1- Bạn Tuấn đã thực hiện một việc làm nhường nhịn em gái bằng lời nói như thế nào?
a. Mẹ hãy để dành tiền mua áo cho em Lan
b. Mẹ mua áo cho con (Tuấn ) và em (Lan).
c. Mẹ không mua áo len cho em Lan.
2- Vì sao Lan suy nghĩ lại và ân hận vì yêu cầu của mình đối với mẹ?
a. Vì Lan cảm động trước tình thương của mẹ và lòng tốt của anh.
b. Vì Lan thấy mình ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình mà ko nghĩ đến anh.
c. Cả hai ý trên đều đúng.
49 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 09/03/2024 | Lượt xem: 100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tổng hợp 42 đề trắc nghiệm Tiếng Việt Lớp 3 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng hợp 42 đề trắc nghiệm Tiếng Việt Lớp 3 cả năm
ĐỀ 1
Dựa vào nội dung bài đọc “CẬU BÉ THÔNG MINH” đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong câu trả lời dưới đây.
1. Mục đích chính của câu chuyện nói về ai?
£ Đức Vua.
£ Cậu bé.
£ Nỗi lo sợ của dân làng khi vua ban lệnh.
2. Đầu tiên, nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm kiếm người tài?
£ Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
£ Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải rèn một con dao thật sắc để xẻ thịt chim.
£ Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải làm ba mâm cỗ bằng một con chim sẻ.
3. Trong lần thử tài đầu tiên, cậu bé đã làm cách nào để cho vua thấy lệnh của ngài là vô lý?
£ Cậu đưa ra một câu chuyện “Bố đẻ em bé” khiến vua nhận thấy là vô lý.
£ Cậu bé kêu khóc om sòm.
£ Cậu bé xin vua tha cho làng khỏi phải nộp gà trống biết đẻ trứng.
4. Vì sao trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu vua rèn chiếckim khâu thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim?
£ Vì muốn xẻ thịt chim thì phải cần đến dao thật sắc.
£ Vì muốn làm ba mâm cỗ thì phải cần có một chiếc kim.
£ Vì khi yêu cầu một việc vua không làm nổi thì cậu bé cũng không phải thực hiện lệnh vua.
5. Lời nói của cậu bé được đặt sau những dấu câu nào?
£ Dấu phẩy.
£ Dấu chấm, dấu chấm hỏi.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
6. Nhà vua thử tài cậu bé mấy lần?
£ 1 lần.
£ 2 lần.
£ 3 lần.
7. Câu chuyện nói lên điều gì?
£ Ca ngợi ông vua rất giỏi.
£ Ca ngợi tài trí thông minh của cậu bé.
£ Ca ngợi ông bố có đứa con thông minh.
ĐỀ 2
Dựa vào nội dung bài đọc “CÔ GIÁO TÝ HON” đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong câu trả lời dưới đây.
Các bạn nhỏ chơi trò gì trong bài?
£ Trò chơi làm cô giáo.
£ Trò chơi làm học trò.
£ Trò chơi lớp học: cô giáo và học trò.
Những cử chỉ nào của Bé giống cô giáo nhất?
£ Kẹp lại tóc, thả ống quần xuống, lấy nón của má đội lên đầu.
£ Bẻ nhánh Trâm Bầu làm thước.
£ Cả hai ý trên đều sai.
Cử chỉ nào của những đứa em của Bé giống học trò nhất?
£ Bé đánh vần từng tiếng. Đàn em ríu rít đánh vần theo.
£ Bé Thanh mở to đôi mắt hiền dịu nhìn tấm bảng.
£ Mấy đứa em chống tay ngồi nhìn chị.
Từ nào dưới đây là từ chỉ trẻ em?
£ Thanh niên.
£ Thiếu niên.
£ Trung niên.
Câu hỏi “Ai?” trả lời cho bộ phận in đậm của câu nào dưới đây?
£ Chim chích bông là bạn của trẻ em.
£ Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.
£ Thiếu nhi là măng non của đất nước.
ĐỀ 3
Dựa vào nội dung bài đọc “CHIẾC ÁO LEN” đánh dấu X vào ô trống cho các câu trảlời đúng nhất.
Mùa đông năm ấy lạnh như thế nào?
£ Lạnh cóng.
£ Lạnh giá.
£ Lạnh buốt.
Bạn Tuấn đã thực hiện một việc làm nhường nhịn em gái bằng lời nói như thế nào?
£ Mẹ hãy để dành tiền mua áo cho em Lan
£ Mẹ mua áo cho con (Tuấn ) và em (Lan).
£ Mẹ không mua áo len cho em Lan.
Vì sao Lan suy nghĩ lại và ân hận vì yêu cầu của mình đối với mẹ?
£ Vì Lan cảm động trước tình thương của mẹ và lòng tốt của anh.
£ Vì Lan thấy mình ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình mà ko nghĩ đến anh.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
Câu chuyện khuyên ta điều gì?
£ Dũng cảm.
£ Nhường nhịn.
£ Thật thà.
Trong các câu dưới đây, câu nào có hình ảnh so sánh?
£ Bố tôi vốn là một thợ rèn vào loại giỏi.
£ Sông Hồng là con sông mang lại nhiều phù sa cho ruộng đồng.
£ Những đêm trăng sáng, dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng.
ĐỀ 4
Dựa vào nội dung bài đọc “NGƯỜI MẸ” đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây.
Bụi gai chỉ đường cho bà mẹ với điều kiện gì?
£ Bà mẹ khẩn khoản cầu xin bụi gai.
£ Bà mẹ phải tưới nước cho bụi gai đâm cành, nẩy lộc.
£ Bà mẹ ôm ghì bụi gai đến nỗi máu nhỏ xuống từng giọt đậm.
Hồ nước chỉ đường cho bà mẹ với điều kiện gì?
£ Bà mẹ phải chèo thuyền vuợt qua hồ nước đến nơi ở Thần Chết.
£ Bà mẹ van xin để hồ nước chỉ đường cho bà.
£ Bà mẹ khóc đến nỗi đôi mắt rơi xuống hồ, hoá thành hai hòn ngọc.
Nội dung chính của câu chuyện nói lên điều gì?
£ Lòng hi sinh tất cả vì con của người mẹ.
£ Sự dũng cảm của người mẹ.
£ Người mẹ không sợ Thần Chết.
Câu tục ngữ nào dưới đây nói lên tình cảm của anh chị em đối với nhau?
£ Con có cha như nhà có nóc.
£ Chị ngã em nâng.
£ Anh em như thể tay chân.
Câu “Bà mẹ là người rất thương con” thuộc loại mẫu câu nào?
£ Ai là gì?
£ Ai làm gì?
£ Ai thế nào?
ĐỀ 5
Dựa vào nội dung bài đọc “ÔNG NGOẠI” đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây.
Cảnh thành phố sắp vào thu như thế nào?
£ Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong.
£ Những cơn gió nóng mùa hè.
£ Cả hai ý trên đều sai.
Ông ngoại đã chỉ dạy và giúp bạn nhỏ những hành trang gì khi bắt đầu đi học?
£ Ông dẫn bạn nhỏ đi mua vở, chọn bút, chỉ cách bọc vở, dán nhãn.
£ Ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
Khi được ông ngoại dẫn đến trường, bạn nhỏ đã làm những việcgì đáng nhớ suốt đời?
£ Bạn nhỏ đi lang thang khắp các lớp trống.
£ Bạn nhỏ gõ vào mặt da loang lổ của chiếc trống trường.
£ Bạn nhỏ đến ngôi trường vắng lặng vào mùa hè.
Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
£ Vì ông dạy bạn nhỏ những chữ cái đầu tiên.
£ Vì ông là người đầu tiên dẫn bạn nhỏ đến trường.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
Những từ ngữ nào chỉ gộp những người trong gia đình?
£ Công nhân, nông dân, trí thức.
£ Ông bà, cha mẹ, anh chị.
£ Thầy giáo, cô giáo, học sinh.
ĐỀ 6
Dựa vào nội dung bài đọc “NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM” đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây.
Thầy giáo luôn mong đợi ở học sinh điều gì?
£ Thầy giáo chờ mong học sinh trong lớp luôn luôn học giỏi.
£ Thầy giáo chờ mong học sinh trong lớp luôn luôn chăm ngoan.
£ Thầy giáo chờ mong học sinh trong lớp sự can đảm nhận lỗi.
Người lính dũng cảm trong truyện này là bạn nhỏ nào trong trò chơi?
£ Viên tướng.
£ Thầy giáo.
£ Chú lính nhỏ.
Đức tính dũng cảm của chú lính nhỏ được thể hiện qua cử chỉ nào?
£ Chú kiên quyết bước về phía vườn trường.
£ Viên tướng sững lại nhìn chú lính nhỏ.
£ Cả đôi bước nhanh theo chú.
Trong các câu dưới đây, câu nào có hình ảnh so sánh?
£ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
£ Ông trăng tròn sáng tỏ, soi rõ sân nhà em.
£ Đêm hè hoa nở cùng sao.
5- Trong các câu dưới đây, câu nào không có hình ảnh so sánh?
£ Công cho như núi Thái Sơn.
£ Tình cha ấm áp như vầng Thái Dương.
£ Bố là người thợ rèn giỏi nhất trong lò.
ĐỀ 7
Dựa vào nội dung bài đọc “BÀI TẬP LÀM VĂN”để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây:
1. Cô giáo ra cho lớp đề văn như thế nào?
£ Em giúp đỡ mẹ bằng cách nào?
£ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
£ Em giúp đỡ mẹ làm những gì?
2. Cô-li-a thấy khó khăn gì khi viết bài tập làm văn?
£ Vì ở nhà, mẹ thường làm mọi việc, Cô-li-a không làm gì cả.
£ Vì thỉnh thoảng mẹ bận, định bảo Cô-li-a giúp việc này, việc kia nhưng thấy đang học, mẹ lại thôi.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Cô-li-a cố gắng viết bài văn bằng những suy nghĩ gì?
£ Cô-li-a cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm.
£ Cô-li-a kể ra những việc mình chưa bao giờ làm.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Vì sao Cô-li-a lại “tròn xoe mắt”khi mẹ bảo đi giăt quần áo?
£ Vì Cô-li-a chưa bao giờ giặt quần áo và đây là lần đầu tiên mẹ bảo.
£ Vì Cô-li-a đang học bài, làm bài.
£ Vì Cô-li-a còn nhỏ, chưa đủ sức giặt quần áo.
5. Vì sao Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ?
£ Vì Cô-li-a đã học bài xong, làm bài xong.
£ Vì Cô-li-a đã quen giặt quần áo.
£ Vì Cô-li-a đã nhớ ra đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn.
ĐỀ 8
Dựa vào nội dung bài học “NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC”để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây:
1. Mục đích chính của bài văn trên miêu tả:
£ Cảnh vật buổi tựu trường.
£ Tâm trạng của tác giả về ngày tựu trường.
£ Cả hai ý trên đều sai.
2. Lý do nào khiến tác giả thấy cảnh vật xung quanh có sự thay đổi lớn?
£ Vì lần đầu tiên trỏ thành học trò, được mẹ đưa đến trường.
£ Vì lần đầu đi học thấy lạ nên mọi vật cũng rất lạ.
£ Cả hai ý trên đều sai.
3. Em hiểu như thế nào là “Ngày tựu trường”
£ Ngày đầu tiên đi học.
£ Ngày khai trường.
£ Ngày thi giữa kỳ1.
4. Trong các câu dưới đây, câu nào có hình ảnh so sánh?
£ Sáng đầu thu trong xanh.
£ Sân trường vàng nắng mới.
£ Lá cờ bay như reo.
5. Câu “Ông em và bố em đều là thợ mỏ” thuộc loại mẫu câu nào?
£ Ai là gì?
£ Ai làm gì?
£ Ai thế nào?
ĐỀ 9
Dựa vào nội dung bài đọc “TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu dưới đây:
1. Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu?
£ Ở bên lề đường.
£ Ở dưới lòng đường.
£ Ở vỉa hè.
2. Sự cố bất ngờ nào khiến trận đấu phải dừng hẳn?
£ Qủa bóng vút lên cao, bay mất.
£ Qủa bóng đập vào đầu một cụ già.
£ Qủa bóng bay vào một chiếc xích lô.
3. Quang đã thể hiện sự ân hận trước tai nạn do mình gây ra như thế nào?
£ Quang hoảng sợ bỏ chạy.
£ Quang nấp sau một gốc cây.
£ Quang chạy theo chiếc xích lô, vừa mếu máo xin lỗi.
4. Câu chuyện khuyên các bạn nhỏ điều gì?
£ Không được đá bóng dưới lòng đường.
£ Đá bóng dưới lòng đường rất nguy hiểm.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Câu nào dưới đây không có hình ảnh so sánh?
£ Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
£ Ngựa tuần tra biên giới, dừng đỉnh đèo hí vang.
£ Trẻ em như búp trên cành.
ĐỀ 10
Dựa vào nội dung bài đọc “LỪA VÀ NGỰA” để đánh dáu X vào ô trống trước ý đsung trong các câu trả lời dưới đây:
1. Lừa cầu xin ngựa điều gì?
£ Lừa khẩn khoản xin Ngựa mang hết đồ đạt cho mình.
£ Lừa khẩn khoản xin Ngựa mang đỡ dù chỉ chút ít đồ đạc.
£ Lừa khẩn khoản xin Ngựa mang một phần lớn đồ đạc cho mình.
2. Ngựa đáp trả ra sao trước lời cầu xin của Lừa?
£ Ngựa cho là việc ai nấy lo.
£ Ngựa đã mang một phần lớn đồ đạc giúp Lừa.
£ Cả hai ý trên đều sai.
3. Cuối cùng, Ngựa phải chịu hậu quả ra sao?
£ Ngựa mặc kệ Lừa ngã gục xuống và chết bên vệ đường.
£ Ngựa phải mang nặng gấp đôi vì Lừa đã chết.
£ Ngựa cảm thấy nhẹ nhàng vì Lừa đã chết.
4. Câu chuyện giáo dục chúng ta điều gì?
£ Phải giúp bạn lúc khó khăn.
£ Giúp bạn chính là giúp mình.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Từ nào sau đây là từ chỉ họat động?
£ Có.
£ Mang.
£ Chết.
ĐỀ 11
Dựa vào nội dung bài đọc “CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ” để đánh dáu X vào ô trống trước ý đsung trong các câu trả lời dưới đây:
1. Các em nhỏ đã có những cử chỉ thân thiện gì đối với ông cụ?
£ Các em nhỏ ra về sau một cuộc dạo chơi.
£ Các em nhỏ dừng lại và đến tận nơi hỏi thăm ông cụ.
£ Các bạn nhỏ nói cười ríu rít.
2. Vì sao các bạn quan tâm đến ông cụ như vậy?
£ Vì các bạn muốn giúp đỡ ông cụ.
£ Vì các bạn có tấm lòng nhân hậu.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Ông cụ thấy lòng nhẹ hơn, vì sao?
£ Vì ông cảm thấy đỡ cô đơn hơn khi có người trò chuyện.
£ Vì ông cảm thấy được an ủi khi có người quan tâm đến mình.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Câu chuyện khuyên ta điều gì?
£ Con người phải quan tâm giúp đỡ nhau.
£ Sự quan tâm của mọi người xung quanh làm dịu bớt buồn phiền.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Bộ phận được in đậm trong câu “Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên đường làng” trả lời cho câu hỏi nào?
£ Là gì?
£ Làm gì?
£ Thế nào?
ĐỀ 12
Dựa vào nội dung bài đọc “NHỮNG CHIẾC CHUÔNG REO” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Nơi ở của gia đình bác thợ gạch được mô tả như thế nào?
£ Túp lều ở giữa cánh đồng.
£ Xung quanh túp lều xếp đầy những hàng gạch mới đóng.
£ Túp lều bằng phên rạ màu xỉn.
2. Tình thân giữa gia đình bác thợ gạch với cậu bé được thể hiện:
£ Cậu bé cùng con bác thợ gạch chơi trò ú tim, nặn gạch.
£ Bác thợ gạch giúp bọn trẻ nung chuông và xâu lại thành chuỗi.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Vì sao chiếc chuông đất bình thường đã đem lại niềm vui cho cậu bé?
£ Vì chuông đất nung do chính tay cậu bé tạo ra.
£ Vì tiếng chuông kêu lanh canh làm cho sân nhà cậu bé ấm áp và náo nức hẳn lên trong những ngày Tết.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Bộ phận in đậm trong câu “Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút” trả lời cho câu hỏi nào?
£ Là gì?
£ Làm gì?
£ Thế nào?
5. Câu “Đàn chim bay trên cao”được cấu tạo theo mẫu cao nào dưới đây?
£ Ai-làm gì?
£ Cái gì-làm gì?
£ Con gì-làm gì?
ĐỀ 13
Dựa vào nội dung bài đọc “QUÊ HƯƠNG” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Trong khổ thơ thứ hai, những hình ảnh nào gắn liền quê hương?
£ Con diều biếc – Con đò nhỏ.
£ Chùm khế ngọt – Đường đi học.
£ Cầu tre nhỏ – Đêm trăng tỏ.
2 .Vì sao “quê hương mỗi người chỉ một”?
£ Vì mỗi người chỉ có một nơi sinh ra và lớn lên.
£ Vì mỗi người chỉ có một người mẹ.
£ Vì mỗi người chỉ có một người cha.
3 .Ý nghĩa hai dòng thơ cuối bài là gì?
£ Nếu ai không nhớ quê hương, sẽ không thành người lớn tuổi.
£ Nếu ai không nhớ quê hương, sẽ mãi mãi là trẻ con.
£ Nếu ai không nhớ quê hương, sẽ không thành người hoàn hảo.
4. Câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh?
£ Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
£ Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi.
£ Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những cây chà là.
5. Câu nào dưới đây không có hình ảnh so sánh?
£ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.
£ Tiếng suối trong như tiếng hát xa
£ Tiếng mưa trong rừng cọ như ào ào trận gió.
ĐỀ 14
Dựa vào nội dung bài đọc “ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp như thế nào?
£ Hai người khách đi khắp đất nước thăm đường sá, núi đồi.
£ Hai người khách được vua mời vào cung điện, mở tiệc chiêu đãivà tặng họ nhiều vật quý.
£ Hai vị khách bị vua cho xuống tàu về nước.
2. Khi sắp xuống tàu, có điều gì bất ngờ xảy ra?
£ Viên quan tịch thu tất cả tài sản của hai người khách.
£ Viên quan sai người cạo sạch đất ở đế giày của hai người khách.
£ Viên quan bảo hai người khách dừng lại và không cho xuống tàu.
3. Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi, dù chỉ một hạt cát nhỏ?
£ Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất của quê hương là thiêng liêng, cao quý.
£ Vì người Ê-ti-ô-pi-a sợ dơ tàu khi có hành khách mang giày dính đất.
£ Vì người Ê-ti-ô-pi-a muốn cho hành khách được sạch sẽ khi lên tàu.
4. Phong tục của người Ê-ti-ô-pi-a với quê hương nói lên điều gì?
a. £ Họ rất yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương.
b. £ Họ coi đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá, thiêng liêng nhất.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Câu “Mẹ đựng hạt giống đầy nón lá cọ” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. £ Ai là gì?
b. £ Ai làm gì?
c. £ Ai thế nào?
ĐỀ 15
Dựa vào nội dung bài đọc “LUÔN NGHĨ ĐẾN MIỀN NAM” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Chị cán bộ miền Nam thưa với Bác điều lo lắng gì trong lòng?
a. £ Chúng cháu đánh giặt Mĩ đến một trăm năm cũng không sợ.
b. £ Chỉ sợ một điều là Bác trăm tuổi.
c. £ Chị đã nói ra điều mà mọi người hằng nghĩ nhưng không ai dám nhắc tới.
2. Câu nói đó thể hiện tình cảm của đồng bào miền Nam với Bác như thế nào?
a. £ Đồng bào miền Nam kính yêu Bác như một người cha.
b. £ Đồng bào miền Nam mong Bác sống thật lâu để được gặp Bác.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Tình cảm của Bác với đồng bào miền Nam thể hiện như thế nào?
a. £ Bác rất yêu quý đồng bào Miền Nam.
b. £ Bác mong được vào thăm đồng bào Miền Nam.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Từ “anh hai” (dùng ở miền Nam) được gọi là gì ở miền Bắc?
a. £ Anh nhất.
b. £ Anh cả.
c. £ Anh một.
` 5. Câu “Chúng cháu đánh giặt Mỹ đến một trăm năm cũng không sợ” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. £ Ai là gì?
b. £ Ai làm gì?
c. £ Ai thế nào?
ĐỀ 16
Dựa vào nội dung bài đọc “CỬA TÙNG” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Cảnh hai bên bờ sông Bến Hải có gì đẹp?
a. £ Đôi bờ thôn xóm mướt màu xanh lũy tre làng.
b. £ Những rặng phi lao rì rào gió thổi.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Em hiểu thế nài là “Bà chúa của các bãi tắm”?
a. £ Là bãi tắm có thờ Bà chúa.
b. £ Là bãi tắm đẹp nhất trong các bãi tắm.
c. £ Là bãi tắm có Bà chúa cai trị.
3. Nước biển Cửa Tùng có màu sắc như thế nào vào buổi trưa?
a. £ Nước biển nhuộm màu hồng nhạt.
b. £ Nước biển màu xanh lơ.
c. £ Nước biển màu xanh lục.
4. Bài văn có mấy hình ảnh so sánh?
a. £ 1 hình ảnh.
b. £ 2 hình ảnh.
c. £ 3 hình ảnh.
5. Câu “Thuyền chúng tôi đang xuôi dòng Bến Hải” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. £ Cái gì – là gì?
b. £ Cái gì – làm gì?
c. £ Cái gì – thế nào
ĐỀ 17
Dựa vào nội dung bài đọc “NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì?
£ Đi đánh du kích.
£ Dẫn đường đưa cán bộ đi đến địa điểm mới.
£ Chiến đấu chống giặt.
2. Vì sao cán bộ phải đóng vai một ông già Nùng?
£ Vì vùng này là vùng của người Nùng ở.
£ Vì để bọn địch dễ lầm tưởng là người địa phương.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Người liên lạc nhỏ trong truyện là ai?
£ Ông ké.
£ Anh Đức Thanh.
£ Anh Kim Đồng.
4. Chi tiết nào nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp địch?
£ Kim Đồng không hề tỏ ra sợ sệt, bối rối mà bình tĩnh huýt sáo báo hiệu.
£ Kim Đồng nhanh trí đóng vai người đưa thầy mo về cúng cho mẹ.
£ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Câu “Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
£ Ai – là gì?
£ Ai – làm gì?
£ Ai – thế nào?
ĐỀ 18
Dựa vào nội dung bài đọc “HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Ông lão mong ước điều gì ở người con trai?
a. £ Muốn con trai trở thành người có nhiều hủ bạc.
b. £ Muốn con trai trở thành người tự mình kiếm nổi bát cơm.
c. £ Muốn con trai trở thành người tài giỏi.
2. Trong lần thử đầu tiên, người cha đã làm gì?
a. £ Người cha vứt ngay nắm tiền xuống ao.
b. £ Người cha đào hủ bạc lên và đưa cho con.
c. £ Cả hai ý trên đều sai.
3. Vì sao ông lão vứt tiền vào bếp, người con lại bới ra?
a. £ Vì anh quý và tiếc những đồng tiền do mình làm ra.
b. £ Vì đó là mồ hôi và nước mắt mà ba tháng trời anh mới kiếm được.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Câu chuyện khuyên ta điều gì?
a. £ Có làm lụng vất vả người ta mới quý đồng tiền.
b. £ Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
5. “Công cha, nghĩa mẹ” thường được so sánh với hình ảnh nào?
a. £ Núi cao.
b. £ Biển rộng.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
ĐỀ 19
Dựa vào nội dung bài đọc “BA ĐIỀU ƯỚC” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Vì sao điều ước được làm vua không mang lại hạnh phúc cho Rít?
a. £ Vì làm vua không được đi chơi đây đó.
b. £ Vì làm vua ăn không ngồi rồi.
c. £ Vì làm vua ăn ở lúc nào cũng có người hầu.
2. Vì sao điều ước có thật nhiều tiền không mang lại hạnh phúc cho Rít?
a. £ Vì có nhiều tiền luôn bị bọn cướp rình rập.
b. £ Vì có nhiều tiền không biết cất giấu nơi đâu.
c. £ Vì có nhiều tiền mang nặng người.
3. Cuối cùng chàng Rít nhận ra điều gì đáng mơ ước?
a. £ Sống giữa sự quý trọng của dân làng.
b. £ Sống có ích.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Câu “Lò rèn của Rít lại đỏ lửa” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. £ Cái gì – là?
b. £ Cái gì – làm gì?
c. £ Cái gì – thế nào?
5. Câu nào dưới đây dùng đúng dấu phẩy?
a. £ Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau no đói, giúp nhau.
b. £ Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau.
c. £ Chúng ta sống chết, có nhau sướng khổ, cùng nhau no đói giúp nhau.
ĐỀ 20
Dựa vào nội dung bài đọc “ÂM THANH THÀNH PHỐ” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Hằng ngày, anh Hải nghe thấy những âm thanh nào?
a. £ Tiếng ve kêu, tiếng kéo.
b. £ Tiếng còi ôtô, tiếng còi tàu hỏa.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Từ nào tả âm thanh tiếng kéo của những người bán thịt bò khô?
a. £ Rền rĩ.
b. £ Lách cách.
c. £ Ầm ầm.
3. Các âm thanh trên nói lên điều gì về cuộc sống của thành phố?
a. £ Cuộc sống của thành phố sôi động, căng thẳng vì có nhiều âm thanh náo nhiệt, ồn ả.
b. £ Cuộc sống của thanh phố dễ chịu, bớt căng thẳng vì có tiếng đàn pi-ô-lông, tiếng pi-a-nô.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng
4. Câu “Tiếng kéo của những người bán thịt khô kêu lách cách” được cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. £ Cái gì – là gì?
b. £ Cái gì – làm gì?
c. £ Cái gì – thế nào?
5. Câu nào dưới đây viết đúng dấu phẩy?
a. £ Ếch con, ngoan ngoãn chăm chỉ và thông minh.
b. £ Ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.
c. £ Ếch con, ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.
ĐỀ 21
Dựa vào nội dung bài đọc “HAI BÀ TRƯNG” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Những tội ác của giặc ngoại xâm đối với dân ta?
a. £ Chúng thẳng tay tàn sát dân lành, cướp hết ruộng nương.
b. £ Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Mục đích chính của câu chuyện nói về ai?
a. £ Tô Định.
b. £ Hai Bà Trưng.
c. £ Thi Sách.
3. Khí thế của đoàn quân khởi nghĩa được thể hiện qua chi tiết nào?
a. £ Đoàn quân rùng rùng lên đường.
b. £ Tiếng trống đồng dội lên vòm cây, đập vào sườn đồi, theo suốt đường hành quân.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng?
a. £ Vì Hai Bà Trưng đã lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước.
b. £ Vì Hai Bà Trưng là hai vị nữ anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước ta.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
5. Bộ phận in đậm trong câu “Tối mai, anh Đom Đóm lại đi gác” trả lời cho câu hỏi nào?
a. £ Ở đâu?
b. £ Khi nào?
c. £ Vì sao?
ĐỀ 22
Dựa vào nội dung bài đọc “TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Mục đích chính của đọan văn trên tả cảnh gì?
a. £ Cảnh hành quân của bộ đội ta.
b. £ Cảnh rừng núi bị chất độc của bom Mỹ.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Chi tiết nào nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc?
a. £ Họ nhích từng bước.
b. £ Những khuôn mặt đỏ bừng.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Hình ảnh nào tố cáo tội ác của giặt Mỹ?
a. £ Những dặm rừng xám đi vì chất độc hóa học Mĩ.
b. £ Những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Đọan văn trên có mấy hình ảnh so sánh?
a. £ 1 hình ảnh.
b. £ 2 hình ảnh.
c. £ 3 hình ảnh.
5. Câu nào dưới đây dùng đúng dấu phẩy?
a. £ Trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặt vây.
b. £ Trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặt vây.
c. £ Trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu thường bị giặt vây.
ĐỀ 23
Dựa vào nội dung bài đọc “ÔNG TỔ NGHỀ THÊU” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Mục đích chính của câu chuyện nói về ai?
a. £ Trần Quốc Khái.
b. £ Nhân dân Thường Tín.
c. £ Vua Trung Quốc.
2. Vua Trung Quốc nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam?
a. £ Vua sai dựng một cái lầu cao, mời sứ thần Việt Nam lên chơi rồi cất thang đi.
b. £ Lầu chỉ có pho tượng phật, hai cái lọng, một bức tượng thêu ba chữ “phật trong lòng” và một vò nước.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
3. Trần Quốc Khái đã làm thế nào để xuống đất bình yên vô sự?
a. £ Trần Quốc Khái bẻ dần tượng mà ăn.
b. £ Trần Quốc Khái ôm lọng nhảy xuống đất bình yên vô sự.
c. £ Trần Quố c Khái nhớ nhập tâm cách thêu trướng và làm lọng.
4. Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn là ông tổ nghề thêu?
a. £ Vì Trần Quốc Khái được triều đình cử đi sứ bên Trung Quốc.
b. £ Vì Trần Quốc Khái truyền cho dân nghề thêu và nghề làm lọng.
c. £ Vì vua Trung Quốc khen ông là người có tài đặc biệt.
5. Bộ phận in đậm trong câu “Ở Trung Quốc, Trần Quốc Khái học được nghề thêu” trả lời cho câu hỏi nào?
a. £ Khi nào?
b. £ Ở đâu?
c. £ Vì sao?
ĐỀ 24
Dựa vào nội dung bài đọc “NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Chi tiết nào nói lên tinh thần yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ?
a. £ Ông rời Nhật Bản về nước tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.
b. £ Lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên đường ra mặt trận chống Mĩ cứu nước.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Chi tiết nào cho thấy bác sĩ Đặng Văn Ngữ rất dũng cảm trong công việc y học?
£ Ông chế ra thuốc chống sốt rét và tự tiêm vào cơ thể mình những liều thuốc đầu tiên.
£ Ông tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.
£ Gần 60 tuổi ông lại lên đường ra mặt trận chống Mĩ.
3. Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho hai cuộc kháng chiến?
a. £ Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông đã chế thuốc chữa bệnh cho thương binh.
b. £ Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, ông đã ra mặt trận và chế thuốc chữa bệnh sốt rét.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
4. Trong câu “Ở chiến trường, bệnh sốt rét hoành hành, đồng bào và chiến sĩ cần có ông” trả lời cho câu hỏi “ở đâu”?
a. £ Ở chiến trường, bệnh sốt rét hoành hành.
b. £ Ở chiến trường, đồng bào và chiến sĩ cần có ông.
c. £ Ở chiến trường.
5. Câu nào dưới đây có sự vật được nhân hóa?
a. £ Mưa xuống thật rồi.
b. £ Ông sấm vỗ tay cười.
c. £ Bé bừng tỉnh giấc.
ĐỀ 25
Dựa vào nội dung bài đọc “NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ” để đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng trong các câu trả lời sau:
1. Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra khi nào?
a. £ Khi Ê-đi-xơn vừa chế ra đèn điện.
b. £ Khi Ê-đi-xơn chế tạo ra chiếc xe chạy bằng điện.
c. £ Cả hai ý trên đều đúng.
2. Vì sao bà cụ mong có chiếcxe không cần ngựa kéo?
a. £ Vì xe có ngựa kéo đi không êm, d
File đính kèm:
- tong_hop_42_de_trac_nghiem_tieng_viet_lop_3_ca_nam.doc