Kế hoạch bài dạy Tin học 6 Sách Cánh diều - Tiết 3, Bài 3: Máy tính trong hoạt động thông tin - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 6 Sách Cánh diều - Tiết 3, Bài 3: Máy tính trong hoạt động thông tin - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày25/09/2021
Tiết 3:
BÀI 3. MÁY TÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được một vài thiết bị số thông dụng
- Giải thích được máy tính và các thiết bị số là công cụ hiệu quả để thu nhận, lưu
trữ, xử thí và truyền thông tin.
- Biết được máy tính quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực tin học: Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
+ Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
+ Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Giáo án, sgk, hình ảnh một số thiết bị số, hình ảnh về thành tựu khoa học
công nghệ của máy tính, hình ảnh hạn chế của máy tính hiện nay,...
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của GV.
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chiếu video, HS quan sát
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
d) Tổ chức thực hiện: - GV chiếu video về sự ra đời của máy tính
(
- GV đặt vấn đề: Từ khi ra đời đến nay, máy tính đã có nhiều lần “biến hình” và
có cung cấp nhiều điều bổ ích cho con người. Vậy máy tính đã thực hiện chức
năng thông tin như thế nào tới con người trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta cùng
đến với bài: Máy tính trong hoạt động thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số thiết bị số thông dụng
a) Mục tiêu: Biết được một số thiết bị sống thông dụng ta vẫn bắt gặp trong
cuộc sống hằng ngày.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Một số thiết bị số thông dụng
- GV chiếu một số hình ảnh về các thiết bị ở - Đĩa CD, ổ cứng máy tính, thẻ
hình 1 trang 11sgk và yêu cầu HS: Hãy kể tên nhớ, điện thoại, máy ảnh, USB
của các thiết bị em đã biết ở trong hình 1? hay camera... đều là các thiết bị
số.
- Các thiết bị số nhỏ gọn hỗ trợ
con người trong hoạt động thu
nhận, lưu trữ, xử lí và truyền
thông tin một cách hiệu quả.
- GV giúp HS biết thêm về chức năng thu
nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin của mỗi
thiết bị số. Giáo án tin học 6 Cánh diều
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, nêu tên của các thiết bị
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV giới
thiệu công dụng của các thiết bị.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận
thêm: Một thiết bị số có khả năng làm một,
một vài hoặc tất cả các chức năng .
Hoạt động 2: Máy tính thay đổi cách thức và chất lƣợng hoạt động thông
tin của con ngƣời
a) Mục tiêu: Giải thích được máy tính là công cụ hiệu quả để thu nhận, lưu trữ, xử
lí và truyền thông tin.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Máy tính thay đổi cách thức
- GV dựa vào sgk, giới thiệu nhu cầu sử dụng và chất lƣợng hoạt động thông
máy tính cũng như công dụng của máy tính mà tin của con ngƣời
mọi hoạt động thông tin của con người cũng - Sự hiệu quả của máy tính trong
trở nên chất lượng hơn, cụ thể hơn thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ cụ thể để so sánh thông tin thể hiện ở nhiều khía
giữa việc sử dụng máy tính hỗ trợ và khả năng cạnh: làm việc không mệt mỏi, của con người khi không có máy tính hỗ trợ tốc độ nhanh, năng lực mạnh, chất
trong quá trình làm việc. lượng cao, thuận tiện, dễ dùng...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ => Hiệu quả khi dùng máy tính
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức, thảo luận trong các hoạt động thông tin đã
cùng bạn tìm ví dụ minh họa. to lớn đến mức tạo ra những
Bước 3: Báo cáo, thảo luận thay đổi có tính cách mạng.
- Một số HS đứng dậy trình bày ví dụ
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang
nội dung mới.
Hoạt động 3: Máy tính giúp con ngƣời đạt đƣợc những thành tựu khoa
học công nghệ
a) Mục tiêu: Biết được máy tính quan trọng như thế nào trong cuộc sống của
chúng ta, giúp con người chinh phục nhiều đỉnh cao mới trong lĩnh vực công nghệ.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Máy tính giúp con ngƣời đạt
- GV cho HS đọc thông tin ở mục 3trang đƣợc những thành tựu khoa học
12sgk và yêu cầu HS thảo luận, tìm ra một số công nghệ
ví dụ chứng minh máy tính giúp con người - Máy tính thiết kế tàu vũ trụ,
chinh phục đỉnh cao của công nghệ? (Lưu ý tàu ngầm, tiên lửa
HS không được lấy ví dụ đã được nhắc trong - Máy tính điều khiển máy bay,
ô bài). tô không người lái
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Máy tính sáng chế ra robot, cứu
- HS đọc thông tin, tìm ví dụ minh họa nạn nhân từ vùng núi lửa, vùng
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. có hóa chất độc hại
Bước 3: Báo cáo, thảo luận => Với khả năng tính toán rất
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả. nhanh, máy tính đã giúp con người
- HS nhận xét câu trả lời của bạn, bổ sung đạt được nhiều thành tựu KH-CN.
(nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, tổng kết lại kiến thức và cho
HS chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 4: Những hạn chế của máy tính hiện nay và khả năng của máy tính
trong tƣơng lai
a) Mục tiêu:
- Biết được một số hạn chế của máy tính
- Biết được những điều đặc biệt máy tính có thể mang đến cho con người trong
tương lai.
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu thông tin sgk, yêu cầu HS trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 4. Những hạn chế của máy tính
- GV đặt câu hỏi: Theo em, bên cạnh những hiện nay và khả năng của máy
công dụng lớn lao đã nhắc ở nội dung 3, máy tính trong tƣơng lai.
tính hiện nay vẫn còn có những hạn chế nào? *Hạn chế của máy tính: - Dựa vào câu trả lời của HS, GV giảng giải + Máy tính chưa biết ngửi,
cho HS hiểu nhưng điều còn hạn chế mà máy chưa biết nếm và chưa biết sờ.
tính hiện nay đang gặp phải. + Máy tính chưa giỏi làm việc
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Vậy mong muốn có tính nghệ thuật.
của em về chiếc máy tính tương lai sẽ như thế => Máy tính cũng có hạn chế,
nào? không phải làm được tất cả
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ mọi việc.
- HS vận dụng kiến thức, tìm ra những hạn *Máy tính trong tƣơng lai:
chế của máy tính. + Máy tính biết vẽ tranh, viết nhạc
- HS nghe GV phân tích, nắm bắt kiến + Máy tính sáng tạo robot biết
thức GV truyền tải. nói chuyện, dạy học...
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả
thảo luận của nhóm.
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến còn thiếu.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, tổng kết lại kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập vào vở:
Cho các thiết bị số:
1) Điện thoại thông minh
2) Máy ảnh số 3) Máy ghi âm số
4) Laptop có camera và micro
5) Máy tính để bàn (không gắn camera và
micro) Em hãy cho biết thiết bị nào có thể:
a) Thu nhận trực tiếp thông tin dạng âm thanh (biết nghe)
b) Thu nhận trực tiếp thông tin dạng hình ảnh (biết nhìn)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, ghi chép kết quả vào vở.
- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày:
a) Thu nhận dạng âm thanh: 1), 3), 4)
b) Thu nhận dạng hình ảnh: 1), 2), 4)
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập:
Hãy cho biết, máy tính hay con người làm tốt hơn trong mỗi việc sau:
1) Thu nhận thông tin văn bản, hình ảnh, âm thanh và lưu trữ dữ liệu
2) Thu nhận thông tin khứu giác, vị giác, xúc giác
3) Tính toán, xử lí thông tin
4) Sáng tác văn học, nghệ thuật
5) Trao đổi thông tin văn bản, hình ảnh, âm thanh.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả:
1) máy tính 2) con người 3) máy tính 4) con người 5) máy tính
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_3_bai_3_may_tinh_trong_hoat_dong.docx