I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của 2 tam giác và tam giác vuông
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau c.g.c
- Luyện kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải
3. Thái độ:
- Phát huy trí lực của học sinh
II/ PHƯƠNG PHÁP :
- Phân tích, Thảo luận nhóm
III/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, bút dạ, thước đo góc, phấn màu
- HS: Thước kẻ, com pa, thước đo góc
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
? Phát biểu tính chất và hệ quả của trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác.
3. Các hoạt động
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Tiết 26. LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2012
Ngày giảng: 21/11/2012
Tiết 26. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của 2 tam giác và tam giác vuông
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau c.g.c
- Luyện kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải
3. Thái độ:
- Phát huy trí lực của học sinh
II/ Phương pháp :
- Phân tích, Thảo luận nhóm
III/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, bút dạ, thước đo góc, phấn màu
- HS: Thước kẻ, com pa, thước đo góc
IV/ Tiến trình dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
? Phát biểu tính chất và hệ quả của trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác.
3. Các hoạt động
HĐ1. Bài 27
- Mục tiêu: HS nêu được hai tam giác bằng nhau trên hình vẽ
- Đồ dùng: Bảng phụ
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ hình vẽ 86, 87, 88
? đã có điều kiện gì và cần điều kiện gì
- Gọi 2 HS lên bảng làm tương tự
- GV nhận xét và chốt lại trường hợp bằng nhau c.g.c
AC chung
Cần thêm điều kiện
- 2 HS lên bảng làm tương tự
- HS quan sát và lắng nghe
Bài 27/119
a. Hình 86
Để DABC = DADC (c.g.c) cần thêm ĐK:
b. Hình 87
Để DANB = DEMC (c.g.c) cần thêm ĐK: MA = ME
c. Hình 88
Để DACB = DBDA cần thêm điều kiện AC = BD
HĐ2. Bài 28
- Mục tiêu: HS chỉ ra được các tam giác bằng nhau trên hình vẽ
- Đồ dùng: Bảng phụ
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ hình vẽ 89 (SGK-120)
? Xét DABC và DDKE có yếu tố còn thiếu yếu tố nào
? ở DDKE đã biết mấy góc, Tính góc còn lại như thế nào ?
? Có kết luận gì về DABC và DDKE
- Gọi 1 HS trình bày CM
- Gọi 1 HS Xét DNMP và DABC
- HS quan sát hình 89
AB = KD; BC = DE thiều điều kiện bằng nhau của hai góc xen giữa
Biết 2 góc, Tính góc còn lại dựa vào định lý tổng ba góc
DABC = DDKE (c.g.c)
- 1 HS trình bày phần CM
- 1 HS lên bảng làm
Bài 28/120
DKE có =
1800
=> = 600
Xét DABC và DDKE có:
AB = DK
BC = DE
Do đó: DABC = DDKE (c.g.c)
DNMP và DABC không bằng nhau vì góc bằng nhau không xen giữa 2 cạnh ở DNMP.
HĐ3. Bài 29
- Mục tiêu: HS chứng minh được hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c
- Đồ dùng: Thước kẻ
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Gọi 1 HS đọc bài 29
- Gọi 1 HS vẽ hình, yêu cầu các HS khác vẽ hình vào vở
- Gọi 1 HS ghi GT, KL
- GV hướng dẫn
DABC = DADE
AB = AD
chung
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- 1 HS đọc đề bài
- 1 HS lên bảng vẽ hình, các HS khác vẽ hình vào vở
- 1 HS ghi GT, KL
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- 1 HS lên bảng trình bày
Bài 29/120
GT
. B ẻ Ax; Dẻ Ay; AB = AD
E ẻ Ax ; Cẻ Ay
BE = DC
KL
DABC = DADE
Chứng minh
Xét DABC và DADE có :
AB = AD (gt)
chung
Do đó: DABC = DADE (c.g.c)
4. Tổng kết và hướng dãn về nhà
- Học, nắm vững 2 tính chất c.g.c
- Bài tập 30 đến 32/120
- Giờ sau luyện tập tiếp .
File đính kèm:
- H7 t26.doc