Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 58, Bài 4: Xác xuất thực nghiệm trong 1 số trò chơi và thí nghiệm đơn giản - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Số học 6 Sách Cánh diều - Tiết 58, Bài 4: Xác xuất thực nghiệm trong 1 số trò chơi và thí nghiệm đơn giản - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/01/2022
Ngày dạy: 14/01/2022
BÀI 4: XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀ THÍ
NGHIỆM ĐƠN GIẢN (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Làm quen với việc mô tả xác suất (thực nghiệm) của một khả năng xảy ra nhiều
lần trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản.
- Sử dụng được phân bố để mô tả xác suất (thực nghiệm) của một khả năng xảy ra
nhiều lần thông qua kiểm đếm số lần lặp lại của khả năng đó trong một số trò chơi
và thí nghiệm đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học
như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện
học toán năng lực giao tiếp toán học.
Năng lực riêng:
- Biểu diễn khả năng xảy ra một sự kiện theo xác suất thực nghiệm
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
- Ý thức khám phá khoa học thông qua thực nghiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Chuẩn bị xúc xắc, đồng xu, hộp kín có ba quả bóng với màu sắc khác nhau nhưng
cùng khối lượng và kích thước. 2 - HS
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 3, 4 trong SGK trang 19, 20
- HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV:
Bài 2:
a) Nếu tung một đồng xu 22 lần liên tiếp; có 13 lần xuất hiện mặt N thì xác suất
thực nghiệm xuất hiện mặt N bằng:
b) Nếu tung một đồng xu 25 lần liên tiếp; có 11 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực
nghiệm xuất hiện mặt S bằng:
c) Nếu tung một đồng xu 30 lần liên tiếp; có 14 lần xuất hiện mặt N thì xác suất
thực nghiệm xuất hiện mặt S bằng:
Bài 3:
HS thực hiện rút thẻ 25 lần liên tiếp và ghi kết quả vào bảng
a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 1:
b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 5:
c) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 10:
Bài 4:
a) Số lần xuất hiện mặt 1 chấm: 3 lần
Số lần xuất hiện mặt 6 chấm: 1 lần
b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là:
c) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 6 chấm là:
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học
b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành
c) Sản phẩm: KQ của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời nhanh các bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Nếu tung một đồng xu 50 lần liên tiếp, có 24 lần xuất hiện mặt S thì xác suất
thực nghiệm xuất hiện mặt S là:
A. B. C. D.
Câu 2: Nếu tung một đồng xu 40 lần liên tiếp, có 16 lần xuất hiện mặt S thì xác suất
thực nghiệm xuất hiện mặt N là:
A. B. C. D.
Câu 3: Một hộp có 10 chiếc thẻ được đánh số từ 1 đến 10. Rút ngẫu nhiên một
chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ rút được và bỏ lại thẻ đó vào hộp. Sau 25
lần rút thẻ liên tiếp, nhận thấy có 4 lần lấy được thẻ đánh số 6. Xác suất thực
nghiệm xuất hiện thẻ đánh số 6 là:
A. B. C. D.
Câu 4: Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng; các quả bóng
có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Nam lấy ngẫu nhiên một quả
bóng trong hộp, ghi lại của màu quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau
20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Nam có kết quả như sau:
Lần lấy bóng Kết quả Lần lấy bóng Kết quả 1 Xuất hiện màu đỏ 11 Xuất hiện màu vàng
2 Xuất hiện màu xanh 12 Xuất hiện màu vàng
3 Xuất hiện màu đỏ 13 Xuất hiện màu xanh
4 Xuất hiện màu vàng 14 Xuất hiện màu xanh
5 Xuất hiện màu đỏ 15 Xuất hiện màu vàng
6 Xuất hiện màu vàng 16 Xuất hiện màu đỏ
7 Xuất hiện màu xanh 17 Xuất hiện màu xanh
8 Xuất hiện màu xanh 18 Xuất hiện màu đỏ
9 Xuất hiện màu đỏ 19 Xuất hiện màu xanh
10 Xuất hiện màu vàng 20 Xuất hiện màu đỏ
Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu đỏ trong 20 lần lấy là:
A. B. C. D.
Câu 5: Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng; các quả bóng
có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Nam lấy ngẫu nhiên một quả
bóng trong hộp, ghi lại của màu quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau
20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Nam có kết quả như sau:
Lần lấy bóng Kết quả Lần lấy bóng Kết quả
1 Xuất hiện màu đỏ 11 Xuất hiện màu vàng 2 Xuất hiện màu xanh 12 Xuất hiện màu vàng
3 Xuất hiện màu đỏ 13 Xuất hiện màu xanh
4 Xuất hiện màu vàng 14 Xuất hiện màu xanh
5 Xuất hiện màu đỏ 15 Xuất hiện màu vàng
6 Xuất hiện màu vàng 16 Xuất hiện màu đỏ
7 Xuất hiện màu xanh 17 Xuất hiện màu xanh
8 Xuất hiện màu xanh 18 Xuất hiện màu đỏ
9 Xuất hiện màu đỏ 19 Xuất hiện màu xanh
10 Xuất hiện màu vàng 20 Xuất hiện màu đỏ
Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu vàng là
A. B. C. D.
Câu 6: Nếu gieo một con xúc xắc 2 lần liên tiếp, có 7 lần xuất hiện mặt 5 chấm thì
xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 5 chấm là:
A. B. C. D.
Câu 7: Nếu gieo một con xúc xắc 18 lần liên tiếp, có 3 lần xuất hiện mặt 1 chấm thì
xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là:
A. B. C. 1 D.
Câu 8: Nếu gieo một con xúc xắc 32 lần liên tiếp, có 14 lần xuất hiện mặt N thì xác
suất thực nghiệm xuất hiện mặt S là:
A. B. C. D.
- HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
* HƢỚNG DẪN VỀ NHÀ
- GV nhấn mạnh HS phải nhận biết được xác suất thực nghiệm của một khả năng
xảy ra hoặc không xảy ra trong trò chơi tung đồng xu, lấy vật ra từ hộp và gieo xúc
xắc.
- Đọc thêm mục CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT.
- Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT
- Chuẩn bị bài mới “Bài tập cuối chƣơng IV”.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_so_hoc_6_sach_canh_dieu_tiet_58_bai_4_xac_x.pdf