Bài giảng Địa lý 12 Luyện tập kỹ năng đọc Atlat địa lý Việt Nam trang 29

I. GIỚI THIỆU VỀ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM

 Atlat địa lí Việt Nam mới (Xuất bản tháng 9/2009)

 Gồm 32 trang

Phần tự nhiên thêm các trang:

 + Các hệ thống sông

 + Các nhóm và các loại đất chính

 + Thực vật và động vật

Phần kinh tế- xã hội thêm các trang:

 + Kinh tế chung

 + Các ngành công nghiệp trọng điểm

 + Các vùng kinh tế trọng điểm

 

ppt70 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 27/10/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Địa lý 12 Luyện tập kỹ năng đọc Atlat địa lý Việt Nam trang 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG I.GIỚI THIỆU VỀ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM II.Ý NGHĨA CỦA ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM III. SỰ CẦN THIẾT PHẢI RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM I. GIỚI THIỆU VỀ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM - Gồm 1 hệ thống hoàn chỉnh các bản đồ có nội dung liên quan hữu cơ với nhau, được sắp xếp theo trình tự của chương trình và nội dung SGK với ba phần chính: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN ĐỊA LÍ KINH TẾ- Xà HỘI ĐỊA LÍ CÁC VÙNG. - Nội dung: bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu. I. GIỚI THIỆU VỀ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM Atlat địa lí Việt Nam mới (Xuất bản tháng 9/2009) Gồm 32 trang Phần tự nhiên thêm các trang: + Các hệ thống sông + Các nhóm và các loại đất chính + Thực vật và động vật Phần kinh tế- xã hội thêm các trang: + Kinh tế chung + Các ngành công nghiệp trọng điểm + Các vùng kinh tế trọng điểm I. GIỚI THIỆU VỀ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM Atlat địa lí Việt Nam mới (Xuất bản tháng 9/2009) Gồm 32 trang Thêm các trang: + Các hệ thống sông + Thực vật và động vật + Kinh tế chung + Các vùng kinh tế trọng điểm RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM II.Ý NGHĨA CỦA ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM - Là nguồn kiến thức đa dạng phong phú giúp GV đổi mới PPDH, hỗ trợ HS học bài cũ, nghiên cứu bài mới. - Cho chúng ta biết: qui mô, cơ cấu,tình hình phát triển, phân bố, mối quan hệ nhân- quả của các đối tượng địa lí. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM III. SỰ CẦN THIẾT PHẢI RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT Thực trạng của việc sử dụng Atlat hiện nay: - GV ít quan tâm, không yêu cầu HS sử dụng Atlat. - Chưa khai thác tối đa các nội dung kiến thức của Atlat. - Kĩ năng sử dụng Atlat: + Một số GV còn hạn chế. + Đa số HS còn yếu . RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 1. Yêu cầu: - Bắt buộc HS phải trang bị Atlat. - Sử dụng ngay từ đầu năm học: tiết học đầu tiên. - Sử dụng một cách thường xuyên: trong giờ học, học bài cũ, nghiên cứu bài mới. - Kĩ năng sử dụng Atlat thành thạo. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1. Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung KÍ HIỆU CHUNG KÍ HIỆU CHUNG KÍ HIỆU CHUNG KÍ HIỆU CHUNG KÍ HIỆU CHUNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1. Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2. Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành ĐỊA CHẤT KHOÁNG SẢN KHÍ HẬU CHUNG DÂN SỐ LÂM NGHIỆP VÀ THUỶ SẢN RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3 . Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô KINH TẾ CHUNG > 100 nghìn tỉ đồng > 15 100 nghìn tỉ đồng 10 15 nghìn tỉ đồng DÂN SỐ > 500.001 1000.000 200.001 500.000 QUY MÔ DÂN SỐ (triệu người) > 1.000.000 RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3. Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô : Cơ cấu: Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Cơ cấu xuất nhập khẩu Cơ cấu xuất nhập khẩu CÔNG NGHIỆP CHUNG Cơ cấu RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3. Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô : Cơ cấu: Phân bố: Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, biểu đồ, số liệu NÔNG NGHIỆP CHUNG DÂN SỐ CÔNG NGHIỆP CHUNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3 . Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô : Cơ cấu: Phân bố: Mối quan hệ nhân- quả Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, màu sắc HÌNH THỂ THUỶ SẢN NĂM 2007 RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3 . Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô : Cơ cấu: Phân bố: Mối quan hệ nhân- quả Tình hình phát triển Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, màu sắc KINH TẾ CHUNG DÂN SỐ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3 . Nắm được cách phân tích Atlat - Atlat cho biết: Quy mô : Cơ cấu: Phân bố: Mối quan hệ nhân- quả Tình hình phát triển Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, biểu đồ, số liệu Kí hiệu, màu sắc RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM IV. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ CÁCH SỬ DỤNG ATLAT ĐỊALÍ VIỆT NAM 2. Cách sử dụng: 2.1 . Đọc kĩ và nắm vững bảng kí hiệu chung 2.2 . Nắm vững các ước hiệu của BĐ chuyên ngành 2.3 . Nắm được cách phân tích Atlat 2.4 . Khai thác tối đa những nội dung của Atlat có liên quan đến bài học - Quan sát phần N Đ tb năm nhận biết hầu hết các địa phương đều có NĐ tbn năm > 20 °C. - Quan sát phần LM tb năm, kết hợp biểu đồ khí hậu  nhận biết hầu hết các địa phương có LM tbn trên 1500mm. - Quan sát BĐ khí hậu chung nhận biết: loại gió, hướng thổi, phạm vi ảnh hưởng. - So sánh các mục: + Nhiệt độ TB T I & T VII + Lượng mưa T XI – IV & T V – X  Nhận biết sự thay đổi nhiệt độ & lượng mưa theo mùa. -Quan sát BĐ khí hậu nhận biết sự phân chia thành nhiều vùng KH khác nhau  sự phân hoá KH phức tạp nước ta.  Khai thác tối đa các mục, các biểu đồ ở trong mỗi BĐ. BÀI 9- THIÊN NHIÊN NHIỆT ĐỚI ẨM GIÓ MÙA Biết rõ câu hỏi như thế nào có thể dùng Atlat Ví dụ : ? Trình bày những đặc điểm của nền nông nghiệp Việt Nam  không cần sử dụng Atlat ? Trình bày những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên ảnh hưởng tới sự phát triển nền nông nghiệp  cần sử dụng Atlat RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM NHỮNG LƯU Ý KHÁC: Biết rõ câu hỏi như thế nào có thể dùng Atlat Biết sử dụng đủ bản đồ trong Atlat cho 1 câu hỏi RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM NHỮNG LƯU Ý KHÁC: - Những câu hỏi chỉ sử dụng 1 bản đồ của Atlat VD : Trình bày nguồn TNKS: NL, KL, phi KL, VLXD (t8). - Những câu hỏi cần dùng nhiều trang bản đồ VD : Câu hỏi đánh giá tiềm năng của ngành, vùng . RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM Biết rõ câu hỏi như thế nào có thể dùng Atlat Biết sử dụng đủ bản đồ trong Atlat cho 1 câu hỏi Biết loại bỏ những BĐ không phù hợp với câu hỏi. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM NHỮNG LƯU Ý KHÁC: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM VD : Đánh giá tiềm năng cây CN, sử dụng BĐ đất, đ.hình, k.hậu, d. cư, không sử dụng BĐ khoáng sản. Chaân thaønh caûm ôn caùc Thaày coâ MINH HOẠ VIỆC SỬ DỤNG ATLAT TRONG MỘT SỐ BÀI HỌC ĐỊA LÝ LỚP 12 RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH ATLAT ĐỊA LÝ VIỆT NAM BÀI 2- VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ Mục 1. Vị trí địa lí: - GV chỉ vị trí địa lí Việt Nam trên BĐ treo tường: Các nước khu vực Đông Nam Á HS xác định vị trí đó trên BĐ trong SGK kết hợp BĐ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á- Atlat trang 4, 5  Rút ra nhận xét BÀI 2- VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ Mục 1. Vị trí địa lí: - GV chỉ vị trí địa lí Việt Nam trên BĐ treo tường: Các nước khu vực Đông Nam Á HS xác định vị trí đó trên BĐ trong SGK kết hợp BĐ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á- Atlat trang 4, 5  Rút ra nhận xét  Kết hợp sử dụng BĐ treo tường với BĐ trong SGK & Atlat  rút ra kiến thức cơ bản BÀI 4- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ -Trong từng giai đoạn hình thành & PT lãnh thổ: GV cho HS đối chiếu bảng niên biểu địa chất trong SGK với bản đồ địa chất trong Atlat : Nguyªn sinh (Pr«tªz«z«i) PR §¹i (Giíi) KØ (HÖ) Kho¶ng 2500 Thêi gian c¸ch ®©y (triÖu n¨m) Kho¶ng 1500 Kho¶ng 2000 Thêi gian ®· diÕn ra (triÖu n¨m) TiÒn Cambri Giai ®o¹n B¶ng tãm t¾t niªn biÓu ®Þa chÊt Cæ KIẾN TẠO T©n sinh Cæ sinh Cambri (Є) Silua (S) §ev«n (§) Cacbon (C) Pecmi (P) Tri¸t (T) Jura (J) Krªta (K) Oc®«vit (O) 145 80 200 55 250 50 300 50 360 60 416 56 444 28 488 44 542 54 Trung sinh §Ö tø Palª«gen Nª«gen 65 42 23 21,2 1,8 T©n KIẾN TẠO BÀI 4- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ -Trong từng giai đoạn hình thành & PT lãnh thổ: GV cho HS đối chiếu bảng niên biểu địa chất trong SGK với bản đồ địa chất trong Atlat : + Trong mỗi giai đoạn xảy ra những vận động kiến tạo nào + Những vận động kiến tạo đó có ảnh hưởng tới các bộ phận lãnh thổ của nước ta như thế nào  Kết hợp so sánh bản đồ trong Atlat với bảng số liệu trong SGK rút ra kiến thức cơ bản BÀI 8- THIÊN NHIÊN CHỊU ẢNH HƯỞNG SÂU SẮC CỦA BIỂN Mục 1. Khái quát về Biển Đông: GV cho HS quan sát bản đồ treo tường đối chiếu BĐ Việt Nam trong KV Đông Nam Á – Atlat tr. 4,5 : BÀI 8- THIÊN NHIÊN CHỊU ẢNH HƯỞNG SÂU SẮC CỦA BIỂN Mục 1. Khái quát về Biển Đông: GV cho HS quan sát bản đồ treo tường đối chiếu BĐ Việt Nam trong KV Đông Nam Á – Atlat tr. 4,5 :  XĐ được vị trí và giới hạn của Biển Đông trong Thái Bình Dương Mục 2. Ảnh hưởng của Biển Đông đến thiên nhiên VN: a. Khí hậu: - GV cho HS quan sát BĐ khí hậu trong Atlat: BÀI 8- THIÊN NHIÊN CHỊU ẢNH HƯỞNG SÂU SẮC CỦA BIỂN Mục 1. Khái quát về Biển Đông: GV cho HS quan sát bản đồ treo tường đối chiếu BĐ Việt Nam trong KV Đông Nam Á – Atlat tr. 4,5 :  XĐ được vị trí và giới hạn của Biển Đông trong Thái Bình Dương Mục 2. Ảnh hưởng của Biển Đông đến thiên nhiên VN: a. Khí hậu: - GV cho HS quan sát BĐ khí hậu trong Atlat:  Nhận biết các luồng gió thổi vào nước ta đi qua Biển Đông được tích thêm hơi nước điều hoà hơn b. Địa hình và các hệ sinh thái vùng ven biển: - GV cho HS quan sát bản đồ Thực- động vật trong Atlat: THỰC ĐỘNG VẬT BÀI 8- THIÊN NHIÊN CHỊU ẢNH HƯỞNG SÂU SẮC CỦA BIỂN Mục 1. Khái quát về Biển Đông: GV cho HS quan sát bản đồ treo tường đối chiếu BĐ Việt Nam trong KV Đông Nam Á – Atlat tr. 4,5 :  XĐ được vị trí và giới hạn của Biển Đông trong Thái Bình Dương Mục 2. Ảnh hưởng của Biển Đông đến thiên nhiên VN: a. Khí hậu: - GV cho HS quan sát BĐ khí hậu trong Atlat:  Nhận biết các luồng gió thổi vào nước ta đi qua Biển Đông được tích thêm hơi nước điều hoà hơn b. Địa hình và các hệ sinh thái vùng ven biển: - GV cho HS quan sát bản đồ Thực- động vật trong Atlat:  Biết những hệ sinh thái ven biển & những vùng có diện tích rừng ngập mặn rộng lớn  Trong một bài học có thể sử dụng nhiều BĐ trong Atlat BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat: BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat:  nhận xét số dân nước ta đông Sau đó dựa vào BĐ Dân tộc & bảng thống kê trong Atlat : BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat:  nhận xét số dân nước ta đông Sau đó dựa vào BĐ Dân tộc & bảng thống kê trong Atlat :  nhận xét nhiều thành phần dân tộc, biết dân tộc nào đông nhất, những dân tộc thiểu số. BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat để nhận xét số dân nước ta đông Sau đó dựa vào BĐ Dân tộc & bảng thống kê trong Atlat  nhận xét nhiều thành phần dân tộc, biết dân tộc nào đông nhất, những dân tộc thiểu số. Mục 2. Dân số tăng nhanh, cơ cấu DS trẻ: HS dựa vào: + Biểu đồ Dân số VN qua các năm + Tháp dân số BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat để nhận xét số dân nước ta đông Sau đó dựa vào BĐ Dân tộc & bảng thống kê trong Atlat  nhận xét nhiều thành phần dân tộc, biết dân tộc nào đông nhất, những dân tộc thiểu số. Mục 2. Dân số tăng nhanh, cơ cấu DS trẻ: HS dựa vào: + Biểu đồ Dân số VN qua các năm + Tháp dân số Nhận xét gia tăng dân số nhanh, cơ cấu DS trẻ . Mục 3. Phân bố dân cư: - HS dựa vào ước hiệu mật độ dân số: BÀI 16- ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ & PHÂN BỐ DÂN CƯ NƯỚC TA Mục 1 . Đông dân, nhiều thành phần dân tộc: - GV cho HS dựa vào biểu đồ Dân số VN ở BĐ Dân số trong Atlat để nhận xét số dân nước ta đông Sau đó dựa vào BĐ Dân tộc & bảng thống kê trong Atlat  nhận xét nhiều thành phần dân tộc, biết dân tộc nào đông nhất, những dân tộc thiểu số. Mục 2. Dân số tăng nhanh, cơ cấu DS trẻ: HS dựa vào: + Biểu đồ Dân số VN qua các năm + Tháp dân số Nhận xét gia tăng dân số nhanh, cơ cấu DS trẻ, biết tỉ lệ dân thành thị thấp, nông thôn cao. Mục 3. Phân bố dân cư: HS dựa vào ước hiệu mật độ dân số:  Nhận xét phân bố dân cư không đều, nơi có mật độ cao, thấp. Biết cách khai thác các biểu đồ, bảng số liệu trong Atlat XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_ly_12_luyen_tap_ky_nang_doc_atlat_dia_ly_viet.ppt
Giáo án liên quan