I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được khái niệm “ Thị trường lao động”, “ việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
- Biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân sự.
- Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: các nội dung và tài liệu liên quan đến chủ đề.
Học sinh : Các kiến thức tìm hiểu về việc làm, nghề nghiệp và thị trường lao động.
III. Phương pháp :
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình :
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: Đã làm bài thu hoạch rồi.
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu thông tin thị trường lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
CHỦ ĐỀ 9: TÌM HIỂU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG.
Mục tiêu: Giúp HS:
Hiểu được khái niệm “ Thị trường lao động”, “ việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
Biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân sự.
Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
Chuẩn bị :
Giáo viên: các nội dung và tài liệu liên quan đến chủ đề.
Học sinh : Các kiến thức tìm hiểu về việc làm, nghề nghiệp và thị trường lao động.
Phương pháp :
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
Tiến trình :
Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.
Kiểm tra bài cũ: Đã làm bài thu hoạch rồi.
Bài mới:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung
* GV g.thiệu bài.
*Hoạt động 1: Khái niệm việc làm và nghề nghiệp.
-Em hiểu thế nào về khái niệm “ việc làm” và “ nghề nghiệp”?
-Em hãy cho VD minh họa cho “ việc làm” và không phải việc làm?
+GV trình bày vấn đề bức xúc của xã hội hiện nay àNgười lao động được đào tạo nhưng không có việc làm, làm không đúng yêu cầu của ngành nghề đào tạo...
-Theo em việc làm và nghề có giống nhau không?
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về thị trường lao động.
- Tại sao người ta nói: “ Khi chọn nghề ta cần căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động”?
- Em hiểu thế nào về cụm từ “ Thị trường lao động”?
HS trả lời- GV diễn giảng.
*Hoạt động 3: Tìm hiểu một số thị trường lao động cơ bản.
GV giới thiệu 1 số thị trường lao động cơ bản: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thông tin.
HS thảo luận về các yêu cầu cơ bản của các thị trường trên về:
Ngành nghề của nhóm thị trường?
Trình độ người lao động cần có?
Những nhóm ngành nghề nào của thị trường đang cần nhiều?
Nơi nào đào tạo các ngành nghề đó?
HS trình bày ý kiến của nhóm mình- GV nhận xét, tóm ý.
Theo em nguyên nhân nào làm cho thị trường lao động luôn thay đổi?
GV giới thiệu 1 số thị trường lao động cơ bản:
+ Thị trường lao động nông nghiệp.
+ Thị trường lao động công nghiệp.
+ Thị trường lao động dịch vụ .
+ Thị trường lao động công nghệ thông tin.
+ Thị trường xuất khẩu lao động.
Hoạt động 4: Làm bài thu hoạch.
I .Khái niệm việc làm và nghề nghiệp:
- Mỗi công việc trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần đến một lao động thực hiện trong một thời gian và không gian xác định được gọi là việc làm
- Thông qua việc làm, người lao động có được một khoản thu nhậpđáp ứng nhu cầu hàng ngày.
II.Thị trường lao động:
1. Khái niệm về thị trường lao động:
Trong thị trường lao động, lao động được thể hiện như một hàng hóa nghũa là nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn… và được bán tức là được người có sức lao động thỏa thuận với bên có yêu cầu nhân lực ở các phương tiện: tiền lương, các khoản phụ cấp, chế độ bảo hiểm…
2. Một số yêu cầu của thị trường lao động hiện nay:
Người lao động cần có trình độ học vấn cao .
Biết sử dụng ít nhất 1 ngoại ngữ và vi tính.
Sức khỏe tốt.
Một số nguyên nhân làm thị trường lao động luôn thay đổi:
Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế do quá trình CNH đất nước kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu lao động.
Do nhu cầu tiêu dùng, hàng hóa luôn thay đổi mẩu mã… nếu không đáp ứng sẽ bị đào thải.
Việc thay đổi nhanh chóng các công nghệ.
Câu hỏi thu hoạch.
Có thực nước ta quá thiếu việc làm không? Vì sao ở 1 số địa phương có việc làm mà không có nhân lực và ngược lại?
Vì sao mỗi người cần nắm vững 1 nghề và biết làm 1 số nghề?
Củng cố:
GV đánh giá buổi hoạt động , nêu cụ thể những mặt được- hạn chế cần khắc phục.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
Chuẩn bị chọn ban thi vào lớp 10 THPT.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- chủ đề 9.doc