A. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Chuẩn hiệu trưởng tiểu học chứa đựng các yêu cầu về:
a) Đạo đức và sự tận tâm
b) Kiến thức và kĩ năng
c) Giao tiếp, sự hợp tác, sáng kiến và sự thích ứng
d) Cả 3 yêu cầu nêu trên
Câu 2: Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học được ban hành theo:
a) Thông tư 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/ 4/2011
b) Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007
c) Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006
d) Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006
Câu 3: Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học được xây dựng theo nguyên tắc:
a) Phù hợp với định hướng phát triển giáo dục tiểu học. Thể hiện tính tiên tiến, phát triển, tiếp thu và vận dụng những kinh nghiệm mới trong xây dựng chuẩn
b) Phù hợp với các văn bản pháp quy hiện hành Tạo động lực nâng cao trách nhiệm, phát triển năng lực quản lí của hiệu trưởng và phát triển nhà trường. Đảm bảo tính khả thi trong thực hiện
c) a, b đều đúng
d) a, b đều sai
Câu 4: Trong 18 tiêu chí của Chuẩn hiệu trưởng, tiêu chí nào là quan trọng nhất:
a) Các tiêu chí trong tiêu chuẩn 1
b) Tiêu chí 1, tiêu chuẩn 1 về đạo đức nghề nghiệp
c) Tiêu chí 9, tiêu chuẩn 2 về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
d) Mỗi tiêu chí đều quan trọng ngang nhau
8 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011
về Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1:
Chuẩn hiệu trưởng tiểu học chứa đựng các yêu cầu về:
a)
Đạo đức và sự tận tâm
b)
Kiến thức và kĩ năng
c)
Giao tiếp, sự hợp tác, sáng kiến và sự thích ứng
d)
Cả 3 yêu cầu nêu trên
Câu 2:
Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học được ban hành theo:
a)
Thông tư 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/ 4/2011
b)
Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007
c)
Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006
d)
Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006
Câu 3:
Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học được xây dựng theo nguyên tắc:
a)
Phù hợp với định hướng phát triển giáo dục tiểu học. Thể hiện tính tiên tiến, phát triển, tiếp thu và vận dụng những kinh nghiệm mới trong xây dựng chuẩn
b)
Phù hợp với các văn bản pháp quy hiện hành Tạo động lực nâng cao trách nhiệm, phát triển năng lực quản lí của hiệu trưởng và phát triển nhà trường. Đảm bảo tính khả thi trong thực hiện
c)
a, b đều đúng
d)
a, b đều sai
Câu 4:
Trong 18 tiêu chí của Chuẩn hiệu trưởng, tiêu chí nào là quan trọng nhất:
a)
Các tiêu chí trong tiêu chuẩn 1
b)
Tiêu chí 1, tiêu chuẩn 1 về đạo đức nghề nghiệp
c)
Tiêu chí 9, tiêu chuẩn 2 về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
d)
Mỗi tiêu chí đều quan trọng ngang nhau
Câu 5:
Biểu hiện cụ thể của hiệu trưởng đạt tiêu chí 1 về đạo đức nghề nghiệp là:
a)
Không vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm trong quản lí nhà trường.Không lợi dụng chức quyền để vụ lợi,được cán bộ, học sinh và nhân dân tín nhiệm
b)
Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch chiến lược và các loại kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học
c)
Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định
d)
Thực hiện đầy đủ và đúng công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỉ luật đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên theo quy định của ngành giáo dục
Câu 6:
Biểu hiện cụ thể của hiệu trưởng đạt tiêu chí 1 về về phẩm chất chính trị là:
a)
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn vì mục đích vụ lợi, được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tín nhiệm
b)
Chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, các quy định của ngành và địa phương. Tham gia tốt các hoạt động chính trị, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, không tham nhũng, quan liêu, lãnh phí, thực hành tiết kiệm
c)
Không vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo
d)
Cả 3 ý trên đều đúng
Câu 7:
Tổng số điểm của 18 tiêu chí đánh giá xếp loại hiệu trưởng là bao nhiêu?
a)
170
b)
180
c)
190
d)
200
Câu 8:
Nội dung Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học bao gồm:
a)
Chuẩn hiệu trưởng; Đánh giá; Xếp loại hiệu trưởng
b)
Đánh giá hiệu trưởng; Xếp loại hiệu trưởng
c)
Chuẩn; quy trình đánh giá; Xếp loại hiệu trưởng
d)
Quy trình đánh giá hiệu trưởng
Câu 9:
Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có phạm vi áp dụng đối với:
a)
Hiệu trưởng trường tiểu học thuộc loại hình công lập
b)
Hiệu trưởng trường tiểu học thuộc loại hình tư thục
c)
Hiệu trưởng trường tiểu học thuộc các loại hình công lập và tư thục
d)
Hiệu trưởng trường tiểu học thuộc loại hình bán công lập
Câu 10:
Mục đích ban hành Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giúp hiệu trưởng:
a)
Tự đánh giá và từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường
b)
Để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ, chính sách đối với hiệu trưởng
c)
Để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của hiệu trưởng
d)
Cả ba ý trên đều đúng
Câu 11:
Chuẩn hiệu trưởng theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:
a)
4 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí
b)
4 tiêu chuẩn với 28 tiêu chí
c)
5 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí
d)
5 tiêu chuẩn với 28 tiêu chí
Câu 12:
Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người hiệu trưởng bao gồm các tiêu chí:
a)
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong, chuyên môn vững vàng
b)
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong, giao tiếp và ứng xử, học tập bồi dưỡng
c)
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong, giao tiếp và ứng xử, học tập bồi dưỡng, năng lực quản lý
d)
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong, chuyên môn vững vàng, năng lực quản lý
Câu 13:
Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định người hiệu trưởng có lối sống, tác phong:
a)
Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc và môi trường giáo dục
b)
Sống trung thực, giản dị, nhân ái, độ lượng, bao dung; có tác phong làm việc khoa học, sư phạm
c)
Cả a và b đều sai
d)
Cả a và b đều đúng
Câu 14:
Theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng được xếp loại xuất sắc khi:
a)
Tổng số điểm từ 162 đến 180 và các tiêu chí phải đạt từ 8 điểm trở lên
b)
Tổng số điểm từ 162 đến 180 và các tiêu chí phải đạt từ 6 điểm trở lên
c)
Tổng số điểm từ 162 đến 180 và các tiêu chí phải đạt từ 5 điểm trở lên
d)
Tổng số điểm từ 162 đến 180 và không có tiêu chí nào bị điểm 0
Câu 15:
Việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phải đảm bảo yêu cầu nào?
a)
Đảm bảo khách quan, công bằng, dân chủ, toàn diện và khoa học; phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác, phải đặt trong phạm vi công tác và điều kiện cụ thể của nhà trường, của địa phương
b)
Các minh chứng phù hợp với các tiêu chí, phải có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; năng lực quản lí trường học;
c)
Công khai, minh bạch, được sự đồng tình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường
d)
Đánh giá theo định kỳ 2 lần/ năm học
Câu 16:
Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với gia đình học sinh để làm gì?
a)
Để tuyên truyền trong cha mẹ học sinh và cộng đồng về truyền thống, văn hóa nhà trường, mục tiêu của giáo dục tiểu học để giáo dục toàn diện học sinh
b)
Để phụ huynh biết kết quả học tập của học sinh
c)
Để vận động học sinh khi các em nghỉ học
d)
Do ngành yêu cầu phải phối hợp với gia đình học sinh
Câu 17:
Trong công tác quản lí nhà trường Hiệu trưởng cần phối hợp với địa phương để làm gì?
a)
Để quản lí và giáo dục học sinh
b)
Để xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường bao gồm: kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn
c)
Để xây dựng và phát triển cơ sở vật chất nhà trường
d)
Để phát triển giáo dục tiểu học trên địa bàn, huy động nguồn lực trong cộng đồng góp phần xây dựng nhà trường
Câu 18:
Việc đánh giá xếp loại Hiệu trưởng được thực hiện thông qua việc đánh giá và cho điểm từng tiêu chí. Vậy điểm của mỗi tiêu chí được tính theo thang điểm mấy?
a)
10 điểm
b)
20 điểm
c)
30 điểm
d)
40 điểm
Câu 19:
Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học, ở chương II tiêu chuẩn 4 nói về nội dung gì?
a)
Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm
b)
Năng lực quản lí trường tiểu học
c)
Năng lực tổ chức phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng và xã hội
d)
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp
Câu 20:
Trình độ chuyên môn của hiệu trưởng được thể hiện qua nội dung nào sau đây:
a)
Đạt trình độ chuẩn, hiểu biết chương trình và kế hoạch giáo dục. Có hiểu biết về chính trị, kinh tế, y tế, văn hóa …
b)
Có năng lực chỉ đạo, tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục có hiệu quả phù hợp với điều kiện của nhà trường
c)
Cả 2 ý trên đều đúng
d)
Cả 2 ý trên đều sai
Câu 21:
Phương pháp đánh giá, xếp loại hiệu trưởng là:
a)
Thông qua trình độ chuyên môn, năng lực của hiệu trưởng
b)
Thông qua năng lực sư phạm và hiểu biết về chương trình giáo dục tiểu học
c)
Thông qua đánh giá và cho điểm từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn
d)
Thông qua nhận xét và kết quả biểu quyết của Hội đồng nhà trường
Câu 22:
Theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những nội dung nào sau đây thuộc lĩnh vực năng lực quản lý của hiệu trưởng trường tiểu học:
a)
Hoàn thành lớp nghiệp vụ quản lý. Biết vận dụng lý luận và nghiệp vụ quản lý trong lãnh đạo và quản lý nhà trường
b)
Xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nhà trường. Tổ chức làm việc khoa học
c)
Huy động các nguồn lực của cộng đồng, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội và các cá nhân trong cộng đồng góp phần xây dựng nhà trường
d)
Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường hoạt động có hiệu quả
Câu 23:
Theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những yêu cầu nào sau đây đòi hỏi người hiệu trưởng trường tiểu học cần phải có:
a)
Hiểu biết sâu sắc và có khả nảng phân tích tình hình kinh tế , chính trị ảnh hưởng đến hoạt động nhà trường
b)
Có khả năng dự báo sự phát triển của nhà trường và qui hoạch, kế hoạch phát triển nhà trường ,Tổ chức và thực hiện đầy đủ các kế hoạch năm học
c)
Xây dựng và sử dụng hệ thống thông tin, ứng dụng tin học phục vụ hoạt động quản lý, hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường;
d)
Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động dạy học, giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện
Câu 24:
Hiệu trưởng trường tiểu học có những quyền nào sau đây:
a)
Thành lập, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà trường; sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại giáo viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và tổ chức các phong trào thi đua trong nhà trường
b)
Có quyền bãi nhiệm và sa thải giáo viên khi bị vi phạm kỷ luật
c)
Nâng lương trước hạn cho giáo viên khi có thành tích cao
d)
Tuyển dụng giáo viên
Câu 25:
Hiệu trưởng trường tiểu học có nhiệm vụ: huy động và hoàn thành công tác phổ cập, tổ chức thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh, thực hiện đầy đủ các quyền lợi và chính sách cho học sinh. Các nội dung này thuộc lĩnh vực nào?
a)
Quản lý nhà trường
b)
Quản lý giáo viên trên công tác chủ nhiệm
c)
Quản lý học sinh
d)
Quản lý cả giáo viên và học sinh
Câu 26:
Hiệu trưởng trường tiểu học phải biết quản lý hoạt động dạy học và giáo dục, có nghĩa là:
a)
Quản lý dạy học trên từng khối lớp
b)
Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động dạy học và giáo dục hướng đến phát triển toàn diện và phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh
c)
Chỉ đạo bồi dưỡng các phong trào mũi nhọn trong nhà trường cũng như đánh giá kết quả học tập của học sinh
d)
Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 27:
Xếp loại hiệu trưởng: Chưa đạt chuẩn – loại kém khi:
a)
Tổng số điểm đạt được dưới 90 hoặc có tiêu chí đạt điểm 0
b)
Có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm
c)
Có tiêu chí đạt điểm 0 hoặc có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm
d)
Tổng số điểm đạt được dưới 90 hoặc một trong hai trường hợp: Có tiêu chí đạt điểm 0 hoặc có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm
Câu 28:
Thực hiện dân chủ hóa trong các hoạt động của nhà trường, hiệu trưởng trường tiểu học có nhiệm vụ:
a)
Tao điều kiện cho các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường hoạt động
b)
Giám sát việc tổ chức thực hiện qui chế dân chủ cơ sở của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường
c)
Đánh giá thường xuyên việc tổ chức thực hiện qui chế dân chủ cơ sở của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường
d)
Cả 3 ý trên đều sai
Câu 29:
Hiệu trưởng chỉ đạo về việc đánh giá, xếp loại học sinh theo vào văn bản nào?
a)
Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007
b)
Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2009
c)
Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009
d)
Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006
Câu 30:
Thành phần đánh giá xếp loại Hiệu trưởng theo thông tư 14/2011/BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
a)
Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng, đại diện tổ chức cơ sở Đảng
b)
Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng, đại diện tổ chức cơ sở Đảng, Hội đồng trường
c)
Hội đồng trường
d)
Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng, đại diện tổ chức cơ sở Đảng , Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh, cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của nhà trường; thủ trưởng cơ quan quản lí trực tiếp hiệu trưởng
TRẢ LỜI CÂU HỎI PHẦN VI
Câu
a
b
c
d
Câu
a
b
c
d
1
x
16
x
2
x
17
x
3
x
18
x
4
x
19
x
5
x
20
x
6
x
21
x
7
x
22
x
8
x
23
x
9
x
24
x
10
x
25
x
11
x
26
x
12
x
27
x
13
x
28
x
14
x
29
x
15
x
30
x
B. Câu hỏi tự luận
Câu 1:
Thầy (cô) hãy trình bày qui trình đánh giá hiệu trưởng theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo? Để công tác đánh giá hiệu trưởng được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, thầy (cô) có những đề xuất và kiến nghị gì?
Câu 2:
Theo thầy (cô), việc đánh giá hiệu trưởng nên tổ chức vào thời điểm nào? Thầy (cô) sẽ làm gì để góp phần nâng cao chất lượng công tác đánh giá hiệu trưởng trường tiểu học?
Câu 3:
Thầy (cô) có suy nghĩ gì về tính công khai, tính dân chủ trong việc đánh giá hiệu trưởng?
File đính kèm:
- De thi nang luc GVDG Quyet dinh so 142011QDBGDDT.doc