HS có khả năng:
- Nhận biết được ngày khai giảng là ngày đầu tiên của năm học;
- Tự tin tham gia lễ khai giảng và cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón;
- Biết yêu trường, yêu lớp;
- Rèn luyện kĩ năng hợp tác trong hoạt động; tính tự chủ, tự tin, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỉ luật, biết lắng nghe.
190 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 08/03/2024 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sách giáo viên môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ để 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI
MỤC TIÊU CHUNG
Làm quen được với bạn mới;
Nhận biết và thực hiện được những việc nên làm vào giờ học, giờ chơi.
TUẦN 1
I
LỄ KHAI GIẢNG
MỤC TIÊU
HS có khả năng:
Nhận biết được ngày khai giảng là ngày đầu tiên của năm học;
Tự tin tham gia lễ khai giảng và cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón;
Biết yêu trường, yêu lớp;
Rèn luyện kĩ năng hợp tác trong hoạt động; tính tự chủ, tự tin, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỉ luật, biết lắng nghe.
CHUẨN BỊ ■
Đối với nhà trường
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
Quốc kì, hoa, cờ cầm tay, cờ đuôi nheo, ảnh Bác Hồ, trống nghi thức;
Giấy mời đại biểu;
Thành lập Ban Tổ chức ngày lễ khai giảng: ban chi uỷ, BGH và trưởng các đoàn thể;
Phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Tổ chức, triển khai hoạt động;
Kịch bản chương trình lễ khai giảng.
Đối với GV
TPT: Thành lập đội nghi lễ: đội trống, đội cờ và tập dượt các bài trống nghi thức theo quy định của Đội Thiếu niên Tiến phong Hồ Chí Minh;
GV Tổ Âm nhạc: Chuẩn bị nhạc đón chào HS lớp 1 và chương trình văn nghệ chào mừng: ba hoặc bốn tiết mục (tuỳ theo yêu cầu của trường), khuyến khích có tiết mục văn nghệ của lớp 1;
GV Tổ Thể dục: Cùng TPT, chi đoàn GV tổ chức phần hội;
GV Tổ Mĩ thuật: Trang trí khánh tiết (phông, quang cảnh chung ngày khai giảng);
GVCN: Nhắc nhở, đôn đốc lớp chuẩn bị tinh thần, trang phục, cờ hoa cho khai giảng.
Đối với HS
Mặc đồng phục, đội viên đeo khăn quàng đỏ. HS lớp 1 chuẩn bị cờ, hoa theo quy định của trường. Đội nghi thức chuẩn bị quần áo theo quy định của Đội.
ũĩì
GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1
LỄ ĐÓN HS LỚP 1 (HS LỚP 1 ĐI VÀO TRONG TIẾNG NHẠC)
- HS lớp 1 được tập trung ở địa điểm thuận lợi cho việc di chuyển, tự tin, tay cầm cờ hoa, đi theo thứ tự, GVCN dắt tay HS đứng đầu, tiếp theo các anh chị lớp trên dắt tay các em đi theo nến nhạc. Khi người dẫn chương trình giới thiệu tên lớp, tên cô giáo chủ nhiệm, GVCN cùng các anh chị dẫn các em tiến vào sân, qua lễ đài HS vẫy cờ hoa, rồi vế vị trí ngồi dự lễ khai giảng;
- HS toàn trường vỗ tay, múa hát theo nhạc để đón chào các em cho đến khi lớp cuối cùng ngồi vào vị trí.
Hoạt động 2
PHÂN LỄ
Chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu Đội.
Tuyên bố lí do.
Giới thiệu đại biểu tham dự.
Dẫn chương trình mời đại diện cán bộ địa phương (hoặc nhà trường) lên đọc thư của lãnh đạo Nhà nước, của Bộ, Ban, Ngành,... gửi GV và HS nhân ngày khai trường.
Hiệu trưởng nhà trường tuyên bố khai giảng và đánh trống khai trường.
Sau trống khai trường, đại diện GV và HS hưởng ứng thi đua năm học mới:
+ Đại diện GV hưởng ứng thi đua.
+ Đại diện HS lớp 1 chia sẻ cảm xúc khi được vào lớp 1 và lời hứa chăm ngoan, học giỏi, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy, cô giáo, anh chị phụ trách.
ílgMM PHẨN HỎI
Văn nghệ chào mừng. Toàn trường hưởng ứng, động viên, vỗ tay khích lệ các HS biểu diễn văn nghệ.
Tổ chức trò chơi, múa hát tập thể, dân vũ,...
ÍH3MM BẾ MẠC LỄ KHAI GIẢNG
Đại diện BGH nói lời cảm ơn các đại biểu đã vể dự và tuyên bố bê' mạc.
GV phụ trách cùng lớp trực tuần làm nhiệm vụ sau khai giảng.
HS vào lớp hoặc nghỉ theo sự điểu khiển của GV
♦ Lưu ý: Chương trình văn nghệ có thể diễn ra ngay đầu buổi lễ, sau tiêng trống khai trường hoặc cuối chương trình. Tuỳ theo tình hình thực tê' của trường, có thể cho HS diễu hành rước cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ,... tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình khai giảng đảm bảo ngắn gọn, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi cho HS.
ĐÁNH GIÁ
GV nhận xét chung vể tinh thần, thái độ, kỉ luật tham gia hoạt động, khen ngợi các lớp, các nhóm HS tham gia tích cực.
ỉ&Ếí Bài 1: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI
MUC TIÉU
HS có khả năng:
Biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp;
Biết giới thiệu vể bản thân;
Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở;
Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ;
- Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực.
CHUẨN BỊ
Đối với GV: Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến (sáng tác: Lương Bằng Vinh), Tìm bạn thân (sáng tác: Việt Anh), Con chim vành khuyên (sáng tác: Hoàng Vân).
Đối với HS: Nhớ lại những điểu đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới.
IIIT
GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Khởi động:
GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài hát sau: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân, Con chim vành khuyên.
GV nêu câu hỏi: Khi gặp những người bạn mới, chúng ta nên làm gì?
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoạt động 1
TÌM HIỂU CÁCH LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI
- GV nêu câu hỏi: Khi gặp các bạn mới trong lớp, trong trường em đã làm quen với các bạn như thế nào?
- HS trả lời.
GV yêu cầu HS xem lần lượt từng tranh 1, 2, 3 trong SGK và yêu cầu HS trả lời xem trong tranh 2 (bạn sẽ nói gì khi giới thiệu vê bản thân) và tranh 3 (khi hỏi thông tin về bạn).
Dựa vào ý kiến của HS, GV bổ sung vào điểu chỉnh nội dung giao tiếp tương ứng với từng tranh và kết nối để các em biết được nội dung các bước làm quen.
GV yêu cầu một số HS nhắc lại:
+ Cách bắt chuyện với bạn mới gặp: nói lời chào với nụ cười thân thiện.
+ Giới thiệu vể bản thân với bạn gồm những thông tin vể: tên, lớp, trường, sở thích của bản thân,... có thể hỏi thêm tên cô giáo, địa chỉ nhà,...
+ Tìm hiểu thông tin vể bạn: tên bạn, tuổi, trường, lớp, tên cô giáo, địa chỉ nhà, sở thích của bạn,...
GV chốt lại: Khi làm quen với bạn mới cần theo các bước:
1/ Chào hỏi
2/ Giới thiệu bản thân
3/ Hỏi vể bạn.
THỰC HÀNH
Hoạt động 2
SẮM VAI THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI
GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2 trong SGK để nhận diện nơi hai bạn làm quen.
GV yêu cầu HS cùng bạn bên cạnh mỗi người sắm vai làm quen với bạn mới trong một tình huống theo các bước đã học ở hoạt động 1 (có thể mở rộng nội dung giao tiếp ở từng bước).
+ Nói lời chào với bạn
+ Giới thiệu vể bản thân mình
+ Hỏi thông tin vể bạn.
GV quan sát xem cặp nào làm tốt và mời một số cặp lên sắm vai trước lớp.
GV yêu cầu HS lưu ý: tên của mỗi bạn đểu có ý nghĩa và yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa tên và ghi nhớ tên của bạn.
Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét.
GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt.
VẬN DỤNG
Hoạt đọng 3
LÀM QUEN VỚI BẠN EM GẶP VÀ ở NƠI EM SỐNG
GV yêu cầu HS xung phong sắm vai thể hiện tình huống 1 hoặc tất cả 3 tình huống (tuỳ thuộc thời gian).
Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét.
GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết sắm vai.
GV yêu cầu HS vể nhà tiếp tục vận dụng các bước làm quen để làm quen với những bạn hoặc người em mới gặp.
Tổng kết:
GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Khi gặp bạn mới, hãy nói lời chào bạn cùng với nụ cười thân thiện, giới thiệu vẽ bản thân, sau đó hỏi tên, tuổi, lớp, trường hoặc địa chỉ nhà, sở thích của bạn,...; Can nhớ tên và sở thích của bạn.
- Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
GV thực hiện kết hợp hướng dẫn cán bộ lớp, tổ trưởng để các em dần thực hiện.
- Sinh hoạt theo chủ đê' “Kể ve những người bạn em đã làm quen”
GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm quen được với bao nhiêu bạn và những thông tin cụ thể vể từng người mà mình đã làm quen.
GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại.
GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia chia sẻ.
GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới.
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây:
Tot: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau:
+ Chủ động chào hỏi các bạn mới gặp.
+ Tự giới thiệu được bản thân.
+ Hỏi được thông tin vể bạn.
+ Tự tin khi nói chuyện với bạn.
Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên.
Cẩn cô' gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên.
Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điểu hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau:
Có sáng tạo trong khi thực hành hay không;
Có kết hợp được thái độ thân thiện, cởi mở và lời nói phù hợp khi thực hành làm quen với bạn hay không;
Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm,... hay không.
Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
TUẦN 2
I
TÌM HIỂU NÔI QUY NHÀ TRƯỜNG
MUC TIÊU
HS có khả năng:
Biêt được những yêu cần cơ ban được quy định trong nội quy của trường;
-Có ý thức trách nhiệm, kỉ luật và hành vi thực hiện tốt nội quy;
Cam kêt thực hiện nội quy nhà trường;
Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động,...
II
CHUẨN BỊ ĩ
Đối với GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
Văn nghệ: Phân công ba lớp chuẩn bị ba tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè.
Đối với HS
HS lớp 1 tìm hiểu nội quy nhà trường;
HS được phân công tập luyện các tiểu phẩm với nội dung để cập đên những quy định khó thực hiện trong nội quy nhà trường;
HS được phân công các tiêt mục văn nghệ tích cực luyện tập.
LLII
GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Ểĩsatđónqu CHÀO Cờ
- HS điểu khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoat đónq 2
TÌM HIỂU NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG
Khởi động:
Toàn trường hát bài Em yêu trường em (sáng tác: Hoàng Vân) hoặc bài hát truyển thống của trường.
Sau khi cả trường hát, GV dẫn dắt vào hoạt động.
Bước 1: Tiểu phẩm “Thực hiện nội quy nhà trường”
Xem tiểu phẩm vể việc thực hiện những quy định trong nội quy nhà trường.
Bước 2: Phổ biến và cam kết thực hiện nội quy nhà trường trong năm học mới
Đại diện BGH nhà trường lên phổ biên nội quy nhà trường trong năm học mới, trong đó nhấn mạnh những điểu không thay đổi, bổ sung những điểu mới hoặc thay đổi; lưu ý những điểu HS dễ vi phạm để các em tránh.
Cả trường chú ý lắng nghe.
- Đại diện các lớp cam kêt thực hiện nội quy nhà trường.
□ Bước 3: Văn nghệ
- HS dẫn chương trình mời các lớp đã chuẩn bị văn nghệ lên biểu diễn. Cả trường cổ vũ, động viên.
- HS biểu diễn văn nghệ.
ĐÁNH GIÁ
GV nhận xét tinh thần, thái độ chuẩn bị và tham gia hoạt động của các lớp.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS các lớp thảo luận biện pháp thực hiện nội quy nhà trường.
♦ Lưu ý: Tuỳ điểu kiện của trường, GV không nhất thiêt phải tổ chức tất cả các hoạt động trên, mà có thể chọn một số hoạt động cho phù hợp.
I
Bài 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI
MỤC TIÊU
HS có khả năng:
Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi;
Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi;
Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi;
IĨÌ
CHUẨN BỊ
Hình thành phẩm chất trách nhiệm.
Đối với GV
Một số hình ảnh vể những hành vi nên và không nên làm trong giờ học;
Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ vể những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi;
Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4;
Bài thơ Chuyện ở lớp (sáng tác: Tô Hà);
Một quả bóng nhỏ;
Máy tính và máy chiếu để trình chiếu tranh ảnh (nếu có).
Đối với HS
Nhớ lại những điểu đã học vể việc thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn Đạo đức;
Thẻ có hai mặt: mặt xanh/ mặt cười và mặt đỏ/ mặt mếu.
IIII
GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Vể nội dung này, trong môn Đạo đức đã có những yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp.
+ Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp.
+ Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp.
+ Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp.
Do đó, có thể khai thác những hiểu biết của HS vể những điểu quy định trong nội quy trường, lớp kết hợp với khai thác những trải nghiệm thực tiễn của các em trong các giờ học để xác định những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi và cam kết thực hiện.
Khởi động:
Phương án 1: Tổ chức trò chơi “Ném bóng”
Luật chơi: GV cầm bóng ném vào em nào thì em đó nhắc lại một điểu được quy định trong “Nội quy nhà trường”, “Nội quy tự quản của lớp”. Sau đó, em sẽ có quyển ném bóng cho bạn khác (nếu không nhắc lại được thì sẽ được “thưởng” theo quy định mà lớp thoả thuận). Trò chơi tiêp tục cho đến khi HS nhắc được nhiểu các quy định trong nội quy nhà trường và của lớp.
Phương án 2: GV cho HS đọc bài thơ Chuyện ở lớp
GV đặt câu hỏi: Các bạn trong bài thơ đã làm những điểu gì không nên làm trong lớp? Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu những việc nên và không nên làm trong giờ học và giờ chơi.
Phương án 3: GV có thể hỏi xem HS đã thực hiện hoạt động tiêp nối của tiêt trước ở nhà như thê' nào (nêu cần).
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI
Hoat động 1
CHỈ RA NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK và thảo luận cùng bạn để xác định việc nên làm trong giờ học và việc nên làm trong giờ chơi.
Yêu cầu HS xung phong trả lời.
- Các bạn lắng nghe để bổ sung, điểu chỉnh.
- GV giải thích và chốt lại: tranh số 1 và 3 là những việc nên làm trong giờ học; tranh số 2 và số 4 là những việc nên làm trong giờ chơi.
Hoat động 2
KỂ THÊM NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI MÀ EM BIẾT
GV yêu cầu HS bổ sung những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà các em biết.
GV kẻ bảng theo mẫu như sau:
TT
Những việc nên làm trong giờ học
Những việc nên làm trong giờ chơi
GV ghi ý kiến đúng của HS vào các cột tương ứng trên bảng.
GV khen ngợi HS, tổng hợp, phân tích, bổ sung và chốt:
TT
Những việc nên làm trong giờ học
Những việc nên làm trong giờ chơi
1
Trật tự
Sử dụng thời gian chơi hữu ích
2
Tập trung, lắng nghe thầy/ cô giảng bài
Chơi hoà đồng, không phân biệt
3
Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu
Chơi các trò chơi lành mạnh
4
Thực hiện yêu cầu của thầy/ cô
Chơi những trò chơi an toàn
5
Tích cực tham gia các hoạt động
Chơi ở những nơi an toàn như sân trường, hành lang lớp học,...
6
Tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
Giao tiếp lịch sự
7
Ngồi học đúng tư thế
Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy định
8
Vào lớp đúng giờ
(GV có thể sử dụng sơ đồ tư duy để thể hiện những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi)
GV lần lượt nêu từng việc nên làm trong giờ học, giờ chơi trong bảng trên và yêu cầu các em giơ thẻ mặt cười nê'u đã thực hiện được việc nên làm, còn giơ thẻ mặt mếu nêu không thực hiện được.
GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động.
- Sơ kết tuần và thảo luận ke hoạch tuần sau
GV thực hiện kết hợp hướng dẫn cán bộ lớp, tổ trưởng để các em dần tự thực hiện.
- Tổ chức sinh hoạt theo chủ đê'
GV yêu cầu HS kể vể những việc em đã cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp.
GV khích lệ HS tham gia chia sẻ những việc em đã cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp.
GV khen ngợi các em đã chia sẻ và sự cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp.
GV khuyến khích tinh thần xung phong của những bạn chưa thực hiện tốt đứng dậy cam kết với lớp sẽ thay đổi.
GV dạy các em học bài hát vể trường.
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá em đã nhận biết được những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi theo các mức độ dưới đây:
- Tot: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau:
TT
Những việc nên làm trong giờ học
Những việc nên làm trong giờ chơi
1
Trật tự
Sử dụng thời gian chơi hữu ích
2
Tập trung, lắng nghe thay/ cô giảng bài
Chơi hoà đổng, không phân biệt
3
Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu
Chơi các trò chơi lành mạnh
4
Thực hiện yêu cau của thay/ cô
Chơi những trò chơi an toàn
5
Tích cực tham gia các hoạt động
Chơi ở những nơi an toàn như sân trường, hành lang lớp học,...
6
Giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài
Giao tiếp lịch sự
7
Ngổi học đúng tư thế
Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy định
8
Vào lớp đúng giờ
Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên.
Cẩn co gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên.
Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điểu hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm,... hay không.
Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
TUAN 3
I
NÓI LỜI HAY - LÀM VIỆC TỐT
MỤC TIÊU ■
HS có khả năng:
Hiểu được ý nghĩa và biết được yêu cầu của “Nói lời hay, làm việc tốt”;
Đưa ra được cách ứng xử đúng và đẹp trong một số tình huống (biết nói lời hay, ứng xử có ý nghĩa với bạn bè, thầy cô, người thân và những người xung quanh);
Kể được những việc làm tốt giúp đỡ gia đình, bạn bè, thầy cô và những người gặp khó khăn; việc làm tốt bảo vệ trường lớp xanh, sạch, đẹp;
Thực hiện “Nói lời hay, làm việc tốt” ở mọi nơi.
II
CHUẨN BỊ
Đối với GV TPT
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
Kịch bản chương trình;
Luyện tập cho HS dẫn chương trình.
Đối với HS
Chuẩn bị những câu trả lời thể hiện nói lời hay, làm việc tốt trong các tình huống của cuộc sống.
IIII
GƠI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐÔNG
ẵMdộngtl CHÀO Cờ
- HS điểu khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH phổ biến kế hoạch tuần.
Hoạt động 2
HỎI NHANH - ĐÁP GỌN (TÌNH HUỐNG CÓ THỂ THAY ĐỔI TUỲ THEO TƯNG TRƯỜNG)
HS dẫn chương trình kết nối: “Chúng ta đã biết giữ vẻ bên ngoài sạch, đẹp; nếu chúng ta biết nói lời hay, làm việc tốt nữa thì chúng ta sẽ có một vẻ đẹp toàn diện cả bên ngoài và bên trong”.
Sau đó HS dẫn chương trình nêu các câu hỏi, tình huống, mời các bạn HS trả lời. Nếu trả lời đúng được nhận quà. Có thể dùng các câu hỏi sau, hoặc lựa chọn các câu hỏi khác.
Khi vào trường gặp bác bảo vệ, em sẽ nói gì?
Bạn An bị đau bụng, em sẽ nói gì?
Giờ ra chơi, có bạn lớp khác trêu em, em sẽ nói gì với bạn?
Cô giáo khen em học tập tiến bộ, em nói lời gì với cô?
Nếu thấy hai bạn đang cãi nhau giữa sân trường, em nói gì với các bạn?
Bà bị đau chân, đi học về em thấy bà đang cố gắng đi, em sẽ nói và làm gì giúp bà?
Giờ sinh hoạt Sao, em bị đau bụng, chị phụ trách đưa em lên phòng y tế, em sẽ nói gì với chị?
Giờ chơi, bạn của em không may bị ngã, lúc đó em sẽ làm gì?
Nhìn thấy một số bạn vứt rác không đúng chỗ, em sẽ nói gì?
Đi siêu thị cùng bố mẹ, Hoa nhặt được tiên của ai đánh rơi. Nếu là Hoa, em sẽ làm gì?
Thấy đồ của bạn để quên trong lớp, em sẽ làm gì?
Em bị cô giáo nhắc nhở, em sẽ nói gì với cô?
Bố mẹ đi làm về muộn, mẹ phải làm nhiều việc, em sẽ làm gì giúp mẹ?
Mẹ bận, em của em đang khóc nhè, em sẽ làm gì?
Em thấy ai đó vứt rác ra bãi cỏ ở công viên, em sẽ làm gì ?
GV phụ trách tổng kết.
ĐÁNH GIÁ
GV yêu cầu HS toàn trường nói về thu hoạch và cảm xúc của các em sau hoạt động.
HS chia sẻ ý kiến, GV phân tích và kết luận: Làm việc tốt hằng ngày là em đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
GV dặn dò HS thực hiện các việc làm tốt hằng ngày ở nhà, ở trường.
HS khối 1 kết hợp với chủ đề “Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi” để thực hiện.
Bài 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (tiếp)
THỰC HÀNH
Ể!WWJAl> SẮM VAI XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 và 2 trong SGK để nhận diện từng tình huống.
Yêu cầu hai HS ngồi gần nhau lần lượt sắm vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình huống, đảm bảo em nào cũng được thực hành sắm vai từ chối không thực hiện những việc không nên làm trong giờ học hoặc giờ chơi.
GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như vậy.
GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp.
Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, góp ý.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của HS, đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi HS và chốt lại: Các em cần từ chối và khuyên nhủ bạn không làm những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi.
VẬN DỤNG
Hoạt đọng 4
RÈN LUYỆN THAY ĐỔI HÀNH VI CHƯA TÍCH CựC
Bước 1: Xác định hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục
GV yêu cầu HS tư nhận thức/ suy ngẫm xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp nào:
1/ Trong giờ học
2/ Trong giờ chơi
3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen.
GV khích lệ HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn ngồi bên cạnh.
Chia sẻ trong lớp.
Bước 2: Cam kết thay đổi
GV yêu cầu HS cam kết thay đổi và từng ngày khắc phục những điểu em chưa thực hiện được.
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động.
LÀM QUEN VỚI SINH HOẠT SAO NHI ĐỔNG
- Sơ kết tuần và thảo luận ke hoạch tuần sau
- Tổ chức sinh hoạt theo chủ đê'
Hoạt đọng 1
THÀNH LẬP SAO NHI ĐỔNG
Trước giờ sinh hoạt Sao, các anh, chị phụ trách ở khối 4, 5 được Liên đội phân công đến lớp mình phụ trách để tiến hành buổi sinh hoạt đầu tiên.
□ Bước 1: Giới thiệu - làm quen
GVCN nêu mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Sao nhi đồng;
Giới thiệu các anh, chị PTS của lớp (giới thiệu tên, lớp của anh, chị). HS vỗ tay đón chào anh, chị.
□ Bước 2: Chia lớp thành các Sao
Theo quy định của Điểu 11 - Điểu lệ Đội Thiêu niên Tiến phong Hồ Chí Minh “mỗi Sao có ít nhất 5 nhi đồng”. Các lớp nên chia Sao theo tổ (mỗi tổ một Sao);
GV tuyên bố: Mỗi tổ là một Sao;
GV phân công các anh, chị phụ trách vể các Sao.
Hoạt đọng 2
SINH HOẠT SAO BUỔI ĐÂU TIÊN
Các Sao sinh hoạt độc lập. GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Anh/ chị PTS chọn địa điểm trong sân, hướng dẫn các em ngồi vòng tròn.
Anh/ chị PTS tự giới thiệu tên, lớp học của mình. Sau đó, lần lượt từng em trong Sao giới thiệu tên, tuổi của mình.
Tổ chức sinh hoạt Sao theo bốn bước:
Bước 1: Bầu trưởng sao
Anh/ chị PTS nêu tiêu chuẩn trưởng sao: ngoan, lễ phép, chăm chỉ, mạnh dạn, chăm phát biểu, nghe lời thầy cô, được các bạn yêu mến.
Anh/ chị PTS để nghị các em tự bầu, nêu lí do bầu, sau đó lấy ý kiến bằng cách giơ tay. Em nào được nhiểu bạn giơ tay bầu nhất sẽ làm trưởng sao.
Lời hứa của trưởng sao: Sau khi được các bạn bầu, trưởng sao đứng trước Sao và anh/ chị PTS hứa sẽ cố gắng nhắc nhở các bạn thực hiện đúng nội quy sinh hoạt Sao.
Bước 2: Đặt tên Sao
Bước 3: Học lởi hứa của nhi đồng
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu.
Cho các em tập hát bài Nhanh bước nhanh nhi đồng và Sao vui của em.
Bước 4: Triển khai chương trình rèn luyện đội viên hạng dự bị
Yêu cầu cụ thể đối với nhi đồng lớp 1:
Biết hai tên gọi khác của Bác Hồ; kể được một câu chuyện, thuộc được một bài thơ và một bài hát vể Bác Hồ.
Thuộc lời hứa của nhi đồng, có ít nhất một việc làm tốt giúp đỡ gia đình hoặc bạn bè.
Biết giữ vệ sinh trường, lớp và nơi công cộng; bỏ rác đúng nơi quy định.
Nhớ tên Sao và biết được ý nghĩa của tên Sao; thực hiện tốt các yêu cầu của anh, chị PTS.
Biết xếp hàng một, hàng đôi, động tác nghỉ, nghiêm; biết ít nhất hai trò chơi trong sinh hoạt Sao, hai bài hát và hai mẩu chuyện của nhi đồng.
Tổng kết:
Anh/ chị PTS nhắc nhở các em vể nhà:
+ Ôn lại bài hát Nhanh bước nhanh nhi đồng, Sao vui của em.
+ Học thuộc và thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy.
+ Thực hiện lời hứa của nhi đồng.
+ Dán nội dung rèn luyện theo chuyên hiệu hạng dự bị tại góc học tập và thực hiện.
Phát nội dung rèn luyện cho các em, nhắc khi vể nhà dán tại góc học tập, nhờ bố mẹ, anh chị hướng dẫn cách rèn luyện.
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV hướng dẫn HS tự đánh giá em đã xác định được những thói quen chưa phù hợp và khắc phục, thay đổi thói quen đó theo các mức độ dưới đây:
Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau:
+ Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi.
+ Khắc phục, thay đổi thói quen.
Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên, nhưng chưa thường xuyên.
Cẩn cố gắng: Chưa thực hiện được các yêu cầu trên.
Đánh giá theo tổ/ nhóm
GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điểu hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau:
Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi.
Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm,... hay không.
Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
TUẦN 4
I
VUI TRUNG THU
MỤC TIÊU M
HS có khả năng:
- Được trải nghiệm không khí vui Tết Trung thu, qua đó thêm yêu thích ngày Tết Trung thu;
Thể hiện sự sáng tạo trong làm đồ chơi và sự khéo léo trong bày mâm cỗ Trung thu;
Hình thành lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, tính kỉ luật;
Rèn kĩ năng hợp tác nhóm và hình thành năng lực giải quyết vấn để, kĩ năng điểu chỉnh bản thân, lập kế hoạch và điểu chỉnh hoạt động, kĩ năng đánh giá hoạt động.
Líi
CHUAN BỊ ■
Đối với nhà trường
Trang trí phông: các hình ảnh liên quan đến Tết Trung thu như: Chú Cuội, Chị Hằng, múa lân - sư tử, đèn ông sao, rước đèn, khóm tre,...;
Số bàn bằng số lớp thi “Bày mâm cỗ Trung thu”. Bàn bày cỗ nên ở vị trí xung quanh sân khấu, nơi tiến hành lễ (tuỳ sân khấu của trường rộng hay hẹp);
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
Đội múa lân, trống (nếu có điểu kiện);
Quà tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn.
Đối với GV
Phân công hai lớp chuẩn bị văn nghệ - các bài hát, múa vể Trung thu (Chiếc đèn ông sao - sáng tác: Phạm Tuyê
File đính kèm:
- sach_giao_vien_mon_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1.docx