Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 91: Luyện tập (các phép tính về phân số và số thập phân)

Kiến thức:

HS vận dụng được quy tắc thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.

 2. Kĩ năng:

Có kĩ năng vận dụng quy tắc và các tính chất của tính chất của phép tính nhanh và đúng, có kĩ năng sử dụng MTBT để tính nhanh.

 3. Thái độ:

Có óc quan sát, phát hiện các đặc điểm của đề bài và có ý thức cân nhắc, lựa chọn các phương pháp hợp lí để giải toán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 91: Luyện tập (các phép tính về phân số và số thập phân), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/10 Ngày dạy: 01 /4/10 Tiết 91: Luyện tập (Các phép tính về phân số và số thập phân) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS vận dụng được quy tắc thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân. 2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc và các tính chất của tính chất của phép tính nhanh và đúng, có kĩ năng sử dụng MTBT để tính nhanh. 3. Thái độ: Có óc quan sát, phát hiện các đặc điểm của đề bài và có ý thức cân nhắc, lựa chọn các phương pháp hợp lí để giải toán. II. Phương pháp: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: Bảng phụ bài 106 và 108 (Sgk) IV. Tổ chức giờ học: *, Khởi động – Mở bài (6’) - MT: HS vận dụng các quy tắc giải các bài tập liên quan - ĐDDH: Bảng phụ bài 106 - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung B1: Kiểm tra bài cũ. HS1: Một học sinh hoàn thành bài tập 106. SGK trên bảng phụ HS2: Làm bài tập 107. GV nhận xét và cho điểm B2: Giới thiệu bài mới Bài hôm nay chúng ta sẽ đi vận dụng những kiến thức về phân số và số thập phân để giải các bài tập liên quan Bài 106: (Điền vào bảng phụ) Bài 107: a, b, Hoạt động 1: Luyện tập (35’) MT: HS vận dụng các quy tắc tính toán về phân số và hỗn số thích hợp để giải các bài tập ĐDDH: Bảng phụ bài 108 Cách tiến hành: B1: - GV đưa nội dung bài tập 108 lên bảng phụ. - Yêu cầu học sinh làm việc nhóm vào phiếu học tập (5’) - Nhận xét và hoàn thiện cách trình bày - Vậy trong hai cách đó cách nào làm nhanh hơn? - Muốn cộng 2 hỗn số ta làm như thế nào? B2: - Yêu cầu HS áp dụng quy tắc dấu ngoặc hoàn thiện bài tập + Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu trừ ta phảo làm như thế nào? + Bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu trừ rồi áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp tính B3: - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Hai số được gọi là nghịch đảo của nhau khi nào? - Một số HS đứng tại chỗ trả lời. - Một số HS đại diện trình bày. - Nhận xét bài làm và bổ sung để hoàn thiện bài làm - Hoàn thiện vào vở Cách 2 - Cộng phần nguyên với nhau, phần phân với nhau HĐ cả lớp thực hiện + Đổi dấu các hạng tử trong ngoặc HS làm theo hướng dẫn - Hoạt động cá nhân - Nhận xét và sửa lại kết quả - Nêu lại quy tắc tương ứng - Thống nhất và hoàn thiện vào vở Bài tập 108 ( SGK/48) a) Cách 1: Cách 2: b) Cách 1: Cách 2. Bài 110 (SGK/49) Bài tập 111 (SGK/49) ; ; -12; *, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (4’) - Học bài theo SGK - Xem lại các bài tập đã làm - Làm các bài tập 109, 110, 113, 114 (SGK) - Xem trước bài tập tiết sau. Bài 112: áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp: (36,05+2678,2)+126=36,05+(2678,2+126) =36,05+2804,2 =2840,25

File đính kèm:

  • docTiet 91.doc