Kế hoach ngoại khoá Văn học dân gian Việt Nam

1. Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường của tổ ngữ văn.

2. Thực trạng việc dạy, học văn học dân gian ở nhà trường Phổ thông.

B: Mục tiêu.

1. Đáp ứng tình cảm yêu quý văn học dân gian của nhiều học sinh và thầy giáo, cô giáo.

2. Qua hoạt động nhằm trang bị thêm cho học sinh những hiểu biết phong phú hơn về các đặc trưng cơ bản của Văn học dân gian.

3. Giúp học sinh có thể tiếp cận, đánh giá những giá trị của văn học dân gian một cách toàn diện và thêm yêu thíc văn hoc, văn hoá dân gian Việt Nam.

4. Có ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy những giá trị văn hoá dân gian.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach ngoại khoá Văn học dân gian Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoach ngoại khoá Văn học dân gian Việt Nam Tổ Ngữ văn A.Căn cứ: 1. Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường của tổ ngữ văn. 2. Thực trạng việc dạy, học văn học dân gian ở nhà trường Phổ thông. B: Mục tiêu. 1. Đáp ứng tình cảm yêu quý văn học dân gian của nhiều học sinh và thầy giáo, cô giáo. 2. Qua hoạt động nhằm trang bị thêm cho học sinh những hiểu biết phong phú hơn về các đặc trưng cơ bản của Văn học dân gian. 3. Giúp học sinh có thể tiếp cận, đánh giá những giá trị của văn học dân gian một cách toàn diện và thêm yêu thíc văn hoc, văn hoá dân gian Việt Nam. 4. Có ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy những giá trị văn hoá dân gian. C. Chuẩn bị chung. I. Chủ đề của hoạt động. “ Sắc màu văn học dân gian”. II. Thời gian: Dự kiến: 2 đến 3 giờ. III. Địa điểm: Hội trường. IV. Thành phần dự kiến: BGH, Các tổ trưởng chuyên môn, các tổ chức khác; giáo viên tổ văn, các tổ tham gia hoạt động. D. Chuẩn bị cụ thể. 1. Hội trường: Có phông trang trí, bố trí không gian hợp lý tạo được màu sắc dân gian, có các phương tiện trang âm, máy chiếu phục vụ tốt cho hoạt động. 2. Giáo viên tổ văn: Chọn đội tham gia dự thi, phân công người hướng dẫn, chuẩn bị các nội dung hoạt động, đề xuất các phương án như Ban giám khảo, biểu điểm cho các hoạt đông, phần thưởng vv.. 3. Các đội thi ( 4 đội) chuẩn bị các nội dung được báo trước để tham gia hoạt động, chủ động sáng kiến trong việc trình bày nội dung hoat động. E. Các hoạt động. Hoạt động 1. Nêu mục đích, yêu cầu, gới thiệu các thành phần tham gia hoạt động, nội dung các hoạt động. Hoạt động 2. Các nhóm thể hiện màn trào hỏi. - Khoảng 3 đến 5 phút - Hình thức: dưới dạng sân khấu hoá mô phỏng các tác phẩm dân gian. - Yêu cầu: Mang tính hài hước, giới thiệu đước các thành viên và tên của đội mình ( tên mang tên những nhân vật, câu chuyện . dân gian: Phù đổng, Trí khôn, vv.) VD: Ve vẻ vè ve cái vè của đội. VD: Loa loa loa, làng trên xóm dưới lẳng lặng mà nghe................. VD: Này anh chị em ơi, hôm nay tôI ra đây có cần xưng danh không nhỉ. Hoạt động 3: Thi tìm hiểu các thể loại văn học dân gian. - Thời gian ... phút, các đội trả lời 5 câu hỏi liên quan đến khái niệm hoặc đặc điểm một thể loại văn học dân gian được học. - Hình thức: Các đội bắt thăm các câu hỏi đẫ được chuẩn bị sau 30 giây không có câu trả lời đội bạn được dành quyền trả lời. VD: Em hiểu thể nào về ca dao, dân ca? sự giống và khác nhau cơ bản giữa hai thể loại? Hoạt động 4. Các đội đố nhau. - Các giáo viên hướng dẫn các đội chuẩn bị trước câu hỏi trong giới 1 giới hạn nhất định thống nhất có nộp về ban giám khảo trước. - Các đội tham gia lần lượt đố nhau với số lượng câu hỏi nhất định, điểm do ban giam khảo chấm. Hoạt động 5. Trình diễn các tác phẩm dân gian hoặc giải đố, thả thơ. - Các đội được lựa chọn đăng kí tham gia một trong các hình thức: Kể, hát các thể loại truyện, ca dao, dân ca, hát ru dân gian; hoặc tham gia gải các câu dố giân gian do ban giám khảo đưa ra ( số lượng nhất định tính theo thời gian), hoặc thả thơ ( Sau khi giáo khảo đọc xong một câu ca dao, dân ca còn thiếu một từ hoặc một cụm từ các đội cần đọc được ngay từ còn thiếu.) ( Phần dành cho khán giả) Hoạt động 6. Đi tìm ẩn số. - Hình thức: các đội trả lời các câu hỏi với ít nhất 3 gợi ý để tìm ra tên các nhân vật có trong các tác phẩm dân gian. - Các đội gõ chuông để tranh quyền trả lời. VD: Nhân vật nào? Sinh ra trong một gia đình nghèo. Sinh ra đã có dáng hình kì dị. Giống như quả đừa Hoạt động 7: Bình một đoạn ca dao do ban giám khảo đưa ra ( phần nàu các đội được giao trong 5 phút chuẩn bị sau đó trình bày) thời gian tr ống thưởng thức một vài tác phẩm được trình chiếu. Hoạt động 8; Kết thúc, tổng kết trao giải:( nhất 1, nhì 1, ba 2) Có thể lựa chọn vài hoạt động cho phù hợp. Sau đõy là phần hỗ trợ thiết kế trờn paoboi cỏc thầy cụ vao phụng chớnh sau đú nhấn vào chư (T) trờn màn. đuờng dẫn sẽ dẫn đến phần thi, nhấn vào cỏc cõu hỏi trờn phần thi để cỏc cõu hỏi hiện lờn. Nhấn vào cỏc tờn ca dao, ca Huế trờn phụng chớnh để cú cỏc bài hỏt kốm theo phụng tự động.

File đính kèm:

  • docNgoaikhoa.doc