Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 07/11/2021
Giáo án tuần 9
Giáo án Đại số 9
Tiết 18
§5. HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b(a 0)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Sử dụng hệ số góc của đường
thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
- HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong 2 trường hợp a > 0, a < 0
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong
quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực tính toán: tìm hệ số góc của đường thẳng; tính góc tạo bởi đường thẳng
và trục Ox
- Năng lực sử dụng công cụ vẽ đồ thị hàm số
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kích thích hứng thú ham học hỏi kiến thức mới của hs
GV đặt vấn đề: với đường thẳng y = ax + b thì Hs nêu dự đoán
hệ số b được gọi là tung độ góc, vậy Hãy nêu
dự đoán, hệ số a được gọi là gì?
2. Hoạt động hình thành kiến thức
NỘI DUNG SẢN PHẨM
HĐ 2. Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b; quan hệ giữa hệ số
góc và góc tạo bởi đồi thị và trục Ox
GV giao nhiệm vụ học tập. 1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y
Gv dựa vào hình vẽ 10 sgk để xây dựng khái = ax + b (a 0)
niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b.
GV: Cho HS đọc nội dung SGK. HS: Tìm a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục
y
hiểu và thảo luận Ox: y
y =ax +b
GV: Giới thiệu, minh họa khái niệm : Góc tạo T a < 0
a > 0 T
bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox y =ax +b
GV: Nhận xét mối quan hệ giữa hệ số a với
x x
x' x'
A O O A
y' y'
a) b) góc tạo bởi các đường thẳng và trục Ox ?
HS: Quan sát và nhận xét
GV nhấn mạnh:
+ a > 0 thì góc α là góc nhọn
+ a < 0 thì góc α là góc tù
GV: Nhận xét gì về hệ số a của các đường
thẳng trên với các góc tạo bởi chúng với trục
Ox?
HS: Dự đoán
b) Hệ số góc:
GV: Cho HS làm ?1 theo 3 nhóm trong thời Các đường thẳng có cùng hệ số a (a là hệ số
gian 5 phút của x) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau
HS: Hoạt động nhóm y
GV:Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực y
hiện nhiệm vụ 2
2
HS: 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận; các y = -0,5x +2
?1 3
2 x
nhóm khác lắng nghe, quan sát, nhận xét. x' 1 2 3 x x' 1
-4 -2 -1 O O 1 2 4
y = 0,5 x +2 y = -x +2
GV: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của y = -2x +2
y'
HS y = x +2 y = 2x +2 y'
a) và 0,5 <a) 1 < 2 b)
GV chốt lại kiến thức. GV cho HS đọc Chú ý 1 2 3
b) 1 2 3 và -2 < -1 < -0,5
* Chú ý : (sgk.tr57)
HĐ 2: Ví dụ
Mục tiêu: Hs nắm được ví dụ về cách tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox.
GV giao nhiệm vụ học tập. 2. Ví dụ. y
GV Cho HS tìm hiểu nội dung ví dụ 1/SGK Ví dụ 1: (sgk.tr57) y = 3x +2
và hướng dẫn trả lời các câu hỏi: a. Vẽ đồ thị
+ Vẽ đồ thị b. gọi α là góc tạo bởi
2
+ Xác định góc α đường thẳng y = 3x + 2 và y = 3x + 2 A
trục Ox với trục Ox.
+ Xác định độ dài OA, OB. · x
Khi đó α = ABO x' B
OA 2
+ Từ đó tính α theo tan α = Áp dụng TSLT của góc O
OB nhọn 3
HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi Cho OAB y'
GV: Nêu cách tính góc α qua ví dụ trên: Tính OA
tan 3 720
trực tiếp góc α hợp bởi đ.thẳng y = ax + b và OB
trục Ox khi a > 0
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức Ví dụ 2: (sgk.tr57)
GV: Yêu cầu HS về nhà nghiên cứu ví dụ 2
3. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân bài tập 27 Bài 27 SGK
SGK a) vì y = ax + 3 là hàm bậc nhất nên a ≠ 0
HS: Thực hiện yêu cầu vì ĐTHS đi qua điểm A(2; 6)nên thay x = 2; y
= 6 vào hàm số trên ta được:
6 = a.2 + 3 a = 1,5 (TM)
Vậy a = 1,5
b) HS vẽ đồ thị
GV: yêu cầu HS tính góc tạo bởi đường thẳng c) tanα = 1,5
trên và trục Ox. α = 560
HS: Suy nghĩ làm bài
4. Hoạt động vận dụng
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập
- Làm các bài tập 24; 25; 26 SBT/66 Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng
GV: kiểm tra, đánh giá một số HS sau tiết
học Tiết 19
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái
niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm của hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng
biến, tính nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt
nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc với nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được hệ số góc đường thẳng y
= ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thoả mãn đề bài.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong
quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực tính toán:
- Năng lực ngôn ngữ toán học: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ vẽ đồ thị hàm số
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương.
Nội dung: các câu hỏi hệ thống kiến thức cơ bản của chương.
Sản phẩm: Học sinh nhớ lại kiến thức đã học của chương II
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
GV giao nhiệm vụ học tập. A. Ôn tập lý thuyết :
GV.Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau : * Tóm tắt các kiến thức cần nhớ : (SGK)
1/ Nêu định nghĩa hàm số? Hàm số được cho
bằng những cách nào? Cho ví dụ.
2/ Đồ thị hàm số y = f (x) là gì ?
3/ Thế nào là HSBN ? cho ví dụ. Nêu tính
chất của hàm số y = ax + b
4/ Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và
trục Ox được xác định ntn ?
5/ Vì sao người ta gọi a là hệ số góc của
đường thẳng y = ax + b ?
6/ Khi nào hai đường thẳng (d) y = ax +b (
a 0 ) và (d’) y = a’x +b’ ( a ' 0 ) : cắt nhau,
song song, trùng nhau ?
HS: hoạt động các nhân. Học sinh đứng tại
chỗ trả lời. * GV bổ sung : (d) (d ') a.a ' 1
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm hàm số, biến số , đồ thị của hàm
số, khái niệm h/ s bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất.
Nội dung: các dạng bài tập chương 3
Sản phẩm: Hs vẽ được đồ thị; khắc sâu điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song , trùng
nhau; tìm hệ số góc của đường thẳng
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân,
GV giao nhiệm vụ học tập. B. Bài tập :
GV.Cho HS hoạt động cá nhân làm các bài Bài 32 : (sgk)
tập 32; 33; 34; 35 tr61 SGK. Sau đó giáo a) Hàm số y = (m -1)x +3 đồng biến
viên yêu cầu 4 Hs lên bảng trình bày 4 bài m 1 0 m 1
tập, Hs dưới lớp chữa bài. b) Hàm số y = (5 – k )x +1 nghịch biến
HS: thực hiện yêu cầu 5 k 0 k 5
GV Kiểm tra bài làm của HS Bài 33 : (sgk) Hai h/s y = 2x + (3 + m) và y = 3x
+ ( 5 - m ) đều là hàm số bậc nhất,
Đã có a a’ ( 2 3 ). Do đó đồ thị của chúng
cắt nhau tại một điểm trên trục tung
3 m 5 m 2m 2 m 1
Bài 34 : (sgk) .Hai đường thẳng y = (a – 1)x +2
(a 1) và y = (3 –a )x +1 (a 3) đã có tung độ
gốc b b’ (2 1) . Do đó hai đường thẳng
song song với nhau
a 1 3 a 2a 4 a 2
Bài 35 : (sgk )
Hai đường thẳng y = kx + (m - 2) (k 0) và
y = (5 – k)x + (4 - m ) (k 5) trùng nhau
k 5 k k 2,5
(TMDK)
m 2 4 m m 3
Bài 36 (SGK)
GV . Gọi HS trả lời miệng bài 36 SGK
HS: Dứng tại chỗ trả lời
GV: Giao nhiệm vụ cho HS làm bài 37 Bài 37 : ( sgk )
SGK hoạt động cá nhân * Đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 là đường thẳng cắt
HS: hoạt động cá nhâ bài 37 trục tung tại điểm A (0 ; 2) và cắt trục hoành tại
GV. Gọi hai HS lần lượt xác định toạ độ điểm B (-4 ; 0).
giao điểm của mỗi đường thẳng với hai trục * Đồ thị hàm số y = 5 – 2x là đường thẳng cắt
toạ độ trục tung tại điểm C (0 ; 5) và cắt trục hoành tại
HS: 2 HS lên bảng thực hiên yêu cầu điểm D (2,5 ; 0)
GV. Vẽ nhanh hai đường thẳng
HS: Thực hiện vẽ đờ thị vào trong vở.
GV. Gọi HS xác định toạ độ các điểm A, b) A ( -4 ; 0 ) và B ( 2,5 ; 0 )
B,C GV: Để xác định toạ độ điểm C ta làm Vì hai đường thẳng cắt nhau nên ta có phương
tn ? trình hoành độ giao điểm của hai đường thẳng là
GV. Hướng dẫn HS viết phương trình : 0,5x +2 = -2x +5 2,5 x = 3 x = 1,2 hoành độ giao điểm của hai đường thẳng. Thay x = 1,2
GV. Gọi HS đứng tại chỗ giải pt vào hàm số y
H. Có được x =1,2, làm thế nào để tính y? =0,5 x + 2
GV. Gọi HS đứng tại chỗ tính AB Ta có y = 0,5 .
GV. Làm thế nào để tính AB và AC ? 1,2 +2 = 2,6
Gv. Gọi một HS đứng tại chỗ trình bày Vậy toạ độ điểm
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện C là C ( 1,2 ; 2,6
nhiệm vụ )
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của c) Ta có AB =
HS AO + OB = 4 +
GV chốt lại kiến thức 2,5 = 6,5 ( cm )
Gọi F là hình chiếu của điểm C trên Ox
Áp dụng định lí Py–ta-go
AC= AF 2 CF 2 5,22 2,62 33,8 5,18
BC= CF 2 FB2 2,62 1,32 8,45 2,91
4. Hoạt động vận dụng
NỘI DUNG SẢN PHẨM
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập
Nội dung: Hs làm các dạng bài tập của chương
Sản phẩm: Các dạng bài tập chương 3
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân.
- Làm các bài tập 38 SGK/62 Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trước
Bài 34;35; 36 SBT/70 GV: kiểm tra, đánh giá một số HS sau tiết
học
Giáo án Hình học 9
TIẾT 19: §5. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP
TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá
của bản thân, tái hiện kiến thức
3. Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để
hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách
giáo khoa, compa, thước thẳng
2.Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Tình huống xuất phát (mở đầu)
- Mục tiêu: Hs bước đầu nêu được cách để xác định một đường thẳng là tiếp tuyến
của đường tròn.
- Sản phẩm: Dự đoán của học sinh. NỘI DUNG SẢN PHẨM
H: Trong tiết học hôm trước, chúng ta đã biết về khái niệm Hs nêu dự đoán
tiếp tuyến của đường tròn. Làm thế nào để nhận biết một
đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn?
B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
- Mục tiêu: Hs nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Hs vận
dụng các kiến thức trên vào giải bài toán cụ thể
- Sản phẩm: Các định lí sgk
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 1. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của
Gv cho Hs nhắc lại dấu hiệu nhận biết TT của đường tròn.
đường tròn ở bài trước. Giới thiệu thêm một Định lí: (Sgk.tr110)
dấu hiệu khác và hướng dẫn Hs chứng minh
dấu hiệu đó. GT C a, C (O); a OC
H: Qua bài học hôm trước, chúng ta đã có cách KL a là tiếp tuyến của (O)
nào để nhận biết tiếp tuyến của đường tròn?
GV: Treo bảng phụ ghi 2 dấu hiệu nhận biết
O
tiếp tuyến của đường tròn.
GV vẽ hình: Cho đường tròn (O), lấy một điểm
a
C thuộc (O). Qua C vẽ đường thẳng a vuông Chứng minh : C
góc với bán kính OC. Ta có OC a, vậy OC là khoảng cách
H: Đường thẳng a có là tiếp tuyến của (O) hay từ tâm O đến đường thẳng a, do đó OC =
không? Vì sao? d. Có O (O;R) OC = R. Vậy d = R.
GV nhấn mạnh: Vậy nếu một đường thẳng đi Suy ra đường thẳng a là tiếp tuyến của
qua một điểm của đường tròn và vuông góc với đường tròn (O)
bán kính đi qua điểm đó thì đường thẳng đó là
tiếp tuyến của đường tròn ?1
A
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện Vì BC AH tại H,
nhiệm vụ AH là bán kính của
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS đường tròn nên BC là B H C
GV chốt lại kiến thức tiếp tuyến của đường
tròn.
GV giao nhiệm vụ học tập. 2. Áp dụng.
Gv giới thiệu bài toán sgk, hướng dẫn Hs Bài toán: (sgk.tr111)
chứng minh qua các gợi ý sau Cách dựng :
H: Giả sử qua A ta đã dựng được tiếp tuyến Dựng M là trung B
AB của đường tròn (O), (với B là tiếp điểm). điểm của AO
A 0
Em có nhận xét gì về tam giác ABO? Dựng ( M; MO ) M
H: Tam giác ABO có AO là cạnh huyền, vậy cắt (O) tại B và C
C
làm thế nào để xác định điểm B? Kẻ AB ; AC ta
H: Vậy điểm B nằm trên đường nào? Từ đó được các tiếp tuyến cần dựng hãy nêu cách dựng tiếp tuyến AB. Chứng minh:
GV: Thao tác các bước dựng trên bảng (như AOB có trung tuyến BM
1
hình 75/sgk.tr111). Và BM = AO nên A·BO =900
Gv cho 1 Hs lên bảng chứng minh ?2 2
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện => AB OB tại B => AB là tiếp tuyến
nhiệm vụ của (O)
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS * Chứng minh tương tự ta có AC là tiếp
GV chốt lại kiến thức tuyến của (O)
C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Sản phẩm: Hs chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 21/sgk.tr111: (MĐ2)
Gọi Hs đứng tại chỗ trả lời Ta có : 52 32 42 nên tam giác ABC
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện vuông tại A
nhiệm vụ Do đó : AB AC
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Vậy AC là tiếp tuyến của đường tròn
GV chốt lại kiến thức (B;BA)
HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong
bài.
Nội dung Sản phẩm
Làm bài 22;23/ T111 sgk. Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng
TIẾT 20 : §6. TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được
thế nào là đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyên biệt: Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề, tự đưa ra đánh giá
của bản thân, tái hiện kiến thức
3/ Thái độ: Tích cực, tự giác, biết tham khảo bạn để hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa,
compa
2.Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Tình huống xuất phát (mở đầu)
- Mục tiêu: Bước đầu Hs nêu dự đoán về một số tính chất của hai tiếp tuyến cắt
nhau - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
- Phương tiện và thiết bị dạy học: SGK
- Sản phẩm: Dự đoán của học sinh.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
H: Trên hình vẽ ta có AB, AC là hai tiếp tuyến cắt nhau của Hs nêu dự đoán
đường tròn (O), chúng có những tính chất gì?
B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
- Mục tiêu: Hs nắm được định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau Hs nắm được định
nghĩa đường tròn nội tiếp,đường tròn bàng tiếp tam giác
- Sản phẩm: Nêu và chứng minh được định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau,nêu được
đường tròn bàng tiếp ,đt nội tiếp tam giác
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. 1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau.
* GV: Yêu cầu HS làm?1 ? 1
GV: Giới thiệu góc tạo bởi 2 tiếp tuyến, góc OB = OC (bán kính)
0
tạo bởi 2 bán kính ·ABO ·ACO 90
B
H: Nêu các tính chất của 2 tiếp tuyến của Nên ∆AOB = ∆AOC
0
đường tròn cắt nhau tại một điểm? (cạnh huyền – cạnh góc
vuông) C A
Suy ra: AB = AC;
O· AB O· AC; ·AOB ·AOC
GV: Giới thiệu một ứng dụng của định lí này Định lí: (Sgk.tr114 )
là tìm tâm của các vật hình tròn bằng “thước Chứng minh: (Sgk.tr114 )
phân giác “ và giới thiệu “thước phân giác “ ?2 Đặt miếng gỗ hình tròn tiếp xúc với
GV: Yêu cầu HS làm ?2 hai cạnh của thước. Kẻ theo tia phân giác
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện của thước, ta vẽ được một đường kính của
nhiệm vụ đường tròn. Xoay miếng gỗ rồi tiếp tục
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS làm như trên ta vẽ được đường kính thứ
GV chốt lại kiến thức hai. Giao điểm của hai đường vừa vẽ là
tâm của miếng gỗ tròn
GV giao nhiệm vụ học tập. 2. Đường tròn nội tiếp tam
GV: Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là đường tròn ngoại giác. A
tiếp tam giác, tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác ?3 E
nằm ở vị trí nào?
Vì I thuộc F I
GV: Yêu cầu HS đọc đề và làm ?3 Sgk theo 3 nhóm phân giác của
B
trong thời gian 3 phút. GV vẽ sẵn hình vẽ trên bảng góc A nên D C
phụ IE = IF;
GV: Giới thiệu đường tròn (I,ID) là đường tròn nội Vì I thuộc phân giác của góc B
tiếp ABC và ABC ngoại tiếp (I) nên IF = ID Suy ra IE = IF = ID
H: Vậy thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tâm Vậy D, E, F cùng nằm trên một
đường tròn nội tiếp tam giác nằm ở đâu? Tâm này có đường tròn(I, ID) quan hệ như thế nào với 3 cạnh của tam giác?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
GV giao nhiệm vụ học tập. 3. Đường tròn bàng tiếp tam giác.
GV: Treo đề và hình vẽ 81 trên bảng phụ. Yêu ?4 Vì K thuộc tia A
cầu làm ?4 phân giác của góc
GV: Giới thiệu đường tròn (K,KD) tiếp xúc với x·BC nên KD = KD
B D C
một cạnh của tam giác và tiếp xúc với các phần Vì K thuộc tia phân E
kéo dài của 2 cạnh kia gọi là đường tròn bàng tiếp giác của góc B· Cy F
K
ABC nên KD = KE suy
H: Vậy thế nào là đường tròn bàng tiếp tam giác? ra KF = KD = KE.
Tâm của đường tròn bàng tiếp tam giác nằm ở vị Vậy D, E, F nằm trên mộ
trí nào? Vậy một tam giác có mấy đường tròn x
bàng tiếp? t đường y
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm tròn (K, KD)
vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Sản phẩm: Hs giải được các bài toán về tiếp tuyến của đường tròn.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ Bài tập: : “Cho đường tròn (O), các tiếp tuyến tại B và tại C cắt
học tập. nhau ở A. Gọi H là giao điểm của OA và BC.
Gv Gọi Hs lên bảng Hãy tìm một số đoạn thẳng bằng nhau, góc bằng B
làm bài tập. nhau, đường thẳng vuông góc có trọng hình vẽ” O A
H
Theo dõi, hướng Bài giải:
dẫn, giúp đỡ HS Áp dụng định lý về hai tiếp tuyến cắt nhau cho C
thực hiện nhiệm vụ hai tiếp tuyến AB và AC,
Đánh giá kết quả ta có: AB = AC, B· AO C· AO; B· OA C· OA
thực hiện nhiệm vu Mặt khác : Vì OB = OC (bán kính) nên OAB cân ở O
của HS OH là phân giác cũng là đường trung trực của OAB
GV chốt lại kiến hay OA BC tại H; HB = HC (định lý về liên hệ giữa dây và
thức đường kính);
O· BC O· CB (tam giác OBC cân ở O) ; ·ABC ·ACB (tam giác
ABC cân ở A)
D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài.
Nội dung Sản phẩm Làm bài 26;27;28/ T115-T116 sgk. Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng
Giáo án Đại số 8
Tiết 19:
PhÐp trõ c¸c ph©n thøc ®¹i sè
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: HS biÕt c¸ch viÕt ph©n thøc ®èi cña mét ph©n thøc. HS n¾m v÷ng quy
t¾c ®æi dÊu. HS biÕt c¸ch lµm tÝnh trõ vµ thùc hiÖn mét d·y tÝnh trõ.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn
trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt:
- HS thùc hiÖn ®îc c¸c quy t¾c ®æi dÊu hîp lý..
- Rèn kĩ năng trừ phân thức
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc
- Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa hai sè ®èi nhau vµ 1. Ph©n thøc ®èi
cho VD. VÝ dô:
- Yªu cÇu HS thùc hiÖn phÐp céng: 3x 3x 3x 3x 0
= 0
3x 3x
x 1 x 1 x 1 x 1
x 1 x 1
3x 3x
- GV: Hai ph©n thøc vµ lµ
x 1 x 1
hai ph©n thøc ®èi nhau. *Hai ph©n thøc ®èi nhau lµ hai ph©n
- VËy thÕ nµo lµ hai ph©n thøc ®èi thøc cã tæng b»ng 0.
nhau?
A A
Ph©n thøc cã ph©n thøc ®èi lµ
A
- Cho ph©n thøc h·y t×m ph©n thøc B B
B Cã:
A A A
®èi cña ph©n thøc . Gi¶i thÝch. -
B B B
- Yªu cÇu HS thùc hiÖn ?2. A A
-
B B
1 x
?2. Ph©n thøc ®èi cña ph©n thøc lµ
x
x 1
- NhËn xÐt g× vÒ tö vµ mÉu cña hai ph©n v×
thøc ®èi nhau nµy? x
- Yªu cÇu c¸c nhãm HS t×m hai ph©n 1 x x 1 1 x x 1 0
+ = 0
thøc ®èi nhau. x x x x
- Yªu cÇu HS lµm bµi 28 SGK. Bµi 28
- GV híng dÉn HS: x2 2 x2 2 x2 2
A A A a) -
- 1 5x (1 5x) 5x 1
B B B
4x 1 4x 1 4x 1
b) -
5 x (5 x) x 5
2. PhÐp trõ
Tæng qu¸t:
A C A C
- Ph¸t biÓu quy t¾c trõ mét ph©n sè cho
mét ph©n sè, nªu d¹ng tæng qu¸t. B D B D
- GV giíi thiÖu t¬ng tù cho trõ c¸c * Quy t¾c: SGK.
ph©n thøc. ?3.
x 3 x 1
Yªu cÇu HS ®äc quy t¾c SGK.
- HS lµm VD díi sù híng dÉn cña x2 1 x2 x
x 3 (x 1)
GV. =
- Yªu cÇu HS lµm ?3. (x 1)(x 1) x(x 1)
- HS lµm bµi vµo vë, mét HS lªn b¶ng x(x 3) (x 1)2
=
tr×nh bµy. x(x 1)(x 1)
x2 3x x2 2x 1 1
= =
x(x 1)(x 1) x(x 1)
-
Hoạt động III: LuyÖn tËp cñng cè
GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo nhãm Bµi 29
1
bµi 29 SGK. a)
Nöa líp lµm phÇn a vµ c. xy
Nöa líp lµm phÇn d vµ b. 13x
b)
- §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy bµi gi¶i. 2x 1
c) 6
1
d)
2
- GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i: §Þnh nghÜa
hai ph©n thøc ®èi nhau. Quy t¾c trõ ph©n
thøc. Hoạt động IV: Híng dÉn vÒ nhµ
- N¾m v÷ng ®Þnh nghÜa hai ph©n thøc ®èi nhau.
- Quy t¾c trõ ph©n thøc. ViÕt ®îc d¹ng tæng qu¸t.
- Lµm bµi tËp 30, 31, 32,33 SGK; 24, 25 SBT.
Tiết 20:
PhÐp nh©n c¸c ph©n thøc ®¹i sè
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: HS ph¸t biÓu ®îc quy t¾c nh©n hai ph©n thøc, biÕt c¸c tÝnh chÊt giao
ho¸n, kÕt hîp, ph©n phèi cña phÐp nh©n.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn
trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt: VËn dông ®îc quy t¾c nh©n hai ph©n thøc, vËn dông
c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n ph©n thøc vµo c¸c bµi to¸n cô thÓ.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc
- Nh¾c l¹i quy t¾c nh©n hai ph©n sè. 1.Quy t¾c
Nªu c«ng thøc tæng qu¸t. ?1.
- Yªu cÇu HS lµm ?1. HS thùc hiÖn, mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
3x2 x2 25 3x2.(x2 25)
.
x 5 6x3 6x3 (x 5)
3x2.(x 5)(x 5) x 5
= .
6x3 (x 5) 2x
- GV giíi thiÖu viÖc võa lµm chÝnh lµ
nh©n hai ph©n thøc.
- VËy muèn nh©n hai ph©n thøc ta lµm
thÕ nµo ? HS nªu quy t¾c: SGK.
- GV ®a c«ng thøc lªn b¶ng phô yªu
cÇu HS nh¾c l¹i.
- GV lu ý HS: KÕt qu¶ cña phÐp nh©n hai ph©n thøc ®îc gäi lµ tÝch. Thêng
®îc viÕt díi d¹ng rót gän. - Mét HS lªn b¶ng lµm VD.
- Yªu cÇu HS ®äc VD DGK, tù lµm l¹i
vµo vë. - HS lµm ?2, ?3 vµo vë.
Hai HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
- Yªu cÇu HS lµm ?2, ?3. ?2.
x 13 2 3x2
.
5
2x x 13
x 13 2 3x2
= - .
2x5 x 13
x 13 2.3x2 (x 13).3 3(13 x)
= -
2x5.(x 13) 2x3 2x3
x2 6x 9 x 1 3
?3. .
1 x 2 x 3 3
x 3 2. x 1 3 (x 1)2
=
(x 1).2(x 3)3 2(x 3)
(x 1)2
=
2(x 3)
- PhÐp nh©n ph©n sè cã tÝnh chÊt g× ? 2.TÝnh chÊt cña phÐp nh©n ph©n thøc
- T¬ng tù phÐp nh©n ph©n thøc còng 3x5 5x3 1 x x4 7x2 2
?4. . .
cã tÝnh chÊt nh vËy. GV ®a nh÷ng 4x4 7x2 2 2x 3 3x5 5x3 1
tÝnh chÊt cña ph©n thøc lªn b¶ng phô. 3x5 5x3 1 x4 7x2 2 x
- Yªu cÇu HS lµm ?4. = 4 2 . 5 3 .
4x 7x 2 3x 5x 1 2x 3
x x
= 1.
2x 3 2x 3
Bµi 40 SGK.
- GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo
nhãm. Nöa líp sö dông tÝnh chÊt ph©n
phèi cña phÐp nh©n víi phÐp céng.
Nöa líp lµm theo thø tù phÐp to¸n.
Hoạt động III: LuyÖn tËp cñng cè
- Yªu cÇu HS lµm c¸c bµi tËp sau:
Rót gän ph©n thøc: HS lµm bµi tËp, 4 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
18y3 15x2
.
1) 4 3 3 2
25x 9y 18y .15x 6
1) = 4 3 2
2x2 20x 50 x2 1 25x .9y 5x
2) . 3
3x 3 4(x 5) x 1
2) =
x 3 8 12x 6x2 x3 6.(x 5)
3) .
x2 4 9x 27
(2 x)2
GV nhÊn m¹nh quy t¾c ®æi dÊu. 3) =
9(x 2) x 2 x2 2x 3 4) = 1.
4) .
x 1 x2 5x 6
- GV nh¾c l¹i c¸ch t¸ch h¹ng tö ®Ó ph©n
tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö.
Hoạt động IV: Híng dÉn vÒ nhµ
- Lµm bµi tËp 38, 39, 41 SGK.
Bµi 29 (a,b,d) ; 30 (a,c) tr.21 SBT.
- ¤n tËp ®Þnh nghÜa hai sè nghÞch ®¶o, quy t¾c phÐp chia ph©n sè.
Giáo án Hình học 8
TiÕt 17. §12. H×nh vu«ng
I. Môc tiªu:
- KiÕn thøc: HS nªu ®îc ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh vu«ng.
- Kü n¨ng: Hs biÕt vÏ h×nh vu«ng, biÕt cm 1 tø gi¸c lµ h×nh vu«ng ( VËn dông dÊu
hiÖu nhËn biÕt h×nh vu«ng, biÕt vËn dông kiÕn thøc vÒ h×nh vu«ng trong c¸c bµi
to¸n cm h×nh häc, tÝnh to¸n vµ c¸c bµi to¸n thùc tÕ.
- Th¸i ®é: TÝch cùc phèi hîp tèt trong häc bµi.
II. CHUÈN BÞ:
- GV: Gi¸o ¸n.
- HS: Thíc, ª ke.
Iii. tiÕn tr×nh bµi d¹y:
1- KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng
H§1: §Þnh nghÜa 1) §Þnh nghÜa:.
H×nh vu«ng lµ 1 h×nh nh thÕ nµo? A B
- HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa
- GV: §/n HCN kh¸c ®/n h×nh D C
vu«ng ë ®iÓm nµo? H×nh vu«ng lµ tø gi¸c cã 4 gãc vu«ng vµ 4 c¹nh
b»ng nhau
- GV: §/n h×nh thoi kh¸c ®/n h×nh A = B = C = D = 900
vu«ng ë ®iÓm nµo? AB = BC = CD = DA ABCD lµ h×nh vu«ng
- H×nh vu«ng lµ HCN cã 4 c¹nh b»ng nhau.
- VËy ta ®/n h×nh vu«ng tõ h×nh - H×nh vu«ng lµ h×nh thoi cã 4 gãc vu«ng.
thoi & HCN ®îc kh«ng?
- GV: Tãm l¹i: H×nh vu«ng võa lµ
HCN võa lµ h×nh thoi.
- GV: - VËy h×nh vu«ng cã nh÷ng
T/c g×? H§2 : TÝnh chÊt 2) TÝnh chÊt
- Em nµo cã thÓ nªu ®îc c¸c T/c H×nh vu«ng cã ®Çy ®ñ tÝnh chÊt cña h×nh thoi
cña h×nh vu«ng? vµ h×nh ch÷ nhËt.
- GV: T/c ®Æc trng cña h×nh ?
vu«ng mµ chØ cã h×nh vu«ng míi 1
cã ®ã lµ T/c vÒ ®êng chÐo.
- GV: VËy ®êng chÐo cña h×nh
vu«ng cã nh÷ng T/c nµo? + Hai ®êng chÐo cña h×nh vu«ng th×
- b»ng nhau,
- vu«ng gãc víi nhau t¹i trung ®iÓm mçi
®êng vµ Mçi ®êng chÐo lµ ph©n gi¸c cña c¸c
H§3 : DÊu hiÖu nhËn biÕt gãc ®èi.
- HS tr¶ lêi dÊu hiÖu
- GV: Dùa vµo yÕu tè nµo mµ em 3) DÊu hiÖu nhËn biÕt
kh¼ng ®Þnh ®ã lµ h×nh vu«ng? 1. HCN cã 2 c¹nh kÒ b»ng nhau lµ h×nh vu«ng
( GV ®a ra b¶ng phô hoÆc ®Ìn 2. HCN cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc lµ h×nh
chiÕu) vu«ng.
- GV: Gi¶i thÝch 1 vµi dÊu hiÖu vµ 3. HCN cã 2 c¹nh lµ ph©n gi¸c cña 1 gãc lµ
chèt l¹i. h×nh vu«ng
4. H×nh thoi cã 1 gãc vu«ng H×nh vu«ng
5. H×nh thoi cã 2 ®êng chÐo b»ng nhau
H×nh vu«ng
* Mçi tø gi¸c võa lµ h×nh ch÷ nhËt võa lµ h×nh
thoi th× tø gi¸c ®ã lµ h×nh vu«ng
? C¸c h×nh trong h×nh 105 cã h×nh a, c, d lµ
h×nh2 vu«ng, h×nh b cha ®óng.
3- Luyªn tËp - Cñng cè:
- C¸c nhãm trao ®æi bµi 79
a) §êng chÐo h×nh vu«ng lµ 18 (cm)
b) C¹nh cña h×nh vu«ng lµ 2 ( cm)
4- BT - Híng dÉn vÒ nhµ:
- Chøng minh c¸c dÊu hiÖu
- Lµm c¸c bµi tËp 79, 80, 81, 82 ( SGK)
Tiết 18
Ch¬ng II . §a gi¸c - DiÖn tÝch ®a gi¸c
§1. §a gi¸c - §a gi¸c ®Òu
I- Môc tiªu:
- KiÕn thøc: HS nªu ®îc c¸c kh¸i niÖm vÒ ®a gi¸c, ®a gi¸c låi, n¾m v÷ng c¸c
c«ng thøc tÝnh tæng sè ®o c¸c gãc cña mét ®a gi¸c. - Kü n¨ng: Quan s¸t h×nh vÏ, biÕt c¸ch qui n¹p ®Ó x©y dùng c«ng thøc tÝnh tæng sè
®o c¸c gãc cña mét ®a gi¸c.
- Th¸i ®é: BiÕt tu©n thñ, trong häc tËp.
II- chuÈn bÞ:
- GV: B¶ng phô, c¸c lo¹i ®a gi¸c HS: Thíc, com pa, ®o ®é, ª ke.
Iii- TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng
* Ho¹t ®éng 1: X©y dùng kh¸i niÖm ®a 1) Kh¸i niÖm vÒ ®a gi¸c
gi¸c låi. + §a gi¸c ABCDE lµ h×nh gåm 5
1) Kh¸i niÖm vÒ ®a gi¸c ®o¹n th¼ng AB, BC, AC, CD, DE, EA
A trong ®ã bÊt k× hai ®o¹n th¼ng nµo
D
C
D còng kh«ng n»m trªn mét ®êng
A
B th¼ng
C
G
E hình 113 hình 114 ( Hai c¹nh cã chung ®Ønh )
B E
hình 112
- C¸c ®iÓm A, B, C, D gäi lµ ®Ønh
- C¸c ®o¹n AB, BC, CD, DE... gäi lµ
c¹nh
hình 115 hình 116
hình 117 B
- GV: cho HS quan s¸t c¸c h×nh 112, 113, C
114, 115, 116, 117 (sgk) & hái:
- Mçi h×nh trªn ®©y lµ mét ®a gi¸c, chóng D
cã ®Æc ®iÓm chung g× ? A E
- Nªu ®Þnh nghÜa vÒ ®a gi¸c
- GV: chèt l¹i H×nh gåm 5 ®o¹n th¼ng: AB, BC, CD,
- GV cho HS lµm ?1 DE, EA ë h×nh trªn kh«ng ph¶i lµ ®a
GV: T¹i sao h×nh gåm 5 ®o¹n th¼ng: AB, gi¸c v× 2 ®o¹n th¼ng DE & EA cïng
BC, CD, DE, EA ë h×nh bªn kh«ng ph¶i lµ n»m trªn mét ®êng th¼ng.
®a gi¸c ?
* §Þnh nghÜa: sgk
GV: T¬ng tù nh tø gi¸c låi em h·y ®Þnh
nghÜa ®a gi¸c låi? ?2
- HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa
GV: tõ nay khi nãi ®Õn ®a gi¸c mµ kh«ng
chó thÝch g× thªm ta hiÓu ®ã lµ ®a gi¸c låi.
?3
- GV cho HS lµm ?2 R
T¹i sao c¸c ®a gi¸c ë h×nh 112, 113, 114 A B
kh«ng ph¶i lµ ®a gi¸c låi? Q
M
( V× cã c¹nh chia ®a gi¸c ®ã thµnh 2 phÇn N
thuéc nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau, tr¸i víi C
®Þnh nghÜa) P
E D
- GV cho HS lµm ?3
- Quan s¸t ®a gi¸c ABCDEG råi ®iÒn vµo
« trèng - GV: Dïng b¶ng phô cho HS quan s¸t vµ Chó ý:
tr¶ lêi - LÊy sè ®Ønh cña mçi ®a gi¸c ®Æt tªn
- GV: gi¶i thÝch: - §a gi¸c n ®Ønh ( n 3) th× gäi lµ
+ C¸c ®iÓm n»m trong cña ®a gi¸c gäi lµ h×nh ®a gi¸c n c¹nh
®iÓm trong ®a gi¸c - n = 3, 4, 5, 6, 8 ta quen gäi lµ tam
+ C¸c ®iÓm n»m ngoµi cña ®a gi¸c gäi lµ gi¸c, tø gi¸c, ngò gi¸c, lôc gi¸c, b¸t
®iÓm ngoµi ®a gi¸c. gi¸c
+ C¸c ®êng chÐo xuÊt ph¸t tõ mét ®Ønh - n = 7, 9,10, 11, 12, H×nh b¶y
cña ®a gi¸c. c¹nh, h×nh chÝn c¹nh,
+ C¸c gãc cña ®a gi¸c. 2) §a gi¸c ®Òu
+ Gãc ngoµi cña ®a gi¸c.
- GV: c¸ch gäi tªn cô thÓ cña mçi ®a gi¸c
nh thÕ nµo?
- HS: ......
- GV: chèt l¹i(Chó ý) a) Tam giaùc ñeàu b) Hình vuoâng
* Ho¹t ®éng 2: X©y dùng kh¸i niÖm ®a (töù giaùc ñeàu )
gi¸c ®Òu * §Þnh nghÜa: sgk
+ TÊt c¶ c¸c c¹nh b»ng nhau
2) §a gi¸c ®Òu + TÊt c¶ c¸c gãc b»ng nhau
- GV: h×nh c¾t b»ng giÊy c¸c h×nh 20 a, b, + Tæng sè ®o c¸c gãc cña h×nh n gi¸c
c, d b»ng:
0
- GV: Em h·y quan s¸t vµ t×m ra ®Æc ®iÓm Sn = (n - 2).180
chung nhÊt ( t/c) chung cña c¸c h×nh ®ã. + TÝnh sè ®o ngò gi¸c: (5 - 2). 1800
- H·y nªu ®Þnh nghÜa vÒ ®a gi¸c ®Òu? =5400
-H·y vÏ c¸c trôc ®èi xøng vµ t©m ®èi + Sè ®o tõng gãc: 5400 : 5 = 1080
xøng cña c¸c h×nh
2- Cñng cè:
* HS lµm bµi 4/115 sgk ( HS lµm viÖc )
+ Tæng sè ®o c¸c gãc cña h×nh n gi¸c b»ng: = (n - 2).1800
+ TÝnh sè ®o ngò gi¸c: (5 - 2). 1800 =5400. Sè ®o tõng gãc: 5400 : 5 = 1080
+ TÝnh sè ®o cña lôc gi¸c, b¸t gi¸c.
3- Híng dÉn vÒ nhµ
- Lµm c¸c bµi tËp: 2, 3, 5/ sgk, §äc tríc bµi diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_89_tuan_9_nam_hoc_2021_2022_vo_min.doc