Tập đọc: Ngôi nhà (tiết 1)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh đọc đúng, nhanh được cả bài: Ngôi nhà.

- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ươn – ương.

2. Kỹ năng:

- Phát âm đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngô.

3. Thái độ:

- Tình cảm yêu thương gắn bó với ngôi nhà.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Tranh vẽ SGK.

2. Học sinh:

- SGK.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Ngôi nhà (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Tập đọc NGÔI NHÀ (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc đúng, nhanh được cả bài: Ngôi nhà. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ươn – ương. Kỹ năng: Phát âm đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngô. Thái độ: Tình cảm yêu thương gắn bó với ngôi nhà. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ SGK. Học sinh: SGK. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Nhận xét bài thi của học sinh. Bài mới: Giới thiệu: Học bài: Ngôi nhà. Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: luyện tập, trực quan. Giáo viên đọc mẫu. Giáo viên ghi các từ cần luyện đọc: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức. Hoạt động 2: Ôn các vần yêu – iêu. Phương pháp: trực quan, động não, đàm thoại. Tìm tiếng trong bài có vần yêu. Đọc yêu cầu câu 2 ở sách. Dùng bộ ghép tiếng, ghép tiếng có vần yêu. Đọc yêu cầu bài 3. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Hát múa chuyển sang tiết 2. Hát. Hoạt động lớp. Học sinh nêu từ khó. Học sinh luyện đọc. Luyện đọc câu: học sinh nối tiếp nhau đọc trơn từng dòng thơ. Học sinh luyện đọc cả bài. Hoạt động lớp. … yêu. Tìm tiếng ngài bài có vần yêu. Dãy nào tìm được nhiều sẽ thắng. Nói câu. + Đội A: Nói câu có vần iêu. + Đội B: Nói câu có vần yêu. Tập đọc NGÔI NHÀ (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu được nội dung bài: Tình cảm yêu thương của bạn nhỏ gắn bó với ngôi nhà của mình. Luyện nói theo chủ đề: Nói về ngôi nhà em mơ ước. Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề. Thái độ: Tình cảm đối với ngôi nhà. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ SGK. Học sinh: SGK. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài mới: Giới thiệu: Học sang tiết 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu bài. Phương pháp: trực quan, động não, đàm thoại. Giáo viên đọc mẫu. Đọc 2 khổ thơ đầu. Ở ngôi nhà của mình, bạn nhỏ đã nhình thấy gì? Nghe thấy gì? Tìm và đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu quê hương đất nước. Hãy đọc lại diễn cảm bài thơ. Ú Giáo viên nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2: Luyện nói. Phương pháp: trực quan, đàm thoại. Chủ đề: Ngôi nhà mà em mơ ước. Giáo viên treo tranh nhiều ngôi nhà khác nhau. Sau này các con mơ ước ngôi nhà của mình như thế nào? Củng cố: Đọc thuộc lòng khổ thơ mà mình thích nhất. Vì sao lại thích khổ thơ đó? Nhận xét. Dặn dò: Chuẩn bị bài tập đọc tới: Quà của bố. Hát. Hoạt động lớp. Lớp đọc thầm. Thấy hàng xoan trước ngõ. Em yêu ngôi nhà …. Từng dãy bàn học thuộc lòng. Hoạt động lớp. Học sinh nêu. Học sinh nói về ngôi nhà của mình. Lớp nghe, bình chọn người nói về ngôi nhà mơ ước hay nhất. Học sinh đọc cá nhân. Học sinh nêu. Thứ ngày tháng năm Tập đọc NGÔI NHÀ (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc đúng, nhanh được cả bài: Ngôi nhà. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ươn – ương. Kỹ năng: Phát âm đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngô. Thái độ: Tình cảm yêu thương gắn bó với ngôi nhà. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ SGK. Học sinh: SGK. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Nhận xét bài thi của học sinh. Bài mới: Giới thiệu: Học bài: Ngôi nhà. Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: luyện tập, trực quan. Giáo viên đọc mẫu. Giáo viên ghi các từ cần luyện đọc: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức. Hoạt động 2: Ôn các vần yêu – iêu. Phương pháp: trực quan, động não, đàm thoại. Tìm tiếng trong bài có vần yêu. Đọc yêu cầu câu 2 ở sách. Dùng bộ ghép tiếng, ghép tiếng có vần yêu. Đọc yêu cầu bài 3. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Hát múa chuyển sang tiết 2. Hát. Hoạt động lớp. Học sinh nêu từ khó. Học sinh luyện đọc. Luyện đọc câu: học sinh nối tiếp nhau đọc trơn từng dòng thơ. Học sinh luyện đọc cả bài. Hoạt động lớp. … yêu. Tìm tiếng ngài bài có vần yêu. Dãy nào tìm được nhiều sẽ thắng. Nói câu. + Đội A: Nói câu có vần iêu. + Đội B: Nói câu có vần yêu. Tập đọc NGÔI NHÀ (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu được nội dung bài: Tình cảm yêu thương của bạn nhỏ gắn bó với ngôi nhà của mình. Luyện nói theo chủ đề: Nói về ngôi nhà em mơ ước. Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề. Thái độ: Tình cảm đối với ngôi nhà. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ SGK. Học sinh: SGK. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài mới: Giới thiệu: Học sang tiết 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu bài. Phương pháp: trực quan, động não, đàm thoại. Giáo viên đọc mẫu. Đọc 2 khổ thơ đầu. Ở ngôi nhà của mình, bạn nhỏ đã nhình thấy gì? Nghe thấy gì? Tìm và đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu quê hương đất nước. Hãy đọc lại diễn cảm bài thơ. Ú Giáo viên nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2: Luyện nói. Phương pháp: trực quan, đàm thoại. Chủ đề: Ngôi nhà mà em mơ ước. Giáo viên treo tranh nhiều ngôi nhà khác nhau. Sau này các con mơ ước ngôi nhà của mình như thế nào? Củng cố: Đọc thuộc lòng khổ thơ mà mình thích nhất. Vì sao lại thích khổ thơ đó? Nhận xét. Dặn dò: Chuẩn bị bài tập đọc tới: Quà của bố. Hát. Hoạt động lớp. Lớp đọc thầm. Thấy hàng xoan trước ngõ. Em yêu ngôi nhà …. Từng dãy bàn học thuộc lòng. Hoạt động lớp. Học sinh nêu. Học sinh nói về ngôi nhà của mình. Lớp nghe, bình chọn người nói về ngôi nhà mơ ước hay nhất. Học sinh đọc cá nhân. Học sinh nêu.

File đính kèm:

  • docTD ngoi nha.doc
Giáo án liên quan