Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 18, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 18, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 18 Ngày soạn:08/01/2022
Ngày dạy: 13/01/2022
Tiết 18 - Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt.
2. Về năng lực :
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ
chức ..
- Biết được luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt tại gia đình và địa phương.
3. Về phẩm chất
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Phóng to hình 33 SGK, và các tranh ảnh có liên quan.
2.Học sinh: - SGK, vở, tìm hiểu trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi
+ Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào?
+ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào cho VD?
- HS tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát
- Dự kiến sản phẩm:
+ mục đích và phương pháp bảo quản nông sản
+ các cách chế biến nông sản
* Bước 3: Báo cáo kết quả
Hs trình bày nhanh
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Một trong những nhiệm vụ vủa trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm. Một trong
những cách tăng số lượng chất lượng sản phẩm là luân canh xen canh tăng vụ . Vậy luân canh,
xen canh, tăng vụ là như thế nào chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Luân canh, xen canh, tăng vụ
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
a) Mục đích: - Trình bày được khái niệm luân canh. Lấy được ví dụ về luân canh.
- Nêu được các loại hình luân canh, giải thích được những căn cứ để xác định loại hình luân canh
phù hợp, lấy được VD về loại hình luân canh ở địa phương và nhận xét ưu, nhược điểm của loại
hình luân canh đã nêu.
- Trình bày được mục đích của xen canh, loại cây trồng có thể xen canh với nhau. Nêu VD cây
trồng ở địa phương thường xen canh.
- Trình bày được mục đích của tăng vụ, đk để tăng vụ, nêu được VD về các cây có thể trồng trên 1
khu đất để tăng vụ nói chung và ở địa phương nói riêng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Luân canh: I. Luân canh, xen canh, tăng vụ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Luân canh
- GV yêu cầu: Gv Chiếu bài tập - Tiến hành gieo trồng luân phiên các
- Khu đất A, trong một năm người ta trồng như sau: loại cây trồng khác nhau trên một
Lúa chiêm, lúa mùa đơn vị diện tích.
-Khu đất B: trong một năm người ta trồng như sau: - Tiến hành theo quy trình:
Khoai lang- lúa xuân- Lúa mùa + Luân canh giữa các cây trồng cạn
- Khu đất C, trong một năm người ta trồng như sau: với nhau.
Rau- Đậu- Lúa mùa + Luân canh giữa cây trên cạn và cây
?Khu đất nào đã trồng luân canh? Vì sao gọi đó là luân dưới nước.
canh? 2.Xen canh.
? Nêu các loại hình luân canh - Trên cùng 1 diện tích, trồng xen
? Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý những yếu thêm 1 loại cây khác nhằm tận dụng
tố nào? Tại sao chất dinh dưỡng, ánh sáng và tăng
- Học sinh tiếp nhận thêm thu hoạch
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3.Tăng vụ.
- Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận - Là tăng số vụ gieo trồng trong năm
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn trên 1 đt đất.
- Dự kiến sản phẩm:
- Cần chú ý đến các yếu tố: mức độ tiêu thụ chất dinh
dưỡng nhiều hay ít và khả năng chống sâu,bệnh của
mỗi loại cây trồng.
- Vì nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ nhiều
chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm đất thiếu chất dinh
dưỡng không đủ cung cấp cho cây.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
? Qua đó khi gieo trồng cần tránh hình thức nào? Vì
sao?
- Độc canh. Học sinh nêu ý kiến.
? Liên hệ vận dụng: Em hãy nêu ví dụ về loại hình luân
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
canh cây trồng mà em biết?
HS: Trả lời.
*Xen canh.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV treo hình vẽ 33 SGK và giới thiệu đây là công thức
xen canh giữa ngô và đậu tương.
? Em nào cho ví dụ khác về xen canh?
?Xen canh là gì? Mục đích của xen canh? Khi xen canh
cần chú ý điều gì?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV quan sát
- Dự kiến sản phẩm:
+ Chú ý: Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ sâu của
dễ và tính chịu bóng dâm để đảm bảo cho việc xen canh
có hiệu quả.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
HS trả lời.
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
? Trên một thửa ruộng người ta trồng một nửa là ớt,
một nửa là ngô, có gọi là xen canh không? Vì sao?
HS: Không phải là xen canh. Vì không trồng xen và
không tăng thêm thu hoạch trên cùng diện tích.
*Tăng vụ.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu
?Em hãy lấy ví dụ về tăng vụ mà em biết? Vì sao gọi đó
là tăng vụ?
Thế nào là tăng vụ?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs suy nghĩ trả lời
- GV quan sát
- Dự kiến sản phẩm: Là tăng số vụ gieo trồng trong
năm trên 1 đt đất.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
1 HS trả lời
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
?Ở địa phương em trồng được mấy vụ trên năm?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của luân canh
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
a) Mục tiêu: Trình bày được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Tác dụng của luân canh, xen
- GV yêu cầu canh tăng vụ.
Các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu học tập (Bài - Luân canh làm cho đất tăng độ phì
tập SGK/ Trang 51) nhiêu điều hoà dinh dưỡng và giảm
- Học sinh tiếp nhận sâu bệnh.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Xen canh sử dụng hợp lý đất, ánh
- Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận sáng và giảm sâu bệnh.
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản
- Dự kiến sản phẩm: phẩm thu hoạch.
+ tăng độ phì nhiêu điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu
bệnh.
- đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
- sản phẩm thu hoạch.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
- Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu 1: Em hãy điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống( trước chỉ gieo trồng 1 vụ, nay gieo trồng
2 vụ . Trồng 2 cây trên cùng 1 đơn vị diện tích, cây thứ 2 trồng xen dưới phần đất trồng của loại
cây thứ nhất ,mỗi vụ trồng 1 loại cây khác nhau trên cùng diện tích
1. ..............gọi là luân canh
2. ..............gọi là xen canh
3. ...............gọi là tăng vụ
Câu 2: Câu nào đúng nhất
Luân canh có tác dụng
1. Tăng chất lượng sản phẩm
2. Tăng độ phì nhiêu của đất
3. Giảm sâu bệnh hại
4. Tận dụng được ánh sáng
5. Điều hòa ding dưỡng, giảm sâu bệnh
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: Mỗi vụ trồng một loại cây khác nmhau
Cây thứ 2 trồng xen dưới phần đất trống của cây thứ nhất
Trước chỉ trồng 1 vụ nay trồng 2 vụ
Câu 2: e
Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu 1: Trên 1 thửa ruộng thu hoạch lúa mùa, trồng ngô, tiếp theo trông khoai lang và đậu xanh
trên luống khoai lang, thu hoạch khoai lang xong lại trống lúa mùa. Hãy xác định đặc điểm tăng
vụ, xen canh, luân canh
Câu 2: ở địa phương em đã áp dụng các biện pháp luân canh ,xen canh chưa? Nếu đã áp dụng em
hãy lấy V D cụ thể ?
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
+ Trồng lúa ngô khoai là tăng vụ
+ Khoai với đậu trên cùng 1 diện tích là xen canh
+ Vụ trước: lúa, vụ sau ngô, tiếp nữa là khoai lang là luân canh
* Bước 3 Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
* Hướng dẫn về nhà:
Về nhà tìm hiểu ở vùng mình đang sống hoặc huyện, xã lân cận xem người ta thường luân
canh trên 1 khu đất ntn, xen canh những cây gì với nhau trong 1 vụ, trồng mấy vụ trên 1 khu đất
trong 1 năm.
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_18_bai_21_luan_canh_xen_ca.doc