Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

 Khi nào thì AM + MB = AB ?

 Có nhận xét gì vè độ dài của đoạn thẳng ?

Mỗi đọạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số dương.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáo Kiểm tra bài cũ Khi nào thì AM + MB = AB ? Trả lờiMỗi đọạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số dương. Có nhận xét gì vè độ dài của đoạn thẳng ? Tiết 11 Bài 9:Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I/ Vẽ đoạn thẳng trên tia1/ Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng = 2 cm */ Nói cách vẽ?*/ Có nhận xét gì về điểm M trên tia Ox?a/ Cách vẽ?Mút O ta đã biết, ta vẽ mút M như sau: Đặt cạnh của thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia.Bài mớiOxM- Vạch số 2( cm) của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ.- Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị dài).b/ Nhận xét Tiết 11 Bài 9:Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I/ Vẽ đoạn thẳng trên tia1/ Ví dụ 1: B2/ Ví dụ 2: */ Cách vẽ: SGK /123 Cho đoạn thẳng AB ( hình vẽ) . Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB..A...yCAB Tiết 11 Bài 9:Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I/ Vẽ đoạn thẳng trên tiaII/ Vẽ hai đoạn thẳng trên tia1/ Ví dụ Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? 2/ Nhận xét.xMN..Oab( Cách nhận biết điểm nằm giữa hai điểm trên tia)Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b(hình vẽ), nếu 0 < a < b thì điểm M nằn giữa hai điểm O và N. Bài tập 1.xAB..O3 cmbHình 1:2 cmAB = 2 cmAO = 3 cmAB < AOxy...CODOC = 2 cmOD = 3 cmOC < ODHình 2: Ghi nhớ*/ Kiến thức:-Trên tia Ox bao giớ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị dài) Cách nhận biết điểm nằm giữa hai điểm trên tia.*/ Kĩ năng: Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.*/ Tư duy:- Phân tích để chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm trên tia. Luyện tậpBài 53/ 124Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 3 cm, ON = 6 cm. Tính MN. So sánh OM và MN..xMN..O3,5 cm6 cmBài 2 (58/ 124)Vẽ đoạn thẳng AB dài 3,5 cm. Nói cách vẽ.Giải:*/ Cách vẽLấy điểm A tùy ý, vẽ tia...........Trên tia Ax xác định điểm ......sao cho................*/ Hình vẽ:x.AB.AxBAB = 3,5 cm .xMN..O3 cm6 cm+ Trên tia Ox có : OM = 3 cm, ON = 6cm(1)  OM < ON  Điểm M nằm giữa O và N. Do đó OM + MN = ON( 2)Thay (1) vào (2) ta được : 3 + MN = 6 MN = 6 - 3  MN = 3( cm), mà OM = 3 cm Vậy OM = MN.MN..O Bài tập 2 ( Bài tập trắc nghiệm)AB.Điểm M nằm giữa A và B nếu:B. Ba điểm A, M, B cùng nằm trên một đường thẳng. A. AM + MB = AB.M.C. Hai tia Mx, My đối nhau; A thuộc tia Mx, B thuộc tia M yAB..M.xyD. Trên tia Ox có AM = 3 cm, AB = 5 cm.xAB..O3 cm5 cmEm hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án đúng: ACD -/ Học thuộc các nhận xét / 123, 124 - SGK-/ Làm bài 54, 55, 56, 57, 58, 59/ 124 – SGK-/ Chuẳn bị cho tiết sau: Mỗi em vẽ một đoạn thẳng AB ra giấy trong bằng bút dạ.Hướng dẫn về nhà: Hướng dẫn bài 55/ 124Gọi A, B là hai điểm trên tia Ox. Biết OA = 8cm, AB= 2 cm, tính OB. Bài toán có mấy đáp số.xABO2 cm8 cmxABO2 cm8 cmTH1TH2...... Chân thành cảm ơn quý thầy cô, các em học sinh

File đính kèm:

  • ppthinh 6 t11.ppt