Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 18 - Tiết 37 - Ôn tập học kỳ I

Mục tiêu:

- HS ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức về đại lưọng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số

y = ax (a 0)

- HS rèn luyện kỹ năng giải các bài toán về đại lưọng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, vẽ đồ thị hàm số và các dạng toán liên quan đến hàm số.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(Bài 1), Bp2(Bài 2), Bp3(Bài 3).

 HS: sgk, Bphụ nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 18 - Tiết 37 - Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Ngày soạn : 14.12.2008 Tiết 37 ÔN TẬP HỌC KỲ I Ngày giảng : 17.12.2008 I Mục tiêu: - HS ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức về đại lưọng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số y = ax (a0) - HS rèn luyện kỹ năng giải các bài toán về đại lưọng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, vẽ đồ thị hàm số và các dạng toán liên quan đến hàm số. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(Bài 1), Bp2(Bài 2), Bp3(Bài 3). HS: sgk, Bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch: - YC hs trả lời các nội dung câu hỏi trong đề cương ôn tập phần chương II. + Khi nào hai đại lượng x và y tỉ lệ thuận với nhau ? Tính chất ? + Khi nào 2 đại lượng x và y tỉ lệ nghịch với nhau ? tính chất ? HS lần lượt trả lời. HS khác nx, nhắc lại. Bài tập áp dụng: Bài 1: Biết cứ 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo. Hỏi 20 bao thóc, mỗi bao nặng 60 kg cho bao nhiêu kg gạo?áô - Tóm tắt đề bài - 1 hs lên bảng giải Bài 2: Hai xe ôtô cùng đi từ A đến B. Vận tốc xe I là 60km/h, vận tốc xe II là 40km/h. Thời gian xe I đi ít hơn xe II là 30 phút. Tính thời gian mỗi xe đi từ A đến B và chiều dài quãng đường AB. YC hs hđ nhóm 5’ Đại diện 2 nhóm trình bày Bài 1: HS hđ cá nhân 3’ và 1 hs trình bày bảng Khối lượng 20 bao thóc là: 60 kg . 20 = 1200 kg 100 kg thóc cho 60 kg gạo 1200 kg x kg gạo Vì số thóc và gạo là 2 đại lượng tỉ lệ thuận nên => x = 720 (kg) Vậy 20 bao thóc có 720kg gạo. Bài 2: HS hđ nhóm 5’ Đại diện 2 nhóm trình bày Gọi thời gian xe I đi là x(h) Gọi thời gian xe II đi là y(h) Xe I đi với vận tốc 60km/h hết x(h) II 40km/h - y(h) Cùng 1 quãng đường, vận tốc và thời gian là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch, ta có: vµ y - x = => => x = 2. =1(h) y = 3. = (h) = 1h30' Quãng đường AB là: 60 . 1 = 60 km Nhóm khác nhận xét,... ¤n tËp vÒ ®å thÞ hµm sè - Đồ thị hàm số có dạng như thế nào ? - YC hs hđ nhóm 6’ - YC đại diện 2 nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét. - NX, KL. Trả lời Bài 3: Cho hàm số y = - 2x a/ Biết điểm A(3; y0) thuộc đồ thị hàm số y = - 2x. Tính y0 b/ Điểm B(1,5; 3) có thuộc đồ thị hàm số y = - 2x hay không? Tại sao? c/ Vẽ đồ thị hàm số trên. HS hđ nhóm và trình bày Đại diện 2 nhóm trình bày Với A(3;y0) thì x = 3 => y = - 2 . 3 = - 6 Với x = 1,5 => y = - 2 . 1,5 = - 3 ≠ 3 Nên B(1,5;3) không thuộc đồ thị hàm số y = - 2x. Với x = 1 => y = - 2 => C(1;-2) Đồ thị hàm số y = -2x là đt đi qua gốc O và C(1;-2) y x Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập theo nộ dung đề cương. - Làm các bài tập quy định trong đề cương thật kỹ. - Chuẩn bị máy tính Casio để kiểm tra học kỳ I. - Chuẩn bị các loại thước: êke, chia khoảng, compa, đo góc. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 37.doc