Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 15, Bài 16: Gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 15, Bài 16: Gieo trồng cây nông nghiệp - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
TUẦN 14 Ngày soạn:18/12/2021
Ngày dạy: 23/12/2021
Tiết 15 - Bài 16: GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến thức:
- Biết được mục đích kiểm tra, xử lý hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng.
- Hiểu được các phương pháp gieo hạt giống
2. Năng lực :
- Tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự đánh giá và đánh giá, tổ
chức ..
- Biết đựơc thời vụ và các phương pháp gieo hạt giống.
3. Phẩm chất
- Có ý thức tham gia lao động sản xuất ở gia đình
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên: - Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.
- Hình 27, 28 sgk
2.Học sinh : - Đọc trước SGK. Tìm hiểu ở gia đình và địa phương thời vụ gieo trồng và cách xử
lý hạt giống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp
tác cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu vấn đề: Em hãy nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc?
- HS: Tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm:
Cày đất : Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20- 30cm, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp
cỏ dại.
- Bừa và đập đất: Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san phẳng mặt
ruộng.
- Lên luống: Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dầy cho cây sinh trưởng, phát triển.
Hs trình bày theo ý hiểu của mình
* Bước 3Báo cáo thảo luận
- Hs trả lời
* Bước 4: Kết luận, nhận định
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Khi gieo trồng điều quan trọng là phải xác
định thời vụ gieo trồng và kiểm tra xử lí hạt giống. Vậy kĩ thuật gieo trồng như thế nào? Để giúp
các em có được kiến thức đúng và thực hiện tốt các biện pháp gieo trồng, chúng ta tìm hiểu bài
hôm nay
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học,
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Xác định được thời vụ gieo trồng
a) Mục tiêu: Xác định được thời vụ gieo trồng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Thời vụ gieo trồng
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời - Mỗi cây đều được gieo trồng vào một
câu hỏi: khoảng thời gian nhất định thời gian đó gọi
? Tại sao phải xác định thời vụ gieo trồng? là thời vụ.
- Hs tiếp nhận 1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trång
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Khí hậu , loại cây trồng , tình hình phát sinh
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi sâu, bệnh ở mỗi địa phương
- GV theo dõi 2. Các vụ gieo trồng:
- Dự kiến trả lời: - Vụ đông xuân: Từ tháng 11 đến tháng 4- 5
+ Khí hậu , loại cây trồng , tình hình phát sinh Năm sau trồng lúa, ngô, đỗ, lạc, rau, khoai,
sâu, bệnh ở mỗi địa phương cây ăn quả, cây công nghiệp.
* Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Vụ hè thu: Từ tháng 4 đến tháng 7 trồng
- Hs trình bày nhanh lúa, ngô, khoai.
*Bước 4: Kết luận, nhận định: - Vụ mùa: Từ tháng 6 đến tháng 11 trồng lúa,
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá rau.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá - Vụ đông: Từ tháng 9 đến tháng 12 trồng
GV: chốt kiến thức, ghi bảng. ngô, đỗ tương, khoai, rau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Kiểm tra sử lý hạt giống.
a) Mục tiêu: Trình bày được mục tiêu kiểm tra, xử lí hạt giống.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Kiểm tra sử lý hạt giống.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận lựa 1.Mục tiêu kiểm tra hạt giống.
chọn nội dung đúng về mục tiêu kiểm tra, xử lí - Tiêu chí giống tốt gồm các tiêu chí:
hạt giống. + Tỉ lệ nảy mầm cao
- HS tiếp nhận + Không có sâu, bệnh
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Độ ẩm thấp
- HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống + Không lẫn giống khác và hạt cỏ dại
nhất câu trả lời trong nhóm + Sức nảy mầm mạnh
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích 2.Mục tiêu và phương pháp sử lý hạt giống.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
cực. -Tác dụng vừa kích thích hạt giống nảy mầm
- Dự kiến sản phẩm: + Tỉ lệ nảy mầm cao nhanh vừa diệt trừ sâu bệnh có ở hạt .
+ Không có sâu, bệnh - Xử lí bằng nhiệt độ
+ Độ ẩm thấp - Xử lí bằng hóa chất
+ Không lẫn giống khác và hạt cỏ dại
+ Sức nảy mầm mạnh
* Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận
nhóm.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
G: Chốt kiến thức và ghi bảng( chiếu kết quả)
GV: Lưu ý
Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp gieo trồng
a) Mục tiêu: Hiểu được các phương pháp gieo trồng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III.Phương pháp gieo trồng.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận 1.Yêu cầu kỹ thuật:
nhóm: - Đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ ,
? Gieo trồng phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật như khoảng cách và độ nông sâu.
thế nào. 2. Phương pháp gieo trồng.
? Có mấy phương pháp gieo trồng? Hãy nêu ưu, - Gieo bằng hạt
nhược điểm của các phương pháp gieo trồng? - Trồng bằng cây con
- HS tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống
nhất câu trả lời trong nhóm
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích
cực.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ ,
khoảng cách và độ nông sâu.
+ Phương pháp gieo trồng.
Gieo bằng hạt
Trồng bằng cây con
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận
nhóm.
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Câu 1: Vì sao phải gieo trồng đúng thời vụ?
Câu 2: Xử lí hạt giống nhằm mục tiêu gì?
Câu 3: Hãy nêu ưu, nhươpcj điểm của các phương pháp gieo trồng?
- Hs tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Hs trả lời nhanh
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các cách gieo hạt?
- Hs tiếp nhận
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
* Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Đại diện nhóm Báo cáo thảo luận
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chiếu kết quả
* Hướng dẫn về nhà:
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
- Tìm hiểu xem ở gđ, đp em ngoài những biện pháp gieo trồng nào?
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Đọc yêu cầu
+ Về nhà suy nghĩ trả lời
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_15_bai_16_gieo_trong_cay_n.doc