Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 33: Diện tích hình thang

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS viết được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

- HS vẽ được 1 tam giác, 1 hbh, 1 hình chữ nhật khi đã biết diện tích.

- Làm quen với phương pháp đặc biệt hoá qua việc chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng các công thức đó vào tính toán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 33: Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/12/2011 Ngày giảng: 30/12/2011. Tiết 33 Diện tích hình thang I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS viết được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - HS vẽ được 1 tam giác, 1 hbh, 1 hình chữ nhật khi đã biết diện tích. - Làm quen với phương pháp đặc biệt hoá qua việc chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các công thức đó vào tính toán. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, có thái độ học tập tích cực. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng, ê ke, com pa. 2. HS: Thước thẳng, êke, com pa. III. Phương pháp: - Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: ( 1 phút ) ĐVĐ vào bài mới. *Hoạt động 1: Công thức tính diện tích hình thang. (16 phút ) - Mục tiêu: HS viết được công thức tính diện tích hình thang. Vận dụng các công thức đó vào tính toán. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, com pa. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ nhóm - GV vẽ hình lên bảng ? Nhắc lại công thức tính diện tích hình thang? S = ? Bây giờ phải chứng minh công thức trên? - Yêu cầu HS thực hiện (?1) - Sau 5 phút yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét kết quả lẫn nhau. - GV chốt lại kết quả đúng. - GV giới thiệu 2 cách chứng minh khác. - GV giới thiệu công thức tính. *Bước 2:HĐ cá nhân - áp dụng làm BT 26 ( SGK/125 ) - GV hướng dẫn hs làm trên bảng và dưới lớp - HS vẽ vào vở. - HS nhắc lại. - HĐ nhóm trong 5 phút 1. Công thức tính diện tích hình thang Ta có: SADC = AH.DC SABC = AH.AB SABCD = AH.DC + AH.AB = AH.AB *CT: S = (a + b).h Trong đó: + a,b là độ dài 2 đáy. + h là độ dài đường cao - Đại diện 1 nhóm báo cáo. - Đại diện nhóm khác nhận xét. - 1 HS lên bảng Bài tập 26 ( SGK/ 125 ) AD = * Hoạt động 2: Công thức tính diện tích hình bình hành. ( 10 phút ) - Mục tiêu: HS viết được công thức tính diện tích hình bình hành. Vận dụng các công thức đó vào tính toán. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, com pa. *Bước 1:HĐ cá nhân ? Hình bình hành và hình thang có quan hệ gì? - GV vẽ hình bình hành lên bảng ? Dựa vào công thức tính diện tích hình thang hãy tính diện tích hình bình hành? - GV chốt lại và giới thiệu công thức. - HS: hbh là trường hợp đặc biệt của hình thang. - HS vẽ vào vở. 2. Công thức tính diện tích hình bình hành. - HS ghi vào vở * CT: S = a.h Trong đó: a là độ dài 1 cạnh. h là đường cao tương ứng *Hoạt động 3: Ví dụ. ( 12 phút ) - Mục tiêu: HS vẽ được 1 tam giác, 1 hbh, 1 hình chữ nhật khi đã biết diện tích. Làm quen với phương pháp đặc biệt hoá qua việc chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, com pa. - Cách tiến hành *Bước1: HĐ cá nhân Yêu cầu HS tự đọc VD a SGK? - GV hướng dẫn HS làm VDb. ? Hình chữ nhật có kích thước là a và b làm thế nào để vẽ được 1 hình bình hành có 1 cạnh bằng 1 cạnh của hình chữ nhật? - Yêu cầu 2 HS lên bảng vẽ. - Yêu cầu HS khác nhận xét? - GV chốt lại. - HS đọc SGK. - HĐ cá nhân. 3.Ví dụ: - Nếu hình bình hành có 1 cạnh là a thì chiều cao tương ứng của nó là: b/2 và ngược lại. V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 5 phút ) Tổng kết: - Nêu công thức tính diện tích hình thang? Hình bình hành? - GV củng cố lại bài. Hướng dẫn về nhà: - BTVN: 27, 28, 29, 30 SGK/126.

File đính kèm:

  • doct33.doc