Kĩ năng xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp

Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MODULE: KĨ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP BỘ gi¸o DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỤ GD TRUNG HỌC - CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GD TRUNG HỌC Nội dung 11.Nội dung cơ bản của Module:Một số khái niệm cơ bản: Kế hoạch chủ nhiệm; lập kế hoạch chủ nhiệm. Cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm.Cách xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm (dựa trên SWOT, 5W, 1H, 5M, 2C) theo loại Kế hoạch công tác năm, tháng, tuần, hoạt động.2NỘI DUNG 2Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó. NỘI DUNG 2 Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng -Cho 4 năm học gọi là kế hoạch chiến lược-Cho 1 năm học gọi là kế hoạch năm học. Trong kế hoạch năm học có :Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Kế hoạch mục tiêu (lớp phải đạt những mục tiêu nhất định) Kế hoạch chuyên đềcủa lớp chủ nhiệm. NỘI DUNG 3Bao gồm 9 nội dung cơ bản (Mẫu tham khảo)1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT) 2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích 5W + 5M + 2C)3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm 5.Điều chỉnh kế hoạch NỘI DUNG 36.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)8. Kế hoạch Tổng kết năm học (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)9. Kế hoạch hoạt động hè (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)S(Strengths -Để duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy)W(Weaknesses - Để “bốc thuốc” sửa chữa hoặc tìm cách thoát khỏi điểm yếu) O(Opportunites - Để đánh giá một cách lạc quan, nắm bắt cơ hội )T(Threats - Để có kế hoạch ngăn các trở ngại từ bên ngoài )Ông (Bà) hãy sắp xếp các câu hỏi phù hợp vào từng Khu vực của SWOTHoạt động 4 – Thực hành phân tích môi trường (SWOT) (Chính là đặc điểm tình hình: Thuận lợi –khó khăn và thời cơ – thách thức)NỘI DUNG 4Strengths - Các điểm mạnh, để duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy Khi phân tích các điểm mạnh thường phải trả lời những câu hỏi sau:+ Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào?+ Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì?+ Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ?+ .KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 4Weaknesses - Các điểm yếu, để “bốc thuốc” sửa chữa hoặc tìm cách thoát khỏi điểm yếu Khi phân tích các điểm yếu thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào? + Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp trong năm học vừa qua? + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả kém nhất ?+ .NỘI DUNG 4Opportunites - Các cơ hội, để đánh giá một cách lạc quan, nắm bắt cơ hội Khi phân tích các cơ hội thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Chủ trương sắp tới của Nhà nước, Chỉ thị năm học của Bộ; Kế hoạch năm học (Sở, Phòng), ... sẽ đem lại những lợi thế gì cho Trường, cho lớp chúng ta? + Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có giúp gì cho nhà trường hay không? công việc nào có kết quả kém nhất ? + .KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 4Threats - Các đe dọa, mối nguy hại, để có kế hoạch ngăn các trở ngại từ bên ngoài Khi phân tích các mối nguy hại thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới này có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu => địa phương nơi trường đóng => gia đình học sinh => lớp học)+ . Ông (Bà) hãy sắp xếp đúng các câu phù hợp vào từng khu vực của S– M– A – R– T. Cho ví dụ cụ thể minh họa.NỘI DUNG 5 SSpecific(Cụ thể)MMesureable(đo lường được)AAttainable(vừa sức)RResult -Oriented (định hướng kết quả)TTime – bound(giới hạn thời gian)NỘI DUNG 5SSpecificMMesureableAAttainableRResult -Oriented TTime – boundCụ thể, dễ hiểu. Chỉ tiêu phải cụ thể, dễ nhiểu vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai.Đo lường được. Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết trong quá trình thực hiện có đạt được hay không?Vừa sức để có thể đạt được. Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu cao quá mà không thể đạt nổi. Định hướng kết quả. Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của lớp (thời gian, nhân sự, quỹ hoạt động và các điều kiện khác,...)Giới hạn thời gian. Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn. Thời gian hợp lý giúp HĐ của lớp vừa đạt được MT cơ bản lại vừa dưỡng sức cho các MT khác. NỘI DUNG 6 * Công thức xác định nội dung công việc = 5 WhWhat ?Làm gì?Why?Tại sao?When? Khi nào?Where? ở đâuWho? Ai làm? How ? (như thế nào?) có thể bao gồm các câu hỏi sau: - Cách thức thực hiện từng công việc như thế nào? - Tài liệu hướng dẫn thực hiện là tài liệu nào? - Tiêu chuẩn cần đạt của công việc là gì? - Nếu cần máy móc, phương tiện thực hiện nhiệm vụ thì cách thức vận hành như thế nào? KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 6 * Xác định phương pháp làm việc KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 6 * Xác định nguồn lực công việc = 5 MMenCon ngườiMaterialVật liệu,MoneyKinh phí,MachineMáy móc,..MethodPhương pháp NỘI DUNG 6 * Xác định phương pháp Kiểm tra, Kiểm soátControl?Kiểm soát - Công việc đó có đặc tính gì? - Làm thế nào để đo lường được đặc tính đó? - Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào? - Có bao nhiêu điểm kiểm soát và điểm kiểm soát trọng yếuCheck ?Kiểm tra Tần suất kiểm tra như thế nào? Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra? Ai tiến hành kiểm tra?Những điểm kiểm tra nào là trọng yếu? Kế hoạch thăm hỏi gia đình bạn D vào ngày mai, Kế hoạch ngày “Hội trại thanh niên với nghề nghiệp” Kế hoạch truyền thông về “Phòng chống bạo lực học đường với trẻ em”Kế hoạch chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ KẾT LUẬN CHUNGĐể đạt được hiệu quả cao trong công tác , GVCN phải xây dựng KHCN Theo quy trình 6 bước , trong đó đặc biệt quan tâm đến kĩ thuật phân tích SWOT. Cấu trúc KHCN gồm có 9 nội dung cơ bản có thể coi như Mẫu KHCN bao gồm: KH năm, KH tháng, KH tuần, KHCT mục tiêu, KH công việc,KHCN được GVCN xây dựng xong trước ngày 5 tháng 9 hàng năm và trình Hiệu trưởng duyệt trước khi thực thi.

File đính kèm:

  • pptCONG TAC CHU NHIEM B1.ppt
Giáo án liên quan