Bài giảng Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên

Chiếc diều của bạn An bay cao 7m (so với mặt đất). Sau một lúc, độ cao của chiếc diều tăng 10m, rồi sau đó lại giảm 7m. Hỏi chiếc diều ở độ cao bao nhiêu (so với mặt đất) sau hai lần thay đổi?

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHàO MừNG QUý THầY CÔ Về Dự GIờ LớP 6A Kiểm tra bàI cũ ? Phát biểu các tính chất của phép cộng các số tự nhiên. Viết công thức tổng quát của từng tính chất. Chiếc diều của bạn An bay cao 7m (so với mặt đất). Sau một lúc, độ cao của chiếc diều tăng 10m, rồi sau đó lại giảm 7m. Hỏi chiếc diều ở độ cao bao nhiêu (so với mặt đất) sau hai lần thay đổi? Phép cộng các số nguyên có tính chất giao hoán không? Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên Tính và so sánh: 3 + (-5) và (-5) +3 1.Tính chất giao hoán Phép cộng các số nguyên có tính chất kết hợp không? Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên Tính và so sánh: [3 + (-4)] + 2 và 3 + [(-4) + 2] 1.Tính chất giao hoán Kết quả trên còn gọi là tổng của 3 số a, b, c và viết a + b + c. Tương tự, ta có thể nói đến tổng của bốn, năm, . . . số nguyên. Khi thực hiện cộng nhiều số ta có thể thay đổi tùy ý thứ tự các số hạng, nhóm các số hạng một cách tùy ý bằng dấu ( ), [ ], { }. Chú ý: 2.Tính chất kết hợp Em hãy so sánh các tính chất của phép cộng các số nguyên với các tính chất của phép cộng các số tự nhiên? Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên 1.Tính chất giao hoán 2.Tính chất kết hợp 3. Cộng với số 0 Tính: 5 + 0; 0 + (-10); Số đối của số nguyên a kí hiệu là - a. Khi đó số đối của số (- a) là số nào? Tổng của hai số nguyên đối nhau luôn bằng 0 a + (-a) = 0 Ngược lại nếu a + b =0 thì theo quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu, ta kết luận được gì? Hai số nguyên đối nhau là hai số có tổng bằng 0 Ngược lại, nếu a + b = 0 thì b = -a và a = -b Bài 6: tính chất của phép cộng các số nguyên 1.Tính chất giao hoán 2.Tính chất kết hợp 3. Cộng với số 0 4. Cộng với số đối Tìm số đối của các số sau: 5; 8; 2009; 0; -1; -5; - 15; -5 -8 -2009 0 1 5 15 Tính tổng: a + (-a) =? Ngược lại, nếu a + b = 0 thì theo quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu ta kết luận được gì? Qua ví dụ trên, em có nhận xét gì về số đối của số dương, số 0 và số âm? Các tính chất của phép cộng CáC số nguyên 1. Tính chất giao hoán: a + b = b + a 2. Tính chất kết hợp: (a + b) + c = a + (b + c) 3. Cộng với số 0: a + 0 = 0 + a = a 4. Cộng với số đối : a + ( -a ) = 0 Em hãy nêu các tính chất của phép cộng các số nguyên? Chiếc diều của bạn An bay cao 7m (so với mặt đất). Sau một lúc, độ cao của chiếc diều tăng 10m, rồi sau đó lại giảm 7m. Hỏi chiếc diều ở độ cao bao nhiêu (so với mặt đất) sau hai lần thay đổi? BT1: Tìm tổng tất cả các số nguyên a, biết -3 < a < 3 BT2: Tính nhanh: 2009 + 2010 + (-2009) Ông là ai? L o u n t g h v e 1 4 5 6 7 8 9 i n h 2 3 10 11 12 -8 15 -3 3 10 0 0 3 - 5 -6 -10 -12 H. [(-7) + 3] +7 U. (-5) + 0 L. (-5) + (-3) G. (-3) + 0 T. 4 + (-6) + (-4) V. 0 + 10 E. (-18) + 8 I. (-2) + (-10) O. 20 + (-5) N. 3 + (-3) TRò CHƠI ô chữ: “TìM TÊN NHà toán học” Luật chơI Mỗi đội gồm 10 thành viên. Mỗi đội được phát một tờ giấy của BTC có ghi các chữ cái và bài tập tương ứng. Mỗi thành viên trong một đội làm 1 câu và điền chữ cái vào ô tương ứng. Sau đó chuyền cho người kế tiếp. Đội thắng cuộc là đội hoàn thành xong các câu trên, đọc chính xác tên nhân vật và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Lương Thế Vinh (1441–?) Lương Thế Vinh (1441 - ?) cũn gọi là trạng Lường. ễng sinh ra tại làng Cao Hương, huyện Thiờn Bản, trấn Sơn Nam Hạ (nay là thụn Cao Phương, xó Liờn Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). ễng là một nhà toỏn học, phật học, nhà thơ. Hướng dẫn về nhà -Học thuộc các tính chất phép cộng các số nguyên. Vận dụng các tính chất để tính nhanh (nếu có thể) -Làm các bài tập: 37, 38, 39, 40, 41, 42 trang 79 SGK và bài tập luyện tập. Lương Thế Vinh (tờn chữ Cảnh Nghị, tờn hiệu Thụy Hiờn; 1441–?) là một nhà toỏn học, phật học, nhà thơ người Việt. ễng đỗ trạng nguyờn dưới triều Lờ Thỏnh Tụng và làm quan tại viện Hàn Lõm. ễng là một trong 28 nhà thơ của hội Tao Đàn do vua Lờ Thỏnh Tụng lập năm 1495. Về sự sỏng tạo của Lương Thế Vinh hồi nhỏ, cú giai thoại kể rằng một lần trong lỳc đang chơi búng với cỏc bạn, quả búng lăn xuống một hố hẹp và sõu, tưởng như khụng lấy lờn được. Lương Thế Vinh đó nghĩ ra cỏch lấy búng lờn bằng việc đổ nước vào hố và lợi dụng việc búng nổi trờn nước để lấy lại quả búng. Sự sỏng tạo khoa học của Lương Thế Vinh được truyền khẩu qua cõu chuyện ụng tiếp đún sứ nhà Thanh là Chu Hy. Chu Hy đó nghe núi về Lương Thế Vinh, khụng những nổi tiếng về văn chương õm nhạc, mà cũn tinh thụng toỏn học, nờn thỏch đố Vinh cõn một con voi. Lương Thế Vinh đưa voi lờn một chiếc thuyền rồi đỏnh dấu mộp nước bờn thuyền, sau đú dắt voi lờn. Tiếp theo, ụng ra lệnh đổ đỏ hộc xuống thuyền, cho đến lỳc thuyền chỡm xuống đến đỳng dấu cũ. Việc cũn lại là đưa từng viờn đỏ lờn cõn và cộng kết quả. Chu Hy thỏn phục Vinh nhưng tiếp tục đố ụng đo bề dày của một tờ giấy xộ ra từ một quyển sỏch. Khi nghe Vinh núi chỉ cần đo bề dày cả cuốn sỏch rồi chia đều cho số tờ là ra ngay kết quả, Chu Hy ngửa mặt lờn trời than: "Danh đồn quả khụng sai. Nước Nam quả cú lắm người tài!".

File đính kèm:

  • pptTinh chat cua phep cong cac so nguyen(2).ppt
Giáo án liên quan