Bài giảng Tập làm văn 5 - Tuần 22: Ôn tập văn kể chuyện

2. Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất:
 Ai giỏi nhất ?
 Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn.
 Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu nhất thì thắng cuộc.
 Thỏ ăn dè mỗi ngày nữa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau túi Sóc rỗng không.
 Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết:
 - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất !
 Sóc không chịu. Cậu ta kêu:
 - Tôi vẫn còn !
 Gõ Kiến hỏi:
 - Còn mà túi lại rỗng không thế này ?
 Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn:
 - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy !
 Tất cả đều chịu Sóc là giỏi, Giỏi nhất.
 Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết.
 Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn.
 Theo Phong Thu

 

ppt15 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn 5 - Tuần 22: Ôn tập văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨTiết trước các em học bài gì?Trả bài văn tả người.a) Thế nào là văn kể chuyện?1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:a) Văn kể chuyện:Kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối.Liên quan đến một hay một số nhân vật.Mỗi câu chuyện nói lên một điều có nghĩa.b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?Thảo luận nhóm 4 bằng kĩ thuật “khăn trải bàn” (4 phút)1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:b) Tính cách của nhân vật được thể hiện :Hành động của nhân vật.Lời nói, ý nghĩ của nhân vật. Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.c) Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:c) Cấu tạo bài văn kể chuyện:Mở đầu.Diễn biến.Kết thúc.Văn kể chuyện:Kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối.Liên quan đến một hay một số nhân vật.Mỗi câu chuyện nói lên một điều có nghĩa.Thứ ba ngày 18 tháng 2 năm 2014Tập làm văn:ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆNTính cách của nhân vật được thể hiện :Hành động của nhân vật.Lời nói, ý nghĩ của nhân vật. Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.Cấu tạo bài văn kể chuyện:Mở đầu.Diễn biến.Kết thúc.2. Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nữa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau túi Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. Theo Phong Thu2. Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nữa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau túi Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi, Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. Theo Phong Thu1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ?b) Ba a) Haic) Bốn2. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?a) Lời nóib) Hành độngc) Cả lời nói và hành động3. Ý nghĩa câu chuyện trên là gì ?b) Khuyên người ta tiết kiệm.a) Khen ngợi sóc thông minh và có tài trồng cây, gieo hạt.c) Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.c) Bốnc) Cả lời nói và hành độngc) Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.Em học được những điều gì qua câu chuyện này?CỦNG CỐ :Thế nào là văn kể chuyện?Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?Về nhà học bàiDẶN DÒ :Chuẩn bị bài: Kiểm tra viết

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_5_tuan_22_on_tap_van_ke_chuyen.ppt