Giáo án số học 6 tiết 97 bài 14: Tìm một số biết giá trị phân số của nó

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

2. Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc và vận dụng vào bài toán thực tế

3. Thái độ: Có ý thức giải một số bài toán thực tế.

II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập, máy tính bỏ túi

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (ph)

HS: Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ? Tìm của số b cho trước ta làm như thế nào ? (b . với m, n N , n 0)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 97 bài 14: Tìm một số biết giá trị phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn:16/04/2008 Tiết: 97 Ngày dạy: 18/04/2008 §14. TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ I.MỤC TIÊU. Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc và vận dụng vào bài toán thực tế Thái độ: Có ý thức giải một số bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ. Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập, máy tính bỏ túi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (ph) Kiểm tra bài cũ. (ph) HS: Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ? Tìm của số b cho trước ta làm như thế nào ? (b . với m, n Ỵ N , n ¹ 0) Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ 1: Ví dụ : SGK GV cho HS đọc ví dụ SGK tr 53 - HS tóm tắt đề bài - GV dẫn dắt HS giải ví dụ như SGK Như vậy để tìm một số biết của nó bằng 27, ta lấy 27 chia cho . GV Gọi HS phát biểu quy tắc. 2HS đọc lại 1. Ví dụ : SGK Tóm tắt : số HS của lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu HS ? Giải : Gọi x là số HS của lớp 6A, ta có x . = 27 Vậy : x = 27 : = 45 HĐ 2: Quy tắc : GV cho HS làm ?1 a) Tìm một số biết của nó bằng - 1,4. b) Tìm một số biết 3của nó bằng -1,4 GV phân tích : a) là phân số và 14 là số a (trong quy tắc) HS : cả lớp cùng làm, 1HS lên bảng (sau khi GV đã phân tích và chỉ ra và a) GV cho HS làm bài ?2 - HS đọc đề bài, đề bài cho gì và yêu cầu gì ? GV hỏi : Ứng với 360 lít nước là phân số nào ? - Trong bài a là số nào ? - Còn là phân số nào ? HS : đọc đề bài và tóm tắt GV Hãy điền vào chỗ trống. a) Muốn tìm ... ta lấy số đó nhân với phân số b) Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính : ... c) GV cho HS làm bài tập 126 tr 54 - Tìm một số biết : a) của nó bằng - 5 2. Quy tắc : Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính : a : (m, n Ỵ N) ?1 a) Vậy số đó là : a : = 14 : = 49 b) Đổi 3 = Số đó là : ?2 HS : 350 lít ứng với 1 - dung tích bể. Vậy a :=350 :=1000 l HS : ... giá trị phân số của 1 số cho trước... HS: a : (m, n Ỵ N) HĐ 3: HĐ 4: Củng cố – luyện tập. (ph) Bài 128 tr 55 SGK HS : đọc đề, nêu tóm tắt đề bài. GV lưu ý : phân tích đề để biết bài toán thuộc dạng nào HS: Số kg đậu đen đã nấu chín là : 1,2 : 24% = 5kg Hướng dẫn về nhà. (ph) Làm các bài tập còn lại Bài 129 tr 55 SGK - HS đọc đề và tóm tắt - Cho biết bài toán thuộc dạng nào ? - HS nhận xét và sửa sai HS: Lượng sữa trong chai là : 18 : 4,5% = 400kg

File đính kèm:

  • docSO TIET 97.doc