Trình bày được những vấn đề cơ bản về KNS, nội dung, phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn Đạo đức.
Biết cách thiết kế bài soạn và dạy bài soạn GDKNS qua môn Đạo đức.
Có kĩ năng tập huấn về GDKNS qua môn Đạo đức.
Tích cực tăng cường GD KNS cho HS tiểu học qua các môn học và hoạt động của nhà trường.
15 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường giáo dục kĩ năng sống qua môn đạo đức ở tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐẠO ĐỨC Ở TIỂU HỌC SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO AN GIANG CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ LỚP TẬP HUẤN GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG Báo cáo viên: Võ Thị Mỹ - Lê Hoàng Minh Phương * 1. Giới thiệu làm quen Mỗi cặp cùng trao đổi và làm quen với 5 thông tin sau: Tên Nơi công tác Sở thích/ khả năng của bản thân Đôi nét về gia đình Nguyện vọng sau khoá tập huấn này MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN Trình bày được những vấn đề cơ bản về KNS, nội dung, phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn Đạo đức. Biết cách thiết kế bài soạn và dạy bài soạn GDKNS qua môn Đạo đức. Có kĩ năng tập huấn về GDKNS qua môn Đạo đức. Tích cực tăng cường GD KNS cho HS tiểu học qua các môn học và hoạt động của nhà trường. * Bài mở đầu: Giới thiệu mục tiêu, nội dung, phương pháp tập huấn Bài 1: Quan niệm về kĩ năng sống Bài 2: Mục tiêu, nguyên tắc, nội dung GD KNS cho HS phổ thông NỘI DUNG KHÓA TẬP HUẤN Bài 3: Phương pháp GD KNS cho HS phổ thông Bài 4: Giáo dục KNS cho HS qua môn ĐẠO ĐỨC Bài 5: Thực hành soạn bài và giảng thử * PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN Phương pháp tập huấn có sự tham gia : Học viên chủ động, tích cực cùng tham gia vào các hoạt động học tập do báo cáo viên thiết kế và tổ chức, thông qua đó học viên có thể tự phát hiện và lĩnh hội nội dung bài học. Báo cáo viên là người dẫn trình, đồng thời cũng là người tham gia và thúc đẩy quá trình học tập của học viên. Còn học viên là người chủ động tham gia vào quá trình học tập, thông qua phân tích vấn đề, tranh luận, vận dụng sáng tạo… * PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN Một số phương pháp tập huấn cơ bản: Thảo luận nhóm/lớp Động não Thuyết trình tích cực Nghiên cứu tài liệu Trò chơi Thực hành …. * Bài 1- QUAN NIỆM KĨ NĂNG SỐNG * 1. Thế nào là KNS ? Thầy cô suy nghĩ và cho ví dụ minh họa về KNS Theo quý thầy cô kĩ năng sống là gì? Quan niệm về Kỹ năng sống Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Là các khả năng để có hành vi thích ứng (adaptive) và tích cực (positive) Giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. UNICEF: Là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và phát triển kỹ năng. Cách tiếp cận này nhấn mạnh việc luyện tập thường xuyên, lặp đi lặp lại để củng cố . Quan niệm về Kỹ năng sống (Tiếp theo) UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. KNS bao gồm một loạt các KN cụ thể, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người. Bản chất của KNS là KN tự quản bản thân và KN xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả. Tóm lại: KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Lưu ý: Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;.. KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc… KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,… Các KNS thường không tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau Lưu ý (tiếp): KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. Lưu ý (tiếp): KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính XH. KNS mang tính cá nhân vì đó là khả năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc. KNS rất gần và gắn bó với tất cả mọi người, ai cũng có KNS, giúp con người sống tốt hơn, có hiệu quả và chất lượng hơn 2.Phân loại KNS Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình: tự nhận thức, xác định giá trị, ứng phó với căng thẳng, tìm kiếm sự hỗ trợ, tự trọng, tự tin, ... Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác: giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,... Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả: tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề,... 3. Tầm quan trọng của KNS Vì sao cần GD KNS cho HS PT? Thầy cô nghiên cứu tài liệu (trang 10-13) thảo luận nhóm (10’) Trình bày, giải thích trước lớp theo ý kiến của thầy cô, nêu ví dụ minh hoạ Vì sao cần GD KNS cho HS PT? KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân, xã hội. Giáo dục KNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị trường. Giáo dục KNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới.
File đính kèm:
- Ki nang song qua mon dao duc o Tieu hoc.ppt