Bài giảng Lịch sử Lớp 6 - Bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Đông - Trường THCS Thị trấn Phong Thổ

“Điều 42: Dân tự do thuê ruộng cày, nếu ruộng không có thóc thì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón, phải lấy người bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng.

Điều 43: Nếu không cày cấy mà bỏ ruộng hoang thì người này phải căn cứ theo người bên cạnh để nộp thóc cho chủ ruộng và phải cày bừa ruộng đã bỏ hoang cho bằng phẳng rồi trả lại cho chủ ruộng.”

 

ppt21 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Lịch sử Lớp 6 - Bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Đông - Trường THCS Thị trấn Phong Thổ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUNG QUỐC ẤN ĐỘ L ƯỠNG HÀ AI CẬP SÔNG NIN (AI CẬP) SÔNG ẤN, SÔNG HẰNG (ẤN ĐỘ) Sông Ấn Sông Hằng SÔNG TI – G Ơ – R Ơ VÀ Ơ – PH Ơ – RÁT (L ƯỠNG HÀ) Sông Ti- Gơ -Rơ Sông Ơ-Phơ-Rát SÔNG TR ƯỜNG GIANG VÀ SÔNG HOÀNG HÀ (TRUNG QUỐC) Sông trường giang Sông Hoàng Hà Tại sao các quốc gia cổ đại Ph ươ ng Đông lại ra đời ở l ư u vực các con sông lớn? quan sát hình 8 và mô tả cảnh làm ruộng của ng ười Ai Cập thời cổ đại Thuûy lôïi THAÛO LUAÄN NHOÙM (3’): Xã hội cổ đại phương đông gồm mấy tầng lớp? Đó là những tầng lớp nào ? Nêu địa vị của các tầng lớp? QUYÙ TOÄC coù nhieàu cuûa caûi vaø quyeàn theá NOÂNG DAÂN ñoâng ñaûo,noäp thueá,ñi lao dòch NOÂ LEÄ haàu haï,leä thuoäc chuû Xã hội cổ đại phương Đông “Điều 42: Dân tự do thuê ruộng cày, nếu ruộng không có thóc thì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón, phải lấy người bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng. Điều 43: Nếu không cày cấy mà bỏ ruộng hoang thì người này phải căn cứ theo người bên cạnh để nộp thóc cho chủ ruộng và phải cày bừa ruộng đã bỏ hoang cho bằng phẳng rồi trả lại cho chủ ruộng.” Qua 2 ñieàu luaät treân,theo em, ngöôøi caøy thueâ ruoäng phaûi laøm vieäc nhö theá naøo? vua Quan lại (quý tộc) Nông dân nô lệ Nhà nước cổ đại phương Đông Thống trị Bị trị Nhà nước chuyên chế cổ đại - Ở Ai Cập, vua được gọi là các Pharaông (ngôi nhà lớn) - Ở Trung Quốc, vua được gọi là Thiên T ử (con trời) - Ở Lưỡng Hà vua được gọi là En-si (người đứng đầu) CỦNG CỐ Câu 1 : Nêu tên các quốc gia cổ đại phương Đông: a. Ai Cập, Rôma, Ấn Độ, Trung Quốc. b. Trung Quốc, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Ai Cập c. Hi Lạp, Rôma, Ấn Độ, Lưỡng Hà d. Hi Lạp, Rôma, Ấn Độ, Ai Cập. Câu 2 : Đặc điểm của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì: a. Hình thành trên các bán đảo. b. Hình thành trên các châu thổ con sông lớn. c. Lấy nông nghiệp làm cơ sở chủ yếu. d. Câu b, c đúng Câu 3 : Những nhà nước đầu tiên xuất hiện vào thời gian nào: a . Cuối thiên niên kỉ IV đến đầu thiên niên kỉ thứ III TCN. b. Cuối thiên niên kỉ III đến đầu thiên niên kỉ II TCN. c. Cuối thiên niên kỉ II đến đầu thiên niên kỉ I TCN d. Cuối thiên niên kỉ V đến đầu thiên niên kỉ IV TCN. b d a Câu 4 : Luật Ha- mu- la- ri là của nước nào: Của Ai Cập c. Của Lưỡng Hà. Của Ấn Độ d. Của Trung Quốc Câu 5 : Nhà nước chuyên chế cổ đại phương Đông là nhà nước như thế nào: Nhà nước do vua đứng đầu, có quyền cao nhất. Vua tự đặt ra luật pháp, chỉ huy quân đội, xét xử người có tội. Giúp việc cho vua là bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương gồm toàn quý tộc. Tất cả câu trên đều đúng c d HÖÔÙNG DAÃN HOÏC ÔÛ NHAØ: + Hoïc thuoäc baøi+Traû lôøi caâu hoûi SGK + Chuẩn bị baøi môùi “Caùc quoác gia coå ñaïi phöông Taây” + Xaùc ñinh vò trí caùc quoác gia coå ñaïi phöông Taây treân löôïc ñoà + Thôøi gian hình thaønh caùc quoác gia coå ñaïi phöông Taây + Xaõ hoäi coå ñaïi phöông Taây bao goàm nhöõng taàng lôùp naøo? + Cheá ñoä chieám höõu noâ leä laø cheá ñoä nhö theá naøo?

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_6_bai_4_cac_quoc_gia_co_dai_phuong_don.ppt