I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố các công thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai (đưa thừa số vào trong dấu căn hoặc đưa thừa số ra ngoài dấu căn qua các bài tập đơn giản.
2. Kỹ năng:
Có kỹ năng biến đổi phù hợp với từng yêu cầu của giải bài tập, vận dụng vào giải các dạng bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 21/9/2008
Giảng ngày: 22/9/2008 9A, B
Tiết 10: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố các công thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai (đưa thừa số vào trong dấu căn hoặc đưa thừa số ra ngoài dấu căn qua các bài tập đơn giản.
2. Kỹ năng:
Có kỹ năng biến đổi phù hợp với từng yêu cầu của giải bài tập, vận dụng vào giải các dạng bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
Nghiêm túc hợp tác xây dựng bài
II. Chẩn bị:
G/V : Bảng phụ
H/S : ôn tập lý thuyết các qui tắc đưa thừa số vào trong dấu căn và ra ngoài dấu căn.
III. Hoạt động dạy và học:
H/Đ của giáo viên
H/Đ của học sinh
Ghi bảng
H/Đ1 : kiểm tra :
? Nêu dạng tổng quát của việc đưa thừa số vào trong dấu căn và đưa thừa số ra ngoài dấu căn? hai cách biến đổi trên có tác dụng gì khi giải bài tập
áp dụng : Chỉ ra chỗ sai trong cách biến đổi sau
a)2x.
b) m.n
+Dưới lớp làm bài 44 SGK tr27
Đưa thừa số vào trong dấu căn : 3
+G/V đề nghị H/S trình bầy miệng bài tập 44
+Đề nghị học sinh nhận xét
HĐ2: Luyện tập
+G/V ghi bài tập lên bảng
gọi 3 h/s lên bảng
+ Dưới lớp thực hiện vào vở
+G/V :Chốt lại cách giải
+G/V yêu cầu h/s mở SBT
hoạt động cá nhân giải bài 57
Nhận xét kết quả
? Qua 2 bài tập khiđưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn ta cần lưu ý điều gì. ?
+G/V : Chốt lại ...
+G/V :Ghi bài tập 45
và yêu cầu học sinh làm theo dãy bàn
+G/V gọi 3 học sinh lên bảng giải bài tập
+ Đề nghị học sinh nhận xét
+Yêu cầu học sinh làm theo dãy hoạt động cá nhân
+G/V gọi2 H/S lên bảng
? Nhận xét
+G/V : Yêu cầu hoạt động nhóm bài 47
- Sử dụng cách biến đổi về hằng đẳng thức.
G/V kiểm tra các nhóm
G/V nhận xét chốt lại cách giải
+H/S lên bảng trả lời
+A,B mà có ta có
với ta có
Với A< 0 ; ta có
Tác dụng của phép Biến đổi đưa T/S vào trong hoặc ra ngoài có tác dụng
- rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
- So sánh các biểu thức chứa căn bậc hai
a)2x.
Sai vì chưa có điều kiện cả x đã đưa vào căn biểu thức chỉ đúng khi
b) Tương tự .
+H/S nhận xét sửa sai
+ Dưới lớp hoạt động cá nhân bài 44 SGK
+H/S đứng tại chỗ trả lời bài 44
+ H/S khác nhận xét
+H/S ghi bài và thực hành giải bài tập vào vở
+ H/S nhận xét
+H/S hoạt động cá nhân
2 học sinh lên bảng giải
+H/S dưới lớp sửa sai
+TL: khiđưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn ta cần lưu ý Điều kiện của thừa số được đưa vào hay ra ngoài căn thức đều phải không âm
+H/S hoạt động theo dãy bàn
+3 học sinh lên bảng trình bày
+Dưới lớp trình bày vào vở
+H/S HĐ theo dãy bàn
- Dãy 1,2 ý a
Dãy 3 ý b
H/S nhận xét
H/S hoạt động nhóm bài 47
- Các nhóm trình bày lời giải
- Các nhóm khác còn lại nhận xét ,sửa sai
Luyện tập.
Bài tập 56 SBT tr11
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
a) với x>0
= vì x>0
b) với y < 0
=
(vì y < 0
c)
Bài 57 SBT tr 12
đơa thừa số vào trong dấu căn
a) x với
=
b) với x > 0
Bài 45 SGK tr27
So sánh
a) và
ta có
mà >
nên >
c) và
ta có
và
mà
do đó <
d) và
ta có
mà
dođó <
Bài 46SGK tr27
Rút gọn biểu thức với x > 0
a)
b)
Bài 47 SGKtr27 Rút gọn
a)
vì a>1/2
HĐ 3: Hướng dẫn học ở nhà:
Bài tập 63 SBT
Ta phải biến đổi vế trái
Vận dụng HĐT a3-b3
Xem lại bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại ở SGK
File đính kèm:
- Dai 9 (T10).doc