Sơ đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là cách dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả nhằm “Sắp xếp” ý nghĩ.
16 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sơ đồ tư duy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC THÁNG 6/2011 SƠ ĐỒ TƯ DUY * Tổ chức “động não” Sơ đồ tư duy Sơ đồ tư duy là gì? * Mô phỏng chức năng của bộ não với các công cụ sử dụng trong sơ đồ tư duy * 1. Sơ đồ tư duy là gì? * Sơ đồ tư duy giúp gì cho bạn? * 2.Cách lập sơ đồ tư duy * * Phát triển ý tưởng theo các câu hỏi có liên quan đến chủ đề chính 5W1H 1. What: là gì? 2. When: Khi nào? 3.Who: ai? 4.Where: ở đâu? 5.Why : tại sao? 1.How: Như thế nào, bằng cách nào ? * Ví dụ về Sơ đồ tư duy Quả Đặc điểm Cách sử dụng Ích lợi Nơi trồng Các loại quả * * Thảo luận Theo anh/chị GV cần lưu ý những gì khi tổ chức cho HS vẽ sơ đồ tư duy ? * 3. Một số lưu ý 3.1. Trước khi có được các ý tưởng để vẽ được sơ đồ tư duy theo nhóm, GV cần dạy HS cách động não để tìm ra ý tưởng theo quy trình sau : * Tìm ý tưởng để lập sơ đồ tư duy 1. Để các ý tưởng phát triển tự do 2. Tôn trọng ý kiến của người khác (Không phê phán) 3. Kết hợp các ý tưởng 4. Đặt câu hỏi để phát triển các ý tưởng 5. Cử một thành viên ghi lại tất cả các ý tưởng 6. Khi không có thêm ý tưởng mới, bắt đầu lập sơ đồ tư duy Tìm ý tưởng như thế nào? * 3.2. Lưu ý khi lập sơ đồ tư duy Các nhánh chính cần được tô đậm, các nhánh cấp 2, cấp 3,… mảnh dần. Từ cụm từ/hình ảnh trung tâm toả đi các nhánh nên sử dụng các màu sắc khác nhau. Màu sắc của các nhánh chính được duy trì tới các nhánh phụ. * 4. Thực hành : Thiết kế sơ đồ tư duy theo môn học ở tiểu học * Soạn bài – dạy thử * Trao đổi tiết dạy Thầy cô có nhận xét gì về việc áp dụng các kĩ thuật dạy học vào bài học cụ thể ở tiểu học? Cách điều hành hoạt động Cách lựa chọn nội dung Hiệu quả tiết dạy *
File đính kèm:
- So do tu duy.ppt