Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 16 đến 27 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

Tiết 18. Bài 19. CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Biết được các biện pháp tỉa dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt

- Biết được các cách làm cỏ, vun xới và mục đích của việc làm cỏ vun xới, biết được vai trò của việc tưới tiêu, các cách tưới.

- Biết được các cách bón phân cho cây và nêu được loại phân sử dụng bón thúc có hiệu quả.

2. Kĩ năng

Vận dụng được vào thực tế sản xuất

3. Thái độ

Có ý thức tham gia cùng gia đình chăm sóc cây trồng như tỉa dặm, làm cỏ, vun xới, tưới nước.46,48,50,52,54

II. Chuẩn bị

1. GV: Tranh H 29, 30 sách giáo khoa trang 45, 46.

2. HS: Nghiên cứu trước bài

III. Tiến trình dạy học

1. Tổ chức ổn định lớp

2. Kiểm tra: Chấm kết quả các báo cáo hạt giống đã nảy mầm của các nhóm, rút kinh nghiệm.

3. Bài mới: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” Câu ca giao này có ý nghĩa gì? Kể tên các biện pháp chăm sóc cây trồng

 

doc33 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 16 đến 27 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/10/2019 Tiết 16. Bài 16. GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Nắm được các căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng, biết được vai trò của thời vụ đối với năng suất và chất lượng sản phẩm. - Nhận biết được thời vụ gieo trồng chính ở nước ta - Biết được công việc kiểm tra và sử lí hạt giống, nêu được mục đích sử lí hạt giống và phương pháp sử lí hạt giống. 2. Kĩ năng - Quan sát, phân tích hoạt động nhóm. - Hình thành kĩ năng kiểm tra và sử lí hạt giống 3. Thái độ - Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, và sử lí hạt giống trước khi gieo trồng. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: Sơ đồ hình 27, 28. 2. Học sinh: Tìm hiểu cách làm đất ở địa phương; Cách bón phân lót ở địa phương. III. Tiến trình dạy học 1. Tổ chức ổn định lớp 2. Kiểm tra: Làm đất nhằm mục đích gì? Hãy nêu các công việc làm đất mà em biết? 3. Bài mới: Gieo trồng đúng thời vụ, đúng kĩ thuật là khâu quan trọng tạo điệu kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Bài học hôm nay giúp ta có nhiều hiểu biết, yêu cầu kĩ thuật và cơ sở khoa học về các biện pháp kĩ thuật đó ntn. Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu thời vụ gieo trồng ? Em hãy nêu các cây trồng ở địa phương em thường gieo trồng vào thời vụ nào trong năm ? Gv: Lấy ví dụ mỗi loại cây thích ứng một nhiệt độ như lúa ... Lúa: từ 250 -> 350, Cam: 230->290, Cà chua: 200->250, hoa hồng: 180-> 250. Gv: Căn cứ để xá định: Dựa vào các yếu tố: Khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát triển sâu, bệnh ở mỗi điạ phương. ? Trong các yêu tố trên yếu tố nào quyết định nhất đến thời vụ? Vì sao? ? Hoàn thành thông tin vào bảng SGK ở mục 2 ? Hs: Lên bảng thực hiện. Gv: Phân tích kết luận cho từng vụ trong năm I. Thời vụ gieo trồng 1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. + Yếu tố khí hậu : Nhiệt độ, độ ẩm. + Loại cây trồng: Mỗi cây trồng có đặc điểm sinh học và yêu cầu ngoại cảnh khác nhau - gieo trồng khác nhau. + Sâu bệnh: Nên tránh những đợt sâu bệnh hại. => Do đó yếu tố khí hậu là yếu tố quyết định. 2 . Các thời vụ gieo trồng -Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4, 5 năm sau trống lúa , lạc khoai, ngô. -Vụ hè thu: Từ tháng 4 ->7 trong năm : trồng lúa, ngô, khoai, lạc, đậu -Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trong năm trồng lúa -Vụ đông từ tháng 9 đến tháng 12 trong năm trồng ngô, khoai (chỉ có ở miền Bắc). Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp kiểm tra và xử lý hạt giống ? Tại sao phải kiểm tra hạt giống và kiểm tra để làm gì ? ? Hạt giống cần đạt những tiêu chuẩn nào? Hs: Trả lời. Gv: Chốt lại và phân tích về tác dụng của việc kiểm tra xử lí hạt giống ? Xử lý hạt giống nhằm mục đích gì? ? Có những phương pháp xử lý hạt giống nào? II. Kiểm tra và xử lý hạt giống. 1. Mục đích kiểm tra hạt giống. - Đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn đem gieo. - Kiểm tra hạt giống theo tiêu chuẩn: + Tỷ lệ nẵy mầm cao, không có sâu bệnh, độ ẩm thấp. + Không lẫn giống khác và cỏ dại. + Kích thước hạt to. 2. Mục đích và phương pháp xử lý hạt giống. - Mục đích: Kích thích hạt giống nãy mầm nhanh, trừ sâu, bệnh hại ở hạt. - Phương pháp + Xử lý bằng nhiệt độ: Lúa 540, Ngô 400. + Xử lý bằng hoá học Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp gieo trồng. Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa. ? Nếu ý nghĩa của kĩ thuật gieo trồng? ? Mật độ gieo trồng là gì? Gv: Đưa ra VD: + Lúa trời rét cấy: 40-50 khóm/m2 + Bình thường: 26-30 khóm/ m2 + Cao su, cafê trồng với khoảng: 5-6 m/ cây. + Hạt có kích thước lớn gieo sâu hơn hạt có kích thước bé, trung bình gieo: 2-5 cm. Gv : Cho ví dụ về trồng cây lúa, cây ăn quả, cây lấy gỗ. Gv: Treo tranh H. 27 Hs quan sát và trả lời các câu hỏi sau ? Ở địa phương em thường trồng những loại cây gì? Trồng bằng những cách nào? ? Như thế nào là trồng cây bằng hạt, bằng hom? Gv: Cho học sinh quan sát H. 28 ? Điền vào dấu trong các H. 28 ? Em hãy kể một số cây được trồng bằng hạt, bằng hom và bằng củ mà em biết ? Hs: Trả lời các câu hỏi. Gv: Nhận xét kết luận III. Phương pháp gieo trồng. 1. Yêu cầu kĩ thuật + Bảo đảm đúng thời vụ, mật độ, khoảng cách, và độ nông, sâu. + Mật độ gieo trồng là số cây/ khóm hoặc số hạt giống trên 1 đơn vị diện tích nhất định. + Mật độ gieo trồng được thay đổi tuỳ theo giống cây, loại đất và điều kiện thời tiết. 2. Phương pháp gieo trồng. + Gieo bằng hạt: Cây ngắn ngày (lúa, ngô, đỗ, rau...) và trong các vườn ươm.. + Gieo vãi: Nhanh, ít tốn công, sỗ lượng hạt nhiều, nhưng chăm sóc khó khăn. + Gieo hàng và gieo hốc: Tiết kiệm giống, chăm sóc dễ, tốn nhiều công. - Trồng bằng cây con: Áp dụng rộng rãi với nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. - Trồng bằng củ và trồng bằng hom 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá Gv: Hệ thống lại các nôi dung chính của bài học. ? Vì sao cây trồng đúng thời vụ mới có năng suất cao? Nước ta có những thời vụ nào trong năm ? ? Vì sao cần kiểm tra và xử lý hạt giống trước khi gieo? Muốn kiểm tra tỉ lệ nãy mầm người ta làm thế nào? ? Người ta có thể gieo trồng Ngô bằng những cách nào? ưu, nhược điểm của từng phương pháp? 5. Dặn dò - Trả lời tất cả các bài tập trong sách. - Tìm hiểu, ghi chép, thời vụ gieo trồng lúa và 1 loài cây hoa màu nào đó ở địa phương. - Đọc trước bài 17 Ngày giảng:15/10/2019 Tiết 17. Bài 17. THỰC HÀNH: XỬ LÝ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Biết cách xử lý hạt giống bằng nước ấm theo đúng quy trình. 2. Kĩ năng: Làm được các thao tác xử lý hạt giống đúng quy trình. 3. Thái độ : Rèn ý thức cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Nhiệt kế, Đĩa Petri, khay men hãy gỗ, giấy thấm nước hay nước lọc, vải thô hoặc bông. 2. Học sinh: Mẫu hạt lúa, ngô, Phích nước nóng, Chậu, thùng đựng nước lã, Rổ, Mẫu hạt lúa, ngô. III. Tiến trình dạy học 1. Tổ chức ổn định lớp 2. Kiểm tra. ? Vì sao cần kiểm tra và xử lý hạt giống trước khi gieo? Muốn kiểm tra tỉ lệ nảy mầm người ta làm thế nào? 3. Bài mới Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu dụng cụ cần thiết cho bài thực hành Gv : Kiểm tra dụng cụ thực hành của Hs Gv: Nêu mục tiêu của bài thực hành I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết - Mẫu hạt lúa, ngô. - Nhiệt kế. - Phích nước nóng. - Chậu, thùng đựng nước lã. - Rỗ. - Đĩa Petri, khay men hãy gỗ, giấy thấm nước hay nước lọc, vải thô hoặc bông. Hoạt động 2: Giới thiệu quy trình thực hành Gv: Giới thiệu quy trình Gv: Giới thiệu và làm mẫu pha nước muối cho đủ 10 - 20 lít (tuỳ số nhóm) ? Vì sao nước muối lại làm cho trứng gà nổi được? ? Vì sao phải dùng nhiệt độ 540C mà không dùng nhiệt độ cao hơn hay thấp hơn ? II. Quy trình thực hành 1. Xử lý hạt giống bằng nước ấm Bước 1: Cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng. - Hoà nước muối, khi nào cho trứng vào nước hoà muối, nếu trứng nổi là đạt yêu cầu. - Do tỉ trọng nước lớn, đẩy trứng nổi lên. - Cho thóc vào rá, nhúng cả rá và thóc và chậu nước muối. Tay khoắng đều hạt lúa, khi hạt ngấm nước, vớt hết hạt nổi, giữ lại hạt chìm, đó là hạt chắc. Bước 2: Rửa sạch hạt chắc. Đặt rá thóc có hạt chắc vào chậu, lấy nước sạch xối cho hết muối, để hạt thóc róc hết nước. Bước 3: Pha nước 540 C. - Dùng nước sôi pha vào chậu nước lã sạch. - Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ, khi nhiệt kế chỉ 540C Bước 4: Ngâm thóc đã ráo nước vào chậu nước 540C từ 5 đến 10 phút, sau đó ngâm tiếp vào nước sạch 24 giờ cho hạt hút nước no. Chú ý: Người ta chỉ thay việc ngâm nước 540C bằng cách cho vào lo sấy 540C từ 5 đến 10 phút. - 540C thì mầm bệnh đã chết, kích thích được hạt nãy mầm, thấp hơn 540C thì mầm bệnh không chết, cao hơn 540C thì mầm hạt có thể lại chết. Hoạt động 3: Thực hành Hs: Thực hiện. Gv: Gv theo dõi, hướng dẫn những Hs còn lúng túng, quan sát và đánh giá quá trình thực hiện, đặc biệt kĩ năng thực hiện. III. Thực hành Học sinh quan sát quy trình tự thực hiện các thao tác. 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá - Gọi 1 học sinh của nhóm 1 báo cáo kết quả. - Gọi các nhóm khác bổ sung. ? Vì sao phải ngâm hạt thóc ở nhiệt độ 540 C trong vòng 5 đến 10 phút? ? Vì sao phải lọc hạt lép, lửng bằng nước muối, sau đó mới xử lý bằng nhiệt? Có thể lọc hạt lép, lửng bằng cách nào khác nữa? ? Nếu xử lý bằng nước ấm xong mới ngâm vào nước muối có được không? Vì sao? 5. Dặn dò - Về nhà đọc trước bài 19 để nắm được nôi dung từng bước . - Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương Ngày giảng: 22/10/2019 Tiết 18. Bài 19. CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức  - Biết được các biện pháp tỉa dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt - Biết được các cách làm cỏ, vun xới và mục đích của việc làm cỏ vun xới, biết được vai trò của việc tưới tiêu, các cách tưới. - Biết được các cách bón phân cho cây và nêu được loại phân sử dụng bón thúc có hiệu quả. 2. Kĩ năng Vận dụng được vào thực tế sản xuất 3. Thái độ Có ý thức tham gia cùng gia đình chăm sóc cây trồng như tỉa dặm, làm cỏ, vun xới, tưới nước.46,48,50,52,54 II. Chuẩn bị 1. GV: Tranh H 29, 30 sách giáo khoa trang 45, 46. 2. HS: Nghiên cứu trước bài III. Tiến trình dạy học 1. Tổ chức ổn định lớp 2. Kiểm tra: Chấm kết quả các báo cáo hạt giống đã nảy mầm của các nhóm, rút kinh nghiệm. 3. Bài mới: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” Câu ca giao này có ý nghĩa gì? Kể tên các biện pháp chăm sóc cây trồng Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu biện pháp Tỉa, dặm cây. Gv: Giới thiệu chăm sóc cây trồng bao gồm các biện pháp như : Tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới, tiêu nước, bón phân thúc, chúng ta lần lượt tìm hiểu từng phương pháp ? Theo các em khi nào phải tỉa cây và khi nào phải dặm cây? Gv: Cho Hs liên hệ thực tế địa phương Gv: Nhận xét kết luận I . Tỉa, dặm cây -Tỉa các cây yếu, bị sâu, bệnh -Dặm cây khoẻ vào khoảng đất cây không mọc, cây chết. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung các biện pháp chăm sóc cây trồng. Gv: Yêu cầu Hs quan sát hình vẽ H 29 a, b Gv: Sau khi hạt đã mọc phải tiến hành làm cỏ, vun xới kịp thời để đáp ứng những yêu cầu sinh trưởng, phát triển của cây trồng. ? Công việc làm cỏ tiến hành vào thời điểm nào? ? Mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì? ? Cho VD về làm cỏ và vun gốc cho cây? Gv : Nhận xét kết luận và cho Hs liên hệ thực tế II. Làm cỏ, vun xới. - Làm cỏ sau khi gieo hạt khoảng 1 tháng đối với lúa, ngô. - Vun xới để cây có ĐK sinh trưởng và phát triển. - Mục đích + Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp. + Hạn chế bốc hơi của nước, bốc mặn, phèn. + Chống đổ. Hoạt động 3: Tìm hiểu tưới, tiêu nước. ?Khi nào thì cây cần nước, cần nước để làm gì ? Hs: Tự do phát biểu Gv: Nhận xét kết luận Gv: Mỗi loại cây có phương pháp tưới nước thích hợp, thông thường có các cách tưới như sau: Tưới theo hàng, tưới thấm, tưới ngập, tưới phun mưa Hs: Nghe giảng và chép bài. ? Theo em thế nào là tưới thấm, tưới ngập, tưới phun mưa? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: Yêu cầu Hs quan sát H30. Cho biết các phương pháp tưới nước ? Điền vào các từ còn thiếu trong câu hình 30 SGK? a. Tưới ngập b. Tưới theo hốc cây c. Tưới thấm d. Tưới phun mưa. Gv : Phân tích thêm ưu nhược điểm của các phương pháp tưới Gv : Giới thiệu các cách tưới nước Hs : Nghe giảng và chép bài. Gv: Lấy VD chứng minh Cây trồng rất cần nước, tuy nhiên nếu thừa nước sẽ gây ngập úng và có thể gây cho cây trồng bị chết. Gv: Lấy dẫn chứng cụ thể III. Tưới, tiêu nước 1. Tưới nước: Cây cần nước để sinh trưởng và phát triển do đó cần tưới nước đầy đủ và kịp thời. 2. Phương pháp tưới: - Tưới theo hàng, vào gốc cây. - Tưới thấm: Nước được đưa và rãnh luống (liếp) để thấm dần vào luống. - Tưới ngập: Cho nước ngậm tràn mặt ruộng. - Tưới phun mưa: Nước được phun thành hạt nhỏ tỏa ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. 3. Tiêu nước Tiến hành tiêu nước kịp thời, nhanh chóng và bằng biện pháp thích hợp. Hoạt động 4: Tìm hiểu cách bón phân thúc Gv: Giới thiệu các cách bón phân Hs: Nghe giảng và chép bài. ? Em hãy cho biết các loại phân dùng để bón thúc ? ? Hãy kể tên các cách bón phân thúc cho cây? ? Theo em ta phải bón phân như thế nào để không mất chất dinh dưỡng mà không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái ? Gv: Nhận xét kết luận, giải thích thêm IV. Bón phân thúc - Bón phân. - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất vừa đỡ mất chất dinh dưỡng mà không gây ô nhiễm môi trường 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. Gv: Treo bảng phụ với bài tập như sau : Bài 1: Đúng hay sai? a. Lúa sau khi cấy cần chú ý tỉa, dặm để đảm bảo mật độ và khoảng cách. b. Khi cây ngô lên cao phải chú làm cỏ và vun gốc. c. Khi đậu ra hoa cần xới gốc và vun cao . d. Cây lúa phát triển ở thời kì làm đòng cần vun gốc. e. Khi lúa, lạc bị sâu, bệnh hại nên bơm nước ngập hết cây sẽ diệt được sâu, bệnh. Câu 2 : Điền từ vào các câu sau cho thích hợp. a. Khi lúa đang làm đòng nên bón thúc bằng phân b. Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách. c. Tước nước cho lúa bàng cách . Còn tưới cho rau có thể bằng cách. d. Dụng cụ làm cỏ cho lúa là . Dụng cụ làm cỏ cho rau có thể là . 5. Dặn dò. - Học, trả lời câu hỏi phần cuối bài. - Đọc trước bài 20.Tìm cách thu hoạch bảo quản chế biến nông sản ở địa phương Ngày giảng: 29/10/2019 Tiết 19. THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Biết được mục đích, yêu cầu của các phương pháp, thu hoạch bảo quản chế biến nông sản nắm được ưu, nhược điểm của mỗi phương pháp. - Biết được các phương pháp bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, điều kiện cơ bản và phương tiện bảo quản - Nắm được mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt các phương pháp chế biến tương ứng. 2. Kĩ năng Vận dụng được các công việc trong thu hoạch và bảo quản chế biến nông sản 3. Thái độ Có ý thức cùng gia đình thu hoạch, bảo quản sản phẩm rau, màu đúng kĩ thuật II. Chuẩn bị. 1. GV: Tranh H 31,32 sách giáo khoa. 2. HS: Đọc trước bài III. Tiến trình dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp 2. Kiểm tra: ? Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì ? 3. Bài mới: Thu hoạch bảo quản, chế biến nông sản là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất. Nếu kĩ thuật làm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất, tới chất lượng sản phẩm. Vậy thu hoach, bảo quản, chế biến nông sản bằng cách nào và làm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Bài ... Hạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tìm hiểu phương pháp thu hoạch Gv: Cho HS quan sát tranh (Chiếu) trao đổi trong bàn ? Nên thu hoạch ở giai đoạn nào để có năng suất chất lượng tốt nhất ? Hs: Quan sát tranh, liên hệ trả lời Gv: Nhận xét, kết luận ? Yêu cầu thu hoạch là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, kết luận ?Tại sao phải thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn, cẩn thận ? Hs: Trả lời cá nhân Gv: Nhận xét lấy VD VD: - Nếu thu hoạch xớm quá lúa còn xanh, sản phẩm mọt, thiếu tinh bột chất lượng kém. - Lúa đã chín vàng, đều nhưng vì trời mưa nhiều không gặt được, khi hết mưa thì tiến hành gặt, khi gặt lúa rụng nhiều do lúa đã chín quá. - Nếu gặp mưa, gió nhiều lúa bị đổ hạt bị ngập nước nên chất lượng kém. Chính vì vậy mà phải tiến hành thu đúng độ chín, nhanh gọn, cẩn thận. Gv: Cho Hs liên hệ thực tế gia đình và địa phương Vậy để biết có những PP nào để thu... GV: Đưa ra VD HD học sinh (Chiếu) Gv: Cho Hs quan H.31 (Chiếu) Thao luận nhóm bàn ? Kể tên các phương pháp thu hoạch ? Lấy VD các cây trồng thu hoạch theo phương pháp trên ? Thời gian thảo luận 3 phút Hs: Thảo luận, trình bày KQ, nhận xét chéo nhau Gv: Chiếu KQ, nhận xét kết luận ? Ta có thể thu hoạch các sản phẩm trên bằng dụng cụ gì ? Gv: (Chiếu) hình dụng cụ thu hoạch Gv: Nhận xét, kết luận. I. Thu hoạch 1. Yêu cầu - Đúng độ chín - Nhanh gọn - Cẩn thận. Đảm bảo về số lượng và chất lượng nông sản 2. Phương pháp thu hoạch - Hái: Đỗ, rau, - Nhổ: Xu hào, sắn, cà rốt,... - Đào: Khoai lang, khoai tây... - Cắt: Hoa, lúa,... Hoạt động 2 : Tìm hiểu phương pháp bảo quản ? Khi bẻ ngô hoặc gặt lúa về phơi khô rồi những cứ để ngoài sân trời mưa có ảnh hưởng gì không ? Gv: Cho HS đọc thông tin SGK ? Bảo quản NS nhằm mục đích gì ? Hs: Trả lời cá nhân Gv: Nhận xét, kết luận, lấy VD. Gv: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế trả lời ? Các loại hạt BQ NTN ? ? Rau, quả BQ NTN ? ? KhoBQ NTN ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Điều kiện BQ...phương pháp bảo quản... Gv: Giới thiêu trực tiếp Gv: (Chiếu) hình và phân tich cho HS - Bảo quản thông thoáng Nông sản để trong kho vẫn được tiếp xúc với môi trường không khí bên ngoài: VD: Lúa, ngô, hạt khô... - Bảo quản kín Để nông sản trong kho hay các phương tiện chứa đựng phải kín, không cho không khí xâm nhập: VD: Rau các loại quả, củ sấy,... - Bảo quản lạnh Đưa nông sản vào các kho lạnh, phòng lạnh. Ở nhiệt độ thấp, làm vi sinh vật, côn trùng sẽ ngừng hoạt động và giảm bớt sự hô hấp của nông sản: ? ? Bảo quản lạnh thường áp dụng cho loại nông sản nào? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận II. Bảo quản 1. Mục đích: Hạn chế hao hụt về số lượng, giảm chất lượng. 2. Các điều kiện để bảo quản - Các loại hạt: Phơi, sấy khô - Rau, quả: Sạch, không giập nát. - Kho bảo quản: Phải cao ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió, trừ mối mọt, chuột... 3. Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng - Bảo quản kín - Bảo quản lạnh Hoạt động 2 : Tìm hiểu phương pháp chế biến Gv: (Chiếu) Cho Hs quan sát hình ảnh ? Mục đích của chế biến nông sản? Hs: Trả lời cá nhân Gv: Nhận xét, kết luận, lấy thêm VD Chế biến gồm những phương pháp nào... Gv: Phát phiếu HT hướng dẫn Hs đọc TT SGK, liên hệ thực tế gia đình thảo luận nhóm bàn ? Kể tên các phương pháp chế biên nông sản? Thời gian 3 phút Gv: Hết tg cho các nhóm đổi bài đánh giá kết quả của nhau Gv: Chiếu KQ cho HS tự đánh giá (Mỗi ý đúng 2,5 đ) Gv: Nhận xét, kết luận, đánh giá HĐ của Hs Gv: Giới thiệu cách thực hiện các PP ? Gia đình em thường muối chua các nông sản nào? Hs: Trả lời cá nhân Gv: Nhận xét, kết luận Gv: (Chiếu) Giới thiệu về lò sấy Gv: Cho Hs đọc VD SGK (Các sản phẩm sau khi thu hoạch hầu hết ở dạng tươi dễ biến đổi chất lượng vì thế phải qua khâu chế biến để làm cho chất lượng được nâng cao, đồng thời giữ cho SP không bị hỏng. VD: Mía chế biến thành đường, rau, quả được đóng thành hộp, quả ớt, tương ớt ...) Gv: Tổ chức cho Hs chơi trò chơi III. Chế biến 1. Mục đích: Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản 2. Các phương pháp chế biến - Sấy khô - Chế biến thành bột min, hay tinh bột - Muối chua - Đóng hộp 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. Gv hệ thống lại kiến thức toàn bài. ? Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận ? ? Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào ? Gv: Gọi 1-2 Hs đọc phần ghi nhớ SGK 5. Dặn dò. - Học thuộc bài theo câu hỏi SGK . - Đọc trước bài 21. Luân canh, xen canh, tăng vụ. Ngày giảng: 05/11/2019 Tiết 20. LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Hiểu được luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt, và tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - Nắm được các loại hình thức luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Kĩ năng Nhận biết các hình thức trong thực tế trồng trọt, biết áp dụng vào thực tế địa phương. 3. Thái độ Tạo ý thức tích cực quan sát và vận dụng vào thực tế gia đình và địa phương. II. Chuẩn bị 1. GV: Tranh H 31,32 sách giáo khoa. (Máy chiếu) 2. HS: Đọc trước bài III. Tiến trình dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp. 2. Kiểm tra: Thu hoạch nông sản phải đảm bảo yêu cầu gì? Cho biết các phương pháp thu hoạch? 3.GTB: Các em có muốn trên một mảnh rộng, nương ta thu được nhiều lúa, ngô không ? Vậy làm thế nào để có được nhiều .... Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ Gv: (Chiếu) Cho HS quan sát một số hình ảnh giới thiệu Trong một năm trên mảnh ruộng đã luân phiên nhiều loại cây trồng khác nhau như: => Như vậy người ta gọi là luân canh ? Khu đất nào trồng luân canh ?Vì sao ? Hs : Trả lời Gv : Nhận xét kết luận ? Luân canh là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, chốt Gv: Cho Hs đọc VD SGK Gv: Đưa ra các loại hình luân canh và đưa ra VD ? Em hãy lấy ví dụ về các loại hình luân canh cây trồng cạn với cạn, nước với nước ? Hs : Trả lời Gv : Nhận xét kết luận Gv: Để xây dựng các công thức luân canh hợp lý ta cần chú ý đến các yếu tố Chú ý - Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng nhiều hay ít, khả năng chống sâu, bệnh - Nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm cho đất thiếu chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cây, với sâu, bệnh cũng vậy Gv: Đưa ra bảng thông tin cho Hs quan sat Gv: (Chiếu) cho Hs quan sát một số loại hành luân canh ? Luân canh thì có tác dụng gì ? Gv: Cho Hs liên hệ thực tế về các hình thức luân canh Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Để biết xen canh là làm như thế nào 2 Gv: Đọc thông mục muc 2 sgk ? Xen canh là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: (Chiếu) Cho Hs quan sát một số hình ảnh về xen canh và gới thiệu (H.33) trao đổi trong bàn ? Xen canh có tác dụng gì? Hs: Trả lời, nhận xét Gv: Nhận xét kết luận Gv: Lấy VD về loại hình xen canh ở địa phương ? Một năm có mấy tháng? ? Nếu dùng giống Ngô 6 tháng để trồng một năm trồng được mấy vụ? Nếu dùng giống 4 tháng để trồng được mấy vụ? Gv: Nếu dùng giống ngắn ngàỳ một năm trồng được 2-3 vụ - Có nước tưới... Gv: Như vậy ta đã tăng số vụ gieo trồng từ 1 vụ lên 2 vụ, 3 vụ trong năm. ? Vậy thế nào là tăng vụ? Hs: Trả lời, nhận xét Gv: Nhận xét kết luận Gv: Cho Hs liên hệ địa phương ? Tăng vụ như vậy thì có tác dụng gì? I. Luân canh, xen canh, tăng vụ 1. Luân canh Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một diện tích. * Loại hình luân canh - Luân canh giữa cây trồng cạn với nhau. - Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước. 2. Xen canh - Trên cùng một diện tích, trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách một thời gian không lâu - Để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng và giảm sâu, bệnh 3. Tăng vụ Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích. Hoạt động 3: Tìm hiểu về tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ Gv: Phát phiếu học tập Gv: (Chiếu) bảng phụ, giới thiệu Dùng cụm từ trong ngoặc để điền từ vào các chỗ trống (độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng, giảm sâu, bệnh, sản phẩm thu hoạch, ánh sáng, đất) mỗi nhóm từ có thể điền nhiều lần trong các câu. Hs: Hoạt động theo nhóm bàn t/g 4 phút Gv: Quan sát hướng dẫn Hs: Đại diện trình bày, nhận xét Gv: Cho các nhóm trao đổi kết quả cho nhau để đáng giá chéo Gv: Chếu kết quả lên bảng hướng dẫn cách đánh giá (Mỗi ý đúng 2 điểm) Gv: Nhận xét kết luận II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ - Luân canh làm cho đất tăng: độ phì nhiêu, điều hoà chất dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh - Xen canh sử dụng hợp lý đất, ánh sáng và giảm sâu, bệnh. - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá ? Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì ? ? Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ? Gv: Gọi 1-2 học sinh đọc phần “ghi nhớ ”. 5. Dặn dò - Về nhà học bài theo câu hỏi cuối bài - Đọc trước bài: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng Ngày giảng: 12/11/2019 CHƯƠNG I KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Tiết 21. Bài 22. VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Xác định được vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường - Biết được thực trạng của rừng nước ta hiện nay, nhiệm vụ trồng rừng của nước ta nói chung và địa phương nói riêng 2. Kĩ năng Áp dụng vào thực tế địa phương 3. Thái độ Có thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống, sản xuất, bảo vệ môi trường sinh thái. II. Chuẩn bị Gv: Tranh ảnh liên quan đến bài học, máy chiếu Hs: Đọc trước bài III. Tiến trình dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp 2. Kiểm tra: Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì ? 3. Bài mới: Các em đã nghe câu rừng vàng biển bạc bao giờ chưa? Rừng là tài nguyên quý nhưng hiện nay rừng ở nước ta đang bị tàn phá rất nghiêm trọng chúng ta phải bảo vệ rừng và phát triển rừng một cách tích cực. Vậy rừng có vai trò gì ? vì sao chúng ta phải bảo vệ rừng?... Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng rừng ? Cho biết cây xanh có vai trò gì đối với môi trường? (Làm sạch không khí điều hòa tỉ lệ ô xi và co2 điều tiết dòng nước chảy trên bề mặt và nguồn nước ngầm trong đất, chống rửa trôi, xói mòn, giảm tốc độ gió, chống cát bay) Gv: (Chiếu) Phát phiếu HT, quan sát hình ảnh sau và thảo luận theo nhóm bàn ?Cho biết vai trò của rừng và trồng rừng? Tg (4’) Gv: Hết Tg Gv thu kết quả 2,3 nhóm để nhận xét, đánh giá, kết luận Gv: Đưa ra hình ảnh (Chiếu) nhận xét phân tích vai trò của rừng ? Tại sao ở thành phố và khu công nghiệp lại cần trồng nhiều cây? Gv: Cho Hs liên hệ thực tế địa phương Gv: Chúng ta thấy vai trò của rừng là rất to lớn đối với đời sống con người vì vậy phải biết trồng rừng và bảo vệ rừng 1. Vai trò của rừng và trồng rừng - Làm sạch môi trường không khí. - Phòng hộ. - Cung cấp nguyên

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_16_den_27_nam_hoc_2019_2020_tru.doc