Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 5, Bài: Phân bón - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 5, Bài: Phân bón - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 5 Ngày soạn:09/10/2021
Ngày dạy: 14/10/2021
Tiết 5- Chủ đề 1 : PHÂN BÓN
Thời gian thực hiện: 2 tiết (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất, cây trồng.
2.Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề:(Biết sử dụng hợp lý các loại
phân bón trong sản xuất ở gia đình và cộng đồng.), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử
dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Biết tận dụng những sản phẩm phụ (thân, cành, lá), cây hoang dại
để làm phân bón
3.Về phẩm chất: - Có ý thức nưng cao hiệu quả và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên : - Nghiên cứu sách giáo khoa, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Hình vẽ một số cây làm phân xanh.
2.Học sinh:-Nghiên cứu SGK. Tìm hiểu các loại phân bón thường dùng ở gia đình và địa
phương.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động: 15’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐ cá nhân trả lời câu hỏi:
1. Đất trồng có vai trò gì đối với cây trồng (3 điểm )
2. Các cấp hạt: hạt cát, hạt limon, hạt sét loại hạt nào có kích thước nhỏ nhất? ở địa phương
ta loại đất sét chứa nhiều loại hạt gì? (3 điểm )
3. Những biện pháp nào được dung để cải tạo và bảo vệ đất? (4 điểm )
- Hs: tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: suy nghĩ trả lời.
- GV : quan sát
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: Đất trồng có vai trò cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng và giữ cho cây đứng
vững. (3 điểm)
Câu 2: (3 điểm) Mỗi ý đúng 1 điểm
- Hạt sét có kích thước nhỏ nhất.
- Ở địa phương ta loại đất chứa nhiều hạt sét gọi là đất sét.
Câu 3: Những biện pháp được dung để cải tạo và bảo vệ đất là :(4 đ) (Mỗi ý đúng 1,0 điểm)
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
- Cày sâu bừa kĩ bón phân hữu cơ;
- Làm ruộng bực thang;
- Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh ;
- Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên và bốn vôi.
*Báo cáo kết quả
HS: Trả lời đáp án của mình.
*Đánh giá kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV yêu cầu hs liên hệ thực tế:
Ngay từ xa xưa ông cha ta đã nói “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Câu tục ngữ này
phần nào nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Em hãy giải thích ý nghĩa của câu
tục ngữ trên.
HS trả lời.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để kiểm chứng câu tục ngữ trên có đúng hoàn toàn không chúng
ta tìm hiểu bài học hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
HĐ1. Tìm hiểu phân bón là gì? 1.Phân bón là gì?
*Chuyển giao nhiệm vụ - Phân bón là “thức ăn” do con người bổ
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, quan sát sung cho cây trồng.
sơ đồ 2, HĐN trả lời các câu hỏi sau:
1. Phân bón là gì? Phân bón gồm những loại nào? - Gồm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân
2. Kể tên một số loại phân hữu cơ, vô cơ, vi sinh mà hoá học và phân vi sinh.
em biết?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ
*Thực hiện nhiệm vụ: + Phân hữu cơ:
- HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi, - Phân xanh, phân chuồng, phân rác,
thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. than bùn, khô dầu ...
- GV theo dõi + Phân hoá học:
- Dự kiến trả lời: - Phân NPK, phân vi lượng...
1. Phân bón là “thức ăn” do con người bổ sung cho + Phân vi sinh:
cây trồng. - Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá
2. + Phân hữu cơ: đạm, vi sinh vật chuyển hoá lân...
- Phân xanh, phân chuồng, phân rác, than bùn, khô
dầu ...
+ Phân hoá học:
- Phân NPK, phân vi lượng...
+ Phân vi sinh:
- Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, vi sinh
vật chuyển hoá lân...
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm trình bày
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
HĐ2.Tìm hiểu tác dụng của phân bón: II. Tác dụng của phân bón.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
*Chuyển giao nhiệm vụ - Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu hơn,
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK thảo có nhiều chất dinh dưỡng, cây trồng
luận trả lời câu hỏi. phát triển, sinh trưởng tốt cho năng suất
? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào tới đất, năng cao, chất lượng tốt.
suất cây trồng và chất lượng nông sản?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi,
thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.
- GV theo dõi.
- Dự kiến trả lời:
Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu hơn, có nhiều chất
dinh dưỡng, cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt cho
năng suất cao, chất lượng tốt.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm trình bày.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Giảng giải cho học sinh thấy nếu bón quá
nhiều, sai chủng loại, năng suất không tăng- mà
giảm. Giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp sử
dụng phân bón hữu cơ
GV lấy VD: Cam bón ít phân thì quả nhỏ ít nước ,ăn
nhạt.
C. Hoạt động luyện tập:
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập, trả lời câu hỏi..
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình hoạt động.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
1. Dựa vào sơ đồ 2 SGK, em hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây vào các nhóm thích hợp:
Phân chuồng; phân trâu, bò; phân ure; phân lợn; phân lân; phân đạm; phân NPK; phân xanh; khô
dầu dừa; phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa lân; Phân bắc; Khô dầu đậu tương; Nitragin (
chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm).
Phân hữu cơ Phân hóa học Phân vi sinh
2. Giải thích mối liên quan giữa phân bón, năng suất, chất lượng nông sản, độ phì nhiêu của đất.
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D. Hoạt động vận dụng:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV:
1. Vì sao không bón phân chuồng tươi mà phải ủ cho hoai mục?
2. Theo em mỗi gia đình làm nông nghiệp có thể sản xuất ra loại phân bón gì?
3. Cây rất cần đạm trong nước tiểu có nhiều đạm tại sao tưới nước tiểu vào cây thì cây lại chết?
- Hs tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
1. Vì khi bón tươi cây trồng k hấp thu được làm ô nhiễm môi trường nước không khí
2. Có thể sản xuất ra các loại phân như phân hữu cơ như phân chuồng phân xanh, có thể sản xuất
phân từ rác thải của gia đình
3. Bón quà nhiều cây không hút được gây mất nước ở rễ làm cây chết.
*Báo cáo kết quả:
HS báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’
Gv yêu cầu hs về nhà tìm hiểu thực tiễn, tìm hiểu qua sách báo, người thân trả lời các câu hỏi sau
vào vở để tiết học sau chia sẻ với thầy cô, bạn bè...
? Theo em nên sử dụng loại phân nào để đảm bảo an toàn cho cây trồng và đất? Em lấy VD cụ
thể.
? Em có biện pháp nào để sản xuất ra nhiều loại phân hữu cơ và cách giữ vệ sinh môi trường?
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
GV dặn dò:
- Đọc và xem trước bài 9 SGK, tìm hiểu cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón. và chuẩn bị
đồ dùng thí nghiệm.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.....
.............................................................................................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_5_bai_phan_bon_nam_hoc_202.doc