Giáo án Hình học 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I-MỤC TIÊU :

-HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó

-Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm ,trong đó có một điểm khó tới được

II-CHUẨN BỊ :

GV Giác kế .ê ke

HS: thước cuộn ,máy tính bỏ túi ,giấy bút

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1-On định : kiểm tra sĩ số HS

2-các hoạt động chủ yếu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN . THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI I-MỤC TIÊU : -HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm ,trong đó có một điểm khó tới được II-CHUẨN BỊ : GV Giác kế .ê ke HS: thước cuộn ,máy tính bỏ túi ,giấy bút III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : kiểm tra sĩ số HS 2-các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS Hoạt động của HS 1)Xác định chiều cao : Gv đưa hình 34 sgk/90 lên bảng phụ -Gv nêu nhiệm vụ : xác định chiều cao của một vật mà không cần lên đỉnh tháp -GV giới thiệu :độ dài AB là chiều cao của tháp khó đo trực tiếp -Độ dài AC là chiều cao của giác kế -CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế ?Theo em qua hính vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được ?cách nào ? GV? Để tính độ dài AB em sẽ tiến hành như thế nào ? ?tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp,và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? 2)Xác định khoảng cách : Gv đưa hình 35sgk/91 lên bảng phụ Gv nêu nhiệm vụ : xác định chiều rộng một con sông mà việc tiến hành đo đạc chỉ thực hiện một bờ sông Gv ta coi hai bờ sông song song với nhau .Chọn địa điểm Bphía bên kia sông làm mốc ( cây).Lấy điểm A bên này bớ sông ssao cho AB vuông bờ sông Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax vuông AB -lấy C thuộc Ax.Đo AC ( giả sử AC=a) -Dùng giác kế đo góc ACB (=x) ? Làm thế nào để tính được chiều rông A O B b C a D -Ta có thể xác định trực tiếp góc AÔB bằng giác kế ,xác định trực tiếp đoạn OC,OD bằng đo đạc -đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD=a) Đo chiều cao của giác kế (OC=b) -Đọc trên giác kế số đo góc AOB=x Ta có AB=OB.tg x Và AD=AB+BD =a tgx +b -Ví tháp vuông góc với mặt đất nên tam giác AOB vuông tại B -HS quan sát trên hình vẽ -HS tiếp cận với bài toán B A C -HS trả lới câu hỏi; Ví hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc với hai bớ sông .Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB Có tam giác ACB vuông tại A AC=a; góc ACB= x => AB= a. tgx Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành Hoạt động của HS Ghi biên bản Gv yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ -Gv kiểm tra cụ thể GV: giao mẫu báo cáo thực hành cho HS các tổ HS trả lới ?1 -Gv hướng dẫn học sinh thực hiện Hoạt động 5:dặn dò -Xem lại kỷ các bước làm hai bài thực hành, cách thức tiên hành ntn? -Mang theo 1 thước đo khoảng cách ,máy tình bò túi ,Giấy bút -BVN: giải 2 bài tập thực hành -Đại diện tổ ghi mẫu báo cáo -HS làm ?2 -Học sinh làm ?2 trên bảng nhóm BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC 9 ( TIẾT 13+14) 1)xác định chiều cao : Hình vẽ : Kết quả đo : CD= Góc x= OC= * Tính AD= AB+DB 2) Xác định khoảng cách : Hình vẽ : Kết quả đo Kẻ Ax vuông AB -lấy C thuộc Ax .đo AC= Xác định góc x? * Tính AB . 3) điểm thực hành của tổ Stt Tên Chuẩn bị (2đ) Yù thức kỹ luật(3) Kỹ năng(5đ) Tổng điểm (10) Nhận xét chung (tổ đánh giá )

File đính kèm:

  • docTIET15.doc