Như vậy xã hội còn có sự phân công lao động theo giới tính như thế nào?
Trả lời:
- Đàn ông lo việc ngoài đồng, đàn bà lo việc trong nhà thì hợp lý hơn. 
- Bởi lao động ngoài đồng nặng nhọc hơn, cần có sức khoẻ của người đàn ông. 
- Lao động ở nhà, công việc nhẹ nhàng hơn, nhưng đa dạng, phức tạp, tỉ mỉ, người phụ nữ đảm nhiệm sẽ hợp lý hơn.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: lienvu99 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lịch sử 6 - Tiết 12, Bài 11: Những chuyển biến về xã hội (1 tiết ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 12 BÀI 11 
NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
Em hãy nhắc lại những phát minh lớn ở thời Phùng Nguyên - Hoa lộc ? 
Gợi ý 
Cánh đ ồng lúa 
Cục đ ồng , xỉ đ ồng 
Con người thời Phùng Nguyên - Hoa Lộc đã phát minh ra thuật luyện kim và nghề nông trồng lúa nước . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
Học sinh quan sát 3 bức tranh sau : 
Đá: 
Ghè , đ ẽo , mài 
Gốm : 
Tìm đ ất sét -> 
nhào ->tạo hình 
->Cho vào 
lò nung 
Đ ồng : 
Tìm xỉ đ ồng -> Nung nóng chảy 
-> chắt lấy đ ồng nguyên chất 
->Đổ vào khuôn đ úc 
 Thảo luận nhóm : 3->5’ 
Em có nhận xét gì về việc đ úc một đồ dùng bằng đ ồng hay làm một bình bằng đ ất nung , so với việc làm một công cụ bằng đá? 
Tr ả lời : 
 Việc đ úc môt đồ dùng bằng đ ồng hay làm một bình bằng gốm phức tạp hơn , đ òi hỏi nhiều công đoạn hơn , kỹ thuật cao hơn và nhiều người hơn . 
 Nhưng nhanh chóng hơn , sắc bén hơn . 
- Nhiều hình dạng hơn , đáp ứng nhu cầu lao đ ộng sản xuất . 
Rìu đ ồng 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
Vậy việc làm đồ gốm hay đ úc một công cụ bằng đ ồng có phải ai cũng làm đư ợc hay không ? 
Tr ả lời : 
- Không phải ai cũng làm đư ợc một công cụ bằng đ ồng hay đồ gốm . Vì đó là một công việc khó , không có chuyên môn th ì không làm đư ợc . Trong khi đó sản xuất nông nghiệp ai cũng có thể làm đư ợc . 
? Trong trồng trọt , muốn có thóc lúa , người nông dân cần phải làm những công việc gì? Em hãy nêu những hiểu biết của em về các bước trồng cây lúa nước từ khi cầy ruộng đ ến khi thu hoạch? 
Tr ả lời : 
Các bước : 
+ Làm đ ất : Cầy , bừa ... 
+ Gieo hạt. 
+ Chăm sóc : bón phân , làm cỏ , 
phun thuốc sâu  
+ Thu hoạch: Gặt,phơi ... 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
 Sản xuất phát triển dẫn đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . 
 Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp . 
Sản xuất phát triển , số người lao đ ộng ngày càng tăng , tất cả mọi người lao đ ộng cùng lúc vừa lo sản xuất ngoài đ ồng , vừa lo rèn đ úc công cụ đư ợc không ? 
Tr ả Lời : 
 Không cùng một lúc vừa sản xuất ngoài đ ồng vừa rèn đ úc công cụ mà phải có sự phân công lao đô ng 
( chuyên môn hoá). 
 Ai làm đ úc đ ồng , gốm , dệt  th ì chuyên làm đ úc đ ồng , gốm , dệt  
-> Những nghề này gọi là nghề thủ công 
Ai cầy cấy , trồng trọt  th ì chuyên cầy cấy , trồng trọt  
-> Những nghề này gọi là nghề nông nghiệp 
“ Sự phát triển của trình độ luyện kim nói riêng và nghề luyện kim nói chung thời Hùng Vương không những đã làm thay đ ổi về chất và nâng cao hiệu qu ả của công cụ sản xuất , thúc đ ẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế mà còn tạo nên bước chuyển biến quan trọng trong quan hệ sản xuất xã hội , đưa đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . Một số thợ thủ công tách khỏi nông nghiệp .” 
( Trích : Đại cương Lịch sử Việt Nam) 
 Sản xuất phát triển dẫn đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . 
 Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
Học sinh quan sát tranh . 
Người nông dân vừa lo việc đ ồng á ng , vừa lo việc nh à đư ợc không ? 
Tr ả lời : 
- Có nhưng sẽ vất vả. Do vậy cần có sự phân công lao đ ộng ở nh à và ngoài đ ồng . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
 Sản xuất phát triển dẫn đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . 
 Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp . 
Theo truyền thống dân tộc đàn ô ng lo việc ngoài đ ồng hay lo việc trong nh à? Vì sao ? 
Tr ả lời : 
 Đàn ô ng lo việc ngoài đ ồng , đàn bà lo việc trong nh à th ì hợp lý hơn . 
 Bởi lao đ ộng ngoài đ ồng nặng nhọc hơn , cần có sức khoẻ của người đàn ô ng . 
 Lao đ ộng ở nh à, công việc nhẹ nhàng hơn , nhưng đa dạng, phức tạp, tỉ mỉ , người phụ nữ đảm nhiệm sẽ hợp lý hơn . 
Nh ư vậy xã hội còn có sự phân công lao đ ộng theo giới tính nh ư thế nào ? 
- Sự phân công theo giới tính : Đàn ô ng , đàn bà 
 Phân công lao đ ộng theo giới tính : Đàn ô ng , đàn bà. 
+ Đàn ô ng : Nghề thủ công , nông nghiệp , đá nh bắt... 
+ Đàn bà: Việc nh à, sản xuất nông nghiệp , đồ gốm , dệt vải ... 
-> Sản xuất thuận lợi , hiệu qu ả. Người đàn ô ng ngày càng quan trong hơn trong gía đì nh và xã hội . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
 Sản xuất phát triển dẫn đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . 
 Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp . 
Học sinh quan sát tranh 
 Phân công lao đ ộng theo giới tính : Đàn ô ng , đàn bà. 
Qua quan sát tranh em hãy cho biết người đàn ô ng và người đàn bà thường làm những công việc gi ? 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
Với sự phát triển sản xuất và phân công lao đ ộng , cuộc sống con người tiến thêm một bước đó là sự chuyến biến trong đ ời sống xã hội . Quan hệ xã hội nh ư thế nào thầy cùng các em đi tìm hiểu phần 2. 
Học sinh quan sát tranh 
Vậy qua quan sát tranh em thấy xã hội có gì đ ổi mới ? 
- Cuộc sống ổn đ ịnh , họ đ ịnh cư lâu dài nên dần hình thành các chiềng , chạ ( làng bản ). 
 Do cuộc sống đ ịnh cư lâu dài đã dần hình thành các chiềng , chạ ( làng bản .) 
Nhiều chiềng , chạ ( làng bản ) có quan hệ chặt chẽ với nhau th ì gọi là gì? 
- Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ chặt chẽ với nhau gọi là bộ lac . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
 Do cuộc sống đ ịnh cư lâu dài đã dần hình thành các chiềng , chạ ( làng bản .) 
- Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ chặt chẽ với nhau gọi là bộ lac . 
Em hãy cho biết thường những công việc nặng nhọc do ai làm ? 
 Do những người đàn ô ng làm . Vì vậy vị trí của người đàn ô ng ngày càng tăng lên . Người đ ứng đ ầu thị tộc , bộ lạc là nam giới , không phải là nữ giới nh ư trước nữa . 
 Đ ứng đ ầu thị tộc là tộc trưởng ( gi à làng ). Đ ứng đ ầu bộ lạc là tù trưởng . 
 Chế độ mẫu hệ chuyển sang chế độ phụ hệ . 
- Học sinh quan sát tranh 
- ở Làng Cả( Việt Tr ì- Phú Thọ ) thuộc giai đoạn Đô ng Sơn.Các nh à khảo cổ học đã tìm thấy 305 ngôi mộ cổ , trong đó có tới : 
+, 84,1% ngôi mộ không có hiện vật , 
+, 10,1% ngôi mộ có từ 1-> 2 hiện vật , 
+, 4,8% số ngôi mộ có từ 11->15 hiện vật . 
+, 1% ngôi mộ có từ 16 hiện vật trở lên 
Em có suy nghĩ gì về sự khác nhau giữa các ngôi mộ này về công cụ chôn theo ? 
- Có sự phân hoá giàu nghèo . 
- Xã hội có sự phân hoá giàu nghèo . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
3. Bước phát triển mới về xã hội đư ợc nảy sinh nh ư thế nào ? 
Lược đồ các di chỉ khảo cổ Việt Nam 
? Từ TK VIII đ ến TK I TCN trên đ ất nước ta đã hình thành những nền văn hoá phát triển nào ? 
Đụng Sơn ( Thanh Hoỏ ) 
Sa Huỳnh 
( Quảng Ngói ) 
ểc Eo (An Giang ) 
 Từ TK VIII đ ến TK I TCN trên đ ất nước ta đã hình thành những nền văn hoá phát triển : 
 Đô ng Sơn ( Thanh Hoá) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . 
- Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ) ở Nam Trung Bộ . 
- ó c Eo ( An Giang ) ở Tây nam Bộ 
? Trong ba nền văn hoá th ì nền văn hoá nào phát triển cao nhất ? 
Đô ng Sơn 
Vì sao? 
- Vì Đô ng Sơn là vùng ven Sông Mã thuộc Thanh Hoá, nơi phát hiện hàng loạt đồ đ ồng tiêu biểu cho giai đoạn phát triển cao của người nguyên thuỷ thời đó, do đó gọi chung cho nền văn hoá đ ồng thau . 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
3. Bước phát triển mới về xã hội đư ợc nảy sinh nh ư thế nào ? 
 Từ TK VIII đ ến TK I TCN trên đ ất nước ta đã hình thành những nền văn hoá phát triển : 
 Đô ng Sơn ( Thanh Hoá) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . 
- Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ) ở Nam Trung Bộ . 
- ó c Eo ( An Giang ) ở Tây nam Bộ 
Học sinh quan sát tranh 
Giáo đ ồng-Đông Sơn 
Lười liềm và dao găm 
Lưỡi xẻng 
Lưỡi cầy vai nhọn 
? Theo em công cụ nào góp phần tạo nên bước chuyển biến trong xã hội ? 
- Công cụ đ ồng gần nh ư thay thế công cụ đá 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
3. Bước phát triển mới về xã hội đư ợc nảy sinh nh ư thế nào ? 
 Từ TK VIII đ ến TK I TCN trên đ ất nước ta đã hình thành những nền văn hoá phát triển : 
 Đô ng Sơn ( Thanh Hoá) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . 
- Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ) ở Nam Trung Bộ . 
- ó c Eo ( An Giang ) ở Tây nam Bộ 
- Công cụ đ ồng gần nh ư thay thế công cụ đá 
 Lược đồ các di chỉ khảo cổ Việt Nam 
? Nền văn hoá Đô ng Sơn đã đư ợc hình thành trên những lưu vực các con sông nào ? 
S.Hồng 
S.Mó 
S.C ả 
? Chủ nhân của các lưu vực sông đó là cư dân nào ? 
Cư dân Lạc Việt . 
- Cư dân thuộc văn hoá Đô ng Sơn là người Lạc Việt ( sống tập trung ở đ ồng bằng Sông Hồng , Sông Mã và sông Cả) 
Tiết 12 Bài 11 
Những chuyển biến về xã hội 
1. Sự phân công lao đ ộng đã đư ợc hình thành nh ư thế nào ? 
 Sản xuất phát triển dẫn đ ến sự phân công lao đ ộng trong xã hội . 
 Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp . 
 Phân công lao đ ộng theo giới tính : Đàn ô ng , đàn bà. 
+ Đàn ô ng : Nghề thủ công , nông nghiệp , đá nh bắt... 
+ Đàn bà: Việc nh à, sản xuất nông nghiệp , đồ gốm , dệt vải ... 
-> Sản xuất thuận lợi , hiệu qu ả. Người đàn ô ng ngày càng quan trong hơn trong gía đì nh và xã hội . 
2. Xã hội có gì đ ổi mới ? 
 Do cuộc sống đ ịnh cư lâu dài đã dần hình thành các chiềng , chạ ( làng bản .) 
- Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ chặt chẽ với nhau gọi là Bộ lac . 
 Đ ứng đ ầu thị tộc là tộc trưởng ( gi à làng ). Đ ứng đ ầu bộ lạc là tù trưởng . 
 Chế độ mẫu hệ chuyển sang chế độ phụ hệ . 
- Xã hội có sự phân hoá giàu nghèo . 
3. Bước phát triển mới về xã hội đư ợc nảy sinh nh ư thế nào ? 
 Từ TK VIII đ ến TK I TCN trên đ ất nước ta đã hình thành những nền văn hoá phát triển : 
 Đô ng Sơn ( Thanh Hoá) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . 
- Sa Huỳnh ( Quảng Ngãi ) ở Nam Trung Bộ . 
- ó c Eo ( An Giang ) ở Tây nam Bộ 
- Công cụ đ ồng gần nh ư thay thế công cụ đá 
- Cư dân thuộc văn hoá Đô ng Sơn là người Lạc Việt ( sống tập trung ở đ ồng bằng Sông Hồng , Sông Mã và sông Cả) 
(Sơ lược toàn bài ) 
Bài 2. Khi sản xuất phát triển , con người phải : 
 A. Đ ịnh cư lâu dài . B. Thường xuyên thay đ ổi chỗ ở. 
 C. Thay đ ổi chỗ ở sau mỗi mùa thu hoạch. C. Cả ba ý trên đ ều sai . 
A 
Bài tập củng cố : 
Bài1.Khi sản xuất phát triển , sự phân công lao đ ộng diễn ra nh ư thế nào ? 
- Hãy nối cột (A) với cột (B) cho phù hợp với câu hỏi trên . 
(A) 
(B) 
Đàn ụng 
Phụ nữ 
 Dệt vải 
- Chế tạo cụng cụ lao động 
 Chăn nuụi gia sỳc 
 Đỏnh bắt cỏ 
 Nấu cơm,trụng trẻ 
- Cày bừa ruộng đất 
Trò chơi ô ch ữ 
1 
Từ kho á 
2 
3 
4 
5 
6 
 - Đây là nền văn hoá tiêu biểu của TK VIII đ ến TK I TCN. 
Đ 
Ô 
N 
G 
S 
Ơ 
N 
- Chế độ này thay thế chế độ mẫu hệ . 
P 
h 
ụ 
h 
ệ 
- Nhiều làng bản trong một vùng có quan hệ với nhau gọi là ... 
b 
ộ 
l 
ạ 
c 
- Công cụ bằng Đ ồng thay thế loại công cụ này . 
đ 
á 
- Đây là một nghề tách khỏi nghề nông nghiệp . 
t 
h 
ủ 
c 
ô 
n 
g 
- Tên cư dân văn hoá Đô ng Sơn đư ợc gọi là .... 
n 
g 
ư 
ờ 
i 
l 
ạ 
c 
v 
i 
ệ 
t 
- Một trong số những nghề thủ công tạo nên bước chuyển biến trong xã hội . 
đ 
ú 
c 
đ 
ồ 
n 
g 
Hướng dẫn về nh à 
- Về nh à học bài . 
- Tr ả lời 3 câu hỏi cuối bài 11, SGK trang 35. 
- Đ ọc bài 12 tìm hiểu sự ra đ ời của nh à nước Văn Lang. 
            File đính kèm:
 bai_giang_lich_su_6_tiet_12_bai_11_nhung_chuyen_bien_ve_xa_h.ppt bai_giang_lich_su_6_tiet_12_bai_11_nhung_chuyen_bien_ve_xa_h.ppt