Bài giảng Công nghệ 11 Bài 33: Động cơ đốt trong dùng trong ô tô | Trường THPT Trại Cau

Nguyên lí làm việc:

- Li hợp đóng, đĩa ép 2 ép đĩa ma sát tỳ chặt lên mặt bánh đà. Mômen của động cơ được truyền tới trục của li hợp

- Mở li hợp đạp chân vào bàn đạp li hợp, qua đòn mở, bạc mở, đòn bẩy kéo đĩa ép 2, tách đĩa ma sát ra khỏi bánh đà mômen động cơ không truyền tới trục li hợp.

 

ppt28 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 26/10/2022 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Công nghệ 11 Bài 33: Động cơ đốt trong dùng trong ô tô | Trường THPT Trại Cau, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở gd -đt th ái nguy ên Tr ư ờng thpt trại cau kính chào các thầy cô giáo và các em học sinh Li hụùp Baựnh xe chuỷ ủoọng Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô I. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Nêu sơ đồ cấu tạo của hệ thống truyền lực tr ên ôtô? ẹ áp án: TLC- Bộ vi sai Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) II. đ ặc đ iểm của hệ thống truyền lực tr ên ôtô 4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực Li hợp Hộp số Truyền lực caực ủaờng Truyền lực chính Bộ vi sai Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) a. Li hợp Nhiệm vụ của li hợp ? - Ngắt, nối và truyền mômen từ đ ộng cơ tới hộp số Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Cấu tạo của li hợp ma sát Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Nguy ên lí làm việc : - Li hợp đ óng , đ ĩa ép 2 ép đ ĩa ma sát tỳ chặt lên mặt bá nh đà. Mômen của đ ộng cơ đư ợc truyền tới trục của li hợp - Mở li hợp đạp ch ân vào bàn đạp li hợp , qua đ òn mở , bạc mở , đ òn bẩy kéo đ ĩa ép 2, tá ch đ ĩa ma sát ra khỏi bá nh đà mômen đ ộng cơ kh ô ng truyền tới trục li hợp . Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) b. Hộp số * Nhiệm vụ : - Thay đ ổi lực kéo và tốc độ của xe - Thay đ ổi chiều quay của bá nh xe để thay đ ổi chiều chuyển đ ộng của xe - Ngắt đư ờng truyền mômen từ đ ộng cơ tới bá nh xe trong thời gian cần thiết Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Nguy ên tắc cấu tạo của hộp số ? - Dùng các bỏnh răng có đư ờng kính kh ác nhau ăn k hớp với nhau từng đôi một + Mômen quay truyền từ bỏnh răng có đư ờng kính nhỏ sang bỏnh răng có đư ờng kính lớn => tốc độ quay sẽ giảm và ng ư ợc lại Để thay đổi chiều quay của bỏnh bị động thỡ ta dựng 1 BR trung gian ăn khớp với bỏnh chủ động và bị động Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) c . Truyền lực các đă ng * Nhiệm vụ : - Truyền mômen quay từ hộp số đ ến cầu chủ đ ộng của xe Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Đ ặc đ iểm truyền mômen quay từ hộp số đ ến cầu chủ đ ộng của ôtô? Cầu xe lu ôn chuyển đ ộng lên xuống do mặt đư ờng kh ô ng phẳ ng Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) d. Truyền lực chính *. Nhiệm vụ : - Thay đ ổi hư ớng truyền mômen từ phươ ng dọc xe sang phươ ng ngang xe Giảm tốc độ , tăng mụmen quay Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Cấu tạo Gồm 2 BR côn 1, 2, BR 1 nối với trục các đă ng ,BR 2 gắn với bộ vi sai Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Nguyờn tắc hoạt động Khi động cơ hoạt động cặp bỏnh răng cụn 1 và 2 (1 chủ động , 2 bị động ) momen quay được chuyển hướng từ phương dọc  phương ngang BR 1 cú kớch thước < BR 2 nờn làm gi ảm tốc độ của trục 2 Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) e. Bộ vi sai *. Nhiệm vụ : - Phân phối mômen cho 2 bán trục của 2 bá nh xe chủ đ ộng - Làm cho vận tốc của 2 bá nh xe chủ đ ộng kh ác nhau khi xe chuyển đ ộng tr ên đư ờng kh ô ng phẳ ng và khi quay vòng Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Nguyờn lớ hoạt động : Khi xe chạy trờn đường bằng lực cản đối với 2 bỏnh là như nhau nờn 2 bỏnh xe chạy cựng vận tốc , b ộ vi sai tạo thành một khối cứng quay cùng br bị đ ộng 2. Khi xe quay vũng bá nh xe phía trong có bán kính quay vòng nhỏ hơn bá nh xe phía ngo ài nên nó quay chậm hơn bá nh xe ngo ài, br 6 vừa quay theo vỏ vi sai vừa quay tr ên trục 7=> BR trong quay chậm hơn BR ngo ài. Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) Bài 33 đ ộng cơ đ ốt trong dùng cho ôtô ( Tiết 2) xin Chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_11_bai_33_dong_co_dot_trong_dung_trong_o.ppt