Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú

doc15 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế Hoạch bài dạy Toán Lớp 8+9 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 4/12/2021 Giáo án tuần 13 Giáo án Đại số 9 Tiết 27: LUYỆN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Củng cố cho HS các quy tắc khai phương một tích, qui tắc nhân các căn thức bậc hai 2. Về kỹ năng : Rèn luyện cho HS kỹ năng tư duy như tính nhẩm, tính nhanh, chứng minh, rút gọn, tìm x. 3. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Khai phương của một tích và nhân các căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV:Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động) HS 1: Phát biểu định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Chữa bài tập 20d trang15 SGK. HS 2: Phát biểu quy tắc khai phương một tích và quy tắc nhân các căn thức bậc hai. Chữa bài tập 21 trang 15 SGK 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: 3. Hoạt động 3: Luyện tập: Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức về khai phương của một tích và nhân hai căn bậc hai để giải một số dạng bài tập. NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng1: Tính giá trị biểu thức -Gọi 2 HS lên bảng đồng thời chữa bài 22 a,b. Bài 22 SGK. Hướng dẫn :( Nếu HS không giải được ) a/ 132 122 (13 12)(13 12) 25 5 + Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn. b/ + Hãy biến đổi bằng cách dùng các hằng đẳng thức rồi tính. 172 82 (17 8)(17 8) 25.9 (5.3)2 15 -GV : kiểm tra các bước thực hiện của HS . Bài 24 .SGK: -GV nêu đề bài: Rút gọn rồi tìm giá trị ( làm tròn a) Ta có : đến chữ số thứ ba) của các căn thức sau. 2 2 2 2 + Hãy rút gọn biểu thức. (gọi 1 HS lên bảng thực 4(1 6x 9x ) 4 1 3x) hiện, các HS khác tự làm bài vào vở 2 2 2 (1 3x) 2(1 3x) . GV theo dõi và giúp đỡ các em yếu làm bài 2 + Hãy tính giá trị biểu thức tại x = 2 . ( vì 2(1+3x) 0 với mọi x R) Gọi 1 HS lên bảng thực hiện, các HS khác tự thay Thay x = 2 vào biểu thức ta có. 2 giá trị rồi thực hiện 2 2 1 3 2 2(1 3 2) 21,029. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng2: chứng minh: -GV nêu đề bài: SGK Bài 23 .SGK +Hỏi: Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau? b) Xét tích ( 2006 2005).( 2006 2005) -Vậy ta cần chứng minh: ( 2006)2 ( 2005)2 = 2006 – 2005 = 1 ( 2006 2005).( 2006 2005) 1 Vậy hai số đã cho là hai số nghịch đảo của nhau. +Cho HS làm bài theo nhóm. GV theo dõi. GV nêu đề bài 26: Bài 26 .SGK: a) So sánh: 25 9 và 25 + 9 a) So sánh: -Gọi 1 HS ( xung phong) lên bảng thực hiện. Ta có: -HS còn lại tự làm. 25 9 34; 25 9 5 3 8 64 -GV chữa sai cho HS. GV hướng dẫn HS phân tích câu b mà 34 < 64 nên 25 9 25 9 b) (Về nhà) a b a b ( a b)2 ( a b)2 a +b < a+ b + 2 ab Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức 4. Hoạt động 4: Vận dụng GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng3: tìm x: -GV nêu đề bài: Bài 25 .SGK: -Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải. a) 16x 8 -GV theo dõi các em khác thực hiện, nhắc nhở, 16x = 82. hướng dẫn các em yếùu, kém làm bài. x = 4. x = 4. Vậy x = 4. 2 +Tổ chức hoạt động nhóm câu d. d) 4(1 x) 6 0 GV gọi 1HS đại diện nhóm trình bày, sau đó gv 22 (1 x)2 6 cho HS các nhóm khác nhận xét sửa chữa (nếu 2. 1 x 6 còn sai sót) Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm 1 x 3 vụ Suy ra: 1 - x = 3 x = - 2 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS hoặc: 1 - x = - 3 x = 4 GV chốt lại kiến thức HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Xem lại các bài tập đã làm tại lớp. - Làm các bài tâïp còn lại trong SGK và BT 28, 32, 34 SBT - Soạn trước các? bài” Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương” CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: - Phát biểu các quy tắc khai phương một tích và qui tắc nhân các căn bậc hai? (M1) - Nêu các bước thực hiện của các dạng bài toán đã làm trên. (M2) RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG : Tiết 28: LUYỆN TẬP PHÉP CHIA CÁC CĂN BẬC HAI I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Củng cố cho HS kỹ các quy tắc khai phương một thương, chia các căn thức bậc hai để giải một số bài tập liên quan như tính toán và biến đổi các biểu thức chứa căn bậc hai. 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Khai phương của một thương, chia các căn bậc hai và biến đổi biểu thức. 3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV:Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 9 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Giới thiệu cho Hs về việc sử dụng tam giác Pascal để viết các HĐT đã học Hoạt động của GV Hoạt động của Hs ĐVĐ: Lớp 8 ta đã học về các HĐT, nhưng làm sao để nhớ các HĐT được Hs nêu dự đoán lâu? Hs quan sát tam giác Giao nhiệm vụ: Yêu cầu Hs quan sát tam giác pascal, tìm ra quy luật về Pascal, thảo luận tìm ra cách viết các HĐT quy luật về số của tam giác Pascal, và cách viết các HĐT đã học từ tam giác Pascal 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 3. HOẠT ĐỘNG 3+4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG: (1) Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức về quy tắc khai phương của một thương và chia hai căn bậc hai vào giải một số dạng bài tập cụ thể (2) Sản phẩm: các dạng toán vận dụng quy tắc khai phương của một thương NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng1: Tính giá trị biểu thức GV nêu đề bài 32 a Bài 32 SGK. GV hãy nêu cách giải câu a. a/ Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Cả lớp tự làm vào vở bài tập. 9 4 25 49 1 GV nêu đề bài tập 32d. 1 .5 .0,01 . . 16 9 16 9 100 -GV Em có nhận xét gì về tử và mẫu của biểu thức 25 49 1 5 7 1 7 lấy căn? . . . . HS có dạng hằng đẳng thức 16 9 100 4 3 10 24 -GV hãy vận dụng hằng đẳng thức đó để tính. 1492 762 (149 76)(149 76) +Gọi 1 HS lên bảng trình bày. d/ 2 2 GV đưa bài tập 36 ( HS đã chuẩn bị ở bảng phụ 457 384 (457 384)(457 384) nhóm). Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời. 225.73 225 225 15 a) 0,01 0,0001 b) 0,5 0,25 841.73 841 841 29 c) 39 7 và 39 6 Bài 36 .SGK: a) Đúng. d) (4 13).2x 3(4 13) 2x 3 b) Sai. Vì vế phải không có nghĩa. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ c) Đúng. Có thêm ý nghĩa để ước lượng gần Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS đúng giá trị 39 . GV chốt lại kiến thức d) Đúng do chia hai vế của bất phương trình cho cùng một số dương và không đổi chiều của bất phương trình đó GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng2: Giải phương trình:: GV nêu đề bài: Bài 33 .SGK b) Giải phương trình: 3x 3 12 27 b) 3x 3 12 27 Nhận xét: 12 = 4.3 3x 3 4.3 9.3 27 = 9.3 3x 2 3 3 3 3 Hãy áp dụng quy tắc khai phương một tích để biến đổi phương trình. 3x 4 3 x = 4 2 12 c) Giải phương trình: 3x 12 c) 3x2 12 x2 -GV Với phương trình này ta giải như thế nào? 3 2 HS tìm x sau đó suy ra x. 12 Em hãy giải phương trình đó. x2 x2 4 x2 2 -Gọi HS lên bảng trình bày. 3 Vậy x1 = 2 ; x2 = - 2 -GV nêu đề bài tập 35a Bài 35 SGK: -GV : hãy áp dụng hằng đẳng thức: a) Ta có: (x 3)2 9 x 3 9 2 A A để biến đổi phương trình Suy ra: x – 3 = 9 x = 12 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Hoặc : x – 3 = - 9 x = -6 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức GV giao nhiệm vụ học tập. Dạng3: Rút gọn biểu thức: -GV nêu đề bài tập 34 a. Bài 34 .SGK: +Tổ chức HS hoạt động nhóm 3 3 3 a) Ta có: ab2 ab2. ab2. HS trình bày trên bảng nhóm 2 4 2 a b 2 4 ab sau đó GV nhận xét và chữa bài trên bảng nhóm của a b HS. Do a < 0 nên ab2 ab2 3 Vậy: ab2 3 a2b4 -Bài tập 34c tiến hành tương tự như trên. 9 12a 4a2 (3 2a)2 GV nhận xét các nhóm làm bài và khẳng định lại c) Ta có: b2 b2 các quy tắc khai phương một thương và hằng đẳng thức A2 A . (3 2a)2 2a 3 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ b2 b Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS (Vì a -1,5 2a+3 0 và b < 0) GV chốt lại kiến thức HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Xem lại các bài tập đã làm tại lớp. - Làm các bài tâïp 32b, c ; 33a,d ;34 b, d; 35b và 37 trang 19-20 SGK. - Nghiên cứu trước bài 6 và tiết sau mỗi em mang theo 1 máy tính bỏ túi. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: Câu 1: Phát biểu các quy tắc khai phương một thương và qui tắc chia các căn bậc hai? (M1) Câu 2: Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện của mỗi dạng toán đã được luyện tập. (M2) Giáo án Hình học 9 Tiết 27 Tr¶ Bµi kiÓm tra häc kú I I/ Môc tiªu. 1.KiÕn thøc: - N¾m ch¾c ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c d¹ng to¸n cã trong ®Ò kiÓm tra häc kú I. 2.Kü n¨ng: - ThÊy ®­îc nh÷ng chç lµm ®óng, lµm sai, lµm ch­a hîp lý, ch­a ph¶i lµ ph­¬ng ph¸p tèi ­u, nh÷ng chç hay bÞ nhÇm trong khi gi¶i c¸c d¹ng to¸n, tõ ®ã rót kinh nghiÖm cho viÖc d¹y vµ häc cña GV vµ HS . - RÌn kü n¨ng gi¶i to¸n, tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, lËp luËn cã c¨n cø, ng¾n gän. 3.Gi¸o dôc: - Cã th¸i ®é ®óng ®¾n h¬n trong häc to¸n. II/ ChuÈn bÞ. *GV : - Nghiªn cøu so¹n gi¶ng, ghi chÐp nh÷ng mÆt ®· lµm ®­îc vµ ch­a lµm ®­îc cña HS. * HS : - Xem l¹i c¸ch gi¶i ®Ò kiÓm tra häc kú. III/ TiÕn tr×nh lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Néi dung GV: NhËn xÐt , ®¸nh gi¸ chÊt l­îng bµi I - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chÊt l­îng bµi kiÓm tra : kiÓm tra : - Tuyªn d­¬ng Nh÷ng HS ®¹t ®iÓm NhËn xÐt nh÷ng ­u ®iÓm cao: - Nh÷ng HS ®¹t ®iÓm cao . 1) Nguyễn Quang Huy - Nh÷ng HS cã c¸ch gi¶i hay . 2) Nguyễn Viết Lãm 3) Lê Trà My II - NhËn xÐt nh÷ng tån t¹i : - Tuyªn d­¬ng Nh÷ng HS cã c¸ch gi¶i - Nh÷ng sai lÇm HS dÔ m¾c ph¶i trong hay . khi lµm bµi . GV: NhËn xÐt nh÷ng tån t¹i : - Nh÷ng HS cã ®iÓm yÕu , kÐm , ... - Nh÷ng sai lÇm HS dÔ m¾c ph¶i III - Ch÷a ®Ò bµi kiÓm tra ( §¹i sè) : trong khi lµm bµi . Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Néi dung - Nh÷ng HS cã ®iÓm yÕu , kÐm , ... - GV + HS ch÷a ®Ò bµi kiÓm tra H­íng dÉn vÒ nhµ. - Thu l¹i bµi kiÓm tra, - ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc. Tiết 28 LUYỆN TẬP TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 30 0, 450, 600. Các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Vận dụng được các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn một cách linh hoạt để giải bài tập. 3. Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ, biết chia sẻ cùng bạn. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV:Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 9 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học) * Kiểm tra bài cũ HS: Phát biểu định lý về tỷ số lượng giác hai góc phụ nhau. Chữa bài tập 13c trang 77 SGK . A. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 13a,b(SGK) H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết TSLG sin = a) 2 ? y 3 M Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc vuông là 2 3 và cạnh huyền là 3. Khi đó góc đối diện với cạnh có độ 2 dài 2 là góc cần dựng. O N x GV: Tiến hành giải mẫu bài 13a. H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết TSLG cos = b) y 3 0,6? (chú ý: 0,6 = ) B 5 Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc vuông là 3 và cạnh huyền là 5. Góc nhọn kề với cạnh có độ dài 3 5 là góc cần dựng. O 3 A x GV: Gọi 1 hs khá lên bảng thực hiện lời giải. Các bài tập còn lại của bài 13 giải tương tự. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 14b(SGK) -GV nêu đề bài tập 14 và yêu cầu HS suy nghĩ cách AC AC sin làm tan BC GV hướng dẫn AB AB cos +HD: Em hãy biểu diễn các tỷ số lượng giác sau bằng BC độ dài các cạnh của tam giác vuông ABC. AB Sin = ? ; Cos = ? AB cos cot BC tan =? ; Cot = ? AC AC sin -Vì ABC vuông tại A nên: AC2+AB2=? BC -GV: gọi 4HS lên bảng thực hiện, mỗi HS một câu. AC AB tan .cot . 1 HS khác nhận xét kết quả bài làm của các bạn AB AC GV: Sửa chữa nếu có sai sót b) GV: Các công thức ở BT 14 cần ghi nhớ kỹ để áp dụng AC 2 AB2 AC 2 AB2 Sin2 cos2 làm các BT khác BC 2 BC 2 BC 2 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS AC 2 AB2 BC 2 1 GV chốt lại kiến thức BC 2 BC 2 Nếu đặt Cµ  ta chứng minh tương tự. GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 15 SGK: GV nêu đềø bài tập 15 SGK . yêu cầu HS thực hiện Ta có: sin2B+ cos2B = 1 theo nhóm. nên sin2B = 1 - cos2B = 1 – 0,82 = GV Hướng dẫn: 0,36. Hãy cho biết sin2B+ cos2B=? Mặt khác: sinB > 0 nên sinB = 0,6 +Từ đó hãy tính sinB = ? Do hai góc B và C phụ nhau nên -Em hãy nêu công thức liên hệ giữa sinB với sin C = cosB = 0,8 cosB , tanB và cotB? cosC = sin B = 0.6 +Tính : tanC= ? và cotC=? sinC 4 suy ra: tan C và GV: gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày cosC 3 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 3 cotC Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 4 GV chốt lại kiến thức * HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Ôn lại các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn quan hệ giữa các tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau.. -Bài tập về nhà: 26, 28, 29 trang 93 SBT. Giáo án Hình học 8 TiÕt 25 : LuyÖn tËp VÈ HÌNH BÌNH HÀNH I. Môc tiªu: - KiÕn thøc: HS Nªu ®­îc ®Çy ®ñ c¸c tÝnh chÊt cña h×nh b×nh hµnh, vÏ h×nh ghi GT, KL cho mçi tÝnh chÊt. - Kü n¨ng: HS biÕt sö dông dÊu hiÖu nhËn biÕt vµ tÝnh chÊt nhËn biÕt ®­îc h×nh b×nh hµnh. BiÕt chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh b×nh hµnh, chøng minh c¸c ®o¹n th¼ng b»ng nhau, c¸c gãc b»ng nhau, 2 ®­êng th¼ng song song. - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực. II. CHUÈN BÞ: - GV: Compa, th­íc, b¶ng phô hoÆc b¶ng nhãm. - HS: Th­íc, compa. Bµi tËp. III. tiÕn tr×nh bµi d¹y: 1- KiÓm tra bµi cò: HS1: + Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa HBH vµ c¸c tÝnh chÊt cña HBH? + Muèn CM mét tø gi¸c lµ HBH ta cã mÊy c¸ch chøng minh? Lµ nh÷ng c¸ch nµo? HS2: CMR nÕu mét tø gi¸c cã c¸c c¹nh ®èi b»ng nhau th× c¸c c¹nh ®èi song song víi nhau vµ ng­îc l¹i tø gi¸c cã c¸c c¹nh ®èi song song th× c¸c c¹nh ®èi b»ng nhau? §¸p ¸n: A 1 2 2 B o 2 1 D C + Chøng minh * NÕu AB = CD vµ AD = BC. KÎ ®­êng chÐo AC ta cã: ABC = CDA (ccc)  A1=  C1 AD// BC  A2=  C2 AB// CD µ µ ¶ ¶ * NÕu AD// BC vµ AB// CD A1 = C1 ; A2 = C2 ABC = CDA(gcg) AB = CD vµ AD = BC 2-Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV –HS Ghi b¶ng * H§1: Tæ chøc luyÖn tËp 1) Ch÷a bµi 44/92 (sgk) Cho HBH : ABCD Gäi E lµ trung ®iÓm cña A B AD; F lµ trung ®iÓm cña BC. Chøng minh r»ng: BE = DF E F - GV: §Ó CM hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta th­êng qui vÒ CM g×? Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ó CM? BE = DF D C  Chøng minh ABE = CDF hoÆc BEDF lµ HBH ABCD lµ HBH nªn ta cã: AD//   BC(1) AB = DC;  A =  C DE // = AD = BC(2) E lµ trung ®iÓm cña BF AD, F lµ trung ®iÓm cña BC (gt) AE = CF ED = 1/2AD,BF = 1/2 BC - GV: c¸c yÕu tè trªn ®· cã ch­a? dùa vµo Tõ (1) & (2) ED// BF & ED ®©u? =BF - HS tr¶ lêi: VËy EBFD lµ HBH. - GV: Cho HS tù CM c¸ch 2 * H§2: H×nh thµnh pp vÏ HBH nhanh nhÊt 2) C¸ch vÏ h×nh b×nh hµnh GV: Em h·y nªu c¸ch vÏ HBH nhanh nhÊt? C¸ch 1: - VÏ 2 ®­êng th¼ng // ( - HS nªu c¸ch vÏ HBH nhanh nhÊt: a//b) C1: - Trªn a x¸c ®Þnh ®o¹n th¼ng AB + Dùa vµo dÊu hiÖu 3 - Trªn b x¸c ®Þnh ®o¹n th¼ng CD C2: sao cho: AB = CD + Dùa vµo dÊu hiÖu 5 - VÏ AD, vÏ BC ®­îc HBH : ABCD a- H×nh thang cã 2 c¹nh ®¸y b»ng nhau lµ + C¸ch 2: - VÏ 2 ®­êng th¼ng a & HBH b c¾t nhau t¹i O b- H×nh thang cã 2 c¹nh bªn // lµ HBH - Trªn a lÊy vÒ 2 phÝa cña O 2 ®iÓm c- Tø gi¸c cã 2 c¹nh ®èi b»ng nhau lµ HBH A & C sao cho OA = OC d- H×nh thang cã 2 c¹nh bªn b»ng nhau lµ - Trªn b lÊy vÒ 2 phÝa cña O 2 ®iÓm HBH B & D sao cho OB = OD - VÏ AB, CD, AD, BC Ta ®­îc HBH * H§3: Ho¹t ®éng theo nhãm : ABCD Bµi 46/92 (sgk) GV cho HS th¶o luËn råi ®øng t¹i chç tr¶ lêi: 3- Ch÷a bµi 46/92 (sgk) Bµi 47/93 (sgk) a) §óng b) §óng c) Sai d) Sai Cho nh­ h×nh vÏ. Trong ®ã ABCD lµ HBH 4- Ch÷a bµi 47/93 (sgk) a) CMR: AHCK lµ hbh A B b) Gäi O lµ trung ®iÓm cña HK, chøng minh r»ng 3 ®iÓm A, O, C th¼ng hµng. K O - GV: cho c¸c nhãm lµm viÖc vµo b¶ng H nhãm D C - NhËn xÐt tõng nhãm & ®­a ra c¸ch ph©n a) ABCD lµ h×nh b×nh hµnh (gt) tÝch CM theo PP ph©n tÝch ®i lªn. Ta cã: AD//BC & AD=BC  ADH=  CBK GV chèt l¹i c¸ch lµm: mµ  H=  K=900 AD=BC (gt) ADH = CBK( c.h – g.n)  ( So le trong, AD//BC) ADH= BCK KC=AH (1) ;  V× AH  BC, CK  BD AH=CK;AH//CK nªn KC//AH (2)  Tõ (1) &(2) AHCK lµ hbh AHCK lµ h×nh b×nh hµnh b) Hai ®­êng chÐo AC  KH t¹i  trung ®iÓm O cña mçi ®­êng AC  HK =(O) O AC hay A, O th¼ng hµng 3- Luyªn tËp - Cñng cè: - Qua bµi HBH ta ®· ¸p dông CM ®­îc nh÷ng ®iÒu g×?- GV chèt l¹i : 4- BT - H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc bµi: §/ nghÜa, t/chÊt vµ DH nhËn biÕt HBH. Lµm c¸c bµi tËp 48, 49,/ 93 SGK.VÏ HBH, ®/ chÐo. TIẾT 26 : LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT I. Môc tiªu - KiÕn thøc: Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa, t/c cña h×nh ch÷ nhËt, c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt HCN, T/c cña ®­êng trung tuyÕn øng víi c¹nh huyÒn cña tam gi¸c vu«ng, dÊu hiÖu nhËn biÕt 1 tam gi¸c vu«ng theo ®é dµi trung tuyÕn øng víi c¹nh huyÒn & b»ng nöa c¹nh Êy. - Kü n¨ng: BiÕt chøng minh h×nh häc, chøng minh tø gi¸c lµ HCN, §T song song - Th¸i ®é: BiÕt hîp t¸c trong häc bµi. II. CHUÈN BÞ: - GV: B¶ng phô, th­íc, tø gi¸c ®éng. - HS: Th­íc, compa, b¶ng nhãm, bµi tËp. III. tiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. KiÓm tra bµi cò. HS2: T×m x trong h×nh sau: A 10 B 13 x C D 15 2. Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV - HS Ghi b¶ng Bµi 61/99SGK ABC ®­êng cao AH, I lµ trung ®iÓm AC, E lµ 1) Ch÷a bµi 61/99SGK trung ®iÓm ®x víi H qua I tø gi¸c AHCE lµ h×nh g×? V× sao? - HS lªn b¶ng tr×nh bµy - HS d­íi líp lµm bµi & theo dâi Bµi gi¶i: E ®x H qua I - NhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy cña b¹n I lµ trung ®iÓm HE =>AHCE lµ HBH mµ I lµ trung ®iÓm AC (gt) cã H= 900 AHCE lµ HCN 3. Ch÷a bµi 64/100 Bµi 64/100 CM: - HS lªn b¶ng vÏ h×nh ABCD lµ h×nh b×nh hµnh theo (gt) - HS d­íi líp cïng lµm A + D = 1800 ; - GV: Muèn CM 1 tø gi¸c lµ HCN ta ph¶i CM B + C = 1800 0 nh­ thÕ nµo? A + B = 180 ; 0 ( HS : Ta ph¶i CM cã 4 gãc vu«ng) C + D= 180 mµ A1 = A2 (gt) - GV: Trong HBH cã T/c g×? ( Liªn quan gãc) D1 = D2 (gt) A + D = A + D = - GV: Chèt l¹i tæng 2 gãc kÒ 1 c¹nh = 1800 1 1 2 2 1800 Theo c¸ch vÏ c¸c ®­êng AG, BF, CE, DH lµ 900 c¸c ®­êng g×? Ta cã c¸ch CM ntn? 2 AHD cã A + D = 900 H=900 A 1 1 B ( Cm t­¬ng tù G=E= F= H E = 900 ) H F VËy EFGH lµ h×nh ch÷ nhËt G D C 4. Bµi 65/100 Bµi 65/100 Gäi O lµ giao cña 2 ®­êng chÐo AC  BD (gt) 1 Tõ (gt) cã EF//AC & EF = AC 2 EF//GH 1 GH//AC & GH = AC 2 EFGH lµ HBH AC  BD (gt) EF//AC BD  EF EH//BD mµ EF  BD EF  HE HBH cã 1 gãc vu«ng lµ HCN 3- Luyªn tËp - Cñng cè: Cho HCN: ABCD gäi H lµ ch©n ®­êng vu«ng gãc h¹ tõ C ®Õn BD. Gäi M, N, I lÇn l­ît lµ trung ®iÓm cña CH, HD, AB a) CMR: M lµ trùc t©m CBN b) Gäi K lµ giao ®iÓm cña BM & CN gäi E lµ ch©n ®­êng  h¹ tõ I ®Õn BM, CMR tø gi¸c BINK lµ HCN Gi¶i: a) MN lµ ®­êng trung b×nh cña CBH MN BC b) NI BM lµ HBH IN//BM, BK NC NI  NC EINK cã 3 gãc vu«ng 5- BT - H­íng dÉn vÒ nhµ: TÝnh chÊt, dÊu hiÖu nhËn biÕt c¸c h×nh ®· häc. Giáo án vật lý 8 Tiết 12 KIỂM TRA HỌC KỲ I I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh trong học kỳ I để từ đó có sự điều chỉnh trong phương pháp dạy học. 2. Năng lực: kiểm tra đánh giá các năng lực. - Năng lực tư duy - Năng lực giải quyết vấn đề 3. Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái II. Hình thức kiểm tra và thời lượng. 1. Hình thức: Trắc nghiệm và Tự luận 2. Thời lượng: 45phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN VẬT LÍ LỚP 8 Vận dụng Cộng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Tên chủ đề Cấp độ thấp cao TNK TL TNKQ TL TNK TL TNKQ TL Q Q - Phân biệt được 1.Chuyển - Nhận biết chuyển động đều -Vận dụng động cơ học- chuyển động và chuyển động được công Chuyển động cơ học. không đều dựa s đều - chuyển - Nêu được độ thức v = vào khái niệm tốc t động không lớn của vận tốc độ. đều. Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0,5đ 0,5đ 0,5đ 2đ 3,5đ Tỉ lệ % 5% 5% 5% 20% 30% - Biết một số hiện - Biết được lực tượng thường gặp 2. Biểu diễn ma sát nghỉ liên quan đến lực- Sự cân sinh ra khi nào. quán tính. bằng lực-quán - Biết được - Nhận biết được tính – Lực ma trường hợp nào cách biểu diễn sát. ma sát có lợi, vec tơ lực ma sát có hại. Số câu 1 2 3 Số điểm 0,5đ 1đ 1,5đ Tỉ lệ % 5% 10% 10% - Nêu được các - Giải thích một - Vận dụng 3. Áp suất-áp mặt thoáng số hiện tượng kiến thức về - Vận suất chất lỏng- trong bình thực tế liên quan áp suất để dụng tính bình thông thông nhau tới áp suất. giải thích các áp suất p = nhau- Áp suất chứa một loại - Biết được các hiện tượng d.h khí quyển. chất lỏng đứng hiện tượng do áp thực tế yên thì ở cùng suất khí quyển một độ cao. gây ra. Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0,5đ 0,5đ 1đ 3đ 5đ Tỉ lệ 5% 5% 10% 30% 40% 3 4 1 2 1 11 1,5đ 2đ 0,5đ 3đ 3đ 10đ Tổng 15% 20% 5% 30% 30% 100% 3 4 4 17 1,5đ 2đ 6,5đ 10đ 15% 20% 65% 100% Đề ra: Trường: TH&THCS Sơn Lĩnh ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Họ và tên: ............. Môn: VẬT LÍ – 8 (NĂM HỌC: 2021 – 2022) Lớp: 8 - .......... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê: A – TRẮC NGHIỆM Bài 1: Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời em cho là đúng nhất: Câu 1: Đối với bình thông nhau, mặt thoáng của chất lỏng trong các nhánh ở cùng một độ cao khi: A. Tiết diện của các nhánh bằng nhau. B. Các nhánh chứa cùng một loại chất lỏng đứng yên. C. Độ dày của các nhánh như nhau. D. Độ dài của các nhánh bằng nhau. Câu 2: Tại sao nói Mặt Trời chuyển động so với Trái Đất: A. Vì vị trí của Mặt Trời so với Trái Đất thay đổi. B. Vì khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái Đất thay đổi. C. Vì kích thước của Mặt Trời so với Trái Đất thay đổi. D. Cả 3 lí do trên. Câu 3: Trường hợp nào sau đây ma sát là có hại? A. Ma sát giữa đế giày và nền nhà. B. Ma sát giữa thức ăn và đôi đũa. C. Ma sát giữa bánh xe và trục quay. D. Ma sát giữa dây và ròng rọc. Câu 4: Một người đi xe đạp trong 45 phút, với vận tốc 12km/h. Quảng đường người đó đi được là: A. 3km. B. 4km. C. 6km/h. D. 9km. Câu 5: Trong các chuyển động sau, chuyển động nào là đều: A. Chuyển động của xe buýt từ Thủy Phù lên Huế B. Chuyển động của quả dừa rơi từ trên cây xuống C. Chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất D. Chuyển động của đầu cánh quạt Câu 6: Hình nào sau đây biểu diễn đúng trọng lực của vật có khối lượng 7kg? A. B. C. D. 35N 3,5N 3,5N 35N Câu 7: Trong các chuyển động sau chuyển động nào là chuyển động do quán tính? A. Hòn đá lăn từ trên núi xuống. B. Xe máy chạy trên đường. C. Lá rơi từ trên cao xuống. D. Xe đạp chạy sau khi thôi không đạp xe nữa. Câu 8: Hiện tượng nào sau đây không do áp suất khí quyển gây ra? A. Quả bóng bàn bị bẹp thả vào nước nóng lại phồng lên như cũ. B. Lấy thuốc vào xi lanh để tiêm. C. Hút xăng từ bình chứa của xe bằng vòi. D. Uống nước trong cốc bằng ống hút. B – TỰ LUẬN Câu 9: Hai xe đạp chuyển động đều. Xe thứ nhất đi được 5km trong 30 phút; xe thứ hai có vận tốc 12km/h. Xe nào chạy nhanh hơn? Câu10: a. Khi qua chỗ bùn lầy, người ta thường dùng một tấm ván đặt lên trên để đi. Hãy giải thích vì sao ? b. Hãy giải thích vì sao mũi kim nhọn còn chân bàn, chân ghế thì không ? Câu 11: Một bình thủy tinh cao 1,2 m được chứa đầy nước. 3 a. Tính áp suất do nước tác dụng lên điểm A ở đáy bình. Cho dnước = 10 000 N/m . b. Tính áp suất của nước tác dụng lên điểm B cách đáy bình 0,65 m? BÀI LÀM: ... ... ... ......................................................................................................... ... ................................................................................................................................... . ... ................................................................................................................................... . ... ................................................................................................................................. ... .................................................................................................................................. . ... .................................................................................................................................. ... ................................................................................................................................. ... ... ... ... ... ... ... ... ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN VẬT LÍ LỚP 8 A – TRẮC NGHIỆM (4 điểm) (Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ.án B A C D D A D A B - TỰ LUẬN (4điểm) Câu 9: (2đ) Tóm tắt: (0,25đ) Giải: s1 = 5km Vận tốc xe thứ nhất: 1 s1 5 t1 = 30 phút = h v1 = = = 10 km/h (0,5đ) 2 t1 1 2 v2 = 12km/h Do v2 = 12km/h > v1 = 10km/h nên xe thứ hai chạy nhanh hơn. (0,25đ) So Câu 10: (1đ) sánh: v1 ? v2 Câu 11: (3đ)

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_lop_89_tuan_13_nam_hoc_2021_2022_vo_mi.doc