Hãy tỏ ý kiến và giải thích lí do về các ý kiến được đưa ra dưới đây:
1) Uống nước ngọt để lấy thưởng.
2) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo.
3) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật.
4) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường.
5) Hiến máu tại các bệnh viện.
6) Nhịn ăn sáng để đóng góp tiền, ủng hộ các bạn nghèo vượt khó.
7) Chỉ có hành động nhân đạo với những người ở xung quanh, gần gũi với mình.
40 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Tuần 26: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 2) - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long BiênTrường Tiểu học Ái Mộ BĐạo đức Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (tiết 2)Ôn bài cũ*Thế nào là các việc làm nhân đạo?*Em hãy nêu một số câu tục ngữ thể hiện tinh thần nhân đạo.Nội dung bài họcHoạt động 1: Xử lý tình huốngHoạt động 2: Bày tỏ ý kiếnHoạt động 3: Liên hệ bản thânHoạt động 1: Xử lý tình huốngTình huốngNhững công việc các em có thể giúp đỡ1) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật.2) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa.3) Nếu lớp em có một bạn gia đình gặp khó khăn.4) Nếu lớp em tổ chức quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam.Xử lý tình huống và trình bày kết quả vào phiếu học tập Tình huốngNhững công việc các em có thể giúp đỡ1) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật.Em có thể giúp bạn đi học hoặc cõng bạn đi học.2) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa.Em sẽ thường xuyên đến nhà thăm hỏi, trò chuyện với các cụ.3) Nếu lớp em có một bạn gia đình gặp khó khăn.Em sẽ tham gia quyên góp, vận động gia đình tham gia. Em sẽ động viên, quyên góp, hỗ trợ bạn. 4) Nếu lớp em tổ chức quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam.Kết luận: Có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta. Vì vậy các em phải biết quan tâm và giúp đỡ họ.Giúp bạn đi họcCác bạn học sinh thăm hỏi các cụ già neo đơnThăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc màu da camTặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khănHoạt động 2: Bày tỏ ý kiến1) Uống nước ngọt để lấy thưởng. 2) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo. 3) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. 4) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường. 5) Hiến máu tại các bệnh viện. 6) Nhịn ăn sáng để đóng góp tiền, ủng hộ các bạn nghèo vượt khó.7) Chỉ có hành động nhân đạo với những người ở xung quanh, gần gũi với mình.Hãy tỏ ý kiến và giải thích lí do về các ý kiến được đưa ra dưới đây:1) Uống nước ngọt để lấy thưởng. Sai. Vì lợi ích này chỉ mang lợi ích cho riêng cá nhân, không mang lại những lợi ích chung cho nhiều người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.2) Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo. Đúng. Vì quỹ này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn. 3) Biểu diễn nghệ thuật để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. Đúng. Vì giúp đỡ các em khó khăn cũng là giúp đỡ những em vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn, vượt qua được cuộc sống.4) Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường. Sai. Vì đó chỉ hỗ trợ thêm về giải thưởng cho đội bóng đá, mang tính giải thưởng.5) Hiến máu tại các bệnh viện. Đúng. Vì hiến máu sẽ giúp bệnh viện có thêm nguồn máu giúp đỡ các bệnh nhân.6) Nhịn ăn sáng để đóng góp tiền, ủng hộ các bạn nghèo vượt khó. Sai. Vì để giúp được người nghèo cũng phải giúp sao cho phù hợp với khả năng và sức khỏe của bản thân.7) Chỉ có hành động nhân đạo với những người ở xung quanh, gần gũi với mình. Sai. Vì đã là hoạt động nhân đạo thì phải hướng tới nhiều đối tượng khác nhau và không có sự phân biệt.Kết luận: Như vậy, có rất nhiều cách thể hiện tình nhân đạo: góp tiền vào quỹ người nghèo, quỹ người khuyết tật hay hiến máu nhân đạo và còn rất nhiều nữa. 18MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠOphát hàng cứu trợCứu người trong bão lụt20Bộ đội giúp dân sau cơn bão21Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt.22Sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo.Thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ tại vùng cao.24Chương trình gây quỹ “Vì người nghèo” Hoạt động 3: Liên hệ bản thân1. Kể tên các hoạt động nhân đạo mà em đã từng tham gia? Các hoạt động nhân đạo như là: ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, hiến máu nhân đạo, chương trình ủng hộ quỹ "vì người nghèo",...2. Khi tham gia vào các hoạt động nhân đạo, em có cảm giác như thế nào? Mình cảm thấy vui vì đã giúp được những người khác vượt qua khó khăn, cảm thấy xúc động vì đã giúp được một phần nhỏ bé của mình vào công việc chung của xã hội... Bác thăm hỏi và tặng quà cho các em thiếu nhi.Bác dạy chữ cho các em thiếu nhiBác thăm hỏi người dân ở những vùng caoHiện nay ở khắp nơi đều có nhiều hoạt động nhân đạo diễn ra như: Kiến tạo nhịp cầu, thắp sáng ước mơ, quỹ trẻ em nghèo vượt khó,...Quỹ trẻ em nghèo vượt khóChương trình "Kiến tạo nhịp cầu" Kết luận: Như vậy xung quanh chúng ta có rất nhiều người gặp khó khăn, hãy giúp đỡ họ bằng cách tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng. Những giúp đỡ của các em dù ít dù nhiều sẽ giúp họ vượt qua khó khăn và có thêm nghị lực trong cuộc sống. 33Giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn là việc làm nhân đạo mà mỗi người cần thực hiện.- Thương người như thể thương thân. - Lá lành đùm lá rách. Tục ngữGhi nhớTRÒ CHƠI: CHĂM SÓC VƯỜN HOAHOA SENHOA CÚCHOA SÚNGHOA HỒNG Trả lời : Bầu ơi thương lấy bí cùngTuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Câu hỏi: Đây là câu ca dao có 14 tiếng lấy hình ảnh hai loại cây được trồng trên giàn để khuyên nhủ chúng ta về tình thương yêu đồng loại?Trả lời : Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ Câu hỏi: Đây là câu tục ngữ có 8 tiếng nói về sự cảm thông, chúc sưng đồng lòng trong một tập thể.Trả lời : Lá lành đùm lá rách Câu hỏi: Đây là một câu thành ngữ có 5 tiếng nói về sự đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng?Câu hỏi: Đây là câu thành ngữ có 9 tiếng nói về sự giúp đỡ cần thiết của con người khi đói.Trả lời : Một miếng khi đói, bằng một gói khi no.TIẾT HỌC KẾT THÚCChúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_5_tuan_26_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_d.ppt