Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 17, Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 17, Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 17 Ngày soạn:02/01/2022
Ngày dạy: 06/01/2022
Tiết 17 - Bài 20:THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được mục đích và yêu cầu của phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.
2. Về năng lực :
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ
chức ..
- Vận dụng được các phương pháp chế biến nông sản tại gia đình và địa phương.
3. Về phẩm chất
- Có thái độ yêu thích lao động quý trọng nông sản và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên : - Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.
- Hình 31, 32 sgk, sưu tầm tranh vẽ về phương pháp thu hoạch bằng thủ công và
cơ giới.
2.Học sinh: - Xem trước bài 20
- Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đưa ra tình huống để HS giải quyết: GĐ bạn A có trồng vườn cà chua khi cây đậu quả và
chờ cho quả chìn thì thu hoạch. Nhưng GĐ nhà bạn A không làm vậy mà ngược lại dùng thuốc để
phun cho quả nhanh chín và khi chín quả sẽ không bị thối và vỏ quả sẽ đep hơn . Theo em cách
làm như vậy đúng hay sai? Em hãy giải thích
- HS tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận theo nhóm
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm:
Hs trình bày theo ý hiểu của mình: Nói lên tầm quan trong của việc thu hoạch, bảo quản và chế
biến nông sản...
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Năng xuất cao và phẩm chất tốt của cây trồng
là mục tiêu đạt tới của ngành trồng trọt, ngoài yếu tố giống và kỹ thuật canh tác, thì thu hoạch,
bảo quản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
Vậy thu hoạch, bảo quản, chế biến thế nào có hiệu quả nhất, chúng ta cùng nghiên cứu bài học
hôm nay ...
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thu hoạch nông sản
a) Mục tiêu : Trình bày được yêu cầu khi thu hoạch.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Thu hoạch
? Nên thu hoạch ở gđ nào sẽ có ns và chất lượng tốt nhất? 1.Yêu cầu:
? Vì sao không nên thu hoạch ở các giai đoạn còn lại? - Thu hoạch đúng độ chín, nhanh
? Thu hoạch nông sản cần đảm bảo yêu cầu thế nào? gọn và cẩn thận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
+ 1b, 2b, 3b.
+ Non quá hay già quá đều giảm chất lượng và sản lượng
+ Đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận
* Bươc 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp thu hoạch
a) Mục tiêu : Trình bày được phương pháp thu hoạch phù hợp với loại sản phẩm để đảm bảo số
lượng, chất lượng, đáp ứng mục đích sử dụng
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2.Thu hoạch bằng phương pháp
- Giáo viên yêu cầu nào?
+ Quan sát Hình 31, điền tên các phương pháp thu hoạch Hái, nhổ, đào, cắt
vào vở? cho VD loại cây trồng nào đc thu hoạch theo pp
trên?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
a. Hái ( Đỗ, đậu, cam, quýt )
b. Nhổ ( Su hào, sắn )
c. Đào ( Khoai lang, khoai tây)
d. Cắt ( Hoa, lúa, bắp cải
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
GV: Yêu cầu HS
HS: Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập.
GV: Treo đáp án các câu hỏi đồng thời cho các nhóm
chuyển chéo phiếu học tập và nhận xét lẫn nhau.
HS: Chuyển phiếu học tập, kiểm tra đáp án, nhận xét nhóm
bạn.
Hoạt động 3: Tìm hiểu Cahcs bảo quản nông sản
a) Mục tiêu : - Nêu được mục đích chung của bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, đk cơ bản về
sản phẩm và phương tiện để bảo quản tốt mỗi loại sản phẩm có đặc điểm về thành phần cấu tạo,
hoạt động sinh lí khác nhau.
- Nêu các phương pháp bảo quản và giải thích cơ sở khoa học của mỗi phương pháp đó. Lấy VD
minh hoạ.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Bảo quản.
- Giáo viên yêu cầu 1.Mục đích.
Tìm hiểu thông tin trong sgk trả lời các câu hỏi sau: - Bảo quản để hạn chế hao hụt về số
1. Tại sao phải bảo quản nông sản? Lấy VD minh họa? lượng, giảm sút chất lượng nông sản.
2. Thường bảo quản nông sản trong điều kiện nào? 2.Các điều kiện để bảo quản tốt.
3. Nêu các cách bảo quản nông sản? Kể tên nông sản - Đối với các loại hạt phải được phơi,
áp dụng cách đó? sấy khô để làm giảm lượng nước trong
* Bước2:Thực hiện nhiệm vụ hạt tới mức độ nhất định.
- Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi - Đối với rau quả phải sạch sẽ, không
- Giáo viên quan sát giập nát.
- Dự kiến sản phẩm: - Kho bảo quản phải khô ráo, thoáng
1.Mục đích. khí, có hệ thống thông gió và được khử
2.Các điều kiện để bảo quản tốt. trùng.
3.Phương pháp bảo quản. 3.Phương pháp bảo quản.
- Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản thông thoáng.
- Bảo quản kín. - Bảo quản kín.
- Bảo quản lạnh - Bảo quản lạnh.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
* Bước 4: Kết quả, nhận định:
- Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách chế biến nông sản
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
a) Mục tiêu Trình bày được mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt, các phương
pháp chế biến tương ứng với từng loại sản phẩm.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Chế biến nông sản
- Giáo viên yêu cầu - Mục đích: Tăng giá trị sản phẩm, kéo
Tìm hiểu thông tin trong sgk thảo luận nhóm theo các dài thời gian bảo quản
câu hỏi sau: - Các phương pháp:
1. Tại sao phải chế biến nông sản? Lấy VD chứng + Sấy khô như sắn, nhãn, vải,
minh nhờ chế biến mà tăng giá trị và kéo dài thời gian + Chế biến thành bột mịn: Sắn, khoai,
bảo quản ngô, đỗ,
2. Cần chế biến như thế nào với những sản phẩm sau + Chế biến bằng muối chua: Dưa, cà,
đây: vải, sắn, ngô, cải... + Đóng hộp: Dứa, vải, mơ, mận,
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm:
1.Mục đích.
- VD: Mận, mơ... chế biến thành xirô, vải chế biến
đóng hộp sẽ tăng chất lượng sp và kéo dài thời gian
bảo quản so với giữu quả ở dạng tươi.
2. Phương pháp chế biến: Sấy khô, chế thành bột, chế
xiro...
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm hs báo cáo kết quả.
* Bước 4: Kết quả, nhận định:
- Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu 1: Chọn câu đúng nhất
Cơ sở của việc bảo quản nông sản là:
1. Giảm thiểu hoạt động sinh lí, sinh hóa trong nông sản
2. Giảm thiểu sự tiếp súc trong không khí
3. Giảm thiểu sự phá hủy của sinh vật với nông sản
4. Giảm thiểu sự phá hủy của sinh vật với nông sản và hoath động sinh hóa của sản phẩm
5. Nâng cao trách nhiệm của người quản lí
Câu 2: Hãy ghi tên các nông sản sao cho phù hợp với các cách bảo quản và chế biến cho phù hợp
1. Bảo quản kín
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
2. Bảo quản lạnh
3. Sấy khô
4. Muối chua
5. Đóng hộp
Tên các nông sản: thóc, ngô, gạo,cà chua,khoai tây, rau cải, xu hào, mơ, dứa ,nhãn, quả cà phê,
dừa, nhãn, sắn, hạt đậu xanh
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
* Bước 4: Kết quả, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
1. Thu hoạch có ảnh hưởng ntn đến việc bảo quản? Bảo quản và chế biến có điểm gì giống và
khác nhau.
2. Ở đp còn có pp thu hoạch nào nữa. So sánh với các phương pháp em đã học?
- Hs tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
1. Thu hoạch đạt YCKT tạo thuận lợi cho bảo quản, thu hoạch ko đạt yêu cầu sẽ khó hoặc không
bảo quản được
Giống nhau: cùng 1 mục đích
Khác nhau: Bảo quản là giữ nguyên trạng thái sp. Chế biến là thay đổi trạng thái ban đầu, tăng giá
trị sử dụng.
2. Thu hoạch bằng máy ( máy gặt)
* Bước 3: Báo cáo kết quả:
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết quả, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
* Hướng dẫn về nhà:
- Tìm hiểu xem ở gđ khi muối chua mẹ em làm như thế nào.
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
- Đọc và xem trước bài: Luân canh, xen canh, tăng vụ
- Tìm hiểu ở đp xem người ta thường luân canh, xen canh, tăng vụ như thế nào trên một khu
đất trong một năm.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 6
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_17_bai_20_thu_hoach_bao_qu.doc