Bài giảng Tập đọc 3 - Tuần 24: Đối đáp với vua

Luyện đọc lại

Cậu bé bị dẫn đến trước mặt nhà vua.// Cậu tự xưng là học trò mới ở quê ra chơi nên không biết gì.// Thấy nói là học trò,/vua ra lệnh cho cậu phải đối được một vế đối / thì mới tha.// Nhìn thấy trên mặt hồ lúc đó có đàn cá đang đuổi nhau, / vua tức cảnh đọc vế đối như sau:

 Nước trong leo lẻo / cá đớp cá.//

 Chẳng cần nghĩ ngợi lâu la gì, Cao Bá Quát lấy cảnh mình đang bị trói,/ đối lại luôn:

 Trời nắng chang chang/ người trói người.//

 

ppt15 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc 3 - Tuần 24: Đối đáp với vua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng ViệtĐỐI ĐÁP VỚI VUA 1)Rạp xiếc in tờ quảng cáo để làm gì?2) Em thích những nội dung nào trong quảng cáo? 3)Cách viết các thông báo như thế nào? 1. Nêu những đặc điểm về nội dung và hình thức của một tờ quảng cáo?2.Khi đọc quảng cáo cần đọc như thế nào?ÔN BÀI CŨMinh MạngLµ vÞ vua thø hai cña triÒu NguyÔn – vư­¬ng triÒu cuèi cïng trong lÞch sö c¸c ®êi vua chóa cña ViÖt Nam. Minh M¹ng (1791-1840):Ngự giá:Xa gi¸:Ngự giá Vua ngồi trên xe hoặc kiệu để đi các nơiXa gi¸ Xe (kiệu) của vua- Cao Bá Quát (1809-1855)Cao Bá Quát (1809-1855)Là một nhà thơ nổi tiếng văn hay, chữ tốt. Nước trong leo lẻo cá đớp cá. Trời nắng chang chang người trói người. Thấy nói là học trò, vua ra lệnh cho cậu phải đối được một vế đối thì mới tha.Nước trong leo lẻo cá đớp cá Trời nắng chang chang người trói người Nước - trong - leo lẻo - cá - đớp – cá. Trời - nắng - chang chang - người - trói - người.Nội dung, ý nghĩa:Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. Cậu bé bị dẫn đến trước mặt nhà vua.// Cậu tự xưng là học trò mới ở quê ra chơi nên không biết gì.// Thấy nói là học trò,/vua ra lệnh cho cậu phải đối được một vế đối / thì mới tha.// Nhìn thấy trên mặt hồ lúc đó có đàn cá đang đuổi nhau, / vua tức cảnh đọc vế đối như sau: Nước trong leo lẻo / cá đớp cá.// Chẳng cần nghĩ ngợi lâu la gì, Cao Bá Quát lấy cảnh mình đang bị trói,/ đối lại luôn: Trời nắng chang chang/ người trói người.//Luyện đọc lạiThứ hai ngày 21 tháng 2 năm 2011Tập đọcTheo Quốc ChấnĐối đáp với vuaKể chuyện 1)Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện Đối đáp với vua:1112341234Kể chuyện2) Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa:4311223Thi kể chuyệnDựa theo theo tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Đối đáp với vua:1234Thi kể chuyện * Luyện đọc lại : Đọc lại đoạn 2 : Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy,/ bọn trẻ lặng đi.// Tự nhiên,/ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại .// Lượm bước tới gần đống lửa .// Giọng em rung lên : // - Em xin được ở lại .// Em thà chết trên chiến khu /còn hơn về ở chung ,/ ở lộn với tụi Tây,/ tụi Việt gian ...//Cả đội nhao nhao ://- Chúng em xin ở lại .// Mừng nói như van lơn ://- Chúng em con nhỏ ,/ chưa làm được chi nhiều /thì thì trung đoàn cho chúng em ăn ít cũng được. /Đừng bắt chúng em phải về ,/ tội chúng em lắm,/ anh nờ// KÝnh chóc c¸c thÇy c« gi¸o m¹nh khoÎ ! Chóc c¸c em ch¨m ngoan häc giái!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_3_tuan_24_doi_dap_voi_vua.ppt