Tiết 67: Văn bản_ Mẹ hiền dạy con

- Phần 1: Từ đầu đến: “Chỗ này là chỗ con ta ở được đây”  Bà mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở.

- Phần 2: Đoạn còn lại -> Bà mẹ dạy con qua cách cư xử hàng ngày.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 67: Văn bản_ Mẹ hiền dạy con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giaùo vieân: Nguyeãn Thò Haèng Tröôøng THCS Nguyeãn Vaên Linh MÔN: NGỮ VĂN 6 I. Đọc – tìm hiểu chú thích: 1. Xuất xứ: MÑ hiÒn d¹y con: lµ mét truyÖn trong s¸ch LiÖt n÷ truyÖn cña Trung Quèc (TruyÖn vÒ c¸c bËc liÖt n÷; liÖt n÷ - ng­êi ®µn bµ cã tiÕt nghÜa, khÝ ph¸ch anh hïng) ®­îc ¤n Nh­ NguyÔn V¨n Ngäc vµ Tö An TrÇn Lª Nh©n biªn dÞch, in trong s¸ch Cæ häc tinh hoa lÇn ®Çu n¨m 1926 vµ ®­îc t¸i b¶n nhiÒu lÇn. 2. Vài nét về Mạnh Tử: - Mạnh Tử (372 ? – 289? tr. CN). Tên là Mạnh Kha – một bậc hiền triết nổi tiếng của Trung Hoa thời chiến quốc được các nhà nho suy tôn là Á Thánh (vị thánh thứ hai) sau Khổng Tử 3. Từ khó. Tượng thờ Mạnh Tử Văn Miếu – Quốc tử Giám Đền thờ Mạnh Tử ở tỉnh Sơn Đông - TQ Tiết 67: TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: - Phần 1: Từ đầu đến: “Chỗ này là chỗ con ta ở được đây”  Bà mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. - Phần 2: Đoạn còn lại -> Bà mẹ dạy con qua cách cư xử hàng ngày. Hai phÇn. Tiết 67: II- Đọc,tìm hiểu văn bản. BAÛNG TOÙM TAÉT NAÊM SÖÏ VIEÄC CHÍNH 1. Nhaø ở gần nghĩa địa 4. Haøng xoùm gieát lôïn 5. Ñang ñi hoïc Bắt chước: ñaøo, choân, laên khoùc Baét chöôùc: noâ nghòch, buoân baùn ñieân ñaûo Baét chöôùc hoïc taäp, leã pheùp Hoûi: “Haøng xoùm gieát lôïn ñeå laøm gì?” Boû hoïc veà nhaø chôi Chuyeån nhµ ra gần chợ Doïn nhaø ñeán gaàn tröôøng hoïc Noùi ñuøa – hoái haän -> mua thòt cho con aên thaät 2. Nhaø ôû gaàn chôï 3. Nhaø ôû gaàn tröôøng hoïc Vui loøng Caét ñöùt taám vaûi (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. Ba sự việc đầu: I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: Ba sự việc đầu: Nghĩa địa Hai môi trường không phù hợp với con bà. Chợ Nhà gần trường học Môi trường phù hợp với con bà Bà vui lòng (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: Chợ Nghĩa địa Trường học - Tạo môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho con. - Môi trường sống có tác động sâu sắc tới sự hình thành và phát triển nhân cách con người. - Phải biết lựa chọn môi trường sống có lợi nhất. (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: - Tạo môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho con. 2. Mẹ dạy con qua cách cư xử hằng ngày. Sự việc 4: Nhà hàng xóm giết lợn. Con: Hỏi mẹ: “Người ta giết lợn làm gì thế?” Mẹ: Nói đùa: Người ta giết lợn để con ăn đấy. Sau đó thì hối hận và bà đã mua thịt lợn về cho con ăn thật. - Dạy con thật thà, trung thực biết giữ chữ tín. Dạy con chữ tín, đức tính thật thà (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: - Tạo môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho con. 2. Mẹ dạy con qua cách cư xử hằng ngày. - Dạy con thật thà, trung thực biết giữ chữ tín. Sự việc 5: Đang đi học.Con: Bỏ về nhà chơi. Mẹ: Cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt.Nói:“Con đang đi học mà bỏ học, thì cũng như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi vậy” Dạy con tính chuyên cần say mê học tập - Dạy con có lòng say mê, chuyên cần học tập. Thảo luận (3’):Ở hai sự việc sau, mẹ Mạnh Tử đã dạy con điều gì? Qua đó cho thấy bà là người như thế nào? (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. I- Đọc, tìm hiểu chú thích. 1. Xuất xứ . 2. Vài nét về Mạnh Tử. 3. Từ khó. 4. Bố cục: - Tạo môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho con. 2. Mẹ dạy con qua cách cư xử hằng ngày. - Dạy con thật thà, trung thực biết giữ chữ tín. - Dạy con có lòng say mê, chuyên cần học tập. - Thái độ: nghiêm khắc, không nuông chiều -> tác động mạnh đến con. - Hành động: kiên quyết, dứt khoát - Lời nói : sâu sắc, nhờ hình ảnh so sánh chính xác. (TrÝch: LiÖt n÷ truyÖn) Tiết: 67 II- Đọc - tìm hiểu văn bản. 1. Mẹ dạy con bằng cách chuyển nơi ở. I- Đọc, tìm hiểu chú thích. - Tạo môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh cho con. 2. Mẹ dạy con qua cách cư xử hằng ngày. - Dạy con thật thà, trung thực biết giữ chữ tín. - Dạy con có lòng say mê, chuyên cần học tập.  Bà mẹ thầy Mạnh Tử là người yêu con, thông minh, khéo léo, nghiêm khắc trong cách dạy con thành bậc vĩ nhân. 4. Ý nghĩa của truyện. - Tác dụng của môi trường sống đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. - Vai trò của người mẹ trong việc dạy con nên người. III- Tæng kÕt: Ghi nhớ(SGK/153) 3. Nghệ thuật: - Cách xây dựng nhân vật, cốt truyện đơn giản, dựa vào người thật, việc thật - Chi tiết giàu ý nghĩa. Nhìn tranh và kể lại truyện: Băng đôi mắt người mẹ HÖÔÙNG DAÃN HOÏC SINH TÖÏ HOÏC ÔÛ NHAØ: * Vôùi baøi hoïc ôû tieát tieáp theo: - Soaïn baøi “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, tìm hieåu: + Phẩm chất vô cùng cao đẹp của vị Thái y lệnh. + Đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm truyện trung đại. + Ý nghĩa của truyện. * Vôùi baøi hoïc ôû tieát naøy: - Hoïc thuoäc ghi nhôù. - Kể lại truyeän. - Veõ tranh minh hoïa vaên baûn. - Suy nghĩ về đạo làm con của mình sau khi học xong truyện TẠM BIỆT QUÍ THẦY COÂ! CHUÙC CAÙC EM HOÏC GIOÛI!

File đính kèm:

  • pptHOIGIANG.ppt