Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 55: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai

Hãy giải phương trình sau bằng cách biến đổi thành phương trình có vế trái là bình phương của một biểu thức chứa x, còn vế phải là một hằng số :

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 55: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV Nguyễn Ngọc HânGV Nguyễn Ngọc HânHãy giải phương trình sau bằng cách biến đổi thành phương trình có vế trái là bình phương của một biểu thức chứa x, còn vế phải là một hằng số : GV Nguyễn Ngọc Hânở bài trước, ta đã biết cách giải một số phương trình bậc hai một ẩn. Bài này, một cách tổng quát, ta sẽ xét xem khi nào phương trình bậc hai có nghiệm và tìm công thức nghiệm khi phương trình có nghiệm. GV Nguyễn Ngọc HânTiết 55: công thức nghiệm của Phương trình bậc hai1. công thức nghiệm. Cho phương trình :Người ta ký hiệuthì=GV Nguyễn Ngọc HânTiết 55: công thức nghiệm của Phương trình bậc haia) Nếu  > 0 thì từ phương trình (3) suy ra Do đó, phương trình (1) có hai nghiệm :b) Nếu  = 0 thì từ phương trình (3) suy ra Do đó phương trình (1) có nghiệm kép x=Hãy giải thích rõ vì sao  0 Do đó phương trình có 2 nghiệm phân biệt. ;GV Nguyễn Ngọc HânTiết 55: công thức nghiệm của Phương trình bậc haiVậy để giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm, ta thực hiện qua các bước nào ? + Xác định các hệ số a, b, c.+ Tính .+ Tính nghiệm theo công thức nếu   0.+ Kết luận phương trình vô nghiệm nếu  0, do đó phương trình có 2 nghiệm phân biệt :;GV Nguyễn Ngọc HânTiết 55: công thức nghiệm của Phương trình bậc haib) a = 4 ; b = – 4; c = 1 = b2 – 4ac = (–4)2 – 4. 4. 1= 16 – 16 = 0, do đó phương trình có nghiệm kép là :x1 = x2 = c)a = –3 ; b = 1 ; c = –5 = – 4. (–3). (–5) = 1 – 60 = –59 0 > 0  phương trình có 2 nghiệm phân biệt. GV Nguyễn Ngọc HânTiết 55: công thức nghiệm của Phương trình bậc hai– Học thuộc “Kết luận chung” tr 44. SGK.– Làm bài tập số 15, 16 SGK tr 45.– Đọc phần “Có thể em chưa biết”. SGK tr 46. Hướng dẫn về nhàGV Nguyễn Ngọc HânHãy giải phương trình sau bằng cách biến đổi thành phương trình có vế trái là một bình phương của một biểu thức chứa x, còn vế phải là một hằng số : Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm là:

File đính kèm:

  • pptTiet 55 cong thuc nghiem cua phuong trinh bac hai.ppt