Cho 25 vạn lính về quê làm ruộng ngay sau chiến tranh còn lại 10 vạn thay phiên nhau về quê sản xuất.
- Các chức quan trông coi về sản xuất nông nghiệp: Hà đê sứ, Đồn điền sứ, Khuyến nông sứ.
- Thực hiện chính sách quân điền
- Cấm giết trâu bò bừa bãi, cấm điều động dân đi phu trong mùa gặt cấy.
15 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 20 : nước đại việt thời lê – sơ (1428 – 1527) tiết 42 III.tình hình văn hóa – giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT-TP BMT TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH NGƯỜI THỰC HiỆN: THÁI THỊ HỒNG MINH 2/ 2009 – THỰC HiỆN TẠI CÁC LỚP 7- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI GIỜ HỌC HÔM NAY-CHÚC LỚP CÓ TIẾT HỌC TỐT- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI GIỜ HỌC HÔM NAY- Đáp án: - Cho 25 vạn lính về quê làm ruộng ngay sau chiến tranh còn lại 10 vạn thay phiên nhau về quê sản xuất. - Các chức quan trông coi về sản xuất nông nghiệp: Hà đê sứ, Đồn điền sứ, Khuyến nông sứ. - Thực hiện chính sách quân điền - Cấm giết trâu bò bừa bãi, cấm điều động dân đi phu trong mùa gặt cấy. KiỂM TRA BÀI CŨ Câu hỏi: Thời lê sơ nhà nước đã thực hiện những biện pháp gì để phục hồi và phát triển kinh tế nông nghiệp? Qui ước: + Chữ màu đỏ: Câu hỏi (?) + Chữ màu vàng: Tài liệu tham khảo + Kí hiệu và Chữ màu trắng: Nội dung ghi bài. Bài 20 : NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ – SƠ (1428 – 1527) III.TÌNH HÌNH VĂN HÓA – GIÁO DỤC . TIẾT42: Bài 20 : NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ – SƠ (1428 – 1527) III.TÌNH HÌNH VĂN HÓA – GIÁO DỤC. a.Giáo dục: - Dựng lại Quốc Tử Giám. ?Nêu những điểm thể hiện phát triển trong nền giáo dục thời Lê sơ ? TIẾT42: -Mở trường ở các lộ, Đạo, Phủ. Sử dụng sách Nho giáo làm nội dung học tập và thi cử. Nội dung học tập: *sử dụng sách của đạo nho, chủ yếu có “Tứ Thư (gồm có 4 cuốn sách): - Đại học - Trung dung - Luận ngữ - Mạnh Tử Và “Ngũ kinh” ( gồm 5 tập kinh ) - Kinh thi - Kinh thư - Kinh dịch - Kinh lễ - Kinh xuân thu ? Tại sao Nho giáo chiếm địa vị độc tôn còn Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế? b.Khoa cử: * Hệ thống thi cử ( 3 kì) Kì thi Hương --- Hương Cống (cử nhân) Kì thi Hội --- Tiến sĩ Kì thi Đình --- Trạng Nguyên --- Bảng nhãn --- Thám hoa (Tam khôi) ?Cách tổ chức thi cử, đối tượng dự thi dưới thời Lê có gì khác so với các triều đại trước ? Lễ xướng danh người đỗ trạng nguyên Trạng nguyên nhận áo mũ về quê Bia tiến sĩ (Văn Miếu – Quốc Tử Giám) Khu nhà bia (Nơi dựng bia ghi tên những người đỗ tiến sĩ) ? Nhà Lê đã tổ chức được bao nhiêu kì thi và tuyển chọn được bao nhiêu nhân tài? Tổ chức chặt chẽ qua 3 kì (thi Hương; thi Hội và thi Đình). Thời Lê sơ tình hình giáo dục khoa cử Phát triển hơn thời Trần và đạt nhiều thành tựu rực rỡ: Thời Lê sơ (1428 – 1527) tổ chức được 26 khoa thi tiến sĩ, lấy đỗ 989 trạng nguyên. Riêng thời Vua Lê Thánh Tông ( 1460-1497) đã tổ chức được 12 khoa Thi tiến sĩ , lấy đỗ 501 tiến sãi và 9 Trạng Nguyên Khoa cử các thời thịnh nhất là đời Hồng Đức (Vua Lê Thánh Tông), cách lấy Đỗ rộng rãi, cách chọn người công bằng.Trong nước không để sót người taì, triều đình không dùng lầm người kém. (Lịch triều hiến chương loại chí) ? Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục, khoa cử thời Lê sơ? 1.TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ 2.VĂN HỌC –KHOA HỌC NGHỆ THUẬT a.Văn học: Bài 20 :NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ – SƠ (1428 – 1527) III.TÌNH HÌNH VĂN HÓA – GIÁO DỤC 1.TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ THI CỬ . ? Văn học thời Lê sơ phát triển như thế nào? -Vaên hoïc chöõ Haùn tieáp tuïc phaùt trieån Vaên hoïc chöõ Noâm giöõ vò trí quan troïng. Các tác phẩm ( SGK ) ? Kể tên các tác phẩm văn học chữ Hán và chữ Nôm thời Lê sơ? ? Các tác phẩm trên phản ánh nội dung gì? - Nội dụng: Thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc... Bài 20 :NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ – SƠ (1428 – 1527) III.TÌNH HÌNH VĂN HÓA – GIÁO DỤC 1.TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ THI CỬ . 2.VĂN HỌC –KHOA HỌC NGHỆ THUẬT a.Văn học: b. Khoa học Sử học Địa lí Y học Toán học - Đại Việt sử kí toàn thư - Lam Sơn thực lực - Hoàng triều quan chế… - Hồng Đức bản đồ - Dư địa chí - An Nam hình thăng đồ… - Bản thảo thực vật toát yếu - Đại thành toán pháp - Lập thành Toán pháp Các nghành khoa học Tác phẩm - Đại Việt sử kí - Các nghành khoa học: Lịch sử, Địa lí, Y học, Toán học.. đạt được nhiều thành tựu đáng kể (SGK). ? Thời Lê sơ có những loại hình nghệ thuật nào ? c.Nghệ thuật: - Nghệ thuật sân khấu: ca múa nhạc, chèo, tuồng được phục hồi và phát triển nhanh chóng. Ca múa Hát Chèo Hát Tuồng Múa rối - Nghệ thuật Kiến trúc, điêu khắc : Đặc sắc, có phong cách đồ sộ, kĩ thuật điêu luyện. ? Nêu những thành tựu Khoa học thời Lê sơ qua bảng sau? ?Ngoài nghệ thuật sân khấu Thời Lê sơ còn có hình thức nghệ thuật nào ? Trình độ của loại hình nghệ thuật đó ra sao ? Con Nghê đá Con Rồng đá ở Điện Kính Thiên Tháp tổ Voi chầu (ở Lam Kinh – Thanh Hoá ) Bia Vĩnh Lăng III.TÌNH HÌNH VĂN HÓA – GIÁO DỤC *Giáo dục: - Dựng lại Quốc Tử Giám. TIẾT42: - Mở trường ở các lộ, Đạo, Phủ. Sử dụng sách Nho giáo làm nội dung học tập và thi cử. *Khoa cử: Tổ chức chặt chẽ qua 3 kì (thi Hương; thi Hội và thi Đình). 1.TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ . 2.VĂN HỌC –KHOA HỌC NGHỆ THUẬT a.Văn học: -Vaên hoïc chöõ Haùn tieáp tuïc phaùt trieån Vaên hoïc chöõ Noâm giöõ vò trí quan troïng. Các tác phẩm ( SGK ) - Nội dụng: Thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc... b. Khoa học - Các nghành khoa học: Lịch sử, Địa lí, Y học, Toán học.. đạt được nhiều thành tựu đáng kể (SGK). c.Nghệ thuật: - Nghệ thuật Kiến trúc, điêu khắc : Đặc sắc, có phong cách đồ sộ, kĩ thuật điêu luyện. Nguyên nhân: *Khách quan: - Đất nước yên bình không có giặc ngoại xâm . *Chủ quan: - Những chủ trương chính sách của nhà Lê sơ. - Tinh thần yêu nước của nhân dân .tài năng của nhân dân. Thảo luận nhóm : Vì sao quốc gia Đại Việt thời Lê sơ lại đạt được những thành tựu trên ? Nhóm 1, 2,3 : Tìm nguyên nhân khách quan. Nhóm 4,5,6 : Tìm nguyên nhân chủ quan . 180 150 90 60 30 00 Đáp án Start BÀI TẬP CỦNG CỐ Đáp án Start Đáp án Start Đáp án Start BÀI TẬP VỀ NHÀ: Sưu tầm tranh ảnh và các mẩu chuyện về các Danh nhân xuất sắc ở thế kỉ XV Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
File đính kèm:
- NUOC DAI VIET THOI LE SO.ppt