Bài giảng Công nghệ 11- Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô

2. Phân loại:

HTTL dùng trên ôtô có 2 cách phân loại:

© Theo cầu chủ động:

© Một cầu,

© Nhiều cầu.

© Theo phương pháp điều khiển:

© Điều khiển bằng tay

© Điều khiển tự động

 

ppt41 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 25/10/2022 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Công nghệ 11- Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN III : ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG CHƯƠNG IV : ỨNG DỤNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG BÀI 33 : ĐỘNG CƠ DÙNG CHO ÔTÔ C©u hái : Em h·y nªu s¬ ® å øng dơng §C§T? C¸c nguyªn t¾c chung vỊ øng dơng §C§T? §¸p ¸n 1. S¬ ® å øng dơng §C§T: §C§T HTTL MCT KiĨm tra bµi cị : 2. Nguyªn t¾c øng dơng §C§T: a. VỊ tèc ®é quay. b. VỊ c«ng suÊt . I. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH BỐ TRÍ 1 Có tốc độ quay cao 2 Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn. 3 Có hệ thống làm mát bằng nước. 1. Đặc điểm: Đcđt dùng trên ôtô có các đặc điểm: H·y nªu c¸c c¸ch bè trÝ ® éng c¬ mµ em biÕt ? 2. Cách bố trí: Đcđt dùng trên ôtô có thể đặt ở: Đầu xe Đuôi xe Giữa xe C¸ch bè trÝ ® éng c¬ ­U u ® iĨm Nh­ỵc ® iĨm a. Bè trÝ ® éng c¬ ë ® Çu «t« §/c ® Ỉt tr­íc buång l¸i : - L¸i xe Ýt bÞ ¶ nh h­ëng cđa tiÕng ån , nhiƯt th¶i cđa ®c, ch¨m sãc b¶o d­ìng dƠ dµng . - TÇm quan s¸t mỈt ®­ êng bÞ h¹n chÕ . §/c ® Ỉt trong buång l¸i - L¸i xe quan s¸t mỈt ®­ êng dƠ dµng - TiÕng ån vµ nhiƯt th¶i cđa ®/c - Ch¨m sãc , b¶o d­ìng khã kh¨n b.Bè trÝ ® éng c¬ ë ® u«i «t« - HƯ thèng truyỊn lùc ®¬n gi¶n , tÇm quan s¸t cđa l¸i xe réng . - Í t bÞ ¶ nh h­ëng cđa tiÕng ån vµ nhiƯt tõ ®c tho¸t ra . - Lµm m¸t ®/c khã . - Bé phËn ® iỊu khiĨn ®/c vµ HTTL phøc t¹p c.Bè trÝ ® éng c¬ ë gi÷a xe - Dung hoµ ­u ® iĨm cđa 2 c¸ch bè trÝ trªn - §/c chiÕm chç cđa thïng xe , g©y tiÕng ån , rung ® éng C¸ch bè trÝ ® éng c¬ ­U u ® iĨm Nh­ỵc ® iĨm a) Bố trí ở đầu xe: Đặt trước buồng lái Đặt trong buồng lái b) Bố trí ở đuôi xe: Thường gặp trên các xe buýt, xe du lịch chở khách c) Bố trí ở giữa xe: Ít gặp Thường chỉ có trên xe chuyên dùng. II. ĐẶC ĐIỂM HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN ÔTÔ 1 Truyền biến đổi Momen quay về trị số và chiều từ động cơ tới bánh xe. 2 Ngắt Momen khi cần thiết. 1. Nhiệm vụ: Hệ thống truyền lực dùng trên ôtô có các nhiệm vụ: 2. Phân loại: HTTL dùng trên ôtô có 2 cách phân loại: Theo cầu chủ động: Một cầu, Nhiều cầu. Theo phương pháp điều khiển: Điều khiển bằng tay Điều khiển tự động Theo sè cÇu chđ ® éng 2. Ph©n lo¹i Theo ph­¬ng ph¸p ® iỊu khiĨn Mét cÇu chđ ® éng NhiỊu cÇu chđ ® éng § iỊu khiĨn b»ng tay § iỊu khiĨn b¸n tù ® éng § iỊu khiĨn tù ® éng II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN ÔTÔ Động cơ Thân xe Hệ thống phanh Hệ thống truyền lực Cơ cấu lái 3. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của HTTL: a . Cấu tạo chung: 1:Ly hợp 2:Hộp số 3:Truyền lực các đăng 4: Các bán trục 5: Bộ vi sai 6:Truyền lực chính. Hệ thống truyền lực 1 - Động cơ; 2 - Li hợp; 3 - Hộp số; 4 - Truyền lực các đăng 5 - Truyền lực chính và bộ vi sai; 6 - Bánh xe chủ động. b. Nguyên lý làm việc của Hệ thống truyền lực : Ly hợp đóng , momen quay từ động cơ được truyền qua hộp số,qua truyền lực các đăng và truyền lực chính tới bộ vi sai, qua các bán trục tới bánh xe, bánh xe quay. Ly hợp mở momen động cơ được ngắt tại đây. Nguyªn lÝ lµm viƯc Hoµn thµnh s¬ ® å khèi vỊ nguyªn lÝ lµm viƯc cđa HTTL trªn «t«? § éng c¬ Li hỵp Hép sè TruyỊn lùc c¸c ®¨ ng TruyỊn lùc chÝnh vµ bé vi sai B¸nh xe chđ ® éng 4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực. Ly hợp Hộp số Truyền lực các đăng. Truyền lực chính Bộ vi sai a)Ly hợp Dùng để ngắt hoặc truyền momen lực từ động cơ tới hộp số Li hợp ma sát 1 - Moay-ơ đĩa ma sát 2 - Đĩa ép; 3 - Vỏ li hợp; 4 - Địn mở; 5 - Bạc mở; 6 - Trục li hợp; 7 - Địn bẩy; 8 - Lị xo; 9 - Đĩa ma sát; 10 - Bánh đà; 11 - Trục khuỷu của động cơ Momen quay được truyền từ bánh đà qua trục ly hợp 6 nhờ đĩa ma sát 1, khi nĩ bị ép bởi đĩa ép 2, khi khơng bị ép bánh đà quay khơng tải. 11 2 3 4 5 6 7 9 10 11 1 8 - Khi xe ho¹t ® éng b×nh th­êng : Li hỵp ® ãng , ® Üa Ðp 2 Ðp ® Üa ma s¸t t× chỈt vµo b¸nh ®µ t¹o thµnh 1 khèi . Do ® ã m«men tõ b¸nh ®µ qua ® Üa ma s¸t truyỊn ® Õn trơc cđa li hỵp 2 3 4 5 6 7 9 10 11 1 8 - Khi sang sè hoỈc cho xe dõng h¼n §¹p ch©n vµo bµn ®¹p li hỵp , qua ® ßn më , b¹c më,®ßn bÈy kÐo ® Üa Ðp 2 sang ph¶i t¸ch ® Üa ma s¸t ra khái b¸nh ®µ m«men ® éng c¬ kh«ng ®­ ỵc truyỊn tíi trơc li hỵp n÷a Trắc nghiệm 1 : Hoạt động của bộ li hợp theo các trình tự sau : a. Mômen truyền từ bánh đà  đĩa li hợp  đĩa ép  truyền mô men của động cơ đến trục b. Mômen truyền từ bánh đà  đĩa ép  truyền mô men của động cơ đến trục c. Mômen truyền từ bánh đà  đĩa li hợp  lò xo  truyền mô men của động cơ đến trục d. Cả 3 đều sai . a. Mômen truyền từ bánh đà  đĩa li hợp  đĩa ép  truyền mô men của động cơ đến trục 10 S 9 S 8 S 7 S 6 S 5 S 4 S 3 S 2 S 1 S 0 S Bấm vào đây để tiếp Trắc nghiệm 2: Thế nào là bộ li hợp ? a. Bộ li hợp là một cơ cấu dùng để nối hoặc tách hai trục có cùng một đường tâm b . Bộ li hợp đặt giữa động cơ và hộp số c . Cả 2 đều đúng d. Cả 2 đều sai . a. Bộ li hợp là một cơ cấu dùng để nối hoặc tách hai trục có cùng một đường tâm 10 S 9 S 8 S 7 S 6 S 5 S 4 S 3 S 2 S 1 S 0 S Bấm vào đây để tiếp Trắc nghiệm 3: Công dụng của hệ thống truyền lực a. Truyền lực của công suất động cơ đến các bánh xe chủ động b . Thay đổi mômen và chiều quay của bánh xe chủ động c. Cả 2 đều đúng d. Cả 2 đều sai . 10 S 9 S 8 S 7 S 6 S 5 S 4 S 3 S 2 S 1 S 0 S c. Cả 2 đều đúng Bấm vào đây để tiếp II III I 1 5 6 2 3 IV 7 8 4 S¬ ® å cÊu t¹o hép sè 3 cÊp vËn tèc Hộp số b)Hộp số Dùng để: Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe; Thay đổi chiều quay của bánh xe; Ngắt momen truyền từ động cơ tới bánh xe lúc cần. Hộp số Hộp số đơn giản Sơ đồ cấu tạo lý thuyết : 9: trục chủ động 1,2,3:những bánh răng trượt và quay được 8: trục bị động// trục9 5,6,7: các bánh răng lắp chặt trên trục 8  L Hép sè CÇu chđ ® éng § éng c¬ Ly hỵp C¸c ®¨ ng Khi xe thay ® ỉi träng t¶i th × vÞ trÝ cđa khung xe vµ cÇu xe thay ® ỉi nh ­ thÕ nµo ? Khi xe ch¹y trªn ®­ êng kh«ng b»ng ph¼ng th × vÞ trÝ cđa cÇu xe thay ® ỉi nh ­ thÕ nµo ? V× vËy kh«ng thĨ nèi hai bé phËn hép sè vµ cÇu chđ ® éng b»ng mét trơc cøng mµ ph¶i dïng mét khíp mỊm ®Ĩ truyỊn chuyĨn ® éng , ® ã lµ khíp c¸c ®¨ ng . Khi xe ch¹y trªn ®­ êng kh«ng b»ng ph¼ng hoỈc träng t¶i cđa xe thay ® ỉi th × gãc  vµ kho¶ng c¸ch L tõ hép sè ® Õn cÇu chđ ® éng cịng thay ® ỉi . c)Truyền lực cac đăng Dùng để: Truyền momen từ hộp số đến cầu chủ động. CÊu t¹o: èỐng then hoa Trơc Z Trơc X Trơc Y 1.CÊu t¹o: 1.Trơc chđ ® éng X. 2.Trơc bÞ ® éng Y. 3.Trơc ch ÷ thËp . Khíp c¸c ®¨ ng 1 2 3 d)Truyền lực chính Dùng để: Thay đổi hướng Truyền momen từ phương dọc (cac đăng)sang phương ngang (hai bán trục). Giảm tốc độ, tăng momen quay d)Truyền lực chính và bộ vi sai 1- Bánh răng chủ động; 2 - Bánh răng bị động; 3,4 - Vỏ của bộ vi sai; 5 - Bánh răng bán trục; 6 - Bánh răng hành tinh; 7 - Trục bánh răng hành tinh; 8,9 - Các bán trục. 1- Bánh răng chủ động: nối với trục cac đăng. 2 - Bánh răng bị động: nối với bộ vi sai. e)Bộ vi sai: Dùng để: Phân phối Momen lực cho hai bán trục của hai bánh xe. Cho phép hai bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi xe chạy không thẳng, đường không phẳng hay xe quay đầu CÊu t¹o:

File đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_11_bai_33_dong_co_dot_trong_dung_cho_o_t.ppt