Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 56 : Kiểm tra viết chương III

Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau:

- Giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Rèn luyện tính chính xác cẩn thận cho HS.

B. CHUẨN BỊ

 I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 56 : Kiểm tra viết chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03/03/2012. Ngày giảng: 05/03/2012 TiÕt 56 : kiÓm tra ViÕt ch­¬ng III. A. MỤC TIÊU - Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau: Giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải bài toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện tính chính xác cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm. II. HS : Bài cũ ,DCHT C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ma trận thiết kế đề kiểm tra Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp CĐ cao TN TL TN TL TN TL TN TL PTBN 1 ẩn HS nhận biết được giá trị của ẩn là nghiệm của PT Xác định được nghiệm của các PT Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5đ 5% 1 0,5đ 5% 2 1,0 đ 10% PT tích Vận dụng tự luận phân tích đa thức thành nhân tử vào giải phương trình tích Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 2,5đ 25% 1 2,5đ 25% PT chứa ẩn ở mẫu Nhận biết được ĐKXĐ của PTCAOM Giải PT chứa ẩn ở mẫu theo 4 bước cơ bản Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5đ 5% 1 2,5đ 25 % 2 3,0đ 30% Giải bài toán bằng cách LPT - Biết các bước cơ bản để giải bài toán bằng cách LPT - Giải được bài toán bằng cách lập phương trình. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 3,5đ 35% 2 3,5đ 35% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 4 4,5đ 45% 2 3,0 đ 30 % 1 2,5 đ 25 % 7 10,0đ =100% 2.§Ò bµi I)Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (2 ®iÓm) Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tr­íc c¸c ph­¬ng ¸n ®óng nhÊt. C©u 1: Ph­¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiÖm lµ: A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. . C©u 2 : x = 1 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh: A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C. C©u 3 : §iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph­¬ng tr×nh : lµ: A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5 C©u 4: §Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh thùc hiÖn theo : A. 2 b­íc; B. 3 b­íc ; C. 4 b­íc ; D. 5 b­íc . II- Tù luËn: ( 8 ®iÓm) Bµi 1: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i ph­¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0 Bµi 2: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu: Bµi 3: ( 3 ®iÓm) Mét ng­êi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lóc vÒ, ng­êi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vÒ nhiÒu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phót. TÝnh ®é dµi qu·ng ®­êng AB. 3. §¸p ¸n,thang ®iÓm PHÇn I: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: 1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iÓm cho mçi c©u ®óng) PhÇn II : Tù luËn Bµi Lêi gi¶i tãm t¾t §iÓm Bµi1 (2,5 ®) Gi¶i ph­¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0 Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0 Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0 Û (x - 1)(2x + 4) = 0 Û x - 1 = 0 hoÆc 2x + 4 = 0 Ûx = 1 hoÆc x = -2 VËy tËp nghiÖm cña PT : S = 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Bµi 2 (2,5 ®) Gi¶i ph­¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu: (1) §KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2 Q§ - KM (1) Þ .... Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7 Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ... Þ 3x = 3 (1’) Gi¶i PT (1’) t×m ®­îc x = 1 (TM§K) Tr¶ lêi : VËy tËp nghiÖm cña PT : S = 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Bµi 3 (3®) +) Gäi ®é dµi qu·ng ®­êng AB lµ x ( km). §iÒu kiÖn x > 0. Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vÒ lµ ( giê). §æi 30 phót = giê. Ta cã ph­¬ng tr×nh: - = (2) +) Gi¶i ph­¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x > 0). +) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®­êng AB dµi 30 km. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 IV)Củng cố Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra. V)Hướng dẫn về nhà Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn, Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. §Ò bµi I)Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (2 ®iÓm) Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tr­íc c¸c ph­¬ng ¸n ®óng nhÊt. C©u 1: Ph­¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiÖm lµ: A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. . C©u 2 : x = 1 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh: A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C. C©u 3 : §iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph­¬ng tr×nh : lµ: A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5 C©u 4: §Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh thùc hiÖn theo : A. 2 b­íc; B. 3 b­íc ; C. 4 b­íc ; D. 5 b­íc . II- Tù luËn: ( 8 ®iÓm) Bµi 1: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i ph­¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0 Bµi 2: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu: Bµi 3: ( 3 ®iÓm) Mét ng­êi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lóc vÒ, ng­êi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vÒ nhiÒu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phót. TÝnh ®é dµi qu·ng ®­êng AB. §¸p ¸n,thang ®iÓm PHÇn I: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: 1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iÓm cho mçi c©u ®óng) PhÇn II : Tù luËn Bµi Lêi gi¶i tãm t¾t §iÓm Bµi1 (2,5 ®) Gi¶i ph­¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0 Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0 Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0 Û (x - 1)(2x + 4) = 0 Û x - 1 = 0 hoÆc 2x + 4 = 0 Ûx = 1 hoÆc x = -2 VËy tËp nghiÖm cña PT : S = 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Bµi 2 (2,5 ®) Gi¶i ph­¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu: (1) §KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2 Q§ - KM (1) Þ .... Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7 Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ... Þ 3x = 3 (1’) Gi¶i PT (1’) t×m ®­îc x = 1 (TM§K) Tr¶ lêi : VËy tËp nghiÖm cña PT : S = 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Bµi 3 (3®) +) Gäi ®é dµi qu·ng ®­êng AB lµ x ( km). §iÒu kiÖn x > 0. Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vÒ lµ ( giê). §æi 30 phót = giê. Ta cã ph­¬ng tr×nh: - = (2) +) Gi¶i ph­¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x > 0). +) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®­êng AB dµi 30 km. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 IV)Củng cố Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra. V)Hướng dẫn về nhà Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn, Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

File đính kèm:

  • doct56.doc