các tiếp điểm) biết . Vậy số đo của cung lớn AB là: A. 1450 B. 1900 C. 2150 D. 3150 2. Từ 1 điểm M nằm ngoài đường tròn (O), vẽ 2 cát tuyến MAB và MCD (A nằm giữa M và B, C nằm giữa M và D) Cho biết số đo dây cung nhỏ là 300 và số đo cung nhỏ là 800. Vậy số đo góc M là: A. 500 B. 400 C. 150 D. 250 Hoạt động 4: Vận dụng: - Thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau: 1. Cho 2 đường tròn (O; 8cm) và (I; 6cm) tiếp xúc ngoài nhau tại A, MN là 1 tiếp tuyến chung ngoài của (O) và (I), độ dài đoạn thẳng MN là : A. 8cm B. cm C. cm D. cm 2. Tam giác đều ABC có cạnh 10cm nội tiếp trong đường tròn, thì bán kính đường tròn là: A. cm B. cm C. cm D. cm Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Học thuộc bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ Xe kỹ các bài tập đã giải Làm bài 95,96,97,98,99/105 sgk. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU Ôn tập trước các dạng toán: - Chứng minh tứ giác nội tiếp - Chứng minh hệ thức... - Tiết sau ôn tập chương III (tiếp)

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_47_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_201.doc